Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Đào Liên - daolienluatsu

40 Trang «<32333435363738>»
  • Xem thêm     

    15/12/2013, 02:52:46 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,
     
    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:
     
    Như bạn trình bày, khi gia đình bạn tiến hành làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, các quy trình, thủ tục đã được tiến hành đúng quy định của pháp luật, ranh giới, diện tích đất được xác định rõ ràng song hiện nay, do những sai sót trong quá trình cấp Giấy chứng nhận cho người hàng xóm nên Giấy chứng nhận nhà họ đã xác định nhầm một phần diện tích đất nhà bạn đang sử dụng cho nhà hàng xóm và hai gia đình không có tranh chấp. 
     
    Tuy nhiên, hiện tại, gia đình người hàng xóm đang cầm cố Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng nên không thể lấy được bản gốc nộp cho Phòng Tài nguyên để đính chính lại Giấy chứng nhận của họ và là cơ sở xác lập giấy chứng nhận cho bạn, việc này gây thiệt hại cho bạn và gia đình.
     
    Hiện nay, việc đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định tại điều 25, Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 như sau:
    "1. Khi phát hiện nội dung ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đính chính đối với Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đính chính đối với Giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp.
    2. Thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thực hiện như sau:
    a) Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp mà có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là Giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp;
    b) Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra. Thanh tra cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với Giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp, Thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm tra đối với Giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp. Nếu qua thẩm tra có kết luận là Giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp;
    c) Trường hợp tổ chức, công dân phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận. Cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định tại điểm b khoản này.
    3. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với của trường hợp không thuộc quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP và khoản 2 Điều này chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực thi hành."
    Như vậy, xác định được rằng: thẩm quyền đính chính thuộc Phòng Tài nguyên cấp huyện nơi đã cấp Giấy chứng nhận.
    Trường hợp của bạn được coi là công dân phát hiện ra Giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật (không tuân thủ quy trình xác nhận ranh giới của tứ cận liền kề thửa đất dẫn tới sai sót về phần xác định diện tích đất", do vậy, nhất thiết Phòng Tài nguyên môi trường phải thông báo cho cơ quan Thanh tra cấp huyện để làm rõ nội dung vi phạm, sau đó Phòng Tài nguyên phải ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho người hàng xóm.
    Quyết định phải được gửi cho cá nhân, tổ chức liên quan (Ngân hàng nơi người hàng xóm đặt thế chấp Giấy chứng nhận) để kịp thời cung cấp Giấy chứng nhận về Phòng Tài nguyên.
    Việc hiện nay, Phòng Tài nguyên môi trường huyện không thực hiện theo đúng quy định nêu trên gây thiệt hại cho bạn và gia đình, bạn có thể làm đơn khiếu nại hoặc khởi kiện hành vi hành chính nói trên ra tòa án nhân dân có thẩm quyền, yêu cầu Phòng Tài nguyên phải thực hiện đúng nghĩa vụ, đồng thời nếu gây thiệt hại cho bạn thì phải bồi thường.
    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.
    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.
    Trân trọng./. 
  • Xem thêm     

    15/12/2013, 02:24:31 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về nghĩa vụ đăng ký kinh doanh của cá nhân khi thực hiện các hoạt động thương mại:

    Theo quy định của điều 3 Nghị định 39/2007 về hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh:

    "Điều 3. Giải thích từ ngữ

    Trong Nghị định này, một số từ ngữ được hiểu như sau:

    1. Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

    a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

    b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

    c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

    d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

    đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

    e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

    2. Kinh doanh lưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định."

    Đối chiếu với các quy định trên cho thấy bạn không thuộc đối tượng không phải đăng ký hoạt động kinh doanh nên muốn thực hiện các hoạt động kinh doanh bạn phải đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Theo quy định của Luật doanh nghiệp Việt Nam hiện hành, cá nhân có thể lựa chọn các hình thức đăng ký kinh doanh sau: đăng ký hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân; công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu.

