Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Đào Liên - daolienluatsu

40 Trang «<23242526272829>»
  • Xem thêm     

    08/07/2014, 08:49:28 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về tính hợp pháp của giao dịch mua bán nhà:

    Giao dịch chuyển nhượng nhà của bạn trong trường hợp này không được coi là hợp pháp vì nhà chưa có Giấy chứng nhận; hợp đồng mua bán nhà chưa được công chứng.

    Mặc dầu vậy, việc xác lập chủ quyền sở hữu nhà (cho chủ nhà) trong trường hợp này là rất khó vì nhà được xây dựng trên đất nông nghiệp nên chủ nhà sẽ không thể hoàn thiện hồ sơ để thực hiện sang tên cũng như tách sổ cho bạn theo đúng quy định của pháp luật trừ khi chủ nhà hoàn tất được thủ tục xin phép cơ quan nhà nước cho chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở, sau đó đăng ký quyền sở hữu nhà.

    2. Về việc xin sửa chữa nhà ở:

    Thực tế nhà của bạn nếu bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho người sử dụng thì bạn có thể tham khảo các chính sách tại địa phương mình để thực hiện thủ tục xin nâng cấp, sửa chữa nhà ở.

    Được biết, tại thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố ban hành Quyết định 21/2013/QĐ-UBND hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, theo đó, điều 3 Khoản 2 Quyết định này có quy định:

    Trường hợp nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định nhà ở trước ngày 01 tháng 7 năm 2006 (kể cả các trường hợp tự khai thác, lấn chiếm đất nhà nước mà Nhà nước không quản lý, sử dụng), không có tranh chấp, khiếu nại; không phù hợp quy hoạch. Nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng, sửa chữa, cải tạo lại nhà ở thì được giải quyết như sau:

    a) Trường hợp nhà ở đã tồn tại trước khi có quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (hay quy hoạch phân khu) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố; nhưng qua rà soát, điều chỉnh vẫn không phù hợp quy hoạch là đất ở thì cũng được xét cấp giấy phép xây dựng tạm theo quy định.

    b) Trường hợp nhà ở được xây dựng sau ngày quy hoạch được phê duyệt và công bố thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi quy mô căn nhà hiện hữu.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe.

    Trân trọng./. 

  • Xem thêm     

    08/07/2014, 04:22:44 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, Luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Vì hợp đồng công chứng được ký giữa bên chủ đất với cả A1, A2 (như thông tin bạn trình bày) nên việc hủy hợp đồng hoặc đưa sự vụ ra tòa, chắc chắn A1 sẽ được tòa án triệu tập là một bên liên quan để giải quyết.

    Để bảo vệ quyền lợi của mình, A1 nên liên hệ với B, C để làm rõ các tình tiết cũng như yêu cầu B phải trả lại tiền. Nếu sự việc đúng như C trình bày thì hành vi của B có dấu hiệu lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, A1 có thể làm đơn trình báo ra cơ quan công an, đồng thời, làm đơn gửi tòa án nơi C thưa kiện để được tham gia với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

    2. Như trình bày ở trên, với nguyên tắc xem xét khách quan, toàn diện vụ việc, tòa án buộc phải mời A1 tham gia với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

    3. Khi yêu cầu của C được tòa án thụ lý, tòa sẽ xem xét các tài liệu chứng cứ, chứng minh quan hệ giữa C và B để quyết định tính hợp pháp của giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa B và A1, A2. Nếu giao dịch này không hợp pháp, B có trách nhiệm trả lại tiền cho A1, A2.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    08/07/2014, 02:54:24 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Thứ nhất, điều kiện được bồi thường đất:

    Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất khi nhà nước thu hồi (Khoản 1, Điều 75, Luật Đất đai 2013).

    Như thông tin bạn cung cấp: gia đình bạn cho người em mượn ruộng để canh tác, việc cho mượn không làm thay đổi chủ sử dụng đất nên người em không phải đối tượng được bồi thường về đất. Tuy nhiên, vì người em đang là người thực tế sử dụng đất nên có thể được xem xét về bồi thường chi phí đầu tư trên đất và cây cối, hoa mầu trên đất theo hồ sơ kê khai.

    2. Thứ hai, về nội dung bồi thường

    2.1  Đối với phần diện tích trong hạn mức và phần diện tích do nhận thừa kế (nếu có).

    Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

    2.2  Đối với phần vượt hạn mức không được bồi thường về đất mà chỉ được bồi thường các chi phí đầu tư còn lại vào đất (nếu có).

    (Điều 74, Điều 77, Luật Đất đai 2013)

    2.3 Chi phí đầu tư còn lại vào đất và hoa mầu, cây trồng trên đất nông nghiệp:

    Bao gồm các chi phí mà chủ sử dụng đất đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất mà tại thời điểm thu hồi đất, chủ sử dụng đất chưa thu hồi hết, bao gồm: Chi phí san lấp mặt bằng, Chi phí cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất, thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực; giá trị hoa màu, cây cối trên đất và các công trình/tài sản trên đất phục vụ cho mục đích sản xuất nông nghiệp.

