Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Đào Liên - daolienluatsu

40 Trang «<353637383940>
  • Xem thêm     

    08/11/2013, 02:31:03 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được trả lời vào từng câu bạn hỏi như sau: 

    1. Để thực hiện được việc chuyển nhượng nhà đất, hai bên phải ký hợp đồng công chứng sau đó nộp tại bộ phận một cửa Văn phòng DKQSDD Phòng TNMT để thực hiện việc sang tên. Trường hợp của bạn, nhà đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất nên bạn sẽ không công chứng để thực hiện sang tên được. Như vậy, giao dịch trên sẽ bị coi là vô hiệu nếu có tranh chấp.

    2. Nếu bạn muốn nhận chuyển nhượng nhà đất này một cách an toàn nhất, bạn nên đề nghị bên bán ký hợp đồng đặt cọc nhằm mục đích để ký kết và thực hiện việc chuyển nhượng nhà đất nói trên sau khi nhà đất có sổ, theo đó bên bán phải thực hiện việc kê khai để được cấp sổ, ngay khi có sổ đỏ phải ký hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện sang tên nhà đất cho bạn.

    3. Thuế và lệ phí trong trường hợp chuyển nhượng nhà đất:

    Thuế TNCN: Nếu bên bán sở hữu một nhà đất duy nhất thì được miễn thuế thu nhập cá nhân, nếu không thì bên bán phải nộp 2% giá trị chuyển nhượng hoặc giá nhà đất tính theo khung giá nhà nước nếu giá trị hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn khung giá nhà nước ban hành. Nơi nộp thuế: cơ quan thuế cấp quận huyện nơi có đất.

    Phí, lệ phí: lệ phí trước bạ nhà đất là 0,5%, lệ phí đo đạc bản đồ 0,15% (tính trên giá trị nhà đất theo khung giá nhà nước).

    Khi ký hợp đồng đặt cọc, bạn nên xác định trước các khoản thuế phí này để nếu đàm phán được bên bán phải chịu thì bạn sẽ khấu trừ luôn trong giá trị hợp đồng. Bạn không nên trả toàn bộ tiền nhận chuyển nhượng mà nếu có thể, bạn nên đàm phán thanh toán trước một tỷ lệ phần trăm nhất định nào đó, sau khi hai bên ký và thực hiện xong thủ tục chuyển nhượng bạn sẽ trả nốt cho bên bán. 

    Nếu bên bán vi phạm hợp đồng đặt cọc, bạn có quyền đòi lại tiền đặt cọc và phạt cọc bằng số tiền bạn đã đặt cọc (nếu các bên không có thỏa thuận phạt cọc cao hơn - pháp luật hiện này không giới hạn mức phạt cao nhất).

    Với các thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như vậy, nếu bạn cần tư vấn trực tiếp và cụ thể hơn, hoặc cần luật sư đại diện cho bạn làm việc với bên bán, soạn thảo các văn bản, giấy tờ, bạn có thể liên hệ công ty Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    07/11/2013, 04:11:11 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn Hiếu,

    Thực tế hiện nay ở Việt Nam không phải doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nào cũng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (theo điều 50 Luật Đầu tư như bạn nêu) mà đang tồn tại đồng thời các loại giấy tờ sau áp dụng cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: (1) Giấp phép đầu tư; (2) Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; (3) Giấy chứng nhận đầu tư tồn tại độc lập song song với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

    Bạn xem lại quá trình áp dụng luật các giai đoạn sẽ nắm được vì sao lại như vậy nhé.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 04:46:29 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Bạn có quyền chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp bằng việc gửi chuyển phát nhanh thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp trước tối thiếu 7 ngày làm việc, bạn nhớ giữ lại biên lai để chứng minh việc mình đã thông báo. Trong 15 ngày làm việc, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải:

    (1) mua lại hàng hóa đã bán cho người tham gia (hàng còn đảm bảo mục đích sử dụng ban đầu và trong thời gian 30 ngày kể từ ngày mua, hàng không phải trường hợp là hàng hoá khi trả lại đã hết hạn sử dụng, hàng hoá theo mùa hoặc hàng hoá dùng để khuyến mạ) với giá mua lại không thấp hơn 90% giá mua và,

    (2) thanh toán tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế mà người tham gia có quyền nhận trong quá trình tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

    Điều 10, 110 Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/8/2005 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

    Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm.