    2. Về việc dán nhãn hàng hóa:

    Hiện nay việc dán nhãn hàng hóa được quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 về nhãn hàng hóa, theo điều 11 của nghị định này thì nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa:

    "1. Nhãn hàng hoá bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau:

    a) Tên hàng hoá;

    b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá;

    c) Xuất xứ hàng hoá.oài

    Ngoài ra, mật ong là một dạng thực phẩm nên nhãn hàng còn phải tuân thủ quy định tại điều 12 nghị định 89 như sau:

    "a) Định lượng;

    b) Ngày sản xuất;

    c) Hạn sử dụng;

    d) Thành phần hoặc thành phần định lượng;

    đ) Thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn;

    e) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

    Doanh nghiệp sản xuất trong nước khi dán nhãn hàng hóa lên sản phẩm của mình không phải xin phép nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung công bố trên nhãn hàng hóa.

    Trong quá trình sản xuất, kinh doanh mật ong, bạn phải tuân thủ các quy định kiểm tra, giám sát,  về sinh thú y đối với sản xuất kinh doanh mật ong được quy định tại Thông tư số 23/2009 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ngày 29/4/2009.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. 

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, hạnh phúc.

    Trân trọng./.

     

     

  • Xem thêm     

    15/12/2013, 11:34:26 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Giả thiết rằng trong quyết định bổ nhiệm đối với Phó Giám đốc đã xác lập quyền cho người này được phép ký chứng thư bảo lãnh dự thầu và chứng thư bảo lãnh đã tuân thủ quy định của pháp luật cả về hình thức và nội dung thì trong thời gian quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, phó Giám đốc được quyền ký kết chứng thư và chứng thư đó có thể phát sinh hiệu lực và tiếp tục có hiệu lực sau khi hết thời gian bổ nhiệm mà người ký chứng thư không đượcbổ nhiệm tiếp.

    Để đánh giá tính đúng đắn của việc ký của người phó Giám đốc trong trường hợp này cần chú ý thêm hai điểm:

    1) Trong quyết định bổ nhiệm có cấm Phó Giám đốc không được ký những văn bản có hiệu lực sau khi quyết định bổ nhiệm hết hiệu lực không; và

    2) Có quy định nội bộ nào trong ngân hàng bắt buộc chứng thư bảo lãnh buộc phải có hiệu lực tại ngày ký không.

    Nếu việc ký chứng thư của người phó giám đốc không vi phạm cả hai điều trên thì chứng thư bảo lãnh vẫn có hiệu lực pháp luật.

    Việc bên mời thầu không chấp nhận chứng thư nói trên là sai và không có căn cứ bởi lẽ, pháp luật hiện nay xem xét tính hiệu lực của văn bản hoặc quyết định ở góc độ tại thời điểm ký văn bản hoặc tại thời đểm ra quyết định, người ký văn bản hoặc người ra quyết định có đủ chức năng và thẩm quyền, việc ký không bất thường hoặc vi phạm về trình tự, thời gian, thể thức.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    14/12/2013, 08:34:59 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn, 

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn vào từng vấn đề như sau: 

    1. Trường hợp của em bạn không thuộc điều chỉnh của Nghị định số 143/2013/NĐ-CP quy định về bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo nhưng trách nhiệm bồi hoàn chi phí đào tạo của em bạn được điều chỉnh bởi Luật Viên chức và Nghị định 29/2012/NĐ-CP tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Thông tư liên tịch 15/2012/TT-BNV hướng dẫn tuyển dụng ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức.

    2. Về việc hoàn thành nghĩa vụ phục vụ cơ quan chủ quản khi được hưởng chương trình học bổng 322:

    Theo khoản 2 điều 36 Nghị định 29, thời gian cam kết phục vụ bằng 02 lần thời gian được đào tạo, như bạn trao đổi thì em bạn đi học trong 4 năm, thời gian phục vụ cho nhà nước phải thực hiện là 8 năm nên thời gian làm việc của em bạn như bạn trình bày chưa thể coi là hoàn thành thời hạn phục vụ theo cam kết.