    UBND cấp tỉnh sẽ ban hành các văn bản cụ thể hóa mức bồi thường về tài sản đầu tư trên đất, hoa mầu, cây trồng trên đất cũng như các nội dung khác có liên quan.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    08/07/2014, 02:40:07 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn bổ sung cho bạn như sau:

    1. Chủ thể được phép thành lập doanh nghiệp/góp vốn để kinh doanh lĩnh vực du lịch.

    1.1 Luật Viên chức năm 2010 (khoản 3 Điều 14) và Luật phòng chống tham nhũng năm 2007, sửa đổi bổ sung năm 2012 (Điều 37) có quy định: viên chức được góp vốn nhưng không tham gia quản lý, điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

    1.2 Luật Doanh nghiệp 2005 (khoản 13 Điều 3) quy định: người quản lý doanh nghiệp là “chủ sở hữu, giám đốc doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh công ty hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và các chức danh quản lý khác do Điều lệ công ty quy định

    Như vậy, bạn có thể thành lập Công ty TNHH 1 thành viên do một mình bạn đứng tên, hoặc thành lập Công ty TNHH 2 thành viên do bạn và vợ bạn góp vốn nhưng vợ bạn sẽ không được là người quản lý doanh nghiệp.

    2. Về thủ tục và hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp:

    Bạn chuẩn bị hồ sơ để đăng ký thành lập doanh nghiệp gửi Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh nơi bạn đặt trụ sở chính, bao gồm các tài liệu:

    - Thông báo thành lập doanh nghiệp (theo mẫu);

    - Dự thảo Điều lệ Doanh nghiệp;

    - Quyết định thành lập doanh nghiệp của chủ sở hữu (nếu thành lập Công ty TNHH 1 thành viên) hoặc Biên bản họp, Quyết định thành lập doanh nghiệp, Danh sách thành viên sáng lập của các thành viên (nếu thành lập Công ty TNHH 2 thành viên trở lên);

    - Chứng minh nhân dân (Hộ chiếu) của Chủ sở hữu hoặc các thành viên sáng lập.

    Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho bạn.

    3. Điều kiện kinh doanh lĩnh vực du lịch:

    Theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, ngành nghề kinh doanh lữ hành (du lịch) là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

    Việc kinh doanh lữ hành có thể là (i) kinh doanh lữ hành nội địa, (ii) kinh doanh lữ hành quốc tế và (iii) kinh doanh đại lý lữ hành.

    3.1 Về điều kiện và thủ tục kinh doanh lữ hành quốc tế:

    Theo quy định tại Điều 46 Luật Du lịch năm 2005, Điều 12 Nghị định 92/2007/NĐ-CP hướng dẫn Luật Du lịch , Điều 15 Nghị định 180/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 92/2007/NĐ-CP, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phải đáp ứng điều kiện sau:

    3.1.1        Có Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương cấp.

    3.1.2        Có phương án kinh doanh lữ hành;

    3.1.3        Có chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế theo phạm vi kinh doanh;

    3.1.4        Người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế phải có thời gian ít nhất bốn năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành.

    3.1.5        Có ít nhất ba hướng dẫn viên được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

    3.1.6        Có tiền k‎ý quỹ là 250.000.000 đồng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam hoặc 500.000.000 đồng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài hoặc kinh doanh lữ hành cả đối với khách du lịch vào Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.

    3.2 Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế:

    Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bao gồm:

    3.2.1        Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế;

    3.2.2        Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh;

    3.2.3        Phương án kinh doanh lữ hành (theo mẫu);

    3.2.4        Chương trình du lịch cho khách quốc tế;

    3.2.5        Bản kê khai thời gian hoạt động của người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành (theo mẫu);

    3.2.6        Bản sao thẻ hướng dẫn viên và hợp đồng của hướng dẫn viên với doanh nghiệp lữ hành;

    3.2.7        Giấy chứng nhận tiền ký quỹ của Ngân hàng.

    (Điều 48 Luật Du lịch)

    Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiến hành thẩm định hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

    Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng Cục Du lịch cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho doanh nghiệp.

    3.3 Về thủ tục kinh doanh lữ hành nội địa:

    Theo Điều 44 Luật Du lịch, khoản 3 Mục I Thông tư 89/2008/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn Nghị định 92/2007/NĐ-CP về kinh doanh lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa phải đảm bảo điều kiện:

    3.3.1 Có phương án kinh doanh lữ hành nội địa;

    3.3.2 Có chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa; và

    3.3.3 Người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa phải có thời gian ít nhất ba năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành.

    Trong thời hạn mười lăm ngày kể từ thời điểm doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa phải gửi thông báo về thời điểm bắt đầu hoạt động đến Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

    3.4 Về thủ tục kinh doanh đại lý lữ hành:

    Theo Điều 53, 56 Luật Du lịch năm 2005, Điều 43 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định, doanh nghiệp kinh doanh đại lý lữ hành phải có hợp đồng đại lý bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành.

    Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày đại lý lữ hành bắt đầu hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh đại lý lữ hành phải gửi thông báo thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh đại lý lữ hành cho Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn cùng gia đình sức khỏe và thành công.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    08/07/2014, 01:33:27 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Đối với nhà ở thuộc trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng thì phải có giấy tờ xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở không thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng và đáp ứng điều kiện về quy hoạch.