    Chúc bạn sức khỏe và bình an.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 04:06:20 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Việc thành lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp:

    Mỗi doanh nghiệp có một trụ sở chính. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp là địa chỉ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp. Địa chỉ trụ sở chính có thể đồng thời là địa điểm kinh doanh. Nhưng, ngoài trụ sở chính, doanh nghiệp có thể có nhiều địa điểm kinh doanh khác.

    Việc quy định rõ về địa điểm kinh doanh sẽ giúp tăng quyền chủ động tổ chức kinh doanh cho doanh nghiệp, đồng thời có thể tránh phiền phức có thể xảy ra cho doanh nghiệp trong quá trình cơ quan nhà nước thực hiện việc kiểm tra, giám sát.

    Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Doanh nghiệp chỉ được đặt địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh. Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo nơi đặt địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Hồ sơ bao gồm:

    - Thông báo lập địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, chi nhánh;
    - Biên bản của Đại hội đồng cổ đông/ Hội đồng thành viên về việc thành lập địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, chi nhánh;
    - Quyết định của Đại hội đồng cổ đông/ Hội đồng thành viên về việc thành lập địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, chi nhánh;
    - Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, chi nhánh;
    - Hợp đồng lao động của công ty với người đứng đầu địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, chi nhánh.

    2. Hạch toán chi phí thuê mặt bằng: chỉ khi mặt bằng được đăng ký thành công là địa điểm kinh doanh của công ty thì chi phí thuê mặt bằng mới được cơ quan thuế chấp nhận là chi phí hợp lý của doanh nghiệp theo các quy định về thuế và kế toán.

    3. Thu nhập của thành viên A từ việc cho thuê mặt bằng sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài.

    Trình tự thực hiện thủ tục nộp thuế như sau:

    Thành viên A liên hệ với chi cục thuế cấp huyện (nơi có tài sản cho thuê) nộp 1 bản hợp đồng cho thuê mặt bằng, sau khi nhận tờ khai thuế môn bài, ông A đi đóng thuế môn bài theo hướng dẫn và nộp bản sao biên lai cho chi cục thuế, cơ quan thuế sẽ căn cứ hợp đồng và căn cứ tỷ lệ giá trị gia tăng và thu nhập chịu thuế tính trên doanh thu do Cục thuế cấp tỉnh ở từng địa phương ban hành để hướng dẫn cho ông A nộp thuế thu nhập cá nhân và nhận hóa đơn.

    Chi tiết được quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính và các quy định hướng dẫn của Cục thuế tỉnh về biểu tỷ lệ giá trị gia tăng và thu nhập chịu thuế tính trên doanh thu.

    Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 02:24:43 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Hiện nay Luật doanh nghiệp quy định rất nhiều loại hình doanh nghiệp, phổ biến hơn cả là loại hình công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên. Tùy vào cách nhìn nhận của mỗi người mà đánh giá loại hình nào có ưu thế hơn cả để lựa chọn.

    Về cơ bản, xin được tóm lược các điểm khác biệt như dưới đây để bạn hiểu hơn về loại hình doanh nghiệp trước khi lựa chọn:

    1. Công ty cổ phần: là doanh nghiệp có tối thiểu từ 3 cổ đông (tổ chức hoặc cá nhân) góp vốn và số lượng cổ đông tối đa là không hạn chế. Vốn điều lệ được chia thành nhiều cổ phần bằng nhau, mệnh giá cổ phần tối thiểu là 10.000 đồng, công ty này thích hợp cho việc huy động vốn với nhiều quy định rất mở và linh hoạt như: công ty cổ phần được quyền phát hành cổ phần, trái phiếu để huy động vốn. Thực tế quản lý nhà nước đối với công ty cổ phần hiện nay không quy định công ty cổ phần được giảm vốn nên có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hạch toán khoản lãi  vay vào chi phí hợp lý  khi doanh nghiệp có số vốn khống quá lớn so với vốn góp đủ trên thực tế.

