Tài xế xe ôm công nghệ dán mắt vào điện thoại, hiểm họa khôn lường!

Chủ đề   RSS   
  • #528745 22/09/2019

    Nhunghi1997

    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2019
    Tổng số bài viết (108)
    Số điểm: 625
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 41 lần


    Tài xế xe ôm công nghệ dán mắt vào điện thoại, hiểm họa khôn lường!

    Xe máy đóng vai trò quan trọng trong hệ thống mạng lưới giao thông ở Việt Nam.

    Hình thức vận tải hành khách bằng xe máy, hay còn được gọi bằng một cái tên quen thuộc - “xe ôm”, từ lâu đã đóng một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhờ sự tiện dụng, chi phí thấp và luôn sẵn có ở khắp mọi nơi, xe ôm trở thành một phương tiện quen thuộc đối với người dân.

     Cùng với sự phát triển của công nghệ, các công ty vận tải đã cho ra đời loại hình giao thông mới được gọi là “Xe ôm công nghệ”. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định những nhân tố ảnh hưởng đến những hành vi lái xe tiềm ẩn gây tai nạn giao thông của tài xế “Xe ôm công nghệ”.

    Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại. Vừa lái xe vừa sử dụng tai nghe. Để cho tiện dụng thì nhiều tài xế đã trang bị luôn giá điện thoại đặt trước đầu xe máy. Đó là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên các tuyến phố, đặc biệt là đối với các tài xế xe ôm công nghệ. 

    Kết quả hình ảnh cho sử dụng điện thoại khi lái xe

    Khách hàng đặt xe qua ứng dụng điện thoại và các tài xế sử dụng bản đồ trên ứng dụng điện thoại để tìm đường và liên hệ với khách. Đây là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT, uy hiếp an toàn của người và phương tiện lưu thông trên đường.

    Tài xế Grab cho biết: "Tôi cũng biết là vi phạm, nhưng cũng chỉ nghe tai nghe để bản đồ chỉ đường thôi chứ không nghĩ nó là vi phạm giao thông."

    Xu ly nghiem tinh trang tai xe Grab su dung dien thoai khi lai xe hinh anh 1

    Còn nhớ vụ tai nạn thương tâm do sử dụng điện thoại xảy ra vào tháng 1/2015 tại Gia Lộc, Hải Dương. Thời điểm đó, cặp đôi vợ chồng trẻ là anh Phạm Văn Th và chị Nguyễn Thị Hải L vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại. Do lái xe một tay, anh Th không làm chủ được nên để xảy ra tai nạn.

    Hậu quả, vợ anh Th là chị L ngã văng khỏi xe, đập mạnh đầu xuống đất và tử vong trên đường đi cấp cứu.

    Không chỉ Việt Nam, rất nhiều nước trên thế giới đều đã đưa ra các cảnh báo về việc không sử dụng điện thoại khi lái xe. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức vẫn bỏ ngoài tai những cảnh báo này.

    Hồi tháng 7/2015, một cô gái có tên Carlee Bollig (17 tuổi) tại Little Falls, Minnesota, Mỹ đã điều khiển xe đâm chết một ông bố và con gái 10 tuổi khi vừa lái xe vừa nhắn tin. Thời điểm đó, Bollig vượt đèn đỏ tại giao lộ trong khi vẫn đang sử dụng điện thoại nên đã đâm thẳng một chiếc xe đang đi trên đường.

    Cú đâm mạnh khiến 4 người trong một gia đình bị thương, trong đó ông ông Charles Maurer 54 tuổi cùng con gái Cassy Maurer 10 tuổi đã tử vong ngay tại chỗ.

    Kết quả hình ảnh cho sử dụng điện thoại khi lái xe

    Trở lại với đề xuất cấm sử dụng điện thoại khi lái ô tô tại Việt Nam, đây có thể là biện pháp ngăn chặn những nguy hiểm tiềm tàng về an toàn giao thông. Bởi thực tế, rất nhiều người tham gia giao thông không ý thức được sự nguy hiểm cũng như các rủi ro sẽ xảy ra nên vẫn cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, mức xử phạt theo quy định hiện hành vẫn còn nhẹ, không có tính giáo dục nghiêm khắc đối với người vi phạm.

