Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Lê Văn Hoan - lvhoan

60 Trang «<46474849505152>»
  • Xem thêm     

    31/08/2010, 08:01:15 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Trường hợp này cơ quan cấp giấy sẽ ghi " đất thuê" trong mục nguồn gốc.

  • Xem thêm     

    31/08/2010, 07:57:18 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Nếu gia đình bạn muốn hợp thức hoá căn nhà này thì trước hết nên trao đổi với chị A. Trường hợp chị A không đồng ý thì trong quá trình hợp thức hoá sẽ dẫn tới tranh chấp và cơ quan nhà nước sẽ không cấp giấy cho gia đình bạn.

    Chị A có quản lý sử dụng nhưng nếu không đăng ký với cơ quan nhà nước thì cơ sở để tranh chấp với gia đình bạn là khó. Trong trường hợp này theo tôi gia đình bạn nên thương lượng và trả cho chị A một số tiền là hợp tình hợp lý.

    Chúc bạn thành công.

    LS HOAN
  • Xem thêm     

    31/08/2010, 07:52:00 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    .
  • Xem thêm     

    20/08/2010, 03:38:11 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Trường hợp này đáng lý ban BTGPMB phải tính đất nuôi trồng thủy sản mới đúng. Tuy nhiên nếu giá đất 2 lạoi này bằng nhau thì áp loại đất sai nhưng giá trịn thì không thay đổi.

    Việc áp giá đúng hay sai, bạn liên hệ BBTGPMB để xin quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi đất phục vụ cho dự án.

    Giá đất để tính bồi thường phải căm cứ vào thời điểm cơ quan có thẩm quyền ra quyết định phê duyệt cho dự án và thời điểm ra quyết định thu hồi đất.

    Nếu bạn còn chưa rõ khoản bồi thường nào, bạn có thể liên hệ BBTGPMB để hỏi kỹ, lấy văn bản (nếu cần) để có cơ sở khiếu nại sau này.

    Thân chào!. LS HOAN

  • Xem thêm     

    20/08/2010, 03:30:12 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Bài viết đã trả lời
  • Xem thêm     

    20/08/2010, 03:29:37 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    UBND cấp huyện mới là nơi có trách nhiêm cấp GCN QSDĐ cho cá nhân hộ gia đình. Việc UBND cấp xã nhận hồ sơ (nếu có) cũng chỉ là theo sự phân công mà thôi.


    Nếu bạn có nhu cầu cấp GCN thì bạn cứ làm hồ sơ nộp tại UBND xã hoặc UBND huyện (tùy thuộc địa phương bạn quy định).


    Tuy nhiên khi đề nghị cấp GCN thì cơ quan có thẩm quyền xem xét, nếu gia đình bạn sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15/10/1993 trở vè trước, làm đóng thuế đầy đủ và không có ai tranh chấp thì gia đình bạn sẽ được công nhận mục đích sử dụng đất là đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất (trong hạn mức, việc này do UBND tỉnh quy định, thông thường là 200 -300m2), nếu diện tích vượt hạn mức thì phải đóng 50% tiền sử dụng đất (nếu phần diện tích còn lại trong cùng 1 thửa đất).

    Trường hợp gia đình bạn không có tiền đóng thì ghi nợ tiền sử dụng đất.


    Trường hợp không muốn ghi nợ thì phần điện tích ngoài hạn mức này đề nghị công nhận là đất trồng cây lâu năm hoặc hàng năm (tuỳ mục đích mà gia đình bạn sử dụng).