    2. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chỉ có duy nhất 1 thành viên (cá nhân hoặc tổ chức) tham gia góp vốn và là chủ sở hữu. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên phải có từ hai thành viên góp vốn trở lên và hạn chế số lượng thành viên góp vốn tối đa không quá 50 thành viên. Vốn không được chia đều thành các phần bằng nhau, việc huy động vốn không được linh hoạt như công ty cổ phần vì công ty trách nhiệm hữu hạn không được phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu.

    Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không được giảm vốn trong suốt quá trình hoạt động.

    Về cơ cấu tổ chức của hai loại hình cũng khác nhau nhưng không phải là điểm quá quan trọng trong quá trình kinh doanh.

    Đối chiếu với nhu cầu và thực tế của bạn, bạn có thể lựa chọn loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc hai thành viên nếu nhu cầu huy động vốn từ bên ngoài không quá cấp thiết.

    Thủ tục thành lập đối với mỗi loại hình công ty là khác nhau, khi bạn cân nhắc lựa chọn loại hình công ty.

    Về các loại thuế áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp hiện nay: (1) thuế thu nhập doanh nghiệp; (2) thuế giá trị gia tăng; (3) thuế thu nhập cá nhân; (4) các loại thuế khác phụ thuộc vào nội dung đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

    Ý kiến tư vấn của luật sư được dựa vào các thông tin mà bạn cung cấp.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 12:21:32 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào em,

    Theo quy định của pháp luật hiện nay, diện tích căn hộ chung cư được hai bên xác định theo 1 trong 2 nguyên tắc: diện tích thông thủy hoặc diện tích tính từ tim tường, nội dung này không có gì mâu thuẫn giữa nghị định 71/2010/NĐ - CP và Thông tư 16/2009/TT-BXD.

    Điều em quan tâm và như thư trước chị đã tư vấn, trong hợp đồng đặt cọc xác định bên bán phải bán cho em căn hộ có diện tích như vậy thì Bên Bán có nghĩa vụ thực hiện việc ký hợp đồng và chuyển nhượng cho em căn hộ có diện tích đã được hai bên xác định trong hợp đồng đặt cọc. Nếu không thực hiện việc đó, bên bán đã vi phạm hợp đồng đặt cọc và phải chịu phạt cọc theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp bên bán ký hợp đồng chuyển nhượng căn hộ cho em nhưng lại quy định rằng diện tích căn hộ có thể thay đổi mà không nêu rõ việc thay đổi là do sự khác biệt về 2 cách tính (ví dụ: hai bên xác định diện tích căn hộ theo nguyên tắc tính phần diện tích thông thủy nhưng cơ quan cấp sổ có thể xác định diện tích căn hộ theo nguyên tắc tính từ tim tường) thì có thể gây bất lợi cho em.

    Em cần chú ý thực tế hiện nay khi mua bán căn hộ chung cư, nhiều người nghĩ mình được ở đối với phần diện tích nào chỉ thì tính phần đó thôi để quy ra giá mua căn hộ (diện tích thông thủy) nhưng đúng ra diện tích căn hộ nên được xác định từ tim tường để khi có tranh chấp, ví dụ chủ căn hộ liền kề tác động vào tường gây thiệt hại thì mình có quyền yêu cầu bồi thường. Nếu hợp đồng, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chỉ công nhận cho mình sở hữu phần diện tích thông thủy thì phần tường thiệt hại mình sẽ rất khó để yêu cầu người gây thiệt hại phải bồi thường trong khi những thiệt hại từ việc này lại ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người sở hữu căn hộ.

    Như thông lệ hiện tại, cơ quan cấp sổ sẽ căn cứ hợp đồng, căn cứ hồ sơ chủ đầu tư cung cấp (bản vẽ thiết kế, bản vẽ hoàn công) là các loại văn bản quan trọng để xác định diện tích cho chủ sở hữu và cấp sổ. Ngay cả khi chủ đầu tư đưa cách tính diện tích thông thủy trong hợp đồng em cũng nên yêu cầu chủ đầu từ tính diện tích căn hộ từ tim tường và thống nhất cách tính này trong các hồ sơ liên quan để cơ quan cấp sổ căn cứ vào đó cấp sổ cho em với cả phần tường căn hộ.

