Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Đào Liên - daolienluatsu

40 Trang «<24252627282930>»
  • Xem thêm     

    25/06/2014, 04:47:35 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Điều 29, Thông tư 17/2009/TT-BTNMT Quy định Trình tự, thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất trong đó quy định khi có thay đổi tầng cao nhà, công trình thì chủ sử dụng đất phải thực hiện việc đính chính thay đổi nội dung trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Theo đó:

    Người đề nghị đăng ký biến động nộp một bộ hồ sơ gồm có:

    +) Đơn đề nghị đăng ký biến động;

    +) Các giấy tờ theo quy định của pháp luật đối với trường hợp nội dung biến động phải được phép của cơ quan có thẩm quyền (giấy phép xây dựng trường hợp của gia đình bạn)

    +) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Hồ sơ nộp tại tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (nếu là Hộ gia đình và cá nhân).

    Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện việc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp phải cấp mới Giấy chứng nhận; cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu địa chính; trao Giấy chứng nhận cho người được cấp sau khi người được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính (nếu có).

    Thời gian thực hiện các thủ tục về đăng ký biến động sau khi cấp Giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá mười lăm (15) ngày làm việc, không kể thời gian người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

    Trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký biến động mà phải trích đo địa chính thửa đất thì thời gian thực hiện thủ tục hành chính được tăng thêm không quá hai mươi (20) ngày làm việc; trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận thì thời gian thực hiện thủ tục hành chính được tăng thêm không quá năm (05) ngày làm việc.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    25/06/2014, 02:12:32 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về hành lang an toàn lưới điện:

    Điều 11, Nghị định 14/2014/NĐ-CP về hành lang bảo vệ an toàn của đường dây dẫn điện trên không quy định:

    Chiều dài hành lang được tính từ vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm này đến vị trí đường dây đi vào ranh giới bảo vệ của trạm kế tiếp;

    Chiều rộng hành lang được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng về hai phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía khi dây ở trạng thái tĩnh theo quy định trong bảng sau:

    Điện áp

    Đến 22 kV

    35 kV

    110 kV

    220 kV

    500 kV

    Dây bọc

    Dây trần

    Dây bọc

    Dây trần

    Dây trần

    Dây trần

    Dây trần

    Khoảng cách

    1,0 m

    2,0 m

    1,5 m

    3,0 m

    4,0 m

    6,0 m

    7,0 m

     

    Chiều cao hành lang được tính từ đáy móng cột đến điểm cao nhất của công trình cộng thêm khoảng cách an toàn theo chiều thẳng đứng quy định trong bảng sau:

    Điện áp

    Đến 35 kV

    110 kV

    220 kV

    500 kV

    Khoảng cách

    2,0 m

    3,0 m

    4,0 m

    6,0 m

    Hành lang bảo vệ an toàn các loại cáp điện đi trên mặt đất hoặc treo trên không được giới hạn về các phía là 0,5 m tính từ mặt ngoài của sợi cáp ngoài cùng.

    Do thông tin bạn cung cấp chưa cụ thể, do vậy bạn căn cứ quy định trên để xác định vị trí nhà ở của mình có nằm trong hành lang an toàn lưới điện hay không.

    Trường hợp, trước kia (khi chưa có sự dịch chuyển đường dây) mà gia đình bạn không bị ảnh hưởng, sau khi dịch chuyển đường dây thì vị trí nhà bạn bị rơi vào khu vực hành lang an toàn lưới điện thì bạn có quyền khiếu nại đối với dự án công trình dịch chuyển đường điện.

    2. Về bồi thường, hỗ trợ đối với nhà ở, công trình xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện:

    Điều 18 Nghị định 14: nhà ở, công trình xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện trong trường hợp không phải di dời thì sẽ được bình thường về đất và nhà/công trình xây dựng trên đất.

    Nếu nhà ở, công trình trên đất chưa bảo đảm điều kiện được quy định tại điều 13 Nghị địn 14 thì Chủ đầu tư công trình lưới điện cao áp phải chịu kinh phí tổ chức thực hiện việc cải tạo nhằm đáp ứng được các điều kiện này.

    Bạn căn cứ quy định của pháp luật nói trên để bảo vệ quyền lợi của mình nhé.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./. 

  • Xem thêm     

    24/06/2014, 04:06:17 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về việc cung cấp thông tin của khách hàng từ Ngân hàng

    Về nguyên tắc, khi ký các hợp đồng giao dịch với khách hàng, Ngân hàng có nghĩa vụ bảo mật toàn bộ các thông tin/tài liệu của khách hàng và chỉ cung cấp theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

    Do đó, giả thiết bạn có đề nghị Ngân hàng cung cấp tài liệu (là hợp đồng vay nợ ký giữa bạn và công ty X), Ngân hàng sẽ từ chối cho dù bạn chứng minh được bạn chính là một bên chủ thể trong hợp đồng vay nợ này và là cổ đông của công ty X.