    3. Chấm dứt hợp đồng làm việc ký với cơ quan nơi làm việc hiện tại:

    Việc chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức được thực hiện theo khoản 3 điều 28 Luật Viên chức: "3. Việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng làm việc, chấm dứt hợp đồng làm việc được thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động".

    Đối chiếu với các quy định của pháp luật về lao động hiện nay (điều 36 Bộ Luật lao động) em bạn có thể lựa chọn và thực hiện các hình thức chấm dứt hợp đồng làm việc: 1) thỏa thuận với cơ quan để chấm dứt hợp đồng; 2) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo điều 37 bộ Luật lao động như trích dẫn dưới đây:

    "Điều 37. quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

    1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

    e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

    g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

    a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

    b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

    c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

    3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này".

    Mặt khác, Luật viên chức cũng quy định trường hợp viên chức được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc ở điều 29 như trích dẫn dưới đây:

    "5. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:

    a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;

    b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;

    c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

    đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;

    e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

    6. Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 5 Điều này; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 5 Điều này."

    Ngoài ra, khi chấm dứt hợp đồng lao động để ra khỏi cơ quan nhà nước, em bạn phải bồi hoàn phí đào tạo theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 17 Thông tư 15/2012/TT/BNV:

    "c) Đối vi các trường hp quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 36 Nghị định 29/2012/NĐ-CP chi phí đền bù được tính theo công thức sau:

    S = (F / T1) x (T1 - T2)

    Trong đó:

    - S là chi phí đền bù;

    F là tổng chi phí của khóa học;

    Tlà thời gian yêu cầu phải phục vụ sau khi đã hoàn thành khóa học (hoặc các khóa học) được tính bằng số tháng làm tròn;

    T2 là thời gian đã phục vụ sau đào tạo được tính bằng số tháng làm tròn."

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    12/12/2013, 08:48:13 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Quyền sử dụng đất hiện đã được cấp Giấy chứng nhận đứng tên bạn thì bạn sẽ là người được nhận tiền bồi thường. Việc chính quyền giữ tiền bồi thường, không thanh toán cho bạn với lý do để kiểm tra có ai khởi kiện bạn không là không đúng. 

    Để giải quyết việc này bạn có quyền làm đơn yêu cầu UBND phường thực hiện việc chi trả tiền bồi thường và nếu không chi trả tiền cho bạn thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

    Trường hợp UBND phường không trả lời bạn rõ ràng, cũng không trả tiền, bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND phường, Chủ đầu tư dự án; Chủ tịch UBND quận yêu cầu làm rõ những căn cứ của việc không chi trả tiền bồi thường cho người dân.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    11/12/2013, 08:43:11 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Điều kiện nhập khẩu vào thành phố trực thuộc trung ương (thành phố Hồ Chí Minh) được quy định cụ thể tại Điều 20 Luật Cư trú 2006, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 điều 1 Luật Cư trú 2013, cụ thể như sau:

    “Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương 

    Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương: 

    1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên

    2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 
    a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con; 

    b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột; 

    c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ; 

    d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ; 

    đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột; 

    e) Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột; 

    3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp; 

    4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình; 

    5. Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây: 

    a) Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố; 

    b) Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân; 

    c) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản”.

    Câu hỏi của bạn không rõ là trước đó bạn đã có hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh chưa, nếu có rồi thì áp dụng khoản 4 của điều luật nói trên, bạn sẽ không nhất thiết phải cư trú đủ 2 năm mới được nhập khẩu về quận Bình Thạnh.

    Thêm nữa, nếu trước đó bạn và gia đình đã có hộ khẩu ở quận khác nay chuyển về quận Bình Thạnh thì không cần điều kiện gì ngoài việc chứng minh nơi ở hợp pháp.

