THU HỒI XE MÁY CŨ NÁT, DỄ HAY KHÓ?

Chủ đề   RSS   
  • #448727 04/03/2017

    tranglaw049

    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/02/2017
    Tổng số bài viết (109)
    Số điểm: 4010
    Cảm ơn: 27
    Được cảm ơn 34 lần


    THU HỒI XE MÁY CŨ NÁT, DỄ HAY KHÓ?

    Quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ, môtô quy định: Xe gắn máy, ôtô thuộc nhóm phương tiện giao thông khi hết hạn sử dụng, thải bỏ sẽ bị thu hồi từ tháng 1/2018.

    Vậy hiểu như thế nào là xe đã “hết hạn sử dụng? Bởi lẽ cùng một năm sản xuất nhưng tùy đối tượng bảo quản, sử dụng như thế nào có xe thì vẫn còn mới, chất lượng tốt nhưng có xe  lại quá cũ kĩ hay việc thu hồi này có chăng nên được sự đồng ý của người có tài sản không, bởi suy cho cùng đây là tài sản hợp pháp của người dân, cho nên việc định đoạt tài sản này phải do họ quyết định và nếu nhà nước ra chính sách thu hồi bắt buộc thì người dân được hưởng giá trị của xe còn lại khi thu hồi hay không, căn cứ xác định giá trị còn lại như thế nào? Do đó nếu bắt buộc người dân phải mang xe máy, mô tô hết niên hạn sử dụng, hoặc cũ nát đi giao nộp. Nghĩa là phải có quy định về trình tự, thủ tục, chủ thể thực hiện thu hồi cũng như có các chính sách hỗ trợ người dân khi thực hiện thu hồi phương tiện quá đát, Đây là giải pháp khá tốn kém, nếu không quản lý chặt, dễ bị lợi dụng để trục lợi.

     

     

     
    14082 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang <123>
Thảo luận
  • #471544   19/10/2017

    thanhtamlkt
    thanhtamlkt
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/11/2014
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 1228
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 32 lần


    Xe máy quá cũ nát là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại các thành phố lớn. Việc quy định thu hồi những loại xe này là rất đúng đắn. Tuy nhiên, từ trước đến nay vẫn chưa có quy định pháp luật cụ thể nào về thời hạn đối với loại phương tiện này. Vậy căn cứ nào để thu hồi? Ngoài ra, việc thu hồi cũng kéo theo hàng loạt các vướng mắc về đời sống dân sinh. Ý tưởng hay nhưng để thực hiện thì không dễ chút nào.

     
    Báo quản trị |  
  • #498058   29/07/2018

    ngothanhphuong310
    ngothanhphuong310
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/05/2018
    Tổng số bài viết (201)
    Số điểm: 1154
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 11 lần


    Thu hồi xe máy cũ có nhiều phương pháp khác nhau tuy nhiên hiện nay chưa đồng bộ và còn nhiều khuất mắt ở chỗ không dễ gì phân biệt giữa các bộ phận trong xe, có thể được làm mới; do vậy mà nói vậy chứ chưa dễ gì thực hiện được.

     
    Báo quản trị |  
  • #498067   29/07/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Với câu hỏi này, dễ hay khó không phải là vấn đề chính, Có thể hiểu thu hồi xe máy cũ nát sao cho phù hợp, còn dễ hay khó là do sự cứng rắn và thiệt luật chắc của người ban hành quy định và thi hành hay không mà thôi. Suy nghĩ về các mặt thì việc thu hồi xe cũ nếu hoàn toàn thì những người làm nghề mưu sinh nay đây mai đó gầm cầu thì việc có một chiếc xe cà tàng là rất khó khăn có khi lượm đc ở bãi rác tái chế lại đi và số lượng này không hề ít. Hiện thì đã giảm thiểu đáng kể nhưng việc độ chế lại lên nhiều, độ lại để chở nhiều hơn và dễ len lỏi được và là công cụ dễ làm việc nhất.