    Về nguyên tắc, hợp đồng sẽ được hai bên đàm phán một cách dân chủ, nhưng thực tế hợp đồng thường theo ý chí của bên chủ đầu tư soạn thảo, em cứ đề xuất được điều chỉnh các nội dung hợp đồng sao cho đảm bảo quyền lợi của cả hai bên, gặp khó khăn, vướng mắc gì em có điện thoại chị sẽ hộ trợ tư vấn tiếp.

    Chúc em và gia đình sức khỏe, bình an.

    Luật sư Đào Thị Liên.

     

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 10:45:34 SA | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Tôi có người bạn đang bị vướng vào vấn đề: Chủ đảm bảo thế chấp bên thứ ba

    Anh đã sử dụng tài sản của mình để đảm bảo thế chấp cho 1 Công ty và Anh không có tên trong thành viên Công ty này. Tài sản được thế chấp bằng QSDĐ được định giá: 1.250.000.000 đ có công chứng.

    Công ty này hiện nay không còn đủ khả năng trả nợ cho NH, NH ra quyết định sử lý tài sản của Anh và Anh đã đến NH làm việc xin trả hết số tiền trên và các khoản lãi phát sinh. Nhưng NH không chấp thuận, buộc Anh phải trả 5 tỉ thì NH mới xóa thế chấp.

    Vậy xin hỏi Luật sư NH giải quyết như thế có đúng không?

    Theo quy định của bộ luật Dân sự 2005, thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ đối với bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp) và không chuyển giao tài sản đó cho bên nhận thế chấp.

    Hợp đồng thế chấp sẽ xác định rõ vật thế chấp để đảm bảo cho phạm vi nghĩa vụ nào và như thư bạn nói, Ngân hàng định giá quyền sử dụng đất có giá trị 1,25 tỷ tại thời điểm vay thì có thể hiểu phạm vi nghĩa vụ tài sản mà quyền sử dụng đất đó bảo đảm không thể lớn hơn 1,25 tỷ. Nếu Ngân hàng đòi phải trả 5 tỷ thì phải có căn cứ. Bên thế chấp có quyền yêu cầu Ngân hàng làm rõ các căn cứ này, nếu không đàm phán được, bên thế chấp có quyền đưa vụ việc ra đề nghị Tòa án giải quyết.

    Trên đây là ý kiến tư vấn của luật sư, hy vọng giúp bạn làm sáng tỏ những vấn đề của mình.

     

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 10:27:41 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào em,

    Nếu em ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương thì điều kiện tách thửa được áp dụng theo Quyết định số 28/2013/QD-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ngày 27/9/2013 cụ thể như sau:

    "Điều 3. Diện tích tốthiđối với đất ở, đất nông nghiệp được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

    1. Diện tích đất tối thiểu đối với từng loại đất được phép tách thửa đối với khu vực thị xã, thành phố được quy định như sau:

    Đơn vị hành chính

    Đất ở (m2)

    Đất nông nghiệp (m2)

    Tại các phường

    60

    300

    Tại các xã

    100

    400

    2. Diện tích đất ti thiểu đối với từng loại đất được phép tách thửa đối với khu vực các huyện được quy định như sau:

    Đơn vị hành chính

    Đất ở (m2)

    Đất nông nghiệp (m2)

    Tại các thị trấn

    80

    500

    Tại các xã

    100

    1.000

    3. Các thửa đất mới hình thành và còn lại sau khi tách thửa theo qui định tại khoản 1khoản 2 Điều này phải bảo đảm:

    a) Đối với thửa đất ở sau khi được tách thửa phải tiếp giáp đường hoặc lối đi công cộng và có kích thước bề rộng và chiều sâu tối thiểu là 4m;

    b) Đối với trường hợp thửa đất có đất ở gắn liền đất nông nghiệp chỉ áp dụng diện tích đất tối thiểu đối với một loại đất đủ điều kiện tách thửa;

    c) Thửa đất không thuộc khu vực phải thu hồi đất đã được công bố hoặc đã có Quyết định thu hồi đất."

