Tư Vấn Của Luật Sư: Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Cuonglawyer

344 Trang «<567891011>»
  • Xem thêm     

    15/12/2017, 02:47:33 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

    Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì thủ tục mua bán, chuyển nhượng bắt buộc phải có mặt của hai bên và ký vào hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất trước mặt công chứng viên thì mới thực hiện được thủ tục đăng ký sang tên.

    Nếu bên bán vắng mặt thì có thể căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ủy quyền cho người khác thực hiện việc chuyển quyền sở hữu tài sản. Còn đối với bên mua thì chưa có căn cứ để lập văn bản ủy quyền mua nhà đất. Vì vậy, bạn phải trực tiếp về VN thì mới thực hiện được thủ tục mua bán, chuyển nhượng theo quy định pháp luật. Nếu bạn gửi tiền về cho mẹ bạn mua và đứng tên thì chỉ pháp luật sẽ chỉ thừa nhận ngôi nhà đó cho mẹ bạn (bên mua).

     

  • Xem thêm     

    13/12/2017, 11:49:15 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

    Nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình mà trong giao dịch về bất động sản thiếu chữ ký của thành viên trong hộ đó thì hợp đồng chưa có giá trị pháp luật. Nếu khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng thì tòa án sẽ tuyên bố hủy hợp đồng chuyển nhượng đó.

  • Xem thêm     

    27/11/2017, 08:41:29 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
    Ba bạn chỉ có toàn quyền quyết định đối với thửa đất đó nếu thửa đất đó là tài sản riêng của ba bạn: Tài sản có trước hôn nhân, được tặng cho riêng, thừa kế riêng hoặc có nguồn gốc từ tài sản riêng...

    Nếu không thuộc các trường hợp trên thì việc định đoạt khối bất động sản đó buộc phải có sự đồng ý của mẹ bạn (tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân)...

  • Xem thêm     

    27/11/2017, 08:36:51 SA | Trong chuyên mục Hợp đồng

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
    Vụ việc của bạn là quan hệ dân sự, vay tín chấp. Vì vậy, nếu bạn gặp rủi ro, tạm thời không có điều kiện trả nợ thì bên cho vay phải chấp nhận rủi ro... chờ khi nào bạn có tiền thì mới thu hồi vốn. Mức lãi suất nêu trên là lãi suất cao và ban có quyền thỏa thuận lại lãi suất.

    Bạn chỉ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu bạn gian dối hoặc bỏ trốn nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ hoặc dùng số tiền vay sử dụng vào mục đích trái pháp luật dẫn đến mất khả năng trả nợ.

  • Xem thêm     

    24/11/2017, 05:18:40 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

    Theo quy định của pháp luật thì một trong các điều kiện để người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thửa đất không có tranh chấp, kể cả tranh chấp về ranh giới thửa đất. Vì vậy, nếu gia đình hàng xóm không đồng ý xác nhận ranh giới thửa đất theo hiện trạng sử dụng đất và không rút đơn thì vụ việc phải chuyển tới tòa án để được giải quyết. Sau khi tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm tranh chấp đó thì thửa đất của gia đình bạn mới đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, nếu hàng xóm không khởi kiện thì gia đình bạn có thể nộp đơn khởi kiện để tòa án giải quyết dứt điểm vụ án theo quy định pháp luật.

  • Xem thêm     

    23/11/2017, 05:22:09 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
    Việc vay nợ của bạn là tín chấp, do vậy nếu bạn không còn khả năng thanh toán thì bên cho vay sẽ phải chịu rủi ro.

    Nếu bên cho vay khởi kiện tới tòa án thì tòa án sẽ tuyên bản án buộc bạn phải trả nợ. Sau khi bản án có hiệu lực và bên chủ nợ có đơn yêu cầu thi hành án thì chờ khi nào bạn có khả năng thi hành án thì cơ quan thi hành án sẽ buộc bạn phải trả nợ.

