Tài xế xe ôm công nghệ dán mắt vào điện thoại, hiểm họa khôn lường!

Chủ đề   RSS   
  • #528745 22/09/2019

    Nhunghi1997

    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2019
    Tổng số bài viết (108)
    Số điểm: 625
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 41 lần


    Tài xế xe ôm công nghệ dán mắt vào điện thoại, hiểm họa khôn lường!

    Xe máy đóng vai trò quan trọng trong hệ thống mạng lưới giao thông ở Việt Nam.

    Hình thức vận tải hành khách bằng xe máy, hay còn được gọi bằng một cái tên quen thuộc - “xe ôm”, từ lâu đã đóng một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhờ sự tiện dụng, chi phí thấp và luôn sẵn có ở khắp mọi nơi, xe ôm trở thành một phương tiện quen thuộc đối với người dân.

     Cùng với sự phát triển của công nghệ, các công ty vận tải đã cho ra đời loại hình giao thông mới được gọi là “Xe ôm công nghệ”. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định những nhân tố ảnh hưởng đến những hành vi lái xe tiềm ẩn gây tai nạn giao thông của tài xế “Xe ôm công nghệ”.

    Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại. Vừa lái xe vừa sử dụng tai nghe. Để cho tiện dụng thì nhiều tài xế đã trang bị luôn giá điện thoại đặt trước đầu xe máy. Đó là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên các tuyến phố, đặc biệt là đối với các tài xế xe ôm công nghệ. 

    Kết quả hình ảnh cho sử dụng điện thoại khi lái xe

    Khách hàng đặt xe qua ứng dụng điện thoại và các tài xế sử dụng bản đồ trên ứng dụng điện thoại để tìm đường và liên hệ với khách. Đây là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT, uy hiếp an toàn của người và phương tiện lưu thông trên đường.

    Tài xế Grab cho biết: "Tôi cũng biết là vi phạm, nhưng cũng chỉ nghe tai nghe để bản đồ chỉ đường thôi chứ không nghĩ nó là vi phạm giao thông."

    Xu ly nghiem tinh trang tai xe Grab su dung dien thoai khi lai xe hinh anh 1

    Còn nhớ vụ tai nạn thương tâm do sử dụng điện thoại xảy ra vào tháng 1/2015 tại Gia Lộc, Hải Dương. Thời điểm đó, cặp đôi vợ chồng trẻ là anh Phạm Văn Th và chị Nguyễn Thị Hải L vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại. Do lái xe một tay, anh Th không làm chủ được nên để xảy ra tai nạn.

    Hậu quả, vợ anh Th là chị L ngã văng khỏi xe, đập mạnh đầu xuống đất và tử vong trên đường đi cấp cứu.

    Không chỉ Việt Nam, rất nhiều nước trên thế giới đều đã đưa ra các cảnh báo về việc không sử dụng điện thoại khi lái xe. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức vẫn bỏ ngoài tai những cảnh báo này.

    Hồi tháng 7/2015, một cô gái có tên Carlee Bollig (17 tuổi) tại Little Falls, Minnesota, Mỹ đã điều khiển xe đâm chết một ông bố và con gái 10 tuổi khi vừa lái xe vừa nhắn tin. Thời điểm đó, Bollig vượt đèn đỏ tại giao lộ trong khi vẫn đang sử dụng điện thoại nên đã đâm thẳng một chiếc xe đang đi trên đường.

    Cú đâm mạnh khiến 4 người trong một gia đình bị thương, trong đó ông ông Charles Maurer 54 tuổi cùng con gái Cassy Maurer 10 tuổi đã tử vong ngay tại chỗ.

    Kết quả hình ảnh cho sử dụng điện thoại khi lái xe

    Trở lại với đề xuất cấm sử dụng điện thoại khi lái ô tô tại Việt Nam, đây có thể là biện pháp ngăn chặn những nguy hiểm tiềm tàng về an toàn giao thông. Bởi thực tế, rất nhiều người tham gia giao thông không ý thức được sự nguy hiểm cũng như các rủi ro sẽ xảy ra nên vẫn cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, mức xử phạt theo quy định hiện hành vẫn còn nhẹ, không có tính giáo dục nghiêm khắc đối với người vi phạm.