    Đối với trường hợp nhà ở thuộc đối tượng phải xin phép xây dựng mà không xin phép (trường hợp của bạn được coi là chưa hoàn thành thủ tục xin phép, xây dựng nhà không có giấy phép) thì phải có giấy tờ của Phòng Xây dựng (huyện) chấp thuận cho tồn tại nhà ở đó. (Điều 31, Nghị định 43/2014/NĐ - CP)

    Để hoàn thiện hồ sơ đăng ký sở hữu nhà, bạn căn cứ quy định trên để liên hệ với cơ quan thẩm quyền xin cấp các giấy tờ cần thiết, kèm theo là các tài liệu bao gồm: (i) đơn đăng ký biến động; (ii) bản sao và bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (iii) chứng minh nhân dân bản sao chứng thực; (iv) hộ khẩu bản sao chứng thực và nộp tại Bộ phận một cửa - Phòng Tài nguyên – Môi trường thuộc UBND cấp huyện.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/07/2014, 09:00:12 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Như thông tin bạn trao đổi:

    Về thời điểm xác lập quyền sử dụng hợp pháp cho gia đình bạn: trước năm 1994.

    Nguồn gốc đất: được bố mẹ tặng cho.

    Xét trên cơ sở giao dịch này là có thực, kể từ thời điểm được sang tên, gia đình bạn là người thực tế sử dụng, đóng góp nghĩa vụ thuế cho nhà nước, được chính quyền cấp xã xác nhận không có tranh chấp thì anh của bố mẹ bạn không có căn cứ để đòi lại đất này.

    Gia đình bạn nên chuẩn bị các căn cứ chứng minh việc tặng cho, sang tên, thực tế sử dụng đất là hoàn toàn ngay tình, không tranh chấp, không có yếu tố gian dối, là ý chí tự nguyện của ông bà và bố mẹ bạn (nhờ những người biết rõ sự việc này làm chứng, xác nhận của chính quyền, các giấy tờ đất: sổ đỏ, các biên lai nộp thuế...) để chuẩn bị cung cấp cho tòa án (trong trường hợp gia đình người bác đi kiện và được tòa yêu cầu).

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/07/2014, 08:44:58 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Như những thông tin bạn trình bày được hiểu, bố mẹ bạn đã hoàn tất việc chuyển quyền sử dụng đất cho anh của bạn. Nếu nguồn gốc đất được cấp cho “Hộ gia đình” thì khi tiến hành chuyển quyền sử dụng cần sự đồng ý của tất cả các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. (Điều 108, 109, 141 Bộ Luật Dân sự). Nếu đất có nguồn gốc là tài sản chung của bố mẹ bạn thì bố mẹ bạn có toàn quyền quyết định việc này.

    Tuy nhiên, có điểm bất hợp lý ở chỗ: bố mẹ bạn thực tế vẫn ở (với phần diện tích 700m2 đất) và có ý định để dành phần cho bạn nhưng hồ sơ lại thể hiện đã hoàn thành việc sang tên cho anh của bạn. Bạn cần trao đổi kỹ với bố mẹ của mình về hoàn cảnh, thời gian, tình hình cụ thể của việc tặng cho để làm rõ có điều gì nhầm lẫn tạo nên sự bất hợp lý này không.

    Trong trường hợp việc sang tên có sự nhầm lẫn, không phản ánh đúng ý chí, bản chất của giao dịch cũng như thực tế sử dụng đất, bố mẹ của bạn nên trao đổi trực tiếp với anh trai của bạn để làm rõ và “sửa sai”, anh trai bạn chuyển lại cho bố mẹ bạn hoặc bạn phần diện tích đất này.

    Trường hợp anh trai bạn không hợp tác, gia đình bạn có thể nhờ anh em, họ hàng, những người có tiếng nói uy tín với anh bạn để phân tích, giải thích. Nếu biện pháp này cũng không được, bố mẹ bạn có thể thu thập bằng chứng về: (i) thực tế ông bà là người sử dụng đất, ý nguyện chính đáng của ông bà là để phần diện tích đất này cho bạn (trong khi cũng đã tặng cho anh bạn một phần, anh bạn đang sử dụng phần đó); (ii) thực tế việc đóng tiền thuế đất hàng năm; (iii) những tình tiết tạo ra nhầm lẫn trong việc tặng cho… với các bằng chứng này, gia đình bạn có thể làm đơn khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi anh bạn cư trú đề nghị tòa án xem xét, tuyên hủy giao dịch, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho anh bạn với phần diện tích 700m2 này.

    Rất khó để đảm bảo kết quả chắc chắn tòa sẽ tuyên hủy sổ đỏ đã cấp cho anh trai bạn với phần diện tích đang có vướng mắc này vì còn phụ thuộc vào cũng căn cứ chứng minh, nhưng, cũng là một biện pháp gây áp lực để anh trai bạn nhìn nhận lại hành xử của mình.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/07/2014, 05:12:07 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Với vấn đề bạn hỏi, Luật Tiền Phong tiếp tục tư vấn cho bạn như sau:

    Để đăng ký thêm với cơ quan nhà nước khi bạn muốn tổ chức các hoạt động giải trí tại quán cà phê của mình, bạn có thể cân nhắc bổ sung các ngành nghề sau:

    900 - 9000 - 90000: Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí

    Nhóm này gồm: Hoạt động của các cơ sở và việc cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu về thưởng thức văn hoá và giải trí cho khách hàng. Nó bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, tham dự, việc trình diễn trực tiếp, các sự kiện hoặc các các cuộc triển lãm dành cho công chúng; việc cung cấp các kỹ năng nghệ thuật, kỹ năng sáng tác hoặc kỹ thuật cho việc sản xuất các sản phẩm nghệ thuật và các buổi trình diễn trực tiếp.