    2. Giải pháp cho bạn khi muốn có thông tin (là các hợp đồng vay vốn giữa bạn và công ty X)

    Bạn có thể liên hệ với công ty X đề nghị cấp bản sao của hợp đồng với tư cách bên cho vay. Ngoài ra, nếu bạn là thành viên Hội đồng quản trị/Ban Kiểm soát của công ty X, chiểu điều 114, điều 124 Luật Doanh nghiệp bạn cũng có thể sử dụng quyền yêu cầu cung cấp thông tin để yêu cầu công ty cung cấp thông tin về tình hình vay nợ (thông tin hợp đồng vay nợ trung hạn giữa bạn và công ty). 

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe.

    Trân trọng./.

     

     

  • Xem thêm     

    24/06/2014, 02:28:32 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn, 

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Quy định về việc lập sổ cổ đông:

    Theo quy định tại Điều 86 Luật Doanh nghiệp, “Công ty cổ phần phải lập và lưu giữ sổ đăng ký cổ đông từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.”

    Sổ đăng ký cổ đông có thể là văn bản, tập dữ liệu điện tử hoặc cả hai loại này. Sổ đăng ký cổ đông được lưu giữ tại trụ sở chính của công ty hoặc Trung tâm đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán.

    Như vậy, ngay sau khi Công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Công ty phải lập Sổ đăng ký cổ đông. Sổ đăng ký cổ đông này được sử dụng trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty.

    2. Quy định về thông báo lập sổ cổ đông:

    Theo khoản 4 Điều 2, Nghị định 102/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật doanh nghiệp quy định, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày kết thúc thời hạn 90 ngày tính từ thời điểm doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Công ty phải gửi Thông báo kết quả góp vốn cổ phần đã đăng ký (Thông báo lập sổ cổ đông) tới cơ quan đăng ký kinh doanh.

    Trong trường hợp Công ty bạn chưa gửi Thông báo này theo đúng thời hạn trên, thì khi tiến hành thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh liên quan vấn đề cổ phần trong Công ty, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ yêu cầu Công ty nộp bổ sung. 

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. 

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    24/06/2014, 10:23:42 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về quyền hưởng di sản thừa kế:

    Như bạn trình bày, nhà đất đứng tên bà nội của bạn, vì ông bạn cũng đã mất (sau bà) nên việc xác định đó là tài sản chung của ông bà bạn hay tài sản riêng của bạn không còn cần thiết nữa. Lúc sinh thời ông bà bạn chưa làm thủ tục sang tên cho cha bạn và khi mất đi, ông bà bạn cũng không để lại di chúc xác định bạn được hưởng nên tài sản này được coi là di sản thừa kế trong trường hợp không có di chúc. Theo quy định của pháp luật về thừa kế, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông bà bạn gồm: cha mẹ (nếu còn sống) và các con của ông bà bạn sẽ được hưởng kỷ phần thừa kế như nhau. Do cha bạn đã mất nên mẹ và các con của cha bạn có quyền được hưởng thay cha bạn phần được thừa kế này.

    Bạn có thể trao đổi với các con của ông bà bạn và mẹ cùng các anh chị em của mình để thống nhất về phương án phân chia nhà đất nói trên.

    2. Về thủ tục khai nhận di sản thừa kế:

    Bạn cần chuẩn bại các tài liệu sau:

    - Giấy tờ nhà đất;

    - Giấy chứng tử của bà và ông bạn;

    - Giầy tờ tùy thân của những thừa kế (Chứng minh nhân dân/hộ khẩu/giấy khai sinh; đăng ký kết hôn của bố mẹ bạn/chứng tử của bố bạn; chứng tử của các cụ (là bố mẹ của ông bà bạn) nếu các cụ đã mất và các giấy tờ chứng minh mối quan hệ cha mẹ con của những người này với ông bà của bạn).

    Hồ sơ được nộp tai Phòng công chứng, sau khi kiểm tra hồ sơ thấy đầy đủ, phù hợp quy định của pháp luật, cơ quan công chứng tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú trước đây của ông bà bạn; trong trường hợp không có nơi thường trú, thì niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi tạm trú có thời hạn của người đó. Nếu không xác định được cả hai nơi này, thì niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi có bất động sản của ông bà bạn.