    Thân chào. LS HOAN
  • Xem thêm     

    12/08/2010, 08:18:52 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn! Nghị Định #548dd4;">58 NĐ-CP ngày 13/07/2009 của Chính Phủ quy định về THA Dân sự quy định như sau: "Điều 33. Mức phí, thủ tục thu nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án

    1. Mức phí thi hành án là 3% (ba phần trăm) trên số tiền hoặc giá trị tài sản thực nhận nhưng tối đa không vượt quá 200 triệu đồng/01 đơn yêu cầu thi hành án. Trường hợp Tòa án không tuyên giá trị của tài sản hoặc có tuyên nhưng không còn phù hợp (thay đổi quá 20%) so với giá thị trường tại thời điểm thu phí thì cơ quan thu phí tổ chức định giá tài sản để xác định phí thi hành án phải nộp của người được thi hành án. Chi phí định giá do cơ quan thi hành án dân sự chi trả từ nguồn phí thi hành án được để lại.

    2. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thu phí thi hành án để thực hiện việc thu phí thi hành án khi chi trả tiền hoặc tài sản cho người được thi hành án. Người được thi hành án không nộp phí thi hành án thì cơ quan thu phí có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành án, bao gồm cả việc bán đấu giá tài sản đã giao cho người được thi hành án để bảo đảm thu hồi tiền phí thi hành án. Chi phí định giá, bán đấu giá tài sản để thu phí do người được thi hành án chi trả.

    3. Thủ tục thu, nộp, miễn, giảm, quản lý, sử dụng phí thi hành án do Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tư pháp quy định.

    Điều 31. Chi phí cưỡng chế thi hành án

    1. Người được thi hành án có yêu cầu Chấp hành viên xác minh điều kiện thi hành án phải trả các chi phí thực tế, hợp lý cho việc xác minh. Chi phí xác minh điều kiện thi hành án do Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Tài chính quy định cụ thể.
     
    2. Chi phí cần thiết khác quy định tại điểm c khoản 3 Điều 37 Luật Thi hành án dân sự bao gồm:

    a) Chi phí họp bàn cưỡng chế do Chấp hành viên tổ chức họp với các cơ quan liên quan trước khi tiến hành cưỡng chế;

    b) Chi phí cưỡng chế trong trường hợp không thu được tiền của người phải thi hành án; c) Các khoản chi phí thực tế cho việc áp dụng biện pháp tạm giữ giấy tờ, tài liệu của người phải thi hành án;

    d) Chi phí cho việc bố trí phiên dịch, biên dịch trong trường hợp đương sự là người thuộc dân tộc thiểu số của Việt Nam mà không biết tiếng Việt. Các khoản chi trên được thanh toán từ ngân sách nhà nước. Mức chi do Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp thống nhất quy định.

    3. Chế độ bồi dưỡng được áp dụng đối với Chấp hành viên, công chức khác làm công tác thi hành án, kiểm sát viên, cảnh sát, dân quân tự vệ, đại diện chính quyền địa phương, đại diện tổ chức xã hội trực tiếp tham gia cưỡng chế thi hành án dân sự và đại diện tổ dân phố, trưởng thôn, già làng, trưởng bản và các lực lượng khác được huy động tham gia cưỡng chế thi hành án dân sự trong trường hợp cần thiết. Mức chi bồi dưỡng cụ thể cho người chủ trì và những người khác trực tiếp tham gia cưỡng chế thi hành án do Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp thống nhất quy định.

    Điều 14. Thu tiền, tài sản của người phải thi hành án đang do người thứ ba giữ.

    Tổ chức, cá nhân đang giữ tiền, tài sản của người phải thi hành án mà không thực hiện quyết định của Chấp hành viên về việc giao nộp số tiền, tài sản đó thì bị áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế để thi hành án. Chi phí cưỡng chế thi hành án do người phải thi hành án chịu."

    Như vậy, phí thi hành án trong trường hợp cụ thể của bạn là 3% giá trị THA, phí xác minh điều kiện THA bạn phải chịu theo điểu 31 và phí cưỡng chế người phải THA chịu theo điều 14.