    Đối chiếu với trường hợp cụ thể của em định tách 40m2 thì chưa đủ điều kiện về diện tích để thực hiện.

    Chúc em và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 10:01:07 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào em,

    Với thông tin mà em cung cấp thêm, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn tiếp cho em như sau:

    Vì người ký các tờ khai thuế phải là người đại diện theo pháp luật, công tyem đang có sự thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật - từ Giám đốc sang Tổng Giám đốc thì bên em phải phát hành một công văn thông báo cơ quan thuế về việc này (đính kèm là bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được điều chỉnh).

    Nếu Tổng Giám đốc bên em phân quyền cho Giám đốc chuyên trách mảng tài chính, thuế, Tổng Giám đốc ty phải ra quyết định ủy quyền và gửi cho cơ quan thuế 01 bản gốc, cơ quan thuế sẽ xem xét chấp thuận.

    Thân chúc em và công ty sức khỏe, thịnh vượng.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/11/2013, 04:55:56 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Theo như thư bạn trao đổi, mặc dù có cơ sở cho thấy bên cho thuê đang vi phạm nghĩa vụ khi không đảm bảo quyền sử dụng trọn vẹn và riêng rẽ của bên thuê mặt bằng nhưng chưa đủ cơ sở để xác định bạn có quyền yêu cầu bên cho thuê phải trả lại tiền cọc vì còn phải căn cứ vào phần quy định các chế tài đối với hành vi vi phạm hợp đồng để xem xét.

    Bạn vui lòng cung cấp bản sao hợp đồng cho chúng tôi hoặc điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để cung cấp thêm thông tin về hợp đồng, chúng tôi sẽ trợ giúp bạn.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/11/2013, 04:45:14 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Cơ quan thuế chỉ có thể xác định nghĩa vụ nọp thuế khi chủ thể phải nộp thuế thực hiện việc chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất và có thu nhập từ việc chuyển nhượng này. Bạn có thể yêu cầu cơ quan thuế cung cấp các căn cứ để họ thu thuế thu nhập cá nhân đối với bạn trong trường hợp này.

    Nếu họ không cung cấp được cơ sở của việc thu thuế mà vẫn yêu cầu bạn phải nộp thuế, bạn có quyền khởi kiện quyết định này của cơ quan thuế ra tòa án để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

    Trên đây là ý kiến tư vấn của luật sư, nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/11/2013, 04:40:41 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Chỉ khi hai bên (bạn và bên thuê nhà) có thỏa thuận bằng văn bản nêu rõ bên thuê nhà được quyền nhượng lại quyền thuê nhà và hưởng phần chênh lệch tiền thuê thì họ mới được hưởng phần chênh lệch này.

    Chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/11/2013, 04:33:36 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Bạn đã hiểu đúng về nội dung mã ngành 8292 dịch vụ đóng gói là dịch vụ đóng gói thuê cho đơn vị khác. Việc bên bạn mua đường về, đóng gói lẻ mang bán ra thị trường có thể được hiểu là hoạt động bán lẻ, bạn kiểm tra lại doanh nghiệp bạn đã có ngành nghề bán lẻ chưa, nếu chưa có bạn có thể đăng ký thêm mã ngành 4722 để thực hiện hoạt động này nhé.

    Chúc bạn và công ty sức khỏe, thịnh vượng.

    Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/11/2013, 04:26:54 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn lần lượt theo từng câu hỏi của bạn như sau: 

    1. Theo như thông tin bạn cung cấp, tháng 3/2011 công ty được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu là 9 tỷ, được phân bổ cho 3 cổ đông là A (99,98%), X (0,01%), Y (0,01%). Sau đó, công ty thực hiện thay đổi cổ đông và vốn điều lệ 9 tỷ ban đầu được phân bổ cho 3 cổ đông mới là A (60,18%), E (20%), B (15%), C (4,48%).