    Sau 15 ngày niêm yết, không có khiếu nại, tố cáo gì thì cơ quan công chứng sẽ chứng nhận văn bản thừa kế. Các đồng thừa kế có thể lập Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế (Điều 49 Luật Công chứng) hoặc Văn bản khai nhận di sản thừa kế (Điều 50 Luật Công chứng). Sau khi công chứng văn bản thừa kế, người được hưởng di sản thực hiện thủ tục đăng ký quyền tài sản tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    23/06/2014, 09:05:31 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Đối với thửa đất được giao năm 1988

    Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất nếu có được giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất như: giấy tờ về quyền được sử dụng đất đai trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

     (Khoản 1, Điều 50, Luật Đất đai 2003).

    2. Đối với mảnh đất được giao năm 1996

    - Về việc cấp giấy chứng nhận:

    Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 1/7/2004 là ngày Luật Đất đai 2003 có hiệu lực thi hành mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật

    (Khoản 7, Điều 50, Luật Đất đai 2003)

    - Về việc nộp tiền sử dụng đất:

    Khoản 1, Điều 8, Nghị định 198/2004/NĐ - CP quy định:

     Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chưa nộp tiền sử dụng đất thì phải nộp tiền sử dụng đất theo diện tích đất giá đất.

    Diện tích đất tính thu tiền sử dụng đất là diện tích đất được Nhà nước giao.

    Giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất được giao đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và công bố; trường hợp tại thời điểm giao đất mà giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp.

    Như vậy, đối với mảnh đất của gia đình bạn được giao năm 1996 sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng gia đình bạn phải nộp tiền sử dụng đất.

    3. Về quy hoạch sử dụng đất

    Điều 48 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ quy định về thi hành Luật Đất đai:

    “1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai mà không có tranh chấp thì diện tích đất có giấy tờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch mà đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

    Như vậy, nếu chưa có quyết định thu hồi đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì gia đình bạn vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ngay cả khi đất đó đã có quy hoạch và nằm trong diện phải thu hồi).

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    21/06/2014, 04:25:19 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1.  In nhãn quảng cáo thông tin về đại lý gas khi chưa đủ điều kiện kinh doanh:

    Theo Điều 20 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định “Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”. Tuy nhiên, tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo chưa quy định chế tài xử lý nào đối với hành vi trên.

    2. Tiến hành hoạt động kinh doanh (bán gas) khi chưa có đủ điều kiện:

    Theo Điều 6 Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán, hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng, hành vi hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

    3. Thời gian hoàn thiện các thủ tục hành chính, xin cấp phép cho hoạt động kinh doanh gas:

    - Cho thủ tục đăng ký doanh nghiệp: 05 ngày làm việc kể từ ngày đủ hồ sơ hợp lệ.

    - Cho thủ tục đáp ứng điều kiện về phòng cháy chữa cháy: 

    Trước khi đưa vào hoạt động, người đứng đầu cơ sở phải có văn bản cam kết với cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tại địa phương nơi trực tiếp quản lý cơ sở về việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn phòng cháy chữa chát và gửi kèm các giấy tờ, tài liệu chứng minh việc đáp ứng đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (Điều 10 Nghị định 46/2012/NĐ-CP) .

    - Cho thủ tục đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự: Đại lý kinh doanh gas nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi Công an cấp quận, huyện.

    Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Công an có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho doanh nghiệp.

    - Cho thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí hóa lỏng:

    Cơ sở kinh doanh gas nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí hóa lỏng gửi Sở Công Thương.

    Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Công Thương có trách nhiệm thông báo cho cơ sở kinh doanh về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ.

    Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; Sở Công Thương xem xét, thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí hóa lỏng cho cơ sở kinh doanh.

    - Ngoài ra, cơ sở kinh doanh gas phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, sau khi được cấp Biên bản kết luận cơ sở đủ điều kiện về Phòng cháy chữa cháy theo quy định tại Mục II Thông tư 41/2007/TTLT/BTC-BCA và Nghị định 130/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe, sớm hoàn thiện thủ tục để hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    20/06/2014, 09:53:58 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Điều 3 Khoản 2 Quyết định 21/2013/QĐ-UBND hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quy định:

    Trường hợp nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định nhà ở trước ngày 01 tháng 7 năm 2006 (kể cả các trường hợp tự khai thác, lấn chiếm đất nhà nước mà Nhà nước không quản lý, sử dụng), không có tranh chấp, khiếu nại; không phù hợp quy hoạch. Nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng, sửa chữa, cải tạo lại nhà ở thì được giải quyết như sau:

    a) Trường hợp nhà ở đã tồn tại trước khi có quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (hay quy hoạch phân khu) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố; nhưng qua rà soát, điều chỉnh vẫn không phù hợp quy hoạch là đất ở thì cũng được xét cấp giấy phép xây dựng tạm theo quy định.

    b) Trường hợp nhà ở được xây dựng sau ngày quy hoạch được phê duyệt và công bố thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi quy mô căn nhà hiện hữu.