    Nhóm này cũng gồm:

    - Tổ chức các buổi trình diễn kịch trực tiếp, các buổi hoà nhạc và opera hoặc các tác phẩm khiêu vũ và các tác phẩm sân khấu khác:

    + Hoạt động của các nhóm, gánh xiếc, hoặc các công ty, ban nhạc, dàn nhạc,

    + Hoạt động của các nghệ sỹ đơn lẻ như các tác giả, diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, nhạc sỹ, nhà diễn thuyết, hùng biện hoặc dẫn chương trình, người thiết kế sân khấu và các chủ thầu, v.v…,

    + Hoạt động của các nhà hát và các phòng hoà nhạc và các cơ sở nghệ thuật khác,

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. 

    Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    05/07/2014, 05:06:40 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp thu hồi đất, bao gồm:

    - Thu hồi đất cho mục đích quốc phòng, an ninh;

    - Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai;

    - Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, trong đó có quy định trường hợp thu hồi để thực hiện các dự án do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất bao gồm:

    a) Dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, công trình sự nghiệp công cấp địa phương;

    b) Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật của địa phương gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc, chiếu sáng đô thị; công trình thu gom, xử lý chất thải;

    c) Dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư; dự án tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ; xây dựng công trình của cơ sở tôn giáo; khu văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ công cộng; chợ; nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng;

    d) Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn; cụm công nghiệp; khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung; dự án phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng;

    đ) Dự án khai thác khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, trừ trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ và khai thác tận thu khoáng sản.

    Thẩm quyền thu hồi đất: UBND cấp huyện có thẩm quyền thu hồi đất của hộ gia đình và cá nhân.

    Như vậy, căn cứ vào quyết định phê duyệt dự án, nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất giao chủ đầu tư thực hiện các công việc tiếp theo. Nếu là dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nong thôn mới, chỉnh trang đô thị, chủ đầu tư có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật hoặc bán nhà ở (khi đủ điều kiện).

    Bạn đối chiếu các quy định trên để xem xét việc thu hồi đất của gia đình mình là có căn cứ hay không nhé. Trường hợp chưa có đủ căn cứ xét đoán, bạn có quyền đề nghị chính quyền địa phương cung cấp các căn cứ thu hồi đất của gia đình nhà mình để chắc chắn rằng việc thu hồi đất do chính quyền thực hiện là có căn cứ pháp luật.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. 

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, hạnh phúc.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    05/07/2014, 04:45:54 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Thủ tục và điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

    - Điều kiện: đóng BHXH từ 3 tháng đến dưới 20 năm, mỗi năm đóng BHXH được hưởng 1,5 tháng lương bình quân đóng BHXH.

    - Thời gian: 

    Người lao động được lĩnh trợ cấp ngay không chờ sau 12 tháng đối với các trường hợp:

    + Suy giảm khả năng lao động trên 61% ;

    + Hết tuổi lao động;

    + Định cư hợp pháp ở nước ngoài.

    Các trường hợp con lại chờ lĩnh trợ cấp sau 12 tháng tính từ ngày nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH.

    - Hồ sơ:

    + Sổ BHXH;

    + Giấy tờ cho từng trường hợp sau:

    + Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn.

    + Trường hợp phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu: Quyết định phục viên, xuất ngũ (bản chính hoặc bản sao).

    +- Trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

    + Đối với người ra nước ngoài để định cư: Bản dịch Tiếng Việt được công chứng của Bản sao Bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc Thẻ thường trú hoặc Giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

    + Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH, có yêu cầu nhận BHXH 1 lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và người đang tham gia BHXH tự nguyện (kể cả bảo lưu thời gian đóng BHXH): Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (theo mẫu).

    Các tháng lẻ đóng BHXH (khi tính  trợ cấp một lần):

    - Dưới 3 tháng: không tính.

    - Từ đủ 3 tháng đến dưới 7 tháng: tính nửa năm.

    - Từ đủ 7 tháng đến dưới 1 năm: tính 1 năm.

    2. Cơ quan giải quyết:

    Bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/07/2014, 04:21:21 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Với vấn đề bạn hỏi, Luật Tiền Phong tiếp tục tư vấn cho bạn như sau:

    Để đăng ký thêm với cơ quan nhà nước khi bạn muốn tổ chức các hoạt động giải trí tại quán cà phê của mình, bạn có thể cân nhắc bổ sung các ngành nghề sau:

    900 - 9000 - 90000: Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí

    Nhóm này gồm: Hoạt động của các cơ sở và việc cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu về thưởng thức văn hoá và giải trí cho khách hàng. Nó bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, tham dự, việc trình diễn trực tiếp, các sự kiện hoặc các các cuộc triển lãm dành cho công chúng; việc cung cấp các kỹ năng nghệ thuật, kỹ năng sáng tác hoặc kỹ thuật cho việc sản xuất các sản phẩm nghệ thuật và các buổi trình diễn trực tiếp.