    Để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng trên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Ban ATGT Hà Nội, TP.HCM chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển môtô, xe gắn máy tham gia giao thông. Đặc biệt là đối với các lái xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện thoại thông minh để kết nối với khách hàng.

    Liên quan đến vấn đề này, mới đây Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng vừa có công văn đề nghị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Grab chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển mô tô, xe máy tham gia giao thông.

    Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị, Công ty TNHH Grab tăng cường tuyên truyền trật tự ATGT cho các đối tác là lái xe tham gia cung ứng dịch vụ vận tải của công ty, đặc biệt yêu cầu các lái xe mô tô, xe gắn máy tham gia ứng dụng Grab Bike của công ty tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động khi lái xe, xem xét chấm dứt hợp đồng với những lái xe cố tình vi phạm.

    Các mức phạt hiện nay được quy định theo Nghị định 46/2016.

    - Sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô

    Căn cứ điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Nếu gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ hai tháng đến bốn tháng.

    - Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy

    Căn cứ điểm o khoản 3 và điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ hai tháng đến bốn tháng nếu gây tai nạn giao thông.

     

    Cập nhật bởi Nhunghi1997 ngày 23/09/2019 08:06:59 SA
     
    10668 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #539880   29/02/2020

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 88 lần


    Tài xế xe ôm công nghệ chỉ chăm chăm dán mắt vào điện thoại quả thực rất nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến bản thân, mà còn cả khách hàng và những người tham gia giao thông khác. Thực tế, mỗi tài xế công nghệ sẽ phải trang bị điện thoại thông minh để nhận khách và chỉ dãn đường. Nhưng các công ty công nghệ có tiện ích chỉ đường bằng giọng nói do đó các tài xế nên nghe chỉ dẫn chứ không nên chăm chăm nhìn vào điện thoại, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo an toàn.

     
    Báo quản trị |  
  • #555236   20/08/2020

    Theo mình thì không chỉ có các tài xế xe ôm công nghệ, mà còn có rất nhiều cao nhân tham gia giao thông với chiếc điện thoại trên tay. Việc này thật sự gây nguy hiểm cho xã hội và cho chính bản thân người đó. Tham gia giao thông đòi hỏi người đó phải tập trung cao, nhưng có thể là do quá tự tin hoặc quen thuộc nên nhiều người gần như không thể bỏ được chiếc điện thoại thông minh.

     
    Báo quản trị |  
  • #556509   30/08/2020

    Hạy lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ để kịp giờ đón khách. Nguy hiểm hơn, nhiều lái xe vừa chở khách, vừa giao dịch với khách hàng khác qua điện thoại di động khiến không ít người tham gia giao thông hú vía. Việc này vi phạm Luật GTĐB nhưng tôi chưa thấy ai phạt cả, có lẽ vì không phạt nên họ không sợ

     

     
    Báo quản trị |  
  • #556512   30/08/2020

    yuhcudd
    yuhcudd
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/06/2020
    Tổng số bài viết (257)
    Số điểm: 1475
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 24 lần


    Đúng là việc các tài xế xe cộng dán mắt vào màn hình điện là rất nguy hiểm, tuy nhiên vẫn phải chấp nhận vì họ đa phần là những người trẻ, chưa thông thuộc đường sá, chưa có kinh nghiệm nên phải dán mắt vào để xem bản đồ mà di chuyển theo thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #556517   30/08/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Đây là hành vi rất nguy hiểm. Theo quy định mới Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sau: Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Đồng thời, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Ngoài ra, nếu vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. 
     

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #556539   30/08/2020

    lananh8998
    lananh8998
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2019
    Tổng số bài viết (511)
    Số điểm: 3375
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 74 lần


    Về vấn đề tài xế xe ôm công nghệ dán mắt vào điện thoại, hiểm họa khôn lường nêu trên, theo quan điểm cá nhân của mình thì xe ôm công nghệ là 1 bước tiến trong phương tiện đi lại tiện lợi, an toàn tiết kiệm chi phí hơn, tuy nhiên việc đi nhiều tuyến giao thông trong ngày thì người lái xe công nghệ phải nhờ đến sự trợ giúp của các ứng dụng tìm được, bản đồ sẽ làm cho người lái mất tập trung ảnh hướng nhiều đến việc giao thông, gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #556591   31/08/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 2231
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 22 lần


    Đảm bảo vấn đề sinh kế phải đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ tính mạn cho chính mình, hành khách và những người xung quanh là trách nhiệm không chỉ tài xế xe ôm công nghệ mà toàn xã hội phải chung tay vào cuộc thực hiện.