     Chúc bạn thành công. LS HOAN
  • Xem thêm     

    11/08/2010, 02:29:34 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    đã trả lời
  • Xem thêm     

    11/08/2010, 02:28:39 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    ..
  • Xem thêm     

    11/08/2010, 02:28:27 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    BÀI VIẾT ĐÃ TRẢ LỜI
  • Xem thêm     

    11/08/2010, 02:27:30 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    .
  • Xem thêm     

    11/08/2010, 02:20:34 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Trường hợp của bạn tôi đã trả lời rồi. Tuy nhiên tôi giải thích thêm để bạn rõ. Điều 7 Nghị Định 88 ngày 19/10/2009 quy định " Điều 7. Chứng nhận quyền sử dụng đất Người sử dụng đất được chứng nhận quyền sử dụng đất nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 Điều 49 của Luật Đất đai." Khoản 5 điều 49 luật Đất đai quy định: "5. Người được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Toà án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;" Như vậy trường hợp của bạn đủ điều kiện để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ.

    Tuy nhiên, trước khi bạn nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN bạn yêu cầu Chi cục Thi hành án lập biên bản về việc người phải thi hành án không chấp hành theo yêu cầu của cơ quan Thi hành án, thậm chí cơ quan thi hành án phải ra quyết định cưỡng chế. Bạn có hỏi cơ quan THA có quyền ra quyết định gì đối với bạn hay không?

    Về việc này, khi người được thi hành án làm đơn yêu cầu khi có đủ điều kiện thì cơ quan THA ra quyết định THA đối với phần mà bạn phải THA.

    Chúc bạn thành công. LS LÊ VĂN HOAN

  • Xem thêm     

    26/07/2010, 10:37:02 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Câu hỏi này tôi đã trả lời rồi, tuy nhiên bạn không nói rõ phần đất mà D đề nghị cấp giấy đã được UBND huyện cấp giấy chưa?

    Bạn coi kỹ lại cơ sở để D đề nghị cấp GCN như sau: Đất này hiện ai sử dụng? Sử dụng từ khi nào? Đã được cấp GCN hay chưa? có tranh chấp khiếu nại gì không? Nếu D đáp ứng được 1 trong các điều kiện tại điều 49 Luật đất đai thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN.

    Theo như bạn trình bày thì tôi hiểu phần đất này đã được cấp cho C.

    Như vậy không có căn cứ để cấp cho D. Nếu chưa được cấp giấy thì D cũng không có cơ sở để được cấp giấy. Về nguồn gốc là của cha mẹ để lại nhưng họ lại không sử dụng nên căn cứ nào để được cấp giấy trong khi C mới là người quản lý sử dụng.

    Trừ trường hợp C đồng ý và không có ai tranh chấp thì D vẫn có thể được cấp GCN. LS HOAN

  • Xem thêm     

    26/07/2010, 10:15:30 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    BÀI VIẾT KHÔNG CÓ NỘI DUNG
  • Xem thêm     

    26/07/2010, 10:15:01 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn! Phần đất mà bạn đề cập ở trên đã được UBND cấp huyện cấp GCN cho C thì nay những người khác D đề nghị cấp GCN là không có cơ sở. LS HOAN
  • Xem thêm     

    26/07/2010, 10:10:49 SA | Trong chuyên mục Kế toán, Thuế

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Trước hết bạn phải đăng ký mã số thuế cho người lao động, căn cứ vào đó mới làm tiếp các thủ tục tiếp theo. Trong phần mềm kê khai thuế bạn còn phải làm tờ khai quyết tóan thuế TNCN.

    Có thể không phát sinh nhưng bạn vẫn phải làmt ờ khai. Chi tiết hơn bạn có thể liên hệ trực tiếp với cán bộ phụ trách thuế DN bạn.

    Chúc bạn thành công. LS HOAN
  • Xem thêm     

    22/07/2010, 04:50:59 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    .
  • Xem thêm     

    22/07/2010, 04:50:45 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Bộ luật Hình sự quy định: Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

    1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ s��u tháng đến năm năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

    4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

    5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Như vậy xét về lỗi thì bạn cũng có mà người chạy xe ngược chiều cũng có. Lỗi trực tiếp là bạn đã tông vô người ta. Nếu như bạn né sang bên phải thì nếu có va chạm lỗi của bạn sẽ nhẹ hơn người kia. Tuy nhiên, nguyên nhân gây lên lỗi của bạn lại xuất phát từ phía người kia đó là xe không có đèn.

