Thấy các bạn quan tâm thảo luận sôi nổi và nhiệt tình về vấn đề này, mình cũng xin được tham gia về một vài giải pháp phòng chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay. Đây là nội dung được tổng hợp từ ý kiến của một cán bộ lão thành đã nghỉ hưu, những vấn đề này cũng đã được nêu tại một vài tạp chí ở địa phương, tôi xin đưa ra đóng góp vào diễn đàn này.
Tham nhũng là một hiện tượng nhức nhối trong xã hội. Hiện tượng có nhiều, bàn cũng lắm nhưng chưa giải quyết được tận gốc vấn đề, mặc dầu Ban chống tham nhũng đã ra đời và báo chí cũng đã tốn nhiều thời gian và công sức, hiện tại trong các tổ chức chính quyền có những cán bộ đang thoái hoá, biến chất, đó là những con mọt đang rút ruột, đục khoét tiền của nhà nước bằng mọi hình thức, bằng mọi thủ đoạn, làm phương hại đến uy tín của Đảng.
Tham nhũng là một căn bệnh của nhiều nước. Chúng ta khó mà trị nó hoàn toàn. Song có thể hạn chế đến mức thấp nhất, nếu chúng ta sử dụng đồng bộ các biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Biện pháp cốt lõi là bịt các kẽ hở của cơ chế, chính sách để họ có muốn tham ô cũng không tham ô được.
- Cơ chế, chính sách ít nhiều đều có những sơ hở, do đó phải bịt kín những khe hở trong cơ chế quản lý kinh tế và xã hội. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản là khâu có nhiều khe hở phải được chấn chỉnh. Trước hết, thực hiện tốt việc đấu thầu thay cho chỉ thầu. Không được đầu tư khép kín trong 1 bộ ngành, không thể để bộ ngành là Chủ đầu tư mà các công ty trực thuộc lại thi công, ngành chủ quản giám sát. Các công trình xây dựng cơ bản từ lớn đến nhỏ phải được nhân dân quản lý, giám sát trực tiếp, chứ không phải làm chủ gián tiếp như hiện nay. Đối với những công trình lớn của nhà nước cũng vậy hoặc Quốc hội, hoặc HĐND giám sát. Kinh nghiệm cho thấy, những con đường bê tông, những rãnh thoát nước được nhân dân đóng góp xây dựng, thì dân quản rất chặt, giám sát kỹ, không ai có thể bớt xén nguyên liệu, không thể quyết toán chi phí khống, tăng đơn giá.
- Nhanh chóng cổ phần hoá, bán khoán, cho thuê, tư nhân hoá các doanh nghiệp nhà nước vì những doanh nghiệp nhà nước đang như chiếc cối nghiền ngân sách nhà nước, họ chỉ dựa vào trợ giúp của nhà nước, lúc nào cũng kêu thiếu vốn và đòi vốn cấp không, vốn vay ưu đãi. Kinh nghiệm cho thấy cái gì chủ sở hữu tập thể thì cũng dẫn đến mai một, hỏng dần. Ruộng rừng có chủ thì ruộng rừng tốt, ruộng rừng không có chủ thì ruộng rừng hoang rậm. Công ty, nhà máy, xí nghiệp phải có chủ cụ thể không thể chủ chung chung.
Nhanh chóng đưa các doanh nghiệp chịu sự giám sát của luật pháp, không nên để các doanh nghiệp trực thuộc cấp Bộ, ngành, sở quản lý. Muốn vậy phải ra đời công ty quản lý và kinh doanh vốn nhà nước. Toàn bộ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn kinh doanh đều đưa qua công ty kinh doanh vốn quản lý.
- Thực hiện ngay việc khoán kinh phí chi tiêu cho các cơ quan hành chính sự nghiệp kể cả các cơ quan trung ương, cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và HĐND các cấp.