    Nhóm này cũng gồm:

    - Tổ chức các buổi trình diễn kịch trực tiếp, các buổi hoà nhạc và opera hoặc các tác phẩm khiêu vũ và các tác phẩm sân khấu khác:

    + Hoạt động của các nhóm, gánh xiếc, hoặc các công ty, ban nhạc, dàn nhạc,

    + Hoạt động của các nghệ sỹ đơn lẻ như các tác giả, diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, nhạc sỹ, nhà diễn thuyết, hùng biện hoặc dẫn chương trình, người thiết kế sân khấu và các chủ thầu, v.v…,

    + Hoạt động của các nhà hát và các phòng hoà nhạc và các cơ sở nghệ thuật khác,

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/07/2014, 08:43:11 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Việc mua trả góp quyền sử dụng đất hiện nay không phải là hiếm trên thị trường, nó phù hợp cho những trường hợp không sẵn khả năng tài chính.

    Để mua được thành công thửa đất theo hình thức này, bạn cần chú ý mấy vấn đề như sau:

    1. Kiểm tra tính hợp pháp của bên bán, bao gồm các tài liệu:

    - Giấy tờ nhân thân của bên bán (là cá nhân hoặc hộ gia đình): chứng minh nhân dân/hộ khẩu/đăng ký kết hôn của hai vợ chồng (trong trường hợp đất là tài sản chung của vợ chồng);

    - Giấy tờ thửa đất.

    Ngoài ra, bạn cần chú ý kiểm tra thông tin quy hoạch, thông tin về nghĩa vụ tài chính của chủ sử dụng đất đối với nhà nước đã được bên chuyển nhượng hoàn thành chưa, đất có tranh chấp không.

    2. Các ràng buộc pháp lý với bên chuyển nhượng khi mua trả góp:

    Rõ ràng, khi việc thanh toán được trả góp thì bên chuyển nhượng sẽ khó chấp nhận ký hợp đồng chuyển nhượng và làm thủ tục sang tên cho bạn, do vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, trong trường hợp bạn đã chắc chắn về các thông tin nêu tại điểm 1 nói trên, bạn có thể yên tâm ký hợp đồng đặt cọc bao gồm nhưng không giới hạn trong các nội dung:

    -   Mục đích đặt cọc;

    -   Đặc điểm quyền sử dụng đất chuyển nhượng;

    -   Giá trị đặt cọc, thời điểm và số lần đặt cọc (tương ứng với các lần thanh toán);

    -   Các công việc bên chuyển nhượng cần phải làm: chuẩn bị hồ sơ pháp lý để ký hợp đồng và thực hiện thủ tục sang tên quyền sử dụng đất cho bạn tại thời điểm cụ thể; giá chuyển nhượng, việc khấu trừ tiền đặt cọc vào giá chuyển nhượng; người chịu thuế TNCN/lệ phí trước bạ/lệ phí đo đạc/lệ phí công chứng khi chuyển nhượng …

    -   Cam kết của bên chuyển nhượng: không sử dụng quyền sử dụng đất đi tặng cho, thừa kế, hứa bán, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn; chịu trách nhiệm giải quyết các tranh chấp (nếu có) trước và trong quá trình bàn giao, sang tên;

    -  Việc bàn giao quyền sử dụng đất;

    -   Phạt cọc: nếu bên chuyển nhượng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết; nếu bên nhận chuyển nhượng không thực hiện đúng hợp đồng thì mức phạt cọc hai bên thống nhất áp dụng như thế nào.

    Cùng với hợp đồng đặt cọc, mỗi lần thanh toán tiền bạn cần lập biên bản giao nhận tiền có chữ ký của hai bên.

    Cùng thời điểm thanh toán đủ 90% giá trị hợp đồng, bạn yêu cầu bên bán thực hiện kí kết công chứng hợp đồng mua bán tại Văn phòng công chứng nơi có đất và thực hiện các thủ tục cần thiết để sang tên cho bạn.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/07/2014, 08:22:13 SA | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về đơn phương chấm dứt hợp đồng:

    Nếu trong hợp đồng hai bên không có thỏa thuận về việc xử lý khi một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn thì căn cứ vào quy định của pháp luật để giải quyết.

    Khoản 2, Điều 498, Bộ Luật Dân sự quy định:

    Bên thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên cho thuê có một trong các hành vi sau đây:

    a) Không sửa chữa nhà khi chất lượng nhà giảm sút nghiêm trọng;

    b) Tăng giá thuê nhà bất hợp lý.

    c) Quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

    Bạn không nói rõ hai bên có sự xích mích xuất phát từ nguyên nhân nào, đối chiếu với quy định của pháp luật, nếu không rơi vào các tình huống trên thì bạn không có căn cứ để đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn. Nếu bạn đơn phương chấm dứt mà gây thiệt hại cho bên thuê thì phải bồi thường.