     
    Báo quản trị |  
  • #498075   29/07/2018

    Việc dừng lưu thông xe máy cũ, xe máy hết hạn sử dụng là không khả thi. Vì việc xử lý bao quát xe như sản xuất năm nào là không còn được sử dụng nữa. Trong khi các xe máy đời cũ nhiều khi giá còn cao hơn, được quý trọng (ví dụ: honda 67, wave nhật…). Mặt khác việc ra xoát từng xe đang lưu thông để cấm lưu thông lại càng không thế. Vì thế, dự thảo nghị quyết của HĐND về Đề án quản lý phương tiện giao thông không còn nội dung thu hồi xe máy cũ nát trong giai đoạn 2017-2020 như dự thảo được đưa ra lấy ý kiến.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #498343   31/07/2018

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (445)
    Số điểm: 2979
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 85 lần


    Việc thu hồi xe máy cũ nát chắc là khó rồi đó. Kêu gọi tự nguyện: chắc còn khuya dân mới làm (vì đa số dân nghèo đều tận dụng những chiếc xe cũ nát này làm cần câu cơm). Bắt buộc: giờ mà cảnh sát giao thông chặn đường tịch thu xe cũ nát thì thế nào cũng có loạt bài CSGT ức hiếp dân nghèo. Nói chung cũng chưa thể có cách nào thỏa đáng hơn. Hay là nhà nước trợ giá và phát động phong trào: “Đổi xe cũ lấy xe mới”, chắc lúc đó người ta ùn ùn đem đi đổi liền :D

     

     
    Báo quản trị |  
  • #498379   31/07/2018

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Biết rằng việc sử dụng xe máy hay mô tô cũ trong lưu thông là gây ảnh hưởng đến môi trường, còn gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển cũng như những người khác. Nhưng thử hỏi làm sao có thể thu hồi lại xe này khi với nhiều người, đó là công cụ duy nhất để kiếm sống. Nên theo mình, nếu muốn thu hồi lại xe cũ thì phải chi trả một số tiền nào đó cho chủ sở hữu hoặc đưa ra chính sách đổi xe cũ lấy xe mới chẳng hạn.

     
    Báo quản trị |  
  • #498381   31/07/2018

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Theo mình thì việc thu hồi các loại xe máy cũ nát cũng là điều đáng hoan ngênh bởi lẽ xe máy cũ nạn gây ô nhiễm môi trường (khói, tiếng ồn, nhớt thải...), chưa kể việc lưu thông còn gây khả năng tai nạn do sự xuống cấp, chưa kể là mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên để thu hồi thì không phải chuyện ngày một ngày hai, mà phải có quá trình rõ ràng, chế độ hỗ trợ cho người dân khi thu hồi...

     
    Báo quản trị |  
  • #498447   31/07/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13718
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 257 lần


    Quan điểm của mình về ý kiến trên là đáng hoan nghênh khi nó sẽ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua việc nâng cao chất lượng phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, đặc điểm kinh tế hiện tại lại vướng việc bộ phận không nhỏ người dân dựa vào các phương tiện đó để kiếm sống, mưu sinh cho bản thân cũng như gia đình. Do đó, để thực hiện được cần có cơ chế hỗ trợ cũng như cương quyết từ cơ quan chức năng.

     
    Báo quản trị |  
  • #498457   31/07/2018

    Thực ra quy định về việc thu hồi xe máy cũ là một quy định mới và tiên tiến của lập pháp. Bởi, thứ nhất,nó đảm bảo vấn đề an toàn giao thông bởi các xe đã cũ, hỏng hóc thì không đáp ứng được các điều kiện an toàn nữa. Thứ hai, là bảo vệ môi trường. Thứ ba là nâng cao mĩ quan đô thị. Tuy nhiên, vì còn mới nên Nhà nước ta cần thực hiện chậm rãi, từng bước một và phải có sự linh động, mềm dẻo trong thực hiện vấn đề này.

     
    Báo quản trị |  
  • #501221   31/08/2018

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Việc thu hồi xe máy cũ nát được xem là một ý kiến hay nhằm loại bỏ tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ tai nạn giao thông từ sự xuống cấp của xe cũ. Tuy nhiên, để thu hồi thì không phải việc dễ, bởi lẽ khi thu hồi thì cần biện pháp xử lý đối với lượng xe này. Chưa kể sau khi thu hồi thì cũng cần có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ để người dân mua xe máy mới...

     
    Báo quản trị |  
  • #501325   01/09/2018

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    Hiện nay chỉ có quy định về xe ô tô hết niên hạn sử dụng Điều 4, Điều 5 Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính Phủ về quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người, chứ chưa có quy định như thế nào là xe máy hết hạn sử dụng, hay xe cũ, nát. Việc thu hồi cũng không phải dễ khi đây là phương tiện phổ biến ở nước ta để đi lại, nhiều gia đình khó khăn vẫn có thể sở hữu. 

     
    Báo quản trị |  
  • #501330   01/09/2018

    Mình thấy việc thu hồi xe máy cũ nát hay xe đã hết hạn sử dụng là rất khó cho cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Bởi vì, dân ta còn nghèo nhiều người vẫn còn mưu sinh bằng những chiếc xe máy cũ kỹ này nên sẽ không hợp tình lẫn hợp lý nếu Nhà nước ra chính sách thu hồi xe cũ kỹ.