    2. Về thủ tục nhập khẩu và hồ sơ tài liệu cần thiết: theo điều 22 của Luật Cư trú 2006, được hướng dẫn bởi Mục 1, Chương 3, Thông tư 80/2011/TT-BCA

    “Điều 21. Thủ tục đăng ký thường trú

    1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

    a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

     b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

    2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

    a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

    b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định;

    c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

    3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

    Đối chiếu với trường hợp của bạn, hồ sơ cần có: 1) Phiếu báo thay đổ hộ khẩu, nhân khẩu; bản sao nhân khẩu (theo mẫu do cơ quan công an cung cấp); 2) Giấy chuyển hộ khẩu do Công an cấp huyện nơi bạn có hộ khẩu thường trú trước khi chuyển đi cấp; 3) Giấy tờ nhà đất; 4) Xác nhận của cơ quan quản lý hộ tịch nơi bạn đăng ký tạm trú xác nhận thời gian bạn cư trú đủ điều kiện được nhập khẩu vào thành phố Hồ Chí Minh (quận Bình Thạnh) trong trường hợp bạn chưa có hộ khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh trước đó.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    04/12/2013, 10:56:10 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn về từng vấn đề cụ thể như sau: 

    1. Để biết được rằng sau khi ba bạn mất đi có để lại di chúc hay không bạn có thể yêu cầu những người đang quản lý di sản cung cấp thông tin, nếu cố tình không cung cấp, bạn có thể khởi kiện ra tòa án để yêu cầu chia thừa kế theo pháp luật. Thẩm quyền tòa án sẽ được tư vấn như phần 5 dưới đây.

    2. Pháp luật không quy định thời hạn có hiệu lực của di chúc nhưng có quy định về thời hiệu khởi kiện chia tài sản thừa kế là 10 năm kể từ ngày người để lại di sản chết (thời điểm mở thừa kế), như vậy, dù có di chúc hay không có di chúc, trong thời hạn 10 năm các đồng thừa kế không thực hiện khởi kiện thì sau thời hạn 10 năm sẽ không còn quyền khởi kiện yêu cầu chia tài sản thừa kế trừ trường hợp tất cả các đồng thừa kế có thỏa thuận với nhau thừa nhận di sản chưa chia và là tài sản chung của các đồng thừa kế.

    3. Di chúc được coi là hợp lệ, hợp pháp khi đáp ứng được các quy định tại điều 652 của bộ luật Dân sự:

    "Ðiều 652. Di chúc hợp pháp

    1. Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

    a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;

    b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

    2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

    3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

    4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Ðiều này.

    5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực".

    4. Nếu khối tài sản là tài sản chung của ba và má bạn thì khi má bạn mất không để lại di chúc, 50% khối tài sản đó trở thành di sản thừa kế và được chia theo pháp luật, mỗi đồng thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất (gồm cha, mẹ, chồng, con là những người đang còn sống) sẽ được chia đều.

    Ba bạn mất đi không để lại di chúc thì việc chia di sản cũng như vậy.

    Trường hợp ba bạn mất có để lại di chúc và di chúc đó hợp pháp thì tài sản được chia theo di chúc.

    Tuy nhiên, xin lưu ý trường hợp những người vẫn được hưởng di sản thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, bao gồm: cha, mẹ, vợ, con chưa thành niên hoặc con đã thành niên mà không có khả năng lao động thì những người này được hưởng 2/3 kỷ phần thừa kế theo pháp luật.

    5. Cách thức để được hưởng di sản thừa kế: nếu các đồng thừa kế không thỏa thuận được với nhau về việc phân chia di sản thì một trong các bên có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi có tài sản để chia, nếu một trong các đồng thừa kế hoặc tài sản thừa kế ở nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của tòa án nhân cấp tỉnh nơi có tài sản.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    04/12/2013, 10:22:27 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Trường hợp này nhiều khả năng gia đinh của bạn phải trả nợ cho bác bạn bằng cả tiền mặt và vàng vì trên giấy nhận nợ bố của bạn đã xác nhận nội dung này và gần như không có căn cứ nào chứng minh rằng hai bên đã thỏa thuận vay tiền.

    Các thông tin như bạn cung cấp đặt giả thiết là có thì thời điểm vay đã khá lâu, sẽ rất khó thu thập được chứng cứ chứng minh, ví dụ như việc bác B giao kết miệng về việc cho vay tiền, việc bác B tính toán tiền chênh lệch bán vàng để đưa thêm tiền cho đủ 20 triệu, sau thời gian dài trôi qua giờ không có chứng cứ gì để lại, việc bác B có điện thoại cho tiệm vàng để hỏi giá cũng không có gì khẳng định bác B có nói rõ với chủ tiệm rằng nhờ bố bạn đi bán hay không.