  • Xem thêm     

    21/11/2017, 05:12:34 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
    Theo thông tin bạn nêu thì hợp đồng thế chấp mà chưa đăng ký thì chưa có hiệu lực pháp luật, việc cơ quan thi hành án đối với khoản nợ đã có bản án có hiệu lực pháp luật là có cơ sở.

    Vì vậy, để cứu vãn tình hình thì bên cho vay tiền mà thủ tục thế chấp chưa hoàn thiện nên khởi kiện tới tòa án để trì hoãn việc thi hành án và có cơ sở đòi hỏi quyền lợi của mình từ khối bất động sản duy nhất của chủ nợ nêu trên.

  • Xem thêm     

    21/11/2017, 05:02:38 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn ! 
    Nếu bạn là người nghiện ma túy thì có thể làm thủ tục cai nghiện tự nguyện hoặc bị bắt buộc cai nghiện.

  • Xem thêm     

    21/11/2017, 05:00:53 CH | Trong chuyên mục Hôn nhân, Thừa kế

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

    Điều 60 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về việc thay đổi người giám hộ như sau:

    Điều 60. Thay đổi người giám hộ

    1. Người giám hộ được thay đổi trong trường hợp sau đây:

    a) Người giám hộ không còn đủ các điều kiện quy định tại Điều 49, Điều 50 của Bộ luật này;

    b) Người giám hộ là cá nhân chết hoặc bị Tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, mất năng lực hành vi dân sự, mất tích; pháp nhân làm giám hộ chấm dứt tồn tại;

    c) Người giám hộ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ giám hộ;

    d) Người giám hộ đề nghị được thay đổi và có người khác nhận làm giám hộ.

    2. Trường hợp thay đổi người giám hộ đương nhiên thì những người được quy định tại Điều 52 và Điều 53 của Bộ luật này là người giám hộ đương nhiên; nếu không có người giám hộ đương nhiên thì việc cử, chỉ định người giám hộ được thực hiện theo quy định tại Điều 54 của Bộ luật này.

    3. Thủ tục thay đổi người giám hộ được thực hiện theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

    Điều 49 và Điều 50 Bộ luật dân sự quy định:

    Điều 49. Điều kiện của cá nhân làm người giám hộ

    Cá nhân có đủ các điều kiện sau đây có thể làm người giám hộ:

    1. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

    2. Có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

    3. Không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị kết án nhưng chưa được xoá án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác.

    4. Không phải là người bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.

    Điều 50. Điều kiện của pháp nhân làm người giám hộ

    Pháp nhân có đủ các điều kiện sau đây có thể làm người giám hộ:

    1. Có năng lực pháp luật dân sự phù hợp với việc giám hộ.

    2. Có điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

    Như vậy, nếu gia đình bạn có tài liệu, chứng cứ chứng minh anh T đó không đủ điều kiện làm người giám hộ hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 60 BLDS nêu trên thì có thể làm đơn yêu cầu tòa án thay đổi người giám hộ. Nếu chỉ là việc anh T có con riêng thì chưa có căn cứ pháp lý vững chắc để đưa ra yêu cầu đó.

  • Xem thêm     

    21/11/2017, 04:54:20 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
             Việc thu hồi đất không phụ thuộc vào loại đất bị thu hồi là loại nào, miễn là thửa đất thuộc trường hợp bị thu hồi theo quy định của pháp luật là sẽ bị thu hồi, bạn tham khảo quy định sau đây của luật đất đai năm 2013:

    Điều 61. Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh

    Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh trong các trường hợp sau đây:

    1. Làm nơi đóng quân, trụ sở làm việc;

    2. Xây dựng căn cứ quân sự;

    3. Xây dựng công trình phòng thủ quốc gia, trận địa và công trình đặc biệt về quốc phòng, an ninh;

    4. Xây dựng ga, cảng quân sự;

    5. Xây dựng công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao phục vụ trực tiếp cho quốc phòng, an ninh;

    6. Xây dựng kho tàng của lực lượng vũ trang nhân dân;

    7. Làm trường bắn, thao trường, bãi thử vũ khí, bãi hủy vũ khí;

    8. Xây dựng cơ sở đào tạo, trung tâm huấn luyện, bệnh viện, nhà an dưỡng của lực lượng vũ trang nhân dân;

    9. Xây dựng nhà công vụ của lực lượng vũ trang nhân dân;

    10. Xây dựng cơ sở giam giữ, cơ sở giáo dục do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý.

    Điều 62. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

    Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong các trường hợp sau đây:

    1. Thực hiện các dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà phải thu hồi đất;

    2. Thực hiện các dự án do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi đất, bao gồm:

    a) Dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế; khu đô thị mới, dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA);

    b) Dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; trụ sở của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao; công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, công trình sự nghiệp công cấp quốc gia;

    c) Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc; hệ thống dẫn, chứa xăng dầu, khí đốt; kho dự trữ quốc gia; công trình thu gom, xử lý chất thải;

    3. Thực hiện các dự án do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất bao gồm:

    a) Dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, công trình sự nghiệp công cấp địa phương;

    b) Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật của địa phương gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc, chiếu sáng đô thị; công trình thu gom, xử lý chất thải;

    c) Dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư; dự án tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ; xây dựng công trình của cơ sở tôn giáo; khu văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ công cộng; chợ; nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng;

    d) Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn; cụm công nghiệp; khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung; dự án phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng;

    đ) Dự án khai thác khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, trừ trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ và khai thác tận thu khoáng sản.

    Điều 63. Căn cứ thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

    Việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phải dựa trên các căn cứ sau đây:

    1. Dự án thuộc các trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật này;

    2. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

    3. Tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án.

    Điều 64. Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai

    1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

    a) Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;

    b) Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất;

    c) Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;

    d) Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho;

    đ) Đất được Nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm;

    e) Đất không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm;

    g) Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành;

    h) Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục;

    i) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

    2. Việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai phải căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

    3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Điều 65. Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người

    1. Các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người bao gồm:

    a) Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất; người sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;

    b) Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế;

    c) Người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất;

    d) Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn;

    đ) Đất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người;

    e) Đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người.

    2. Việc thu hồi đất theo quy định tại khoản 1 Điều này phải dựa trên các căn cứ sau đây:

    a) Văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết đã có hiệu lực pháp luật đối với trường hợp thu hồi đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

    b) Giấy chứng tử hoặc quyết định tuyên bố một người là đã chết theo quy định của pháp luật và văn bản xác nhận không có người thừa kế của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của người để thừa kế đã chết đó đối với trường hợp thu hồi đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

    c) Văn bản trả lại đất của người sử dụng đất đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;

    d) Quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này;

    đ) Văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định mức độ ô nhiễm môi trường, sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người đối với trường hợp quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều này.

    3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Điều 66. Thẩm quyền thu hồi đất

    1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

    a) Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

    b) Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

    2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

    a) Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư;

    b) Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

    3. Trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất.

    Điều 67. Thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

    1. Trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.

    2. Trường hợp người sử dụng đất trong khu vực thu hồi đất đồng ý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất trước thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất mà không phải chờ đến hết thời hạn thông báo thu hồi đất.

    3. Người có đất thu hồi có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quá trình điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    4. Khi quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt được công bố công khai, người có đất thu hồi phải chấp hành quyết định thu hồi đất.

    Điều 68. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; quản lý đất đã thu hồi

    1. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng bao gồm tổ chức dịch vụ công về đất đai, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

    2. Đất đã thu hồi được giao để quản lý, sử dụng theo quy định sau đây:

    a) Đất đã thu hồi theo quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật này thì giao cho chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hoặc giao cho tổ chức dịch vụ công về đất đai để quản lý;

    b) Đất đã thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 64 và các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 của Luật này thì giao cho tổ chức dịch vụ công về đất đai để quản lý, đấu giá quyền sử dụng đất.