Khoán quỹ tiền lương, khoán kinh phí chi thường xuyên hàng năm để phát huy vai trò chủ động trong việc chi tiêu ngân sách nhằm tiết kiệm các khoản chi tiêu không cần thiết. Việc khoán kinh phí phải được công bố ngay từ đầu năm, được Quốc hội và HĐND thông qua, được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những đơn vị chi vượt kế hoạch phân bổ đầu năm không có bổ sung thêm. Đơn vị nào chi ít hơn mức khoán thì được lấy số tiền đó bổ sung quỹ lương cơ quan, phân phối cho cán bộ công chức. Đối với những cán bộ công nhân viên do tăng năng suất lao động, nhận thêm việc của người khác thì được nhận cả lương của những người do họ gánh vác thêm. Có như vậy mới khuyến khích các cơ quan giảm biên chế, dùng ít người mà có chất lượng, hiệu quả tốt. Có hình thức ngăn chặn, cấm việc mua bán hoá đơn của các cửa hàng về thanh toán. Thủ trưởng cơ quan không được duyệt các chứng từ kê khai viết tay của cá nhân. Hạn chế tối đa việc mua sắm tài sản công cộng như xe hơi, tivi, tủ lạnh …Hội nghị và tiếp khách là chỗ biến tướng các khoản chi khống, thật tội nghiệp cho khách và hội nghị. Vì đây là chỗ sơ hở để họ lợi dụng đưa các khoản chi tiêu phi lý vào đây để quyết toán.
- Chuyển kế toán của các cơ quan hành chính sự nghiệp, các đơn vị, tổng công ty, xí nghiệp về ngành tài chính quản lý theo ngành dọc (Quản lý cả con người và tiền lương) làm như vậy để ngành tài chính nắm được đội ngũ kế toán, có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ và quản lý các tài sản công theo hệ thống, nhằm tách mối thông đồng giữa chủ tài khoản và kế toán trong cùng một cơ quan đơn vị để rút tiền nhà nước. Nếu những kế toán nào có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc tài chính thì ngành tài chính có hình thức kỷ luật, hoặc có thể thuyên chuyển. Với hình thức này có thể giảm được đội ngũ kế toán, vì một kế toán cơ thể theo dõi vài ba đơn vị hành chính sự nghiệp, tránh được tình trạng thủ trưởng cơ quan thông đồng với kế toán.
- Xoá bỏ tận gốc cơ chế bao cấp “xin, cho” cần thực hiện chính sách thương mại, mậu dịch tự do, không nên hạn ngạch xuất nhập khẩu, không phân cấp quota. Đơn vị nào mạnh cứ việc tìm nơi xuất khẩu, có thể buôn bán qua nhiều quốc gia, xuyên lục địa và mở đại lý của công ty ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Vì đã có xin là có cho, có bao cấp phân phối là có đặc quyền, đặc lợi nhũng nhiễu. Cần bỏ hình thức tín dụng ưu đãi, bỏ hình thức xin, cho. Chuyển vốn đầu tư kiến thiết cơ bản hàng năm cho công ty tài chính, tín dụng đảm nhận và cho vay theo tiến độ công trình. Cải tiến việc cấp vốn cho đề tài khoa học bằng hình thức cho vay và nghiệm thu kết quả đề tài bằng những kết quả ứng dụng khoa học trong cuộc sống được thực tiễn chấp nhận là một thành quả có ích và họ mua lại đề tài khoa học đó.
- Tăng cường hoạt động của các cơ quan chống tham nhũng nghị quyết lần thứ III, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã nói đầy đủ về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Ban chỉ đạo chống tham nhũng TW đã được thành lập và đã hoạt động tích cực được nhân dân đồng tình ủng hộ. Song hiện nay có nhiều cơ quan chống tham nhũng nhưng bị phân tán và chưa làm hết chức năng. Cần thiết phải lập cơ quan chống tham nhũng trên cơ sở lấy những cán bộ có đức, thanh liêm, có chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan nội chính hiện nay. Cơ quan này hoàn toàn độc lập không trực thuộc ai, dựa vào luật pháp có toàn quyền xử lý những vụ việc tham nhũng.
Các đơn vị thanh tra ngành như hiện nay nên chuyển hình thức thanh tra chéo. Vì từ xưa đến nay các vụ việc tiêu cực, tham ô trong ngành ít thấy thanh tra của ngành phát hiện được vì họ có xu hướng thành tích và chịu sự chi phối của các vị lãnh đạo ngành, nên các vụ tham ô lớn phần