    Để thực hiện được các nội dung trên, doanh nghiệp phải nộp Sở KHĐT bộ hồ sơ thay đổi gồm các hợp đồng chuyển nhượng và Sổ chứng nhận cổ đông có chữ ký của các cổ đông và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

    Các cổ đông và doanh nghiệp và tự chịu trách nhiệm về các tài liệu và nội dung hồ sơ đăng ký.

    2. Bạn vui lòng xem lại câu trả lời 1, các cổ đông đã tự nguyện ký tên vào hồ sơ chuyển nhượng và phải chịu trách nhiệm về những gì mình đã ký. Việc ký kết các giấy tờ chuyển nhượng là dựa trên ý chí các bên, không thể thay đổi được khi hồ sơ đã được chấp nhận và doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.

    3. Ông A rút tiền công ty ra tiêu xài cho mục đích cá nhân là sai.

    Việc sử dụng tiền vốn chủ sở hữu trong công ty phải tuân thủ những nguyên tắc tài chính, thực hiện theo các kế hoạch sản xuất kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông công ty thông qua hàng năm. Việc rút vốn công ty ra chi tiêu cho các mục đích cá nhân gây thiệt hại cho công ty thì phải bồi thường.

    4. Công ty hoặc các cổ đông công ty có quyền khởi kiện ông A ra Tòa án về hành vi chiếm dụng vốn doanh nghiệp để thu hồi tiền về. Nếu ông A không có tiền thì rất khó để thi hành án trong trường hợp này.

    5. Bạn kiểm tra lại điều lệ công ty để xác định thẩm quyền bầu, bãi nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị. Trường hợp điều lệ không có quy định thì các thành viên HĐQT sẽ là chủ thể có quyền bầu và bãi nhiệm vị trí chủ tịch.

    Bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT thuộc về thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông công ty.

    Thành viên của HĐQT được đề cử và được đa số phiếu biểu quyết của HĐQT thông qua sẽ được làm Chủ tịch.

    Giám đốc công ty thông thường sẽ do Hội đồng quản trị bầu, bổ nhiệm và bãi nhiệm theo tỷ lệ đa số trừ trường hợp điều lệ công ty có quy định khác.

    6. Các cổ đông công ty có quyền nộp đơn yêu cầu phá sản (điều 17 Luật phá sản doanh nghiệp).

    7. Cổ đông sẽ được lấy tiền về theo tỷ lệ góp vốn thực tế của mình sau khi doanh nghiệp thanh toán: (a) Phí phá sản; (b) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết; (c) Các khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho các chủ nợ trong danh sách chủ nợ.

    Nguồn tiền dựa trên danh sách tài sản của công ty tại thời điểm tuyên bố phá sản, bao gồm: tiền mặt, các tài sản khác: nhà xưởng, dây truyền công nghệ, vốn đầu tư vào các dự án, các khoản nợ…

    8.  Trong câu hỏi này bạn không hỏi rõ ai khởi kiện, khởi kiện ai,  nội dung khởi kiện nên rất khó để tư vấn cho bạn.

    9. Doanh nghiệp có nghĩa vụ báo cáo về tình hình góp vốn cho cơ quan đăng ký kinh doanh sau 90 ngày kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp. Người đại diện của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân về các thiệt hại đối với công ty và người khác do thông báo chậm trễ hoặc thông báo không trung thực, không chính xác, không đầy đủ.

    Khi số cổ phần đăng ký góp của các cổ đông sáng lập chưa được góp đủ thì các cổ đông sáng lập cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi giá trị số cổ phần chưa góp đủ đó.

    10. Ông E muốn lấy lại tiền đã đóng theo hình thức công ty phải mua lại (thực chất là trả lại tiền vốn góp cho cổ đông) thì doanh nghiệp chỉ được thực hiện nếu ngay sau khi thanh toán hết số cổ phần được mua lại, công ty vẫn bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và số cổ phần mua lại không quá 30% tổng số cổ phần phổ thông đã bán.