    Để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng trên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Ban ATGT Hà Nội, TP.HCM chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển môtô, xe gắn máy tham gia giao thông. Đặc biệt là đối với các lái xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện thoại thông minh để kết nối với khách hàng.

    Liên quan đến vấn đề này, mới đây Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng vừa có công văn đề nghị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Grab chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển mô tô, xe máy tham gia giao thông.

    Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị, Công ty TNHH Grab tăng cường tuyên truyền trật tự ATGT cho các đối tác là lái xe tham gia cung ứng dịch vụ vận tải của công ty, đặc biệt yêu cầu các lái xe mô tô, xe gắn máy tham gia ứng dụng Grab Bike của công ty tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động khi lái xe, xem xét chấm dứt hợp đồng với những lái xe cố tình vi phạm.

    Các mức phạt hiện nay được quy định theo Nghị định 46/2016.

    - Sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô

    Căn cứ điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Nếu gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ hai tháng đến bốn tháng.

    - Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy

    Căn cứ điểm o khoản 3 và điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ hai tháng đến bốn tháng nếu gây tai nạn giao thông.

     

    Cập nhật bởi Nhunghi1997 ngày 23/09/2019 08:06:59 SA
     
    10702 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #528758   22/09/2019

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14969)
    Số điểm: 100040
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    Chuyện cấm sử dụng "điện thoại di động, thiết bị âm thanh", theo tôi nên được cơ quan chức năng làm rõ.

    Cụ thể là "sử dụng điện thoại" với việc mắt phải nhìn vào màn hình điện thoại => phải cấm triệt để.

    "sử dụng thiết bị âm thanh" khi mà cả hai tai đều bị bịt kín thì cũng nên cấm.

    Tuy nhiên "sử dụng" để nghe nhạc, nghe Google map chỉ đường, hoặc ngay cả nghe điện thoại bằng 1 bên tai thì nên cho phép. Những hành động này không gây nguy hiểm cho giao thông, thậm chí việc cho nghe Google map chỉ đường còn tốt cho giao thông nữa là khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #529271   29/09/2019

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Thời buổi công nghệ phát triển, các tài xế có đầy đủ phương tiện để trợ giúp cho công việc của mình. Tuy nhiên họ cần nhận thức được việc đảm bảo an toàn cho khách hàng và tự giác dừng xe lại, gọi điện hoặc xem xong hướng dẫn chỉ đường sau đó mới tiếp tục hành trình. Ngoài ra, các hãng xe ôm công nghệ như Grab và Go-Viet cần phải ý thức hơn về trách nhiệm với xã hội thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, các lớp đào tạo về ATGT cho lái xe của mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #529632   30/09/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Thực ra nếu vẫn châm trước cho tài xế khi đeo tai nghe thì cũng không phù hợp và biến luật thành tiểu tiết. Vì không thể ra quy định dành riêng cho xe ôm công nghệ, đồng thời cũng không đảm bảo được mục đích vì có thể họ sẽ dựa vào đó để sử dụng điện thoại và đeo tai nghe ngoài mục đích công việc

     
    Báo quản trị |  
  • #529656   30/09/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Ngành dịch vụ “ xe ôm công nghệ” bắt buộc tài xế luôn phải gắn liền với điện thoại. Do đó, buộc mỗi người tài xế cần phải có ý thức bảo vệ bản thân cũng như khách hàng khi lưu thông trên đường, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra

     
    Báo quản trị |  
  • #529686   30/09/2019

    Việc vừa sử dụng điện thoại vừa chạy xe gây nguy hiểm giao thông, và hơn ai hết những người di chuyển nhiều như tài xế xe ôm công nghệ là những người hiểu rõ nhất. Đã có nhiều phương pháp được áp dụng như sử dụng tai nghe, dùng kệ giữ điện thoại ở trước xe hay tấp vào lề nghe điện thoại,... Chúng ta nên nhìn vào mặt tích cực là mọi người đang dần có ý thức hơn trong vấn đề này. Hơn hết cần phải thực thi pháp luật nghiêm hơn đối với những trường hợp vi phạm để làm gương cho người khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #529804   30/09/2019

    ngphunganh
    ngphunganh
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1853
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 36 lần


    Điện thoại là vật dụng thiết yếu đối với cánh xe ôm công nghệ, nhưng họ lại quá chú tâm vào nó mặc nguy hiểm xung quanh. Đâu cần phải dí mắt vào nó khi lái xe, nếu không chở khách thì có thể tấp vào lề rồi bấm cũng được mà, còn không biết đường đi thì mở google map rồi đeo 1 bên tai nghe để nghe chỉ đường cũng được. Đâu cần vừa chạy vừa nhìn vào điện thoại vừa hại mình lại khổ người khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #535939   29/12/2019

    buiquangbinh071214
    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Mặc dù có thể nói là các tài xế công nghệ sử dụng điện thoại để tìm đường chở khách, tuy nhiên việc cứ dán mắt vào điện thoại như chủ thớt đã đề cập là hành vi hết sức nguy hiểm không chỉ cho bản thân tài xế mà còn những người đi đường khác. Do đó, nên có cơ chế xử lý phù hợp để khắc phục những trường hợp này.

     
    Báo quản trị |  
  • #536104   30/12/2019

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 194 lần


    cái gì cũng có hai mặt của nó. Tuy nhiên việc các tài xế dán mắt vào chiếc smart phone của mình quả thật sẽ đem lại những hậu quả khôn lường không chỉ cho họ mà còn cho những người tham gia giao thông xung quanh

     
    Báo quản trị |  
  • #536110   30/12/2019

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 194 lần


    Cảm ơn vì bài viết hữu ích. Những ai đang làm tài xế xe ôm công nghệ và cả những người xung quanh, đặc biệt là hành khách để tránh nguy hiểm cho bản thân và những người khác.
     
    Báo quản trị |  
  • #536537   31/12/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 4470
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 110 lần


    Việc xe ôm công nghệ nhìn điện thoại để tra cứu đường đi hiện rất dễ thấy, tuy nhiên cá nhân tôi cho rằng việc tài xế nhìn vào điện thoại là không bị ảnh hưởng vì điện thoại tài xế được lắp trước đầu xe, và khi nhìn đường thì chỉ liếc qua xíu là có thể định hình được đường đi rồi nên k có nguy hiểm 

     
    Báo quản trị |  
  • #537080   09/01/2020

    Theo quan điểm cá nhân của mình thì đối với ngành “xe ôm công nghệ” bắt buộc những người tài xế phải gắn liền với điện thoại. Điện thoại đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn những tác hại khôn lường. Nên những người tài xế nên hạn chế “dán mắt” vào màn hình hoặc nhờ khách hàng hướng dẫn đường đi. Tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #537464   17/01/2020

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 88 lần


    Việc tài xế xe ôm công nghệ phụ thuộc vào điện thoại  là hiện tượng không còn lạ lẫm, vì mỗi tài xế đều có một chiếc điện thoại thông minh, thứ nhất là để đón nhận khách, thứ hai là để chỉ đường. Tuy nhiên, việc các tài xế cứ dán mắt vào điện thoại để xem đường là cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn giao thông.  Ngoài ra, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP việc tài xế vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại có thể bị phạt từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng. Do đó thay vì xem điện thoại, tài xế có thể nghe chỉ dẫn đường, khi cần thiết xem thì phải dừng lại, vừa an toàn, vừa không vi phạm pháp luật.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #537497   18/01/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Việc tham gia giao thông thì người điều khiển phải chú ý quan sát nhằm đảm bảo an toàn giao thông, việc tài xế xe ôm công nghệ luôn dán mắt vào màn hình chủ yếu là để tra đường, hành động này thực sự rất nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn giao thông. Hiện nay mức phạt về giao thông sẽ áp dụng theo nghị định mới, mức phạt cao hơn nhiều lần so với nghị định trước đây.

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #538903   17/02/2020

    Trước hết cũng không thể trách các tài xế vì đây là công việc mưu sinh của họ. Nhưng việc tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông cũng cần được chấp hành đúng theo quy định của pháp luật. Hiện nay, mức phạt cho vi phạm khi tham gia giao thông rất cao nên những tài xế cần chú ý để thực hiện đúng luật tránh bị phạt.

     
    Báo quản trị |  
  • #539793   28/02/2020

    datthinh3110
    datthinh3110

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/02/2020
    Tổng số bài viết (83)
    Số điểm: 550
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 7 lần


    Vì lo nhìn vào điện thoại mà nhiều tài xế không quan sát xung quanh có thể gây nguy hiểm cho mình cũng như những người xung quanh. Cần nghiêm túc chấn chỉnh lại để hạn chế rủi ro khi tham gia giao thông

     
    Báo quản trị |  
  • #539818   29/02/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Căn cứ Điểm h Khoản 4, Điểm b, Điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:
     
    Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sau: Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Đồng thời, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Ngoài ra, nếu vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #539847   29/02/2020

    chaugiang9897
    chaugiang9897

    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/12/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 2516
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 54 lần


    Đặc thù công việc của tài xế xe ôm công nghệ khi nhận, trả khách, tìm đường…đều phải thao tác trên điện thoại. Thế nhưng, tài xế vẫn có sự lựa chọn dừng xe vào lề để kiểm tra để đảm bảo an toàn. Có nhiều cách để hạn chế tình trạng này như tấp vào lề đường mỗi khi cần sử dụng điện thoại, chủ động hỏi đường khách hàng, không nhận cuốc xe mới khi vẫn đang chở khách… Quan trọng vẫn là ý thức chấp hành quy định giao thông, quy định nghề nghiệp của tài xế để bảo vệ mình và người khác.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #539849   29/02/2020

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1359)
    Số điểm: 11357
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 202 lần


    Việc sử dụng điện thoại di động, tai nghe để làm công cụ chỉ đường rất tiện lời và được mọi người sử dụng, đặc biệt là đối với cánh tài xế xe ôm công nghệ cao. Hiện nay mặc dù có quy định cấm sử dụng tai nghe trong quá trình chạy xe nhưng mình cho rằng chỉ nên cấm đối với hành vi sử dụng tai nghe âm lượng quá to, bịt kín cả hai tai. Đối với sử dụng một tai nhằm mục đích chỉ dẫn đường vẫn nên được cho phép.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #539867   29/02/2020

    Đặc thù công việc của tài xế xe ôm công nghệ khi nhận, trả khách, tìm đường…đều phải thao tác trên điện thoại. Thế nhưng, tài xế vẫn có sự lựa chọn dừng xe vào lề để kiểm tra và đảm bảo an toàn. Quan trọng vẫn là ý thức chấp hành quy định giao thông, quy định nghề nghiệp của tài xế để bảo vệ mình và người khác.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #539875   29/02/2020

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 75
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 142 lần


    Công nhận, sự phụ thuộc của con người vào điện thoại thông minh hiển thị ở khắp mọi nơi và ngày càng là hình ảnh hết sức quen thuộc. Tuy nhiên vấn đề sử dụng kết hợp khi đang điều khiển phương tiện giao thông thì lại khác. Không chỉ riêng tài xế xe ôm công nghệ, tất cả người điều khiển phương tiện giao thông có hành vi sử dụng điện thoại trong khi đang lưu thông đều rất dễ gây ra hiểm họa nguy hiểm cho mình và cho cộng đồng.

     

     
    Báo quản trị |