    Trường hợp đất đã thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 64 và các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 của Luật này là đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn thì giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý. Quỹ đất này được giao, cho thuê đối với hộ gia đình, cá nhân không có đất hoặc thiếu đất sản xuất theo quy định của pháp luật.

    3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

     

  • Xem thêm     

    20/11/2017, 10:29:04 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
    Nếu quyết định hành chính, hành vi hành chính của cán bộ, cơ quan có thẩm quyền xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì công dân có quyền khiếu nại tới người đứng đầu cơ quan, tổ chức đó hoặc khởi kiện tới tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng hành chính.

  • Xem thêm     

    20/11/2017, 10:24:39 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

     

    Luật sư Đặng Văn Cường trả lời bạn như sau:

    Chiếc xe đó là tang vật của vụ án. Theo quy định của pháp luật thì khi xác định được chủ sở hữu tài sản đối với tang vật đó thì sẽ trả lại tang vật cho chủ sở hữu tài sản hợp pháp. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại không quy định là trả lại vào giai đoạn tố tụng nào, thời gian nào phải trả lại tang vật. Vì vậy, bạn cần có đơn trình bày nguyện vọng và chứng minh mình là chủ sở hữu tài sản. Sau khi xác định được chủ sở hữu tài sản, định giá được giá trị tài sản và xem xét các dấu vết, đặc điểm tài sản làm căn cứ xử lý hình sự với đối tượng trộm cắp thì cơ quan điều tra sẽ trả lại xe cho bạn.

  • Xem thêm     

    16/11/2017, 08:34:56 SA | Trong chuyên mục Hình sự

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

    Người nhận tiền của bạn chỉ bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nếu người đó có thủ đoạn gian dối để bạn giao tiền, sau đó chiếm đoạt số tiền từ 2 triệu đồng trở lên của bạn.

    Nếu giao dịch giữa hai bên chỉ là vay mượn tiền, nay bên nợ tiền bạn không trả nợ đúng hẹn thì bạn có quyền đòi hoặc khởi kiện, yêu cầu tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Để khởi kiện thì bạn cần có đơn khởi kiện, giấy tờ tùy thân của ban, thông tin về địa chỉ của người vay tiền và giấy tờ về việc vay mượn tiền. Tòa án nơi người vay tiền đang cư trú, làm việc sẽ có thẩm quyền giải quyết vụ việc tranh chấp đó.

  • Xem thêm     

    14/11/2017, 03:08:41 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
    Nếu tranh chấp về quyền sử dụng đất ( trong đó có lối đi chung ) mà không thể tự giải quyết được thì có đơn gửi tới UBND phường, xã để được xem xét hòa giải. Nếu hòa giải không thành thì một trong các bên có thể gửi đơn tới tòa án để được giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất.

    Nếu diện tích đất tranh chấp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật đất đai thì các bên còn có thể gửi đơn tới Chù tịch UBND cấp huyện để được giải quyết sau khi hòa giải không thành.

  • Xem thêm     

    01/11/2017, 05:36:52 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
    Bạn có thể trình bày sự việc với UBND huyện để được xem xét thu hồi giấy chứng nhận cũ trước đây và để lưu hành chỉ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sau này.

  • Xem thêm     

    01/11/2017, 05:28:22 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

             Theo thông tin bạn nêu thì bạn vẫn đang sử dụng diện tích đất đã nhận chuyển nhượng đó. Khi bạn làm thủ tục đăng ký, sang tên thì nhà nước có thể hiện phần diện tích đất có quy hoạch hoặc không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần đất có quy hoạch. Điều này, không đồng nghĩa với việc gia đình bạn bị thu hồi đất. Nếu sau này, nhà nước thu hồi diện tích đất có quy hoạch đó thì sẽ thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho gia đình bạn theo quy định pháp luật.

