Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Lê Văn Hoan - lvhoan

2 Trang <12
  • Xem thêm     

    11/10/2009, 10:10:59 SA | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Tại khỏan 2 nghị định 44 năm 2003 quy định về hợp đồng LĐ:

     "Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nếu có khả năng thực hiện nhiều hợp đồng và phải bảo đảm thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật. Đối với hợp đồng lao động ký với người đã nghỉ hưu, người làm công việc có thời hạn dưới 3 tháng thì khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền tàu xe, nghỉ hàng năm được tính gộp vào tiền lương hoặc tiền công của người lao động".

    Như vậy chắc bạn đã rõ, việc ký HĐLĐ sau bạn vẫn phải thực hiện.

    Chúc bạn thành công.LS HOAN
  • Xem thêm     

    11/10/2009, 09:35:53 SA | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào Bạn!

    Bài này tôi đã trả lời bạn rồi, bạn coi lại nhé. Tuy nhiên tôi cần nói thêm, bạn xem bạn ký HĐLĐ với cơ quan nào? ai là người ký? Thông thường thì tổng GĐ là người có thẩm quyền ký HĐLĐ, nhưng TGĐ có thể ủy quyền cho bất cứ người nào trong ban giám đốc hoặc giám đốc chi nhánh.

    Việc chấm dứt HĐLĐ hay bất cứ quyền lợi gì liên quan đên bạn cũng vậy, phải là người có thẩm quyền (đại diện pháp luật của DN).

    Nếu bạn không đồng ý với quyết định cho nghỉ việc trước 45 ngày kể từ ngày báo trước hoặc điều chỉnh lương không kịp thời thì bạn có thể làm đơn khiếu nại tới TGĐ.

    Khi nghỉ việc điều kiện bạn đựơc hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội: "Điều 81. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

    Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:


    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

    2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

    3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.".

    Chúc bạn thành công. LS HOAN
  • Xem thêm     

    07/10/2009, 01:42:21 CH | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Bạn là người làm đơn xin nghỉ việc, tuy nhiên trong đơn bạn có nêu rõ nguyện vọng khi nào thì nghỉ không? Nếu bạn xin nghỉ việc mà không nêu rõ nguyện vọng khi nào được nghỉ thì căn cứ vào khỏan 3 điều 37 BLLĐ thì thời gian chính thức nghỉ việc là 45 ngày kể từ ngày báo trước. Trường hợp của bạn, phía người sử dụng lao động chấm dứt trứơc 05 ngày.

    Việc điều chỉnh lương của doanh nghiệp bạn đang công tác không biêt là tính dựa trên căn cứ nào? Nếu DN dựa vào mức lương tối thiểu do chính phủ ban hành nhân với hệ số thang bảng lương của DN thì kể từ ngày 21/05/2009 DN phải điều chỉnh lương cho bạn.

    Nếu bạn không đồng ý với quyết định và việc làm của giám đốc thì bạn làm đơn khiếu nại giám đốc hoặc khởi kiện ra tòa. Chúc bạn thành công.LS HOAN
  • Xem thêm     

    05/10/2009, 04:02:30 CH | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Việc bạn hỏi chỉ để làm hợp thức hóa việc đã xảy ra rồi.Với tư cách là luật sư, tôi không thể tư vấn cho bạn làm một việc mà không đúng với quy định của pháp luật.

    Trước đây DN bạn thuê người lao động nhưng ký HĐLĐ (có thể là HĐLĐ thời vụ) nhưng đến nay có thể cơ quan thuế mới thấy sự bất hợp lý đó.

    Như vậy quan hệ lao động đã phát sinh từ 3 năm trước đây mà giờ bạn mới lập HĐLĐ là sai.Bạn có thể liên hệ trực tiếp với cán bộ quản lý thuế của doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ.

    Chúc bạn thành công.
  • Xem thêm     

    28/09/2009, 08:48:04 SA | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Thông thường trong các trường học, khi ký hợp đồng với giáo viên phần lương sẽ gồm 2 khỏan, khỏan 1 là lương cơ bản và khỏan 2 là lương tính theo tiết dạy nhưng mức lương không thấp hơn mức lương tối thiểu do chính phủ quy định (hiện nay là 650.000 đ/tháng - NĐ 110 ngày 10/10/2008 của chính phủ).