    Do vậy trong trường hợp này nếu nói bạn sai hòan tòan là không chính xác. Bạn có thể thương lượng để giải quyết cho nhẹ nhàng. Một điều bạn cũng cần cân nhắc đó là hồ sơ vụ việc. Nếu như biên bản hiện trường không đúng như thực tế thì bạn có quyền khiếu nại cơ quan giao thông.

    Chúc bạn sớm tìm được giải pháp để giải quyết ổn thỏa. LS HOAN
  • Xem thêm     

    22/07/2010, 04:29:24 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Bạn phải làm đúng trình tự thủ tục về chuyển nhượng QSDĐ. Đó là việc chuyển nhượng phần đất 10m2 nhưng luền sau đó là nhập với thửa liền kề.

    Tuy nói đơn giản là vậy nhưng bạn phải thực hiện khá nhiều thủ tục phức tạp.

    Chúc bạn thành công. LS HOAN

  • Xem thêm     

    22/07/2010, 03:30:18 CH | Trong chuyên mục Hình sự

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Về vấn đề bạn nêu, văn bản pháp luật liên quan quy định như sau:

    1. Nghị định số 135/2004/NĐ-CP, ngày 10 tháng 6 năm 2004 của Chính Phủ:

    Điều 18. Hoãn hoặc miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh
    1. Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh được hoãn thi hành quyết định trong các trường hợp sau đây:
    a) Đang ốm nặng có chứng nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên;
    b) Phụ nữ đang có thai có chứng nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên hoặc phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới ba mươi sáu tháng tuổi, có đơn đề nghị được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc nơi người đó bị phát hiện hành vi vi phạm pháp luật xác nhận.

    Khi hết thời hạn hoãn chấp hành ghi trong quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi đối tượng cư trú thì các đối tượng trên phải tiếp tục thi hành quyết định. Trường hợp không tự nguyện chấp hành thì bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định tại Điều 16 của Nghị định này.

    2. Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh được miễn chấp hành quyết định trong các trường hợp sau đây:
    a) Đang mắc bệnh hiểm nghèo có chứng nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên;
    b) Trong thời gian hoãn chấp hành quyết định mà người đó có tiến bộ rõ rệt trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước hoặc lập công được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận thì có thể được miễn chấp hành quyết định. Bộ Y tế hướng dẫn và quy định cụ thể danh mục những bệnh hiểm nghèo được miễn chấp hành quyết định.

    3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định việc hoãn hoặc miễn chấp hành quyết định trên cơ sở đơn đề nghị của người phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh. Trong trường hợp một trong những điều kiện được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cần phải được xác minh, làm rõ thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện giao cho Thủ trưởng cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cấp phối hợp với Trưởng Công an cấp huyện thẩm tra từng trường hợp cụ thể trước khi quyết định.

    Quyết định hoãn hoặc miễn chấp hành phải được gửi cho người được hoãn hoặc miễn chấp hành, gia đình người đó, cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan Công an cấp huyện và Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú.

    2. Pháp lệnh 44/2002/PL-UBTVQH10 ngày 02 tháng 7 năm 2002 của UBTVQH về Xử lý vi phạm hành chính:

    Điều 50. Bảo lãnh hành chính

    1. Bảo lãnh hành chính là việc giao cho gia đình, tổ chức xã hội nhận quản lý, giám sát người có hành vi vi phạm pháp luật thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh trong thời gian cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp này nếu người đó có nơi cư trú nhất định.