    Thủ tục cũng như thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tạm được quy định chi tiết tại điều 4 Quyết định 21, theo đó UBND cấp huyện sẽ cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; UBND cấp xã cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt và tại những khu vực thuộc nông thôn theo quy định của Ủy ban nhân dân huyện khi xây dựng phải có giấy phép xây dựng thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.

    Bạn không trình bày rõ các thông tin về đất cũng như nhà của chị mình nên chúng tôi không có căn cứ tư vấn chính xác, bạn đối chiếu quy định trên để thực hiện nhé.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    20/06/2014, 03:45:09 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về hình thức hợp đồng lao động: đối với công việc thuê nấu ăn cho bếp ăn tập thể phục vụ học sinh thì hai bên có thể lựa chọn hình thức là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc hợp đồng cho một công việc nhất định có thời hạn 12 tháng (điều 22 Bộ Luật Lao động 2012).

    2. Các trường hợp được chấm dứt hợp đồng lao động (điều 36 Bộ Luật Lao động):

    - Hết hạn hợp đồng lao động.

    - Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

    - Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

    - Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định.

    - Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

    - Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

    - Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

    - Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định.

    - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định.

    - Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định hoặc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

    Bạn có thể căn cứ vào hợp đồng đã ký với người lao động để lựa chọn lý do chấm dứt cho phù hợp (có thể là hoàn thành công việc hoặc hai bên thỏa thuận chấm dứt).

    3. Quy định về tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động:

    Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên là đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Người sử dụng lao động phải thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo tỷ lệ pháp luật có quy định và các bên không được phép thỏa thuận về việc không tham gia bảo hiểm xã hội .

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    20/06/2014, 03:44:06 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về hình thức hợp đồng lao động: đối với công việc thuê nấu ăn cho bếp ăn tập thể phục vụ học sinh thì hai bên có thể lựa chọn hình thức là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc hợp đồng cho một công việc nhất định có thời hạn 12 tháng (điều 22 Bộ Luật Lao động 2012).

    2. Các trường hợp được chấm dứt hợp đồng lao động (điều 36 Bộ Luật Lao động):

    - Hết hạn hợp đồng lao động.

    - Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

    - Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

    - Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định.

    - Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

    - Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

    - Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

    - Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định.

    - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định.

    - Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định hoặc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

    Bạn có thể căn cứ vào hợp đồng đã ký với người lao động để lựa chọn lý do chấm dứt cho phù hợp (có thể là hoàn thành công việc hoặc hai bên thỏa thuận chấm dứt).

    3. Quy định về tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động:

    Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên là đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Người sử dụng lao động phải thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo tỷ lệ pháp luật có quy định và các bên không được phép thỏa thuận về việc không tham gia bảo hiểm xã hội .

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    19/06/2014, 05:26:54 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về cách tính thuế trường hợp một chủ sử dụng có nhiều thửa đất:

    Điều 8 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 được hướng dẫn bởi Điều 7 Nghị định 53/2011/NĐ-CP quy định về việc đăng ký, khai, tính và nộp thuế với chủ sử dụng có nhiều thửa đất trong phạm vi một tỉnh/thành phố thì:

    - Nếu có một thửa đất ở vượt hạn mức đất ở tại nơi có thửa đất đó thì người nộp thuế lựa chọn hạn mức đất ở tại nơi có thửa đất vượt hạn mức để xác định số thuế phải nộp. Phần diện tích đất ở ngoài hạn mức được xác định bằng phần diện tích vượt hạn mức của thửa đất ở nơi đã lựa chọn hạn mức cộng với phần diện tích của tất cả các thửa đất ở khác có quyền sử dụng. 

    Chủ sử dụng đất (người nộp thuế) lập tờ khai tổng hợp theo mẫu do Bộ Tài chính quy định để xác định tổng diện tích các thửa đất ở có quyền sử dụng và số thuế đã nộp, gửi cơ quan thuế nơi người nộp thuế đã lựa chọn hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế để nộp phần chênh lệch giữa số thuế phải nộp và số thuế đã nộp tại các cơ quan thuế cấp huyện nơi có quyền sử dụng đất. 

    2. Về thuế sử dụng đất:

    Điều 5, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 quy định:

    - Căn cứ tính thuế là giá tính thuếthuế suất.

    Giá tính thuế được xác định bằng diện tích tính thuế nhân với giá 1m2  đất. Diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế sử dụng. Trường hợp người nộp thuế có nhiều thửa đất ở thì diện tích đất tính thuế là tổng diện tích các thửa đất tính thuế.

    Giá của 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm.

    - Thuế suất được quy định tại Điều 7, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, theo đó được tình theo % có phân biệt:

    Diện tích trong hạn mức 0,03 %.

    Phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức 0,07 %.

    Phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức 0,15 %.