    11. Ông E nên làm gì:

    Đầu tiên, ông E nên tập hợp toàn bộ các văn bản quản lý nội bộ trong công ty: Điều lệ tổ chức và hoạt động, các quy chế quản lý tài chính, các thỏa thuận nội bộ về chi tiêu, các quy định về việc sử dụng tài khoản ngân hàng, các hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp, các hồ sơ cổ đông …. thông qua việc yêu cầu công ty cung cấp.

    Đối chiếu các quy định (nếu có) này với các quy định của pháp luật để xác định hành vi của ông A: (1) không báo cáo Sở KHĐT về kết quả góp vốn của doanh nghiệp;  (2) Rút tiền công ty chi tiêu mục đích cá nhân; (3) Điều hành, quản lý công ty trái nguyên tắc gây thiệt hại cho công ty.

    Khi xác định những hành vi này và chứng minh được những thiệt hại của công ty, của cổ đông, ông E có quyền khởi kiện ông A ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

    Mặt khác, qua những thông tin bạn cung cấp cho thấy thủ tục, quy trình giám sát chi tiêu nội bộ bên công ty bạn rất lỏng lẻo và gần như không được quan tâm đúng mức, qua sự việc như trên bạn và các cổ đông khác tham gia trong HĐQT nên chú ý ban hành các văn bản quản lý nội bộ chặt chẽ, đặc biệt là giám sát thu/chi của Giám đốc và các chế tài cho hành vi vi phạm nhằm bảo đảm quyền lợi cho công ty và cổ đông.

    Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    05/11/2013, 11:17:07 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn, 

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Vì bạn không nói rõ nội dung tranh chấp, căn cứ nào mà nhà hàng xóm đưa ra khi nói gia đình bạn lấn đất nhà họ; nguồn gốc đất của nhà bạn,..... nên rất khó để tư vấn chính xác cho bạn.

    Theo quy định hiện hành của pháp luật về quản lý đất đai và giải quyết các tranh chấp đất đai, khi phát sinh các tranh chấp các bên có thể đề nghị chính quyền cấp cơ sở (chính quyền xã, phường) giải quyết, chính quyền sẽ căn cứ trình bày của hai bên, căn cứ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho đương sự, đối chiếu hồ sơ địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê, các tài liệu khác như biên lai thuế đất hàng năm, tài liệu đo đạc trên thực tế.... để phân định giải quyết. Nếu các bên không đồng ý với quyết định giải quyết của chính quyền địa phương có quyền khởi kiện ra tòa án đề nghị giải quyết (trường hợp đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

    Như vậy, để giải quyết các tranh chấp về đất đai, cơ quancó thẩm quyền sẽ căn cứ vào nhiều tài liệu để có đánh giá toàn diện được vấn đề, từ đó mới đưa ra đường hướng giải quyết hợp lý, hợp tình.

    Trên đây là ý kiến tư vấn của luật sư, hy vọng sẽ giúp bạn làm sáng tỏ được vấn đề của mình.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    04/11/2013, 02:30:55 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Để xác định điều kiện thông qua quyết định thay đổi người đại diện của Hội đồng thành viên công ty TNHH trước hết bạn đối chiếu với Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty nhé.

    Khoản 2, điều 52 Luật doanh nghiệp quy định:

    "2. Quyết định của Hội đồng thành viên được thông qua tại cuộc họp trong các trường hợp sau đây:

    a) Được số phiếu đại diện ít nhất 65% tổng số vốn góp của các thành viên dự họp chấp thuận; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định;

    b) Được số phiếu đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp của các thành viên dự họp chấp thuận đối với quyết định bán tài sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 50% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty, sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty, tổ chức lại, giải thể công ty; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định."

    Theo quy định trên và thông tin về tỷ lệ sở hữu vốn của ông A trong công ty là 48% và ông A phản đối thì rất khó để 52% đại diện vốn điều lệ còn lại trong HĐTV công ty bạn thông qua được việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.

