Công ty tôi có 1 hợp đồng thuê dịch vụ thanh kiểm tra sổ sách, làm quyết toán thuế thay doanh nghiệp. Tổng giá trị hợp đồng 150tr chưa VAT. điều khoản thanh toán 50% giá trị hợp đồng khi ký và chúng tôi đã thanh toán đủ khoản này; 30% giá trị hợp đồng khi nhận được báo cáo tài chính chốt; 20% giá trị còn lại khi nhận đủ các chứng từ hoàn thiện cho báo cáo. cùng 1 cam kết Cty dịch vụ chịu trách nhiệm bồi hoàn 100% nếu gây ra thiệt hại khi quyết toán cho Cty tôi.
Nhưng do trong quá trình giao dịch Cty dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu và có thái độ ứng xử không hòa nhã với khách hàng. Cụ thể là sau khi chúng tôi giao chứng từ bằng biên bản bàn giao, sau hơn 1 tháng chúng tôi nhận được mời họp để bên họ giải trình kết quả sơ bộ sau khi soát xét, bóc chứng từ cho chúng tôi. Tại cuộc họp, chúng tôi nhận được một danh sách các chi phí bị loại và một số chi phí cần phải hoàn thiện thêm để hợp lý. Tổng số chứng từ này khoảng vài trăm triệu, trong khi kết quả chúng tôi nhận được bị chênh lên gần 4 tỷ, và chỉ nhận được con số cùng giải thích chung chung, khi chúng tôi chất vấn và đưa ra một vài vấn đề khi Cty dịch vụ hạch toán giá vốn thì nhận được giải thích đây là cách hạch toán an toàn nhất cho doanh nghiệp. Kết thúc cuộc họp, hai bên ghi biên bản về kết quả như bên Cty dịch vụ thông báo và một vài ghi chú chung sơ bộ về hoàn thiện chứng từ. Sau đó chúng tôi cũng yêu cầu Cty dịch vụ giải trình chi tiết về số liệu trên, và trong quá trình tác nghiệp khi bị chất vấn nhiều vấn đề, đồng chí nghiệp vụ của Cty dịch vụ đã nhiều lần buông ra câu nếu không đồng ý với cách làm như vậy thì chịu kết quả quyết toán như vậy, chúng tôi rất không hài lòng và phản ánh lại nếu là như thế chúng tôi đã không phải sử dụng dịch vụ của Cty này. Khoảng 1 tuần sau, giục giã nhiều lần, Cty dịch vụ gửi cho chúng tôi 1 bộ bảng Cđps nháp mà kết quả hoàn toàn khác đã bị chỉnh sửa lại, khi bị hỏi thì Cty dịch vụ nói là đó là yêu cầu của Cty chúng tôi, chẳng có một văn bản nào Cty chúng tôi yêu cầu như vậy cả, mà Cty dịch vụ đã dựa vào lời chất vấn về vấn đề hạch toán của chúng tôi mà sửa lại. Không yên tâm về chất lượng dịch vụ của Cty này, chúng tôi nhờ đến tham vấn của một đồng chí khác có nhiều kinh nghiệm xử lý và cũng làm việc trong cùng ngành thì nhận thấy cách làm của Cty dịch vụ sẽ không đem lại hiệu quả cho Cty chúng tôi, và sẽ là con dao 2 lưỡi với DN chúng tôi. Bởi vậy, chúng tôi đã đặt vấn đề thanh lý hợp đồng sớm. Hai bên gặp để họp một lần nữa, lần này có cả giám đốc Cty dịch vụ tham gia, chúng tôi đến với thiện chí và tổng kết lại đây là một cuộc tổng sỉ vả Cty dịch vụ gọi là cái hợp tác dành cho chúng tôi và rốt cuộc là mọi việc quy lại là do hiểu lầm giữa các đồng chí tác nghiệp của hai bên. Chúng tôi rất bức xúc và quyết định chắc chắn muốn thanh lý, và với lý do an toàn Cty chúng tôi muốn thu hồi toàn bộ chứng từ gốc, thì đã bị Cty dịch vụ này từ chối trao trả. đến đây chúng tôi nhận thức sai lầm của mình khi ký kết hợp đồng này, tuy vậy vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt, tìm cách thanh lý hợp đồng và lấy chứng từ về.
Nhưng khi ký hợp đồng, trong điều khoản chung có câu "Mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm về các rủi ro do bên mình gây ra, bên nào cố ý không hợp tác và gây khó khăn cho bên kia trong quá trình thực hiện công việc là tự ý kéo dài, phá ngang hợp đồng sẽ phải bồi thường cho bên còn lại 100% giá trị hợp đồng và bồi thường các thiệt hại nếu có", chúng tôi đang rất băn khoăn, mong được tư vấn của các luật sư về phương án để có thể kết thúc hợp đồng này mà không gây ra nhiều thiệt hại hơn nữa với Cty. Rất mong nhận được ý kiến chuyên môn của các luật sư. Xin chân thành cảm ơn!