    Căn cứ vào quy định trên, kết luận diện tích tính thuế trường hợp của gia đình bạn là tổng diện tích của hai mảnh đất có nhà ở (160 + 219 = 379m2), giá tính thuế là giá của 1m2 đất do UBND tỉnh quyết định.

    Thuế suất được áp dụng như sau: Phần trong hạn mức (trong 200 m2) tính mức 0,03 %, phần vượt quá (379 – 200 = 179m2) mức 0,07%.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    19/06/2014, 04:56:05 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

    Theo Nghị định 105/2009/NĐ-CP thì có hai hình thức xử phạt vi phạm hành chính là: (1) cảnh cáo và (2) phạt tiền.

    2. Về thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế:

    Thẩm quyền quyết định cưỡng chế hành chính trong lĩnh vực đất đai được quy định tại Điều 4, Thông tư 16/2010/TT-BTNMT về trình tự, thủ tục cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất. Theo đó, đối với hình thức phạt tiền, người có nhiệm vụ tổ chức việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt của mình và của cấp dưới, bao gồm: (a) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

     

    Như vậy, nếu Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Chủ tịch UBND cấp xã cũng không trái luật.

    UBND cấp huyện không phải là cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này.

    3. Các biện pháp cưỡng chế:

    Khấu trừ một phần tiền lương hoặc một phần thu nhập; khấu trừ tiền từ tài khoản tại các ngân hàng, các tổ chức tín dụng.

    - Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá.

    - Các biện pháp cưỡng chế khác để:

    +Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;

    + Tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề định giá đất; cấm hành nghề tư vấn về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;

    + Buộc khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm; buộc khắc phục tình trạng làm suy giảm chất lượng đất, khắc phục việc thải chất độc hại vào đất;

    + Khắc phục hậu quả đối với trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện nhận chuyển quyền sử dụng đất;

    +Tịch thu lợi ích có được do vi phạm

    + Buộc phải cung cấp thông tin, giấy tờ, tài liệu và chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra.

    4. Văn bản pháp luật:

    - Luật xử lý vi phạm hành chính 2012;

    - Nghị định 105/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

    - Thông tư 16/2010/TT-BTNMT quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    19/06/2014, 04:44:13 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Theo Điều 26 quy định của Luật Công chứng 2006 để thành lập văn phòng công chứng cần điều kiện sau:

    Văn phòng công chứng do một công chứng viên thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng công chứng do hai công chứng viên trở lên thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên. Văn phòng công chứng có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ kinh phí đóng góp của công chứng viên, phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.

    Như vậy, bạn muốn mở văn phòng công chứng thì bạn phải là công chứng viên. Để được bổ nhiệm làm công chứng viên, bạn cần trải qua quá trình đào tạo, tập sự hành nghề như sau:

    Người có bằng cử nhân luật được đăng ký tham dự khoá đào tạo nghề công chứng tại cơ sở đào tạo nghề công chứng. Người hoàn thành chương trình đào tạo nghề công chứng được cơ sở đào tạo nghề công chứng cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề công chứng. (Điều 4, Luật Công chứng 2006).

    Người có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề công chứng thì được tập sự tại một tổ chức hành nghề công chứng. Thời gian tập sự hành nghề công chứng là mười hai tháng, kể từ ngày tập sự tại tổ chức hành nghề công chứng. Người tập sự hành nghề công chứng phải đăng ký tại Sở Tư pháp nơi có tổ chức hành nghề công chứng mà mình tập sự. (Điều 16, Luật Công chứng 2006)

    Người hoàn thành tập sự hành nghề công chứng có quyền đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm công chứng viên. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên gửi Sở Tư pháp ở địa phương nơi đăng ký tập sự, gồm có:

    a) Đơn đề nghị bổ nhiệm công chứng viên;

    b) Bản sao bằng cử nhân luật hoặc bằng thạc sỹ luật;

    c) Giấy tờ chứng minh về thời gian công tác pháp luật;

    d) Bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề công chứng;

    đ) Báo cáo kết quả tập sự hành nghề công chứng có nhận xét của công chứng viên hướng dẫn;

    e) Sơ yếu lý lịch;

    g) Giấy chứng nhận sức khoẻ.

    (Điều 18, Luật Công chứng 2006)

    Nếu mới tốt nghiệp cử nhận luật thì bạn chưa đủ điều kiện để mở văn phòng công chứng. Bạn cần tham gia khóa đào tạo nghề công chứng để có chứng chỉ đào tạo, sau thời gian tập sự hành nghề bạn sẽ được xem xét bổ nhiệm công chứng viên mới có thể thành lập văn phòng công chứng.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe và sớm đạt được nguyện vọng của mình.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    18/06/2014, 04:24:59 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về vấn đề điều chỉnh giảm vốn điều lệ công ty cổ phần cho đúng thực tế góp vốn:

    Nếu công ty này đã thành lập được trên 3 năm thì việc điều chỉnh giảm vốn điều lệ là không thể thực hiện được, hồ sơ sẽ bị các Sở Kế hoạch và Đầu tư từ chối vì chưa có hướng dẫn cụ thể từ Bộ để thực hiện.