    2. Về hợp đồng dân sự vô hiệu và hậu quả của hợp đồng vô hiệu:

    Điều 492, Bộ Luật Dân sự 2005 quy định: Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác

    Phần 1, điểm III, tiểu mục 28 Nghị quyết 52/NQ-CP ngày 10/12/2010 để thực hiện các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định bãi bỏ thủ tục công chứng đối với hợp đồng thuê nhà ở và giao cho Bộ Tư pháp chủ trì việc xây dựng phương án sửa đổi một số quy định liên quan trong Bộ Luật Dân sự, Luật Công chứng, Luật Nhà ở. Tuy nhiên, thực tế các quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà ở trong các bộ luật nói trên vẫn chưa được sửa đổi hoặc bãi bỏ, do vậy, hiện nay mặc nhiên hiểu hợp đồng thuê nhà vẫn phải công chứng nếu có thời hạn trên 6 tháng.

    Hợp đồng thuê của bạn có thời hạn 1 năm, rơi vào trường hợp bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Nếu có tranh chấp phải đưa vụ việc ra tòa, có thể sẽ bị tuyên vô hiệu về hình thức, trong trường hợp này, tòa án sẽ yêu cầu các bên hoàn thiện thủ tục công chứng, chứng thực trong một khoảng thời gian nhất định, nếu một hoặc cả hai bên không tuân thủ thì hợp đồng sẽ bị tuyên vô hiệu và các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, bên nào có lỗi làm cho hợp đồng bị vô hiệu thì phải bồi thường (Điều 137 Bộ Luật Dân sự).

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    30/06/2014, 09:52:23 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Để đăng ký kinh doanh ngành nghề: bán buôn, bán lẻ cà phê (thu mua cà phê); chế biến cà phê và kinh doanh cà phê thành phẩm, bạn căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 10/2007/QĐ -Ttg ngày 23/1/2007 ban hành hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam và Quyết định số 337/QĐ - BKH về việc ban hành quy định nội dung hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 10/4/2007, theo đó cụ thể hóa các hoạt động kinh doanh bằng các mã ngành tương ứng như sau:

    1. Cho hoạt động kinh doanh cà phê:

    1.1 Mã ngành 4632 - Bán buôn thực phẩm, trong đó bán buôn cà phê - mã ngành 46324 (Nhóm này gồm: Bán buôn cà phê hạt, đã hoặc chưa rang, cà phê bột)

    1. 2. Mã ngành  4722 -.Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh , trong đó Bán lẻ thực phẩm khác trong các cửa hàng chuyên doanh gồm: Bán lẻ thực phẩm khác chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanh như: cà phê bột, cà phê hoà tan, chè...- mã ngành 47229 

    2. Cho hoạt động sản xuất cà phê:

    Mã ngành 1079 - 10790: Sản xuất thực phẩm khác chưa được phân vào đâu, bao gồm:

    - Rang và lọc cà phê;

    - Sản xuất các sản phẩm cà phê như: cà phê hoà tan, cà phê lọc, chiết xuất cà phê và cà phê cô đặc;

    - Sản xuất các chất thay thế cà phê.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.

    Trân trọng./.

     

     

  • Xem thêm     

    28/06/2014, 09:23:37 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, Luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Vấn đề giảm vốn công ty cổ phần:

    Pháp luật hiện hành quy định, trong 03 năm đầu kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, nếu công ty cổ phần không phát hành hết cổ phần đăng ký chào bán thì công ty phải đăng ký điều chỉnh giảm số vốn được quyền phát hành ngang bằng với số cổ phần đã phát hành. 

    Ngoài trường hợp nói trên ra, hiện pháp luật không quy định cụ thể hướng dẫn việc giảm vốn điều lệ với công ty cổ phần đã góp đủ vốn (chào bán hết cổ phần công ty đăng ký phát hành) và có thời gian hoạt động trên 03 năm nên các Sở Kế hoạch và Đầu tư thường từ chối hồ sơ với lý do chưa có hướng dẫn cụ thể.

    Giả thiết, nếu việc giảm vốn điều lệ trong công ty cổ phần diễn ra sẽ không đương nhiên làm thay đổi người đại diện quản lý phần vốn góp trừ khi chủ sở hữu có chỉ định.

    2. Phạm vi hoạt động của công ty cổ phần:

    Về nguyên tắc, công ty cổ phần là một pháp nhân, có tư cách chủ thể độc lập trong các giao dịch, mối quan hệ độc lập hay phụ thuộc của công ty với công ty mẹ sẽ được xem xét trên cơ sở quy chế quản lý vốn của công ty mẹ và những chính sách quản lý mà công ty mẹ đưa ra cho công ty thành viên, bạn có thể tham khảo các văn bản này để xem xét.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    28/06/2014, 03:18:08 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về nhà đất: như bạn trình bày, đất đứng tên bố mẹ anh rể của bạn, trên đất có nhà (tình nghĩa) nhà nước làm tặng riêng cho bà nội (thuộc sở hữu của bà), còn nhà của bố mẹ riêng. Như vậy, việc anh chị được nhập hộ khẩu ở cùng bà nội không có nghĩa là anh chị của ban đương nhiên được hưởng quyền sở hữu với căn nhà của bà trừ khi bà mất đi có để lại di chúc thừa kế lại cho anh chị bạn.