  • Xem thêm     

    31/10/2017, 03:21:07 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

    Nếu bạn mua toàn bộ thửa đất đó thì cần tới phòng/văn phòng công chứng để lập hợp đồng chuyển nhượng, hai bên ký rồi nộp hồ sơ vào văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký sang tên là xong.

    Bạn cần chuẩn bị chứng minh thư, sổ hộ khẩu của bên mua; Chứng minh thư, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn và sổ đỏ của bên bán để làm thủ tục ký hợp đồng chuyển nhượng. Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng có công chứng thì bạn sao y bản chính các giấy tờ trên mỗi thứ 2 bản để làm hồ sơ, thủ tục đăng ký sang tên.

    Nội dung của việc mua bán chuyển nhượng là giao đất và giao tiền, bạn lưu ý là chỉ giao tiền khi bên có đất thực hiện việc giao đất cho bạn quản lý, sử dụng (thực hiện hợp đồng). Bạn cần kiểm tra kỹ giấy tờ pháp lý về thửa đất, kiểm tra quy hoạch, tình trạng có tranh chấp hay không.... để giao dịch có thể thực hiện được.

     

  • Xem thêm     

    31/10/2017, 03:07:55 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

    Nếu bạn chỉ dạy cho vài người quen theo hình thức như gia sư thì có thể không phải thực hiện thủ tục nhưng nếu bạn mở lớp học thường xuyên, quy mô lớn hơn.... thì phải đăng ký kinh doanh, đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật.

  • Xem thêm     

    17/10/2017, 04:26:16 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !
    Nếu diện tích đất nông nghiệp đó được chính quyền địa phương giao theo quy định pháp luật và chính sách đất đai (luật đất đai năm 1993, Nghị định 64-CP), nay sử dụng ổn định, không có tranh chấp thì gia đình bạn có làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

  • Xem thêm     

    17/10/2017, 03:29:28 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Chào bạn !

    Nếu thửa đất đó là đất ở thuộc đô thị thì trước khi xây dựng, gia đình bạn phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật. Bạn tham khảo thủ tục cấp giấy phép sau đây:

    1. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng:

    a) Phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt;

    b) Bảo đảm các quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng; thiết kế đô thị; các yêu cầu về an toàn đối với công trình xung quanh; bảo đảm hành lang bảo vệ các công trình giao thông, thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, khu di sản văn hoá, di tích lịch sử – văn hoá và khu vực bảo vệ các công trình khác theo quy định của Pháp luật;

    c) Các công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn di sản văn hoá, di tích lịch sử – văn hoá phải bảo đảm mật độ xây dựng, đất trồng cây xanh, nơi để các loại xe, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường;

    d) Bảo đảm khoảng cách theo quy định đối với công trình vệ sinh, kho chứa hoá chất độc hại, các công trình khác có khả năng gây ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng đến người sử dụng ở các công trình liền kề xung quanh;

    e) Lô đất được phép xây dựng công trình phải có kích thước và vị trí phù hợp với quy hoạch, khoảng cách cách ly vệ sinh và an toàn cho người sử dụng, không bị úng ngập thường xuyên, không có nguy cơ bị ô nhiễm, cháy nổ, xảy ra tai nạn giao thông và được xử lý cụ thể như sau:

    – Lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2 có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m, hoặc những lô đất có kích thước hình học không đủ điều kiện để xây dựng công trình theo quy hoạch, kiến trúc (phần diện tích xây dựng công trình có nhiều góc cạnh, tỷ lệ chiều dài, chiều rộng không hợp lý,…) thì không được phép xây dựng. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất thì có thể hợp khối với thửa đất liền kề hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng cho hộ liền kề nằm ngoài chỉ giới xây dựng để hợp khối và thực hiện xin phép xây dựng theo quy định.