    Nếu trong 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty chưa góp đủ mức vốn điều lệ đã đăng ký (không phát hành hết cổ phần đăng ký chào bán) thì làm thủ tục xin giảm vốn điều lệ đúng với thực tế góp vốn (Khoản 9 điều 23 Nghị định 102/2010/NĐ-CP).

    Trước khi mua lại cổ phần bạn nên tìm hiểu về thời gian hoạt động (căn cứ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) của doanh nghiệp để xác định có thể thực hiện được thủ tục giảm vốn điều lệ hay không rồi quyết định.

    Nếu không tiến hành giảm vốn điều lệ được cho đúng với thực tế góp vốn mà bạn vẫn muốn tiếp nhận công ty này thì cần chú ý các rủi ro có thể xảy ra bao gồm: (1) khi cần vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức, cá nhân khác, chi phí lãi vay sẽ không được coi là chi phí hợp lý (vì trên giấy tờ,vốn điều lệ của bạn rất lớn, việc vay và hạch toán lãi vay trong trường hợp này khó được cơ quan thuế chấp nhận là hợp lý); (2) doanh nghiệp có thể bị thanh, kiểm tra và nếu phát hiện chưa góp đủ số vốn đã đăng ký thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 155/2013/NĐ-CP (phạt tiền đến 20 triệu đồng và biện pháp khắc phục là yêu cầu doanh nghiệp phải huy động cho đủ số vốn điều lệ đã đăng ký).

    2. Hồ sơ và thủ tục giảm vốn điều lệ công ty cổ phần:

    - Hồ sơ bao gồm:

    + Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao chứng thực);

    + Biên bản họp/quyết định của ĐHĐCĐ công ty về việc giảm vốn;

    + Danh sách cổ đông góp vốn (trong đó nêu rõ mức góp vốn cụ thể, mức vốn góp còn thiếu);

    + Thông báo thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

    + Báo cáo tài chính kỳ gần nhất.

    + Cam kết của doanh nghiệp về việc đủ khả năng thanh toán các khoản nợ/nghĩa vụ đến hạn.

    - Trình tự, thủ tục: doanh nghiệp nộp hồ sơ lên Bộ phận một cửa Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chi phí hành chính: 200.000 đồng

    Thời gian thực hiện: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

    3. Thủ tục mua lại cổ phần:

    Như bạn trao đổi, bạn mua lại toàn bộ doanh nghiệp này nên nhất thiết cần khảo sát thông tin/hồ sơ của doanh nghiệp này để nắm chắc tình hình tài chính của họ (đặc biệt là số liệu nợ), ngoài ra bạn có thể yêu cầu cổ đông của doanh nghiệp cũng như người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cam kết cung cấp chính xác các tài liệu/hồ sơ về tình hình tài chính của doanh nghiệp, nếu phát sinh các khoản nợ nằm ngoài những hồ sơ/chứng từ/tài liệu kế toán thì họ phải chịu trách nhiệm.

    Khi tiến hành mua lại cổ phần, bạn cần chú ý phải có ít nhất 3 cổ đông mới duy trì được loại hình công ty cổ phần. 

    Về hồ sơ và thủ tục mua cổ phần, bận cần chuẩn bị bộ hồ sơ để tiến hành thủ tục thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, gồm các tài liệu cụ thể sau đây:

    - Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần;

    - Biên bản thanh lý/xác nhận thanh toán tiền chuyển nhượng cổ phần giữa hai bên;

    - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản chứng thực);

    - Chứng minh nhân dân của cá nhân mua cổ phần; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ủy quyền quản lý vốn nếu tổ chức mua lại cổ phần;

    - Danh sách cổ đông sau khi chuyển nhượng cổ phần;

    - Biên bản/quyết định của ĐHĐCĐ về việc thay đổi cổ đông sáng lập;

    - Thông báo lập sổ cổ đông/sổ cổ đông (trong trường hợp trước đó doanh nghiệp chưa nộp sổ cổ đông);

    - Thông báo thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

    Hồ sơ trên được nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp có trụ sở chính (bộ phận một cửa).

    Thời gian giải quyết: 05 ngày làm việc.

    Chi phí hành chính: 200.000 đồng.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe và thành công.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    17/06/2014, 01:52:16 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về quyền lợi của cha bạn trong thửa đất:

    Như bạn trình bày: cha bạn cùng ông của bạn hùn tiền mua chung một thửa đất theo tỷ lệ 50/50, do điều kiện cha bạn đi làm ăn xa nên ông bạn ở nhà đứng ra mua đất và kê khai hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận với toàn bộ diện tích, nhưng sau khi cha bạn về, ông bạn có giao cho sử dụng 1/2 diện tích đất (nhưng không làm thủ tục tách thửa, sang tên).