    Do vậy, nếu gia đình bạn không thương lượng được với bác B thì phải hoàn trả lại cả tiền và vàng cho bác B. 

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/12/2013, 08:46:02 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Theo như bạn trình bày, mặc dù trên thực tế bạn đã thiết lập quan hệ mua bán với chủ đất và đã nhận chuyển giao quyền sử dụng đất nhưng trong hợp đồng công chứng lại xác định nội dung đặt cọc chứ không thể xác nhận việc chuyển nhượng vì đất chưa có sổ đỏ. Trong hợp đồng đặt cọc cũng nêu rõ trong trường hợp đất bị thu hồi, bạn sẽ được hưởng toàn bộ tiền bồi thường đất và tài sản gắn liền với đất đối với phần. Văn bản công chứng cùng thực tế bên bán đã chuyển giao quyền sử dụng đất cho bạn để gia đình bạn xây cất nhà sẽ là cơ sở để xét tái định cư, tạo điều kiện hỗ trợ chỗ ở mới cho bạn và gia đình.

    Trường hợp bạn gặp khó khăn về kinh tế muốn nhượng lại nhà đất cho người khác nhưng không thể dựa trên cơ sở hợp đồng đặt cọc được nếu bạn và bên chủ đất không có thỏa thuận về việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ của bên đặt cọc cho bên thứ ba. Bạn nên trao đổi với bên mua và chủ sử dụng đất để thương lượng về việc chủ đất sẽ ký lại hợp đồng đặt cọc mới cho bên mua.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/12/2013, 07:52:04 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Mỗi cá nhân khi tiến hành kinh doanh đều phải đăng ký những loại hình tổ chức nhất định theo quy định của pháp luật tùy vào điều kiện, hoàn cảnh của mình.

    Hiện nay pháp luật quy định có những loại hình tổ chức kinh doanh dành cho cá nhân xin được tóm lược như sau:

    1. Hộ kinh doanh cá thể: đăng ký tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.

    Cá nhân này đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ.  Một nhóm người hoặc một hộ gia đình cũng có thể đăng ký kinh doanh loại hình doanh nghiệp hộ kinh doanh.

    Chủ hộ kinh doanh chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các khoản nợ của hộ kinh doanh.  Điều này có nghĩa nếu việc kinh doanh thất bại, chủ hộ kinh doanh sẽ phải sử dụng các tài sản cá nhân của mình (tiền, nhà, đất, xe ôtô, v.v.) để trang trải các khoản nợ của hộ kinh doanh.

     Một hộ kinh doanh được phép sử dụng không quá 10 lao động. Hộ kinh doanh sử dụng hơn 10 lao động phải đăng ký kinh doanh dưới một trong các hình thức doanh nghiệp.

    Một hộ kinh doanh chỉ được phép đăng ký một địa điểm kinh doanh trên phạm vi toàn quốc. Hộ kinh doanh nếu muốn hoạt động kinh doanh tại hai địa điểm kinh doanh trở lên phải đăng ký kinh doanh dưới một trong các hình thức doanh nghiệp. 

    Hộ kinh doanh không được quyền làm và sử dụng con dấu.

    2. Doanh nghiệp tư nhân:

    Là doanh nghiệp do 1 cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm vô hạn về mọi khoản nợ của doanh nghiệp và đồng thời là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

    Đăng ký doanh nghiệp tư nhân tại Phòng ĐKKD thuộc Sở KHĐT.

    3. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu.

    Do cá nhân là chủ sở hữu, có tư cách pháp nhân, có con dấu và chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn chủ sở hữu đăng ký. Công ty trách nhiệm hữu hạn không được quyền phát hành cổ phần, không được giảm vốn trừ khi chuyển nhượng toàn bộ phần vốn đầu tư của mình cho cá nhân hoặc tổ chức khác.