    – Các trường hợp còn lại được cấp giấy phép xây dựng nhưng phải tuân theo quy hoạch xây dựng được duyệt, quy định về kiến trúc, cảnh quan của khu vực, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và các quy định của Pháp luật có liên quan.

    g) Đối với nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện, chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nếu có nhu cầu xây dựng và có cam kết tự phá dỡ công trình khi Nhà nước thực hiện xây dựng theo quy hoạch thì được cấp giấy phép xây dựng tạm với tầng cao công trình không quá 2 tầng (chiều cao công trình không quá 8m) có kết cấu đơn giản, đảm bảo an toàn sử dụng, dễ tháo dỡ khi thực hiện xây dựng theo quy hoạch.

    h) Đối với nhà ở còn lại sau giải phóng mặt bằng để mở đường giao thông theo quy hoạch, chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nếu có nhu cầu xây dựng thì được giải quyết như sau:

    – Nhà ở không phù hợp quy hoạch xây dựng mà chưa thực hiện quy hoạch thì được cấp giấy phép xây dựng tạm theo quy định tại Khoản 4.g của Thông báo này.

    – Nhà ở phù hợp với quy hoạch xây dựng thì được phép sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, xây dựng nhưng phải tuân theo quy định.

    i) Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn do Uỷ ban nhân dân cấp huyện quy định cụ thể về các điểm dân cư nông thôn thuộc địa bàn phải cấp giấy phép xây dựng và phải tuân theo quy định. 

     

    2. Hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng nhà ở đô thị:

    a) Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu ).

    Trong trường hợp xin cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn thì trong đơn xin cấp giấy phép xây dựng còn phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi Nhà nước thực hiện giải phóng mặt bằng (theo mẫu).

    b) Bản sao có thị thực một trong những giấy tờ về quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (theo mục 9 của Thông báo này) kèm theo trích lục bản đồ hoặc trích đo trên thực địa hoặc sơ đồ ranh giới lô đất;

    c) Hai bộ hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng, mỗi bộ hồ sơ thiết kế gồm:

    -Tổng mặt bằng công trình trên lô đất, (tỷ lệ 1/500I1/200) kèm theo sơ đồ vị trí công trình.

    -Mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt công trình, (tỷ lệ 1/100 I 1/200).

    -Mặt bằng móng, (tỷ lệ 1/100I1/200), mặt cắt móng (tỷ lệ 1/50) kèm theo sơ đồ hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện (tỷ lệ 1/100I1/200).

    d) Tuỳ theo tính chất công trình, chủ đầu tư bổ sung thêm thành phần hồ sơ theo mục 7 của Thông báo này.

     

    3. Hồ sơ thiết kế để xét cấp Giấy phép xây dựng:

    Hồ sơ thiết kế để xét cấp giấy phép xây dựng phải do các tổ chức hoặc cá nhân có điều kiện sau thực hiện:

    a) Đối với tổ chức thực hiện thiết kế xây dựng công trình:

    – Có đăng ký hoạt động thiết kế xây dựng công trình;

    – Có đủ điều kiện năng lực hoạt động thiết kế xây dựng công trình;

    – Cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm thiết kế, chủ trì thiết kế phải có năng lực hành nghề thiết kế xây dựng và có chứng chỉ hành nghề phù hợp với yêu cầu của loại, cấp công trình.

    b) Đối với cá nhân hành nghề độc lập thiết kế xây dựng công trình:

    – Có năng lực hành nghề, có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng.

    – Có đăng ký hành nghề hoạt động thiết kế xây dựng công trình;

    c) Đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân có tầng cao dưới 3 tầng, có tổng diện tích sàn không quá 250m2 không ở trong các khu di sản văn hoá, di tích lịch sử, văn hoá thì cá nhân, hộ gia đình được tự tổ chức thiết kế nhưng phải phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước Pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận;

    Trong cả ba trường hợp, chủ đầu tư đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng hồ sơ thiết kế ; an toàn và bền vững công trình của mình.

344 Trang «<567891011>»