    Nay, ông nội qua đời, em trai của cha bạn có xuất trình di chúc có nội dung ông bạn để lại toàn bộ thửa đất cho người con út khiến nhiều người bất ngờ và bất bình, nhiều người biết trong đó có chủ bán đất sẵn sàng làm chứng về việc cha bạn và ông bạn hùn tiền mua chung đất. Bạn đang băn khoăn cha bạn cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

    Trong trường hợp này, cha của bạn nên thu thập các bằng chứng chứng minh: (1) có sự thỏa thuận chung tiền mua đất với ông của bạn (đề nghị chủ đất và những người hàng xóm biết việc này làm chứng trong trường hợp cần thiết); (2) sau khi mua đất, cha bạn không có ở địa phương để biết và thực hiện kê khai hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (3) có việc phân chia đất trên thực tế, theo đó ông bạn giao cho cha bạn quyền sử dụng trên thực tế và cha bạn đã sử dụng ổn định từ lúc được giao tới nay. Khi có đủ bằng chứng, cha bạn chuẩn bị hồ sơ khởi kiện tại tòa án đề nghị tòa làm rõ các sự thật khách quan và ra quyết định đề nghị UBND có thẩm quyền hủy sổ đã cấp cho ông của bạn để cấp lại theo đúng thực tế.

    Đối với di chúc mà người em của cha bạn đưa ra, nếu nội dung của di chúc này trái với ý nguyện công khai của ông bạn (lúc còn sống), tức là có sự nghi ngờ về nội dung của bản di chúc thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông bạn (bố mẹ của ông bạn nếu còn sống, bà của bạn - nếu còn sống và các con của ông bạn có quyền đề nghị tòa án giải quyết và yêu cầu giám định tính xác thực của chữ ký ông bạn trong bản di chúc để làm rõ. Trường hợp di chúc được coi là hợp pháp thì bà của bạn (vợ ông bạn) nếu còn sống sẽ vẫn có quyền được hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc với mức hưởng bằng 1/3 kỷ phần thừa kế theo pháp luật.

    2. Xác định tài sản của cha  bạn và quyền thừa kế đối với tài sản này khi cha bạn mất:

    Tài sản của cha bạn: nếu không may cha bạn mất đi mà chưa kịp khởi kiện ra tòa án thì vợ hợp pháp và con (con đẻ, con nuôi) có quyền thay cha bạn tiến hành thủ tục khởi kiện tại tòa án.

    Nếu cha và mẹ bạn không có con chung và cha bạn cũng không để lại di chúc định đoạt phần tài sản này (cho riêng mẹ bạn chẳng hạn) thì những người con của cha bạn với người vợ trước vẫn đương nhiên được hưởng thừa kế theo pháp luật.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, hạnh phúc.

    Trân trọng./.

     

     

  • Xem thêm     

    17/06/2014, 06:16:03 SA | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Thông thường, biên bản thanh lý hợp đồng chỉ được hai bên ký kết khi đã thực hiện xong toàn bộ quyền và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng hoặc theo thỏa thuận. Tuy vậy, nếu bên chủ sử dụng lao động chưa thanh toán đủ lương như họ cam kết thì họ vẫn có nghĩa vụ phải trả cho bạn. Mặt khác việc không trả lương đúng thỏa thuận được coi hành vi vi phạm pháp luật (vi phạm điều 96 Bộ Luật Lao động, điều 13 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động).

    Bạn có thể lựa chọn các cách thức sau để giải quyết:

    1. Gửi yêu cầu đến công ty (trực tiếp hoặc bằng văn bản), trường hợp để tiện lưu trữ hồ sơ sau này tố cáo hoặc khởi kiện nếu công ty cố tình trây ỳ không trả thì bạn nêu yêu cầu bằng văn bản gửi bảo đảm đến công ty và lưu lại biên lai chuyển phát.

    2. Gửi đơn tố cáo hành vi trên của chủ sử dụng lao động ra cơ quan thanh tra nhà nước về lao động.

    Nếu bạn đã liên hệ yêu cầu công ty trả tiền mà họ cố tình trây ỳ, bạn có thể tố cáo hành vi này để các cơ quan hữu quan vào cuộc kiểm tra, xử lý, theo đó, cơ quan tha sẽ buộc công ty phải trả tiền lương cho bạn và xem xét xử phạt hành chính (với mức phạt thấp nhất từ 5 triệu đồng trở lên) căn cứ hành vi, mức độ sai phạm của công ty.