    2. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định giao việc bảo lãnh hành chính cho gia đình, tổ chức xã hội nơi đối tượng cư trú. Trong trường hợp đối tượng là người chưa thành niên thì trách nhiệm bảo lãnh hành chính được giao cho cha mẹ hoặc người giám hộ. Gia đình, tổ chức xã hội, người được giao trách nhiệm bảo lãnh hành chính có trách nhiệm không để đối tượng tiếp tục vi phạm pháp luật và bảo đảm sự có mặt của đối tượng tại nơi cư trú khi được yêu cầu. Việc bảo lãnh hành chính chấm dứt khi hết thời hạn bảo lãnh ghi trong quyết định giao bảo lãnh hoặc khi đối tượng được đưa đi chấp hành biện pháp quy định tại khoản 1 Điều này.

    3. Chính phủ quy định cụ thể về bảo lãnh hành chính.

    3. Thông tư liên tịch Số 22/2004/TTLT-BLĐTBXH-BCA ngày 31 tháng 12 năm 2004 hướng dẫn trình tự thủ tục đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc....

    8. Hoãn hoặc miễn chấp hành quyết định đưa vào Trung tâm

    8.1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định việc người nghiện ma tuý, người bán dâm được hoãn hoặc miễn chấp hành quyết định đưa vào Trung tâm trên cơ sở các điều kiện hoãn, miễn chấp hành quyết định theo quy định tại Điều 18 của Nghị định số 135/2004/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này. Trường hợp một trong những điều kiện hoãn hoặc miễn cần được xác minh, làm rõ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện giao cho Thủ trưởng cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với Trưởng Công an cấp huyện thẩm tra từng trường hợp cụ thể về việc xin hoãn hoặc miễn trước khi quyết định.

    8.2. Người nghiện ma tuý, người bán dâm đã có quyết định đưa vào Trung tâm nhưng chưa đến chấp hành quyết định được hoãn chấp hành quyết định nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Đang ốm nặng có chứng nhận của bệnh viện hoặc của trung tâm y tế từ cấp huyện trở lên;

    b) Phụ nữ đang có thai có chứng nhận của bệnh viện hoặc của trung tâm y tế từ cấp huyện trở lên hoặc phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới ba mươi sáu tháng tuổi, có đơn đề nghị được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc nơi người đó bị phát hiện hành vi vi phạm pháp luật xác nhận. Khi điều kiện được hoãn không còn, người được hoãn thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào Trung tâm phải tự giác đến cơ quan Công an cấp huyện để được đưa đi chấp hành quyết định, nếu không tự giác sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại điểm 5.4 khoản 5 mục I phần B của Thông tư này. Cơ quan Công an các cấp có trách nhiệm giúp Uỷ ban nhân dân cùng cấp kiểm tra, giám sát người được hoãn chấp hành quyết định, khi điều kiện được hoãn không còn thì cơ quan Công an cấp huyện có trách nhiệm đưa họ vào Trung tâm để chấp hành quyết định.

    8.3. Người nghiện ma tuý, người bán dâm đã có quyết định đưa vào Trung tâm nhưng chưa đến chấp hành quyết định tại Trung tâm được miễn chấp hành quyết định, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Đang mắc bệnh hiểm nghèo và có chứng nhận của bệnh viện hoặc của trung tâm y tế từ cấp huyện trở lên;

    b) Trong thời gian hoãn chấp hành quyết định có tiến bộ rõ rệt trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước hoặc lập công được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc nơi người đó lập công xác nhận. Đối với người đang được hoãn chấp hành quyết định đưa vào Trung tâm chỉ được xét miễn chấp hành quyết định khi đã chấp hành thời gian hoãn bằng ít nhất một nửa thời hạn ghi trong quyết định đưa vào Trung tâm. Riêng trường hợp lập công thì được xét miễn sớm hơn.

    Tóm lại: Về thẩm quyền thì chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền, nhưng việc ra quyết định cho bảo lãnh hay không còn phụ thuộc vào việc chủ tịch huyện xem xét có cơ sở hay không.

    Chúc bạn thành công. LS LÊ VĂN HOAN
60 Trang «<46474849505152>»