    Đăng ký doanh nghiệp tư nhân tại Phòng ĐKKD thuộc Sở KHĐT.

    Để lựa chọn được loại hình tổ chức kinh doanh bạn của bạn phải cân nhắc tình hình thực tế ở thời điểm hiện tại và dự liệu trước những hoạt động kinh doanh trong tương lai để có quyết định phù hợp.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/12/2013, 07:27:09 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Nếu trong hợp đồng hai bên thỏa thuận về mức bồi thường 10% giá trị hợp đồng thì khi phá hợp đồng, bên vi phạm phải bồi thường bằng đúng mức thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận trước thì bên vi phạm phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

    Căn cứ Bộ luật Dân sự 2005:

    "Điều 422. Thực hiện hợp đồng có thoả thuận phạt vi phạm

    1. Phạt vi phạm là sự thoả thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

    2. Mức phạt vi phạm do các bên thoả thuận.

    3. Các bên có thể thoả thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải nộp phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại; nếu không có thoả thuận trước về mức bồi thường thiệt hại thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

    Trong trường hợp các bên không có thoả thuận về bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm".

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

     

  • Xem thêm     

    03/12/2013, 07:21:14 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn, 

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Nếu người đứng ra vay tiền ngân hàng là bạn và cô bạn là người bảo lãnh thì ai là chủ đứng tên sở hữu xe máy trong trường hợp này?

    Đối với hợp đồng tín dụng, bên vay sẽ là người có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng, trường hợp bên vay không trả được nợ thì bên bảo lãnh sẽ phải dùng tài sản của mình để trả nợ thay cho bên được bảo lãnh.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/12/2013, 07:15:26 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    1. Việc xóa tên chủ hộ khi chủ hộ mất và cử người đứng tên chủ hộ:

    Do bố mẹ bạn và bà của bạn cùng chung hộ khẩu nên khi bà và bố của bạn mất, mẹ bạn có quyền đem sổ hộ khẩu và giấy chứng tử của bà và bố bạn lên công an quản lý hộ tịch thuộc công an cấp huyện để làm thủ tục báo xóa tên người đã mất. Mẹ bạn có đủ quyền công dân thay và làm chủ hộ khẩu mới  nên phải kê khai phiếu thay đổi nhân hộ khẩu để cán bộ thụ lý tiếp nhận và giải quyết theo thẩm quyền đã được quy định tại Luật cư trú.

    Việc mẹ bạn không đứng tên sổ đỏ không ảnh hưởng đến việc làm chủ hộ.

    2. Bạn đã có gia đình riêng nên đủ điều kiện tách hộ khẩu thành một hộ riêng theo khoản 2 điều 25 và điều 27 của Luật cư trú.

    Thủ tục tách khẩu: người nộp hồ sơ phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu có chữ ký của chủ hộ.

    Cán bộ thụ lý yêu cầu cung cấp sổ đỏ mới cho phép tách khẩu trong trường hợp này là sai.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    01/12/2013, 09:33:39 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Trước tiên để mở một công ty bạn phải cân nhắc lựa chọn loại hình doanh nghiệp cho phù hợp với kế hoạch kinh doanh của mình, bên cạnh đó, các điều cơ bản bạn cần quan tâm giải quyết:

    1. Chọn người cùng góp vốn với mình (trừ khi doanh nghiệp bạn mở thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do chính bạn làm chủ sở hữu).

    2. Chọn tên công ty, địa điểm đặt trụ sở chính, chọn ngành nghề kinh doanh (có ngành nghề nhập khẩu/xuất khẩu các mặt hàng mà công ty kinh doanh).

    3. Vốn công ty: nếu ngành nghề bạn định chọn không thuộc lĩnh vực phải có vốn pháp định (nhà nước yêu cầu phải có mức vốn tối thiểu được ký quỹ tại ngân hàng hoặc nằm trong tài khoản của các thành viên góp vốn được ngân hàng xác nhận)  thì bạn có quyền đăng ký mức vốn điều lệ bao nhiêu tùy ý chí và kế hoạch kinh doanh của chính bạn

    4. Thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở KHĐT nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Tùy loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ đăng ký có thể khác nhau.