    3. Gửi hồ sơ vụ việc ra Tòa án có thẩm quyền yêu cầu Tòa án buộc công ty phải thực hiện nghĩa vụ của mình.

    Đây là phương án phải áp dụng khi bạn đã làm cách (1) (2) nêu trên mà công ty vẫn không thực hiện. Khi khởi kiện ra tòa án để đòi lương,  bạn sẽ không mất án phí, thời gian giải quyết tương đối lâu (nhanh nhất là 4-6 tháng), sau khi có bản án, bạn có thể  yêu cầu cơ quan thi hành án tổ chức thực hiện.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp. 

    Thân chúc bạn sức khỏe và sớm giải quyết được yêu cầu của mình.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    13/06/2014, 10:46:53 SA | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Không có gì bạn ạ, chúc bạn và công ty sức khỏe và ngày càng phát triển, rất vui được bạn tin cậy.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    13/06/2014, 09:45:23 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Xác định chủ quyền đất:

    Với thông tin như bạn trình bày thì quyền sử dụng đất đã được chuyển giao hợp pháp và hợp lệ (hoàn thành thủ tục tại Phòng Tài nguyên Môi trường) từ ông nội, mẹ và chị gái chồng bạn cho chồng của bạn. Như vậy, chồng của bạn có quyền quyết định việc sử dụng đất trên cho các mục đích không trái pháp luật như: thế chấp, chuyển nhượng, tặng cho...

    2. Giải quyết những vướng mắc của các thành viên trong gia đình:

    Như phân tích ở trên, xét về mặt pháp luật, đất đã sang tên cho chồng bạn thì chồng bạn có toàn quyền quyết định, nhưng, xét nguồn gốc thì đất là của chung mọi người trong gia đình, khi quyết định việc bán vợ chồng bạn nên chia sẻ lý do bất khả kháng phải bán (để trả nợ ngân hàng) để nhận được sự ủng hộ của các thành viên khác, đồng thời, số tiền bán nhà vợ chồng bạn nên cân nhắc phân phối sao cho công bằng, hợp đạo lý.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    12/06/2014, 09:16:06 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất:

    Khi chủ sử dụng đất bị thu hồi đất và được giao đất ở để tái định cư thì phải nộp tiền sử dụng đất.

    (Nghị định 197/2004/NĐ – CP quy định về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất)

    2. Xác định số tiền phải nộp được căn cứ theo diện tích đất và loại đất được giao và khung giá nhà nước ban hành tại thời điểm giao đất.

    (Nghị định 198/2004/NĐ – CP về thu tiền sử dụng đất khi nhà nước giao đất)

    Bạn căn cứ khung giá đất UBND tỉnh Lào Cai ban hành tại thời điểm được giao đất để xác định tiền sử dụng đất mình phải nộp.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. 

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    12/06/2014, 05:42:32 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về việc nộp tiền sử dụng đất:

    Khoản 4, Điều 50, Luật Đất đai 2003; khoản 4 điều 3 Nghị định 198/2004/NĐ-CP quy định:

    Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất

    Đối chiếu với thông tin bạn cung cấp, nếu gia đình bạn khai hoang và sử dụng ổn định đất trước năm 1992 thì khi bạn tiến hành xin cấp giấy chứng nhận gia đình bạn không phải nộp tiền sử dụng đất.

    2. Quy định mới của Luật Đất đai 2013 hiệu lực thi hành từ 01/07/2014 về vấn đề này:

    Luật Đất đai 2013 và Nghị định hướng dẫn quy định: Đối với đất khai hoang từ trước năm 1993, không có giấy tờ, nhưng sử dụng ổn định, có nhà hoặc công trình xây dựng trên đất, không tranh chấp, được UBND cấp xã xác nhận việc này thì được công nhận theo hạn mức đất ở, nếu có công trình xây dựng hoặc nhà ở nằm trong diện tích lớn hơn hạn mức công nhận cũng sẽ được công nhận theo thực tế hiện trạng.

    Đối với (phần) đất không có nhà hoặc công trình xây dựng mà chủ sử dụng đất thực hiện việc canh tác trên đất thì được công nhận là đất nông nghiệp theo hạn mức, phần vượt quá hạn mức thì được cấp giấy chứng nhận theo hình thức thuê đất có thời hạn.

    Chủ sử dụng đất cũng có quyền đăng ký chuyển đổi mục đích, sau khi hoàn thành thủ tục chuyển đổi sẽ được công nhận quyền sử dụng đất theo mục đích mới.

    (Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ – CP hướng dẫn Luật Đất đai 2013)

    Bạn cân nhắc sự khác biệt của quy định luật hiện hành và luật mới sắp có hiệu lực (ngày 01/7/2014) để tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sớm để được áp dụng theo luật hiện hành nhé.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. 

    Trân trọng./.

40 Trang «<24252627282930>»