     
    Báo quản trị |  
  • #504353   10/10/2018

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    Xe cũ nát thực sự tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tham gia giao thông. Nhưng theo mình cần phải có sự phân biệt giữa xe cũ và xe cũ nát, vì thực tế nhiều xe cũ nhưng được bảo quản tốt còn tốt hơn nhiều so với xe mới hiện nay. Mà cần phải tính đến cả vấn đề đối tượng sử dụng xe cũ nát nữa, những người sử dụng xe cũ nát chủ yếu là người lao động nghèo, chiếc xe có thể là tài sản quý giá nhất của họ, thu hồi rồi cuộc sống của những người này sẽ thế nào. Tốt nhất, nếu đã thu hồi thì phải hỗ trợ cho những người này trong việc mua xe mới, như thế có lẽ sẽ ổn khi áp dụng quy định này.

     
    Báo quản trị |  
  • #504385   11/10/2018

    trantomy
    trantomy
    Top 150
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 5400
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 180 lần


    Nếu là áp dụng ở quê mình thì quá khó chứ không phải khó nữa rồi. Mà nghĩ ra đối với những người dân nghèo ở quê tích góp mãi mới mua được chiếc xe máy có thể chỉ là xe cũ thôi, người ta coi là tài sản giá trị nhất trong nhà bây giờ thu hồi thì người ta lấy gì đi.

     
    Báo quản trị |  
  • #504395   11/10/2018

    tientaetae
    tientaetae
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (312)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 53 lần


    Thật sự rất khó để kiểm soát và thi hành quy định này. Xe mô tô là một phương tiện giao thông phổ biến, nhà nhà đều dùng. Vì vậy hoạt động quản lý, kiểm kê số lượng rất khó khăn và tốn nhiều chi phí, chưa kể tốn nhân lực vật lực cho những hành vi lạm quyền.

     
    Báo quản trị |  
  • #506125   30/10/2018

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Việc người dân sử dụng các loại xe máy cũ nát hiện tại không hề ít, điều này vừa gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Do đó mình hoàn toàn ủng hộ việc thu hồi những loại xe máy cũ, nát, tiêu chuẩn khí thải môi trường không còn phù hợp. Tuy nhiên việc thu hồi cũng phải có cơ chế đền bù, hỗ trợ cho những chủ sở hữu để họ hợp tác.

     
    Báo quản trị |  
  • #514346   26/02/2019

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Pháp luật đã có quy định về quyền sỡ hữu tài sản. Trong đó nổi lên là 3 quyền gồm: Quyền chiếm hữu, Quyền sử dụng và Quyền định đoạt. Gắn với đó là quyền của các chủ thể, chủ sở hữu về tài sản được pháp luật bảo hộ. Nên mình không đồng tình với từ thu hồi. Bởi xe máy dù là cũ nát đi chăng nữa vẫn thuộc quyền sở hữu của người dân nên không thể nói đơn giản thu hồi là thu hồi được

     

     
    Báo quản trị |  
  • #514411   26/02/2019

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Hiện tại thì ở các thành phổ cho tới nông thôn thì người dân sử dụng xe máy cũ nát, quá hạn sử dụng so với tiêu chuẩn rất nhiều. Nhưng mà chúng ta cũng khó kiểm soát vấn đề này được, bởi lẽ đó là tài sản của người dân nên không thể cưỡng chế thu hồi được. Do đó nếu muốn thu hồi thì phải có cơ chế hoặc chính sách hỗ trợ tới người dân để họ có thể hợp tác với cơ quan chức năng.

     
    Báo quản trị |  
  • #515673   24/03/2019

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2552
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 29 lần


    Mình nghĩ quy định này chắc cực kỳ khó thực hiện luôn bởi xe máy hết niên hạn đâu phải nhìn vô là biết được đâu với lại những xe hết niện hạn về quê đi “cày” vẫn rất tốt, không lo hư hỏng và đi được mọi địa hình đá sỏi. Chính vì như vậy nên mình thấy việc thu hồi xe máy cũ là rất khó.

     
    Báo quản trị |  
  • #523938   27/07/2019

    buiquangbinh071214
    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Đúng như bạn nói là người bảo quản xe tốt thì cong mới, người không bảo quản tốt, vậy làm sao để phân biệt được xe quá hạn sử dụng. Theo quan điểm của tôi thì các lại xe đều có các quy chuẩn và tiêu chuẩn, nên xét thấy xe nào không đủ điều kiện thì xem xét có sử dụng được nữa không. Nếu không được thì thu hồi.

     
    Báo quản trị |