    Việc nhà trường ký HĐLĐ với người lao động có 01 bản là sai. Bạn có thể yêu cầu nhà trường lập hoặc sao y để người lao động giữ 01 bản HĐLĐ  (bản chính).

    Vì HĐLĐ ghi mức lương trên là bao gồm cả BHXH nên nhà trường trích lương nộp BHXH cho các bạn là đúng (thay vì 17% do người sử dụng lao động phải đóng).

    Như vậy HĐLĐ mà các bạn nêu trên sau khi các bạn thắc mắc, nhà trường sửa lại như vậy thì người lao động bị thiệt hơn so với trước khi sửa.Theo tôi thì các bạn phải thông qua công đòan(nếu có) để điều chỉnh cho hợp lý.

    Chúc bạn thành công.

    LS HOAN
  • Xem thêm     

    24/09/2009, 09:32:00 SA | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Khi bạn quyết định đưa khoản chi nào vào chi phí thì bạn cần xem xét một cách chi tiết:

    1. Có phát sinh chi phí đó hay không?

    2.Chi phí đó có dùng vào hoạt động của doanh nghiệp hay không?

    Có hoá đơn chứng từ hay không?

    Và vấn đề quan trọng nhất là chi phí đó có "hợp lý" không?

    Riêng tiêu chuẩn này không quy định cụ thể rõ ràng nên việc cho rằng chi phí đó là "hợp lý" hay không còn tuỳ thuộc vào cảm tính của cán bộ thuế.

    Nếu bạn kê khai còn thiếu thì bạn có thể kê khai bổ sung, hơn nữa đây mới chỉ là thuế thu nhập DN tạm tính, đến cuối năm tài khoá mới chính thức.

    Chúc bạn thành công. LS HOAN.
  • Xem thêm     

    20/09/2009, 03:57:51 CH | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Tại khoản 3, Điều 30 Bộ Luật lao động có ghi:

    3- Người lao động có thể giao kết một hoặc nhiều hợp đồng lao động, với một hoặc nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các hợp đồng đã giao kết."

    Như vậy, nếu đã làm việc cho DN đó thì DN phải có nghĩa vụ ký HĐLĐ với người lao động.

    LS HOAN

  • Xem thêm     

    18/09/2009, 09:33:29 SA | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Bạn hỏi "có photo giấy tờ của Pgiám đốc"? Photo để làm gì? Không cần đâu bạn à.Nếu anh đó làm ở 1 Dn khác có ký HĐLĐ tại nơi đang làng việc thì đó là 1 quan hệ lao động. Còn ở DN của bạn thì đó là 1 quan hệ khác.

    Nếu người này có làm việc thì ký HĐLĐ, không làm thì thôi, trường hợp này là thành viên sáng lập hoặc thành viên góp vốn. Việc bạn thay đổi giấy phép kinh doanh thì phải tiến hành khi việc rút vốn đã diễn ra.

    Nếu bạn không thực hiện, sau này có những rắc rối, khi đó bạn mới cảm thấy mệt. Nguyên tắc của tôi là  "Mình chỉ giữ những gì có lợi và khi có thể".

    Hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn

    . LS HOAN
  • Xem thêm     

    15/09/2009, 09:15:20 SA | Trong chuyên mục Lao động

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Việc bạn làm như vậy là sai hoàn toàn rồi, sai về PL lao động, sai PL về thuế. Theo pháp luật về lao động thì bạn không được ký HĐLĐ thời vụ đối với những công việc có thời gian sử dụng lao động trên 3 tháng.và không được ký HĐLĐ có thời hạn lần thức 3 với người lao động làm việc liên tục trong DN.

    Tốt nhất là bạn nên thực hiện đúng pháp luật về lao động.Tiếp theo sau bạn trình bày với cán bộ quản lý thuế, về việc bạn đã lỡ thực hiện không đúng để người ta có thể đưa nra giải pháp và châm trước phần nào cho bạn.

    Chúc bạn thành công.LS HOAN
2 Trang <12