    Để biết được các nội dung chi tiết, bạn có thể vào trang web của Luật Tiền Phong để được hướng dẫn cụ thể theo link dưới đây:

    - hướng dẫn về ngành nghề cần vốn pháp định: http://luattienphong.vn//chi-tiet-tin/nhung-nganh-nghe-kinh-doanh-phai-co-von-phap-dinh

    - hướng dẫn về đăng ký thành lập doanh nghiệp là công ty cổ phần: http://luattienphong.vn//chi-tiet-tin/tu-van-thanh-lap-cong-ty-co-phan

    - hướng dẫn đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: http://luattienphong.vn//chi-tiet-tin/tu-van-thanh-lap-cong-ty-tnhh-mtv

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    01/12/2013, 09:22:40 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Khi giải thể doanh nghiệp, các chủ sở hữu doanh nghiệp phải họp bàn thống nhất phương án định giá và thanh lý tài sản. Một trong các tài sản quan trọng của doanh nghiệp thuộc lại vô hình là thương hiệu cũng phải được hai bên nhất trí phương án định giá để giải quyết trong quá trình chia tách hoặc giải thế.

    Nếu hai bên không thỏa thuận được với nhau có thể mời đơn vị có chức năng định giá tiến hành định giá thương hiệu công ty.

    Trường hợp sau khi hai bên có kết quả định giá vẫn không thỏa thuận được phương án xử lý thì hai bên có quyền đưa vụ việc ra tòa án có thẩm quyền để giải  quyết.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm.

  • Xem thêm     

    01/12/2013, 09:16:31 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Cơ sở pháp lý quy định về dán nhãn hàng hóa:

    -  Nghị định số 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa;

    Thông tư số 09/2007/TT-BKHCN ngày 06 tháng 4 năm 2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 89/2006/NĐ-CP; 

    Thông tư 04/2012/TT-BCT quy định phân loại và ghi nhãn hóa chất do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành.

    Việc thay đổi, bổ sung thông tin trên nhãn hàng hóa nhập khẩu:

    Công ty bạn có thể bổ sung thêm nội dung về công dụng của hàng nhập khẩu, tuy nhiên việc này cần phải tuân thủ theo hợp đồng ký kết giữa công ty bạn và bên cung cấp, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam cũng như của nước xuất khẩu, đối với nội dung công dụng trong nhãn phụ mà trong nhãn gốc không có thì công ty bạn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi.

    Khi ghi và dán nhãn phụ công ty bạn không phải thực hiện thủ tục đăng ký hoặc xin phép trừ khi công ty bạn muốn dãn nhãn phụ ngay tại kho ngoại quan thì chỉ được thực hiện khi được cho phép. Pháp luật hiện hành của Việt Nam hiện nay nghiêm cấm việc nhập khẩu hàng hóa  đã dán nhãn phụ trước khi vào Việt Nam.

    Khoản 1 Mục 1 Thông tư 09.

    Khoản 3 Điều 4 Nghị định 89.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn và công ty sức khỏe, thịnh vượng.

  • Xem thêm     

    01/12/2013, 08:29:53 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Như thông tin bạn trao đổi, Xí nghiệp là đơn vị trực thuộc của công ty, việc công ty giao việc cho Xí nghiệp hay cho đội xây dựng là đơn vị trực thuộc của mình là vấn đề thuộc nội bộ của công ty,  công ty cần tuân thủ theo các quy định nội bộ về quan hệ giữa công ty và các đơn vị trực thuộc (nếu có).

    Khi giải thể Xí nghiệp, công ty thực hiện quyết toán giai đoạn công trình để thanh lý giá trị phần công việc mà Xí nghiệp đã thực hiện, sau đó có thể ký hợp đồng giao thầu cho đội xây dựng mới để thực hiện tiếp công việc, điều này không trái với các quy định hiện hành về xây dựng, về quản lý nội bộ trong doanh nghiệp.

    Khi thực hiện việc chấm dứt hợp đồng đã ký và giải thể xí nghiệp, ký hợp đồng mới với đội xây dựng khác để tiếp tục công việc, công ty phải chú ý về tiến độ, về hồ sơ quyết toán, có phương giải quyết các khoản nợ đứng danh xí nghiệp... để việc đội xây dựng thực hiện tiếp công việc được dễ dàng, tránh phát sinh các tranh chấp về sau.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe, bình an.

     

  • Xem thêm     

    30/11/2013, 10:37:48 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bác,

    Vấn đề bác hỏi có nhiều thông tin hiện nay chưa có cơ sở kiểm chứng để có câu trả lời chính xác cho bác nhưng về nguyên tắc, Đảng, nhà nước đã có chủ trương từ nhiều năm qua về việc yêu cầu các địa phương rà soát để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

    Bác có thể liên hệ với chính quyền cấp xã để nắm được lịch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho quảng đại dân chúng tại địa phương bác và nộp hồ sơ kê khai kịp thời.

    Thân chúc bác và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    30/11/2013, 08:14:58 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Bạn không nói rõ thời điểm bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói trên nhưng nếu hiện tại bạn mới đi làm thủ tục tách sổ để chuyển quyền sử dụng thì theo quy định hiện hành, hợp đồng chuyển nhượng nhất thiết phải được lập bằng văn bản có công chứng.

    2. Việc xin chuyển đổi mục đích từ đất vườn sang đất ở lâu dài có thể được thực hiện song song với việc chuyển quyền nhưng điều này phụ thuộc vào việc cơ quan nhà nước có cho phép hay không vì pháp luật không bắt buộc cơ quan nhà nước phải tiến hành song song hai việc này trong một thủ tục. Nếu đề nghị không được chấp nhận thì bạn phải làm từng bước, chuyển quyền sử dụng sau đó nộp hồ sơ xin chuyển đổi mục đích.

    3. Nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi mục đích:

    Căn cứ Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 về việc thu tiền sử dụng đất, nếu hộ gia đình hoặc cá nhân huyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp; nếu chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau: Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp

    (Trích điều 6 Nghị định 198).

    Bạn đối chiếu khung giá đất ở và khung giá đất phi nông nghiệp ở địa phương mình để xác định số tiền sử dụng đất phải nộp nhé.

    Trên dây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    27/11/2013, 09:32:56 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về việc xin cấp giấy phép xây dựng.

    Hiện nay quy định về cấp giấy phép xây dựng bao gồm: Nghị định 64/2012/NĐ-CP về cấp giấy phép xây dựng và Thông tư số 10/2012/TT-BXD ngày 20/12/2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng, theo đó quy định trước khi khỏi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng; một trong các nội dung của GPXD là thông tin về chủ đầu tư công trình xây dựng.

    Hai văn bản trên cũng có quy định các trường hợp điều chỉnh và cấp lại GPXD, xong không có điều khoản nào quy định khi thay đổi chủ đầu tư của dự án xây dựng thì nhất thiết phải điều chỉnh GPXD.

    Tuy nhiên, thông tin về chủ đầu tư dự án là một nội dung cơ bản của GPXD được liệt kê tại điều 4 Nghị định 64, do vậy, trường hợp nhận chuyển nhượng dự án xây dựng đã được cấp GPXD, chủ đầu tư nên liên hệ với cơ quan cấp giấy phép xây dựng để có hướng dẫn chi tiết và điều chỉnh thông tin chủ đầu tư trong GPXD.

    2. Việc công chứng hợp đồng thế chấp

    Cơ sở pháp lý: Nghị định 163/2006/NĐ-CP về đăng ký giao dịch bảo đảm và Nghị định 11/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 163/2006/NĐ-CP.

    Đối với tài sản đảm bảo là BĐS (dự án xây dựng), để quản lý được chặt chẽ tài sản đảm bảo là dự án bất động sản, Ngân hàng bạn nên quy định bên thế chấp cam kết tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và những tài sản gắn liền với đất/những công trình xây dựng trên đất hình thành trước và sau khi ký hợp đồng thế chấp đều thuộc về tài sản thế chấp. 

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

     

40 Trang «<32333435363738>»