    2. Về quyền thừa kế trong trường hợp bà không để lại di chúc: Khi bà nội mất đi mà không để lại di chúc, quyền thừa kế căn nhà của bà được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất là những  người còn sống tại thời điểm bà mất gồm: bố mẹ của bà (cụ cố); chồng và các con của bà. Quyền thừa kế trong trường hợp này chưa đến hàng cháu trừ khi con của bà mất trước khi bà mất thì cháu nội được thừa kế thế vị nên anh chị của bạn không được hưởng.

    Như vậy, nhà và đất mà anh chị bạn hiện nay đang sử dụng không đương nhiên thuộc về anh chị của bạn.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    28/06/2014, 09:09:32 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Thứ nhất, thủ tục sang tên xe

    Thông tư số 06/2009/ TT- BCA (C11) quy định thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện giao thông gồm những giấy tờ:

    Giấy khai đăng ký xe (chủ xe khai đúng mẫu);

    Giấy đăng ký xe;

    Chứng từ mua bán, cho tặng xe theo quy định (giấy tờ mua bán);

    Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định.

    Như vậy, bạn muốn sang tên cho mình thì phải có giấy tờ mua bán.

    Thứ hai, nếu xe là tài sản do trộm cắp mà có

    Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như sau:

    1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.

    Điều 1, Thông tư liên tịch 09/2011/TTLT-BCA-BQP-BTP-NHNNVN-VKSNDTC-TANDTC Giải thích từ ngữ quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự như sau:

    Tài sản do người khác phạm tội mà có” là tài sản do người phạm tội có được trực tiếp từ việc thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ: tài sản chiếm đoạt được, tham ô, nhận hối lộ…) hoặc do người phạm tội có được từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản có được trực tiếp từ việc họ thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ: xe máy có được từ việc dùng tiền tham ô để mua).

    Biết rõ tài sản là do người khác phạm tội mà có” là có căn cứ chứng minh biết được tài sản có được trực tiếp từ người thực hiện hành vi phạm tội hoặc có được từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản có được trực tiếp từ người thực hiện hành vi phạm tội.

    Trong trường hợp của bạn:

    -  Chiếc xe là tài sản trộm cắp sẽ bị tịch thu và trả cho người mất

    -  Trường hợp nếu bạn mua bán chiếc xe nhưng không biết rõ chiếc xe có được do phạm tội thì giao dịch giữa bạn và người bán là giao dịch dân sự bị vô hiệu do trái quy định pháp luật, bạn có quyền yêu cầu người bán hoàn trả lại số tiền mua bán xe.

    -  Nếu khi thực hiện giao dịch mua bán, bạn biết rõ xe là tài sản do phạm tội mà có nhưng vẫn quyết định mua thì bạn sẽ bị khởi tố về tội quy định tại Điều 250 nêu trên. (thời điểm trước khi thực hiện việc trộm cắp, bạn có hứa hẹn với người bán sẽ mua tài sản trộm cắp đó thì trường hợp này bạn có thể bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản tại Điều 138, bộ luật hình sư với vai trò là đồng phạm).

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    28/06/2014, 09:04:15 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Căn cứ pháp lý:

    Luật khám bệnh, chữa bệnh ngày 23 tháng 11 năm 2009;

    Nghị định số 87/2011/NĐ - CP ngày 27 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh;

    Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

    Theo các văn bản pháp luật trên, hiện nay chưa có quy định hạn chế nào về điều kiện của Người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền. Vì vậy, bạn có thể đứng tên chủ cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền.

    Tuy nhiên, Cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền (hay còn gọi là Phòng chẩn trị y học cổ truyền) phải đảm bảo điều kiện về người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật theo quy định tại Điều 26 Thông tư 41/2011/TT-BYT. Theo đó, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng chẩn trị y học cổ truyền phải đáp ứng các điều kiện:

    - Là bác sỹ chuyên khoa y học cổ truyền hoặc y sỹ chuyên khoa y học cổ truyền hoặc là người có giấy chứng nhận lương y của Bộ Y tế hoặc Sở Y tế tỉnh cấp hoặc người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền;

    - Có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền;

    - Có thời gian khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất là 54 tháng đối với bác sỹ chuyên khoa y học cổ truyền; ít nhất là 48 tháng đối với y sỹ chuyên khoa y học cổ truyền; ít nhất là 36 tháng đối với lương y hoặc người có bài thuốc gia truyền hoặc người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

    Như vậy, nếu bạn đồng thời là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh của bạn, thì bạn còn phải có Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.

    Bạn có thể làm hồ sơ xin cấp Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh y học cổ truyền gửi Sở Y tế nơi bạn dự định hành nghề. Theo Điều 27 Luật khám bệnh, chữa bệnh và Điều 5 Thông tư 41/2011/TT-BYT, Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề bao gồm:

    - Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề;

    - Bản sao văn bằng hoặc giấy chứng nhận trình độ chuyên môn;

    - Văn bản xác nhận quá trình thực hành;

    - Giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp;

    - Phiếu lý lịch tư pháp;

    - Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn  nơi cư trú hoặc xác nhận của Thủ trưởng đơn vị nơi công tác.

    Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Giám đốc Sở Y tế phải cấp chứng chỉ hành nghề, nếu bạn đủ điều kiện được cấp.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    28/06/2014, 08:59:43 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về việc sáp nhập doanh nghiệp:

    Theo quy định tại Điều 153 Luật doanh nghiệp, sáp nhập doanh nghiệp là việc một hoặc một số công ty cùng loại (Công ty bị sáp nhập) chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang cho công ty khác (Công ty nhận sáp nhập), đồng thời chấm dứt sự tồn tại của Công ty bị sáp nhập.

    Trong khi đó, bản chất của Chi nhánh vẫn là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp dù Chi nhánh có hạch toán, hoạt động độc lập với Công ty (Điều 37 Luật Doanh nghiệp).

    Vì vậy, Chi nhánh của Công ty không thể sáp nhập với Công ty được.

    Trường hợp của Công ty bạn, thực chất là việc chấm dứt hoạt động của Chi nhánh Công ty tại Vĩnh phúc. Khi chấm dứt hoạt động Chi nhánh, mọi quyền và nghĩa vụ của Chi nhánh sẽ do Công ty ở Hà Nội chịu trách nhiệm. Theo quy định khoản 4 Điều 41 Nghị định 102/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật doanh nghiệp, Công ty có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động phải chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.

    2. Thủ tục chấm dứt Chi nhánh Công ty:

    Căn cứ pháp lý:

    Điều 41 Nghị định 102/2010/NĐ-CP quy định chi tiết Luật doanh nghiệp;

    Điều 47 Nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp;

    Điều 27 Thông tư 01/2013/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

    Trình tự, thủ tục và thẩm quyền thực hiện:

    Công ty gửi hồ sơ chấm dứt hoạt động Chi nhánh lên Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt Chi  nhánh. Hồ sơ bao gồm:

    Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh;

    Biên bản họp và Quyết định của Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động của Chi nhánh;

    Giấy xác nhận của cơ quan thuế về việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế của chi nhánh;

    Giấy xác nhận của cơ quan công an về việc hủy con dấu của chi nhánh;Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh. 

    Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt Chi  nhánh sẽ xóa tên chi nhánh trong sổ đăng ký hoạt động chi nhánh và ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.

     Trong trường hợp Chi nhánh của Công ty bạn khác nơi đặt trụ sở chính của Công ty, sau khi hoàn thành thủ tục chấm dứt hoạt động của Chi nhánh tại nơi đặt Chi nhánh, bạn cần tiến hành cập nhật thông tin về việc xóa tên Chi nhánh trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính của Công ty.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    28/06/2014, 08:54:26 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên  - Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về việc lập dự án đầu tư đối với hoạt động nuôi động vật hoang dã:

    Hoạt động nuôi động vật hoang dã không phải là lĩnh vực đầu tư có điều kiện quy định tại Điều 29 Luật Đầu tư. Vì vậy, theo quy định tại Điều 45, Điều 46, Điều 47 Luật Đầu tư năm 2005, Điều 42 Nghị định 108/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư, thì các đối tượng là nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án nuôi động vật hoang dã có quy mô dưới 15 tỷ đồng Việt nam sẽ không phải lập dự án đầu tư.

    Còn lại, nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án nuôi động vật hoang dã có quy mô từ 15 tỷ đồng Việt nam trở lên hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện dự án nuôi động vật hoang dã sẽ phải lập dự án đầu tư. Tùy thuộc vào quy mô dự án, thủ tục lập dự án đầu tư sẽ là đăng ký đầu tư hoặc thẩm tra đầu tư.

    2. Xin cấp phép hoạt động nuôi động vật hoang dã:

    Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà dự án nuôi động vật hoang dã có thể phải lập dự án đầu tư hoặc không. Tuy nhiên, động vật hoang dã là hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định Nghị định 59/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.

    Vì vậy, để đảm bảo hoạt động nuôi động vật hoang dã, cơ sở nuôi động vật hoang dã phải xin cấp phép Đăng ký trại nuôi đối với động vật hoang dã theo quy định tại Điều 11 Nghị định 82/2006/NĐ-CP về quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, nhập nội từ biển, quá cảnh, nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng và trồng cấy nhân tạo các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm và Nghị định 98/2011/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định về nông nghiệp.

    Theo đó, tùy thuộc vào loại động vật hoang dã dự kiến nuôi thuộc nhóm động vật hoang dã  nào, mà cơ sở nuôi động vật hoang dã lập hồ sơ đăng ký trại nuôi sinh sản, trại nuôi sinh trưởng, cơ sở trồng cấy nhân tạo vì mục đích thương mại gửi Cơ quan kiểm lâm cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về thủy sản cấp tỉnh. Hồ sơ bao gồm các thông tin về cơ sở nuôi, đối tượng động vật hoang dã dự định nuôi, tài liệu chứng minh về nguồn gốc động vật hoang dã dự định nuôi, bản mô tả về cơ sở vật chất và các điều kiện khác đảm bảo quá trình nuôi động vật hoang dã của cơ sở nuôi.

    Thời gian được cấp Giấy chứng nhận đăng ký trại nuôi sinh sản, trại nuôi sinh trưởng, cơ sở trồng cấy nhân tạo vì mục đích thương mại là từ 07 ngày làm việc đến 35 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.

    Trân trọng./.

     

40 Trang «<23242526272829>»