Theo khoản 3 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định:
"Điều 113. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ..."
Còn tại khoản 1 Điều 114 Bộ luật lao động 2012 quy định:
"Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ."
Như vậy, so với quy định hiện hành, BLLĐ 2019 chỉ bỏ nội dung "hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm", còn nội dung "hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm" thì vẫn được giữ nguyên. Cho nên nếu trong năm NLĐ còn phép mà chưa nghỉ hết thì mình vẫn thanh toán tiền phép năm cho NLĐ (NLĐ vẫn còn làm việc tại công ty), không có sự thay đổi nào đáng kể so với quy định hiện hành