    Nếu có thêm các thông tin liên quan chứng minh lý do, mục đích thay đổi người đại diện của bên bạn, bạn có thể cung cấp thêm qua điện thoại tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 , chúng tôi sẽ nghiên cứu để trợ giúp thêm.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    03/11/2013, 04:26:20 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Đúng như những gì bạn biết, theo quy định hiện nay, việc giảm vốn điều lệ công ty cổ phần là không thể thực hiện được ngoại trừ trường hợp trong 03 năm đầu các cổ đông của công ty đã đăng ký góp vốn nhưng không hoàn thành thì công ty có thể lập hồ sơ xin giảm vốn theo thực tế góp vốn của các cổ đông.

    Các trường hợp giảm vốn công ty cổ phần hiện nay vẫn phải lách bằng cách chuyển mô hình từ công ty cổ phần sang mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn, sau đó giảm vốn công ty trách nhiệm hữu hạn xong lại chuyển lại mô hình công ty cổ phần.

    Để thực hiện được cả chu trình này hồ sơ và các bước tiến hành không hề đơn giản, đây là những thủ tục hành chính nên bạn phải tuân thủ những yêu cầu (đôi khi luật không quy định nhưng phía cơ quan đăng ký kinh doanh nhận thấy cần thiết vẫn có thể yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện). Thực tế tư vấn cho các trường hợp giảm vốn công ty Luật Tiền Phong đã tiến hành cho thấy nếu bạn đăng ký giảm từ 390 tỷ xuống còn 2 tỷ là rất khó thực hiện, đặc biệt trường hợp của bạn lại không có hồ sơ cụ thể đề nghiên cứu thì rất khó để luật sư có thể tư vấn kỹ lưỡng giúp bạn.

    Nếu có thể bạn cung cấp thêm các hồ sơ liên quan, chúng tôi sẽ nghiên cứu và đưa ra phương án tư vấn cho bạn. Bạn cũng có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để cung cấp thêm thông tin là cơ sở để chúng tôi  trợ giúp bạn được hiệu quả.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/11/2013, 04:16:52 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Theo quy định tại điều 38 Nghị định 53/2007 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, hành vi không công bố hoặc công bố thông tin về đăng ký kinh doanh không đúng quy định có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

    Hi vọng câu trả lời của luật sư có thể giúp bạn làm sáng tỏ được vấn đề, nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 chúng tôi sẽ trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/11/2013, 03:59:10 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Vì bạn không nói rõ trong hợp đồng thuê nhà của bạn quy định như thế nào về trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng  nên rất khó để tư vấn cho bạn trách nhiệm của bên phá hợp đồng trong trường hợp này.

    Luật Dân sự 2005 quy định, nếu các bên giao kết hợp đồng dân sự mà có thỏa thuận về bồi thường thiệt hại thì khi một bên vi phạm gây thiệt hại cho bên kia, bên vi phạm phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

    Bạn có thể gửi hợp đồng cho chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn tiếp, hoặc bạn vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn của công ty Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được hỗ trợ thêm.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/11/2013, 03:55:29 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Quy định về thời hạn sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất được nêu cụ thể tại điểm c, d, khoản 1 Điều 68 Luật đất đai 2003:

    “1. Thời hạn sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất được quy định như sau:          

    c) Trường hợp chuyển mục đích sử dụng giữa các loại đất bao gồm đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất đó theo thời hạn đã được giao, cho thuê.

    Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt;

    d) Trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thì thời hạn sử dụng đất được xác định theo thời hạn của loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng. Thời hạn sử dụng đất được tính từ thời điểm được chuyển mục đích sử dụng đất”.

    Để xác định thời hạn sử dụng của thửa đất, bạn căn cứ vào thời hạn giao đất cho gia đình bạn trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tính nhé.

    Thời hạn sử dụng đất sẽ được kéo dài cho đến khi Luật đất đai sửa đổi Luật đất đai 2003 được thông qua sẽ được quy định cụ thể (theo Nghị quyết số 49/2013/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2013 kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân và Nghị định 126/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013 hướng dẫn thi hành nghị quyết 49/2013/QH13.

    Hy vọng câu trả lời của luật sư sẽ giúp bạn sáng tỏ được những vấn đề của mình.

    Trân trọng./.

40 Trang «<353637383940>