THU HỒI XE MÁY CŨ NÁT, DỄ HAY KHÓ?

Chủ đề   RSS   
  • #448727 04/03/2017

    tranglaw049

    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/02/2017
    Tổng số bài viết (109)
    Số điểm: 4010
    Cảm ơn: 27
    Được cảm ơn 34 lần


    THU HỒI XE MÁY CŨ NÁT, DỄ HAY KHÓ?

    Quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ, môtô quy định: Xe gắn máy, ôtô thuộc nhóm phương tiện giao thông khi hết hạn sử dụng, thải bỏ sẽ bị thu hồi từ tháng 1/2018.

    Vậy hiểu như thế nào là xe đã “hết hạn sử dụng? Bởi lẽ cùng một năm sản xuất nhưng tùy đối tượng bảo quản, sử dụng như thế nào có xe thì vẫn còn mới, chất lượng tốt nhưng có xe  lại quá cũ kĩ hay việc thu hồi này có chăng nên được sự đồng ý của người có tài sản không, bởi suy cho cùng đây là tài sản hợp pháp của người dân, cho nên việc định đoạt tài sản này phải do họ quyết định và nếu nhà nước ra chính sách thu hồi bắt buộc thì người dân được hưởng giá trị của xe còn lại khi thu hồi hay không, căn cứ xác định giá trị còn lại như thế nào? Do đó nếu bắt buộc người dân phải mang xe máy, mô tô hết niên hạn sử dụng, hoặc cũ nát đi giao nộp. Nghĩa là phải có quy định về trình tự, thủ tục, chủ thể thực hiện thu hồi cũng như có các chính sách hỗ trợ người dân khi thực hiện thu hồi phương tiện quá đát, Đây là giải pháp khá tốn kém, nếu không quản lý chặt, dễ bị lợi dụng để trục lợi.

     

     

     
    14088 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang 123>
Thảo luận
  • #448740   04/03/2017

    Chuyenidol
    Chuyenidol
    Top 500
    Female


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/04/2015
    Tổng số bài viết (273)
    Số điểm: 2013
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 81 lần


    Theo tôi việc học tập các nước tiên tiến là rất tốt nhưng khi áp dụng vào thực tế cũng cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến chính sách có tác động trực tiếp đến người dân.

    Dân ta ngay cả những người mưu sinh ở các thành phố lớn cũng nhiều người khốn khó, có khi chiếc xe máy cũ là tài sản lớn nhất của họ, thậm chí nhiều người còn gánh trên vai áp lực mẹ già, con nhỏ, nuôi em đi học,... nên bảo thu hồi thì quả là không phải giết chết một người mà là hủy hoại tương lai của nhiều người. Thiết nghĩ với những trường hợp như vậy chúng ta cần phải thu hồi nhưng cũng cần có chính sách đổi cho họ phương tiện mới hoặc hỗ trợ họ mua phương tiện mới để cuộc sống hiện tại không bị ảnh hưởng.

    Luật Việt Tín là công ty luật uy tín chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty giá rẻ (xem bảng giá) cho hàng trăm doanh nghiệp Việt. Nếu bạn muốn được tư vấn thành lập công ty miễn phí xin vui lòng gọi ngay hotline: 0978.635.623 của chúng tôi.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn Chuyenidol vì bài viết hữu ích
    Viettiger96 (05/03/2017) tranglaw049 (05/03/2017)
  • #448752   04/03/2017

    mcjambi
    mcjambi
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2012
    Tổng số bài viết (237)
    Số điểm: 1705
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 46 lần


    Đây là việc làm quá dễ, nhưng cũng quá khó. Quá dễ bởi chỉ cần đứng ở giữa đường là nhìn thấy các xe cũ nát, quá khó bởi giờ rất nhiều dân nghèo đang sử dụng các loại xe này !