     
    Báo quản trị |  
  • #557894   15/09/2020

    Không chỉ tài xế xe ôm công nghệ mà hiện nay còn có nhiều cá nhân khác cũng có nhưng hành động như trên. Việc sử dụng điện thoại trong lúc tham gia giao thông làm phân tâm người điều khiển rất lớn, ngoài ra còn gây nguy hiểm cho những người tham gia xung quanh. Những người này có thể tạo ra cái nhìn xấu cho các du khách khi qua đường vừa sợ xe đông vừa sợ xe không nhìn đường.

     
    Báo quản trị |  
  • #558121   20/09/2020

    Caothikimdung1001
    Caothikimdung1001
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2020
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 1625
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 17 lần


    Việc tham gia giao thông thì người điều khiển phải chú ý quan sát nhằm đảm bảo an toàn giao thông, việc tài xế xe ôm công nghệ luôn dán mắt vào màn hình chủ yếu là để tra đường, hành động này thực sự rất nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn giao thông. Các  tài xế vẫn có sự lựa chọn dừng xe vào lề để kiểm tra để đảm bảo an toàn. Có nhiều cách để hạn chế tình trạng này như tấp vào lề đường mỗi khi cần sử dụng điện thoại, chủ động hỏi đường khách hàng, không nhận cuốc xe mới khi vẫn đang chở khách… Quan trọng vẫn là ý thức chấp hành quy định giao thông, quy định nghề nghiệp của tài xế để bảo vệ mình và người khác.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #567073   29/01/2021

    nhmylinh97
    nhmylinh97
    Top 100
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/10/2019
    Tổng số bài viết (723)
    Số điểm: 4760
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 51 lần


    Hiện nay, nhu cầu đi lại bằng xe ôm công nghệ ngày càng tăng cao, xe ôm công nghệ rất thuận lợi cho việc di chuyển của người dân, tiết kiệm thời gian, tuy nhiên không khó bắt gặp những trường hợp tài xế xe ôm công nghệ vừa chạy chở khách vừa dùng điện thoại, đeo tai nghe. Những hành động này là vi phạm giao thông, vì rất nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn. Do vậy để an toàn hơn, tài xế xe ôm công nghệ cần phải tập trung trong quá trình lái xe chở khách để tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #567483   31/01/2021

    danluan123
    danluan123
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1190)
    Số điểm: 8635
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 95 lần


    Có thể nói thực tế, rất nhiều người tham gia giao thông không ý thức được sự nguy hiểm cũng như các rủi ro sẽ xảy ra nên vẫn cố tình vi phạm. Một trong những lý do là vì họ phải nhận khách thường xuyên qua APP. Bên cạnh đó, mức xử phạt theo quy định hiện hành vẫn còn nhẹ, không có tính giáo dục nghiêm khắc đối với người vi phạm.

     
    Báo quản trị |  
  • #568117   25/02/2021

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2002)
    Số điểm: 13513
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 255 lần


    Mình thấy đa số các tài xế chạy Grab hay Goviet đều để điện thoại ở ngoài và gắn trực tiếp ở đầu xe máy để tiện dò đường. Tuy nhiên, việc để điện thoại như vậy nhiều khi sẽ khiến tài xế xao lãng, không để ý nhìn đường khi tham gia giao thông dẫn đến tai nạn. Bên cạnh đó, những tài xế này cũng dễ trở thành nạn nhân của các đối tượng cướp giật điện thoại.

     
    Báo quản trị |  
  • #568256   27/02/2021

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Những chú lái xe công nghệ thường để điện thoại bên ngoài nên nhiều khi không để ý đến nguy hiểm đang rình rập. Một là vi phạm luật an toàn giao thông khi vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại, hai là dễ bị cướp giật nếu như không cẩn thận

     
    Báo quản trị |