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn mcjambi vì bài viết hữu ích
    Viettiger96 (05/03/2017) tranglaw049 (05/03/2017)
  • #448757   04/03/2017

    duongthuy2210
    duongthuy2210
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2016
    Tổng số bài viết (179)
    Số điểm: 1485
    Cảm ơn: 64
    Được cảm ơn 112 lần


    Làm sao để có thể kiểm soát hết tất cả lượng xe máy cũ nát trên lãnh thổ Việt Nam? Rồi nếu những gia đình khó khăn,khi bị thu hồi xe máy cũ kỹ và không đủ điều kiện để mua một chiếc xe mới thì phải giải quyết như thế nào với họ, liệu có một cơ chế nào để kiểm soát vấn đề này?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn duongthuy2210 vì bài viết hữu ích
    tranglaw049 (05/03/2017)
  • #470940   14/10/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    duongthuy2210 viết:

    Làm sao để có thể kiểm soát hết tất cả lượng xe máy cũ nát trên lãnh thổ Việt Nam? Rồi nếu những gia đình khó khăn,khi bị thu hồi xe máy cũ kỹ và không đủ điều kiện để mua một chiếc xe mới thì phải giải quyết như thế nào với họ, liệu có một cơ chế nào để kiểm soát vấn đề này?

    Tất nhiên là không kiểm soát hết được, nhưng đó là một cách hạn chế những lượng xe máy cũ nát đang lưu hành. Xét về mặt tổng thể thì xe cũ nát này gây ra nhiều vấn đề như tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, kẹt xe và thường là những xe sang tên không đăng ký. Viêc quy định như trên mình thấy là lợi nhiều hơn hại. Không thể vì lý do khó khăn mà lưu hành những xe đó được

     
    Báo quản trị |  
  • #448892   06/03/2017

    Wizardma
    Wizardma
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:13/07/2015
    Tổng số bài viết (212)
    Số điểm: 2510
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 127 lần


    Dear All!

    Mình thấy các bạn đang bàn về việc thu hồi xử lý xe máy hết "date" tuy nhiên theo mình thì các bạn đang hiểu sai về quy định này.

    Xe và các phương tiện giao thông khi hết niên hạn thì không được phép lưu thông nếu lưu thông sẽ bị xử lý, thu giữ và lúc ấy mới xử lý.

    Nếu xe và các phương tiện giao thông dù hết niên hạn nhưng mà chủ sở hữu để ở nhà làm vật trang trí kỷ niêm hoặc đi trong sân nhà thì ai dám xâm phạm quyền sở hữu của họ trừ trường hợp xả thải gây ô nhiễm môi trường.

    Việc quy định niên hạn đối với các phương tiện giao thông là cần thiết để đảm bảo yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường cũng như yếu tố công nghệ, vận hành.

     

    Luật sư - Trọng tài viên trung tâm trọng tài thương mại Công Lý Việt Nam (VIETJAC)

    Nguyễn Ngọc Anh

    Email: ngocanhlawyer@gmail.com

    Mobile: 0982502577

     
    Báo quản trị |  
  • #448978   07/03/2017

    campertyler
    campertyler

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/03/2017
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Việc thu hôi xe máy cũ nát nói thì dễ nhưng làm thì khó! Vì việt nam hiện có rất nhiều người nghèo sử dụng xe máy cũ

     
    Báo quản trị |  
  • #449017   08/03/2017

    quá khó, vì có rất nhiều người còn quá nghèo khó, muốn thu hồi phải hỗ trợ tiền mua xe mới.........

     
    Báo quản trị |  
  • #453570   15/05/2017

    giangmoom
    giangmoom
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 6481
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 136 lần


    Mình cũng thấy không đơn giản. khoan bàn đến vấn đề người dân khó khăn không có phương tiện sử dụng sau khi bị thu hồi mà bài toán đặt ra cho các nhà thực hiện: giải pháp thực hiện các quy định, thực hiện như thế nào? thu hồi ra sao? thu hồi rồi xử lý như thế nào? một hành trình khiến nhiều người đau đầu.

    Trên thực tế hệ thống quản lý của nước ta đâu lý tưởng đến mức có thể đảm bảo áp dụng được các giải pháp thực hiện, việc xem xét xem giải pháp nào nên, biện pháp nào không nên, thực hiện ra sao? ai thực hiện là cả một vấn đề đó?

     
    Báo quản trị |  
  • #453575   16/05/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (291)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 155 lần


    Cảm ơn thông tin hữu ích từ bạn. Chỉ mới đọc sơ qua nội dung của quy định mình đã thấy kỳ kỳ. Câu hỏi đầu tiên đặt ra là việc thu hồi những xe máy đã cũ nát, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường khi sử dụng là thực sự cần thiết, tuy nhiên "xe đã hết hạn sử dụng" là xe như thế nào? Lúc sản xuất ra một chiếc xe, có nhà sản xuất nào quy định xe sử dụng trong thời hạn 5 năm, 10 năm hay 20 năm hay không? Rồi thì những dấu hiệu cụ thể nào để xác định xe thuộc trường hợp đã hết hạn sử dụng? Rõ ràng, từ việc quy định tới việc áp dụng trên thực tế là một quãng đường không hề ngắn.

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
  • #453590   16/05/2017

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (249)
    Số điểm: 4125
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 158 lần


    Như vậy thì liệu mức thuế dành cho xe máy có được điều chỉnh giảm xuống cho phù hợp với mức thu nhập hiện nay để người dân có thể mua được xe máy mới với giá hợp lý. Bởi đa số các xe máy cũ hầu hết là ở các vùng nông thôn hoặc ở những gia đình có thu nhập không cao, họ cũng muốn mua xe máy mới để phục vụ cho công việc, cho cuộc sống. Nhưng hiện nay mức thuế đối với xe máy khá cao nên phải sữ dụng xe máy cũ. Cho nên theo tôi phải thay đối chính sách thuế đối với xe máy thì mới thực hiện được quyết định 16/2015/QĐ-TTg có hiệu quả.

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhlong3110 vì bài viết hữu ích
    thuongkp2708 (02/06/2017)
  • #453797   18/05/2017

    Theo mình thì việc này rất dễ thực hiện nhưng đó là đứng trên phương diện pháp luật nhưng đứng ở góc độ con người với nhau thì rất khó. Nhiều người nhìn chiếc xe cũ nát thì chả có ý nghĩa gì nhưng đối với nhiều người khác nữa cái xe là công cụ mưu sinh của họ,có khi là tài sản duy nhất họ có,thu hồi rồi có được tiền mua xe mới không?

     
    Báo quản trị |  
  • #455616   01/06/2017

    thanhvan312
    thanhvan312
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (354)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 99 lần


    Muốn thu hồi xe cũ nát thì giảm các loại thuế a,b,c khi mua xe mới đi để ai cũng có thể dễ dàng mua một chiếc xe mới khi xe cũ hết date và bị thu hồi. Mà xe như thế nào gọi là cũ, nhiều người chiếc xe dù cũ nhưng có giá trị về mặc kỷ niệm cũng như mưu sinh. Mua một chiếc xe mới gánh biết bao nhiêu là thuế cơ mà.

     
    Báo quản trị |  
  • #455641   02/06/2017

    Thu xe cũ thì phải hỗ trợ tiền mua xe mới chứ. Dù cũ thì đối với nhiều người nó cũng là tài sản của họ. Việc này cũng không dễ xíu nào trong khi người dân nước ta chủ yếu toàn đi xe cũ.

     
    Báo quản trị |  
  • #455658   02/06/2017

    Vẫn biết là việc thu hồi này tốt cho những người giao thông. Bởi vì những xe hết niên hạn sử dụng này khi chạy ra đuồng cũng khá là nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia khác. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, hầu như những người sử dụng những chiếc xe này là những người nghèo, đôi khi đó là công cụ duy nhất để họ kiếm sống, nên theo mình thì nếu như tịch thu của họ thì cũng nên hỗ trợ một phần khuyến khích họ đổi xe mới.

     
    Báo quản trị |  
  • #455668   02/06/2017

    truong_nhu
    truong_nhu
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (155)
    Số điểm: 2170
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 85 lần


    Mình nghĩ đây là chính sách có tính thực thi không cao bởi lẽ rất khó để định tính, định hình như thế nào là cũ nát, hết thời hạn sử dụng. Bên cạnh đó, đây là tài sản riêng của người dân nên khi nhà nước thu hồi cũng cần tham khảo ý kiến chủ sở hữu cho đúng lí hợp tình. Như các bạn đã nói ở trên, đối tượng sử dụng loại xe này chủ yếu là người nghèo việc thu hồi này sẽ khiến khá nhiều gia đình lâm vào cảnh túng quẫn do không còn phương tiện kiếm sống, chúng ta cần có chính sách hỗ trợ kịp thời. Dẫu mục đích là tốt, nhưng nếu làm không khéo sẽ dễ phát sinh tiêu cực, khiến nguời dân mất niềm tin vào chính sách của Nhà nước.

     
    Báo quản trị |  
  • #455693   02/06/2017

    longofs
    longofs
    Top 500
    Male


    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2017
    Tổng số bài viết (165)
    Số điểm: 1890
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 47 lần


    Đến thời điểm hiện tại chưa có văn bản quy định về niên hạn sử dụng xe mô tô, găn máy vậy thì quyết định này vẫn chưa thể áp dụng đối với mô tô, găn máy được. Nhưng dự sẽ có.

     
    Báo quản trị |  
  • #455868   03/06/2017

    lamthanhtruc
    lamthanhtruc
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (278)
    Số điểm: 2015
    Cảm ơn: 42
    Được cảm ơn 64 lần


    Việc thu hồi xe cũ nát nói thì dễ nhưng thực hiện thì khó. Làm sao để kiểm soát được tất cả xe cũ nát trên lãnh thổ Việt Nam, đây là một vấn đề rất khó. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì khi thu hồi xe cũ nát rồi thì có được trợ cấp để mua xe mới không? Và xe xử dụng bao lâu là hết niên hạn sử dụng? 

     
    Báo quản trị |  
  • #455873   03/06/2017

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Theo mình, trước hết cần xác định cụ thể tình trạng xe như thế nào là thuộc loại hết thời hạn sử dụng, thải bỏ. Có cần cơ quan thẩm định không? Rồi người người sở hữu xe sẽ chia thành hai nhóm: 1 là tự nguyện giao nộp, 2 là vần tiếp tục sử dụng và không chấp thuận giao nộp. Nếu nói phần lớn xe thuộc loại cũ nát là của những người khó khăn, sử dụng xe "cà tàng" (cũ nát) để mưu sinh kiếm sống, phương tiện đi lại... thì khi thu hồi cần có biện pháp hỗ trợ 1 khoản chi phí như "tiền mua lại" xe của họ. Hoặc có biện pháp khuyến khích khác như hỗ trợ mua xe giá rẻ, xe cũ nhưng còn sử dụng tốt...

     
    Báo quản trị |  
  • #456263   06/06/2017

    Theo mình quy định theo  quyết định 16/2015/QĐ-TTg rất hữu ích, nhưng việc thực thi lại rất khó để thực hiện. Bởi lẽ về mặt quản lý chúng ta cũng chưa có chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Việc quy định như xe như thế nào là xe củ nát là rất khó vì có nhiều xe mới mua vì lý do nào đó mà trông nó là củ kỹ và ngược lại, uy định như vậy cũng không hợp lý về tình, tại vì hiện tại đa số người dùng xe củ nát là những người nghèo, đối với họ có chiếc xe như vậy là cả một gia tài và là phương tiện để tạo ra thu nhập cho gia đình họ, nếu bị thu hồi xe thì ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Bên cạnh đó việc quản lý để những chiếc xe bị thu hồi đi đâu, về đâu để dân không thắc mắc là cả một vấn đề. Nhìn từ việc này mình liên tưởng đến cuộc chiến giành lại vỉa hè cho người dân, nhìn trên phương diện pháp luật thì rất hợp lý nhưng thực tế khó thực hiện được.

     
    Báo quản trị |  
  • #470781   13/10/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    mình hoàn toàn ủng hộ quyết định này. Trong khi lượng xe đang lưu thông ở các thành phố lớn hiện nay khá nhiêu, trong đó không ít xe cũ nát, xe quá thô sơ gây cản trở giao thông cũng như mỹ quan đô thị. Song song với quyết định này cần phải quy định thêm về hạn sử dụng của một chiếc xe. Điều này giúp hạn chế lượng xe, mỹ quan đô thị cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường.

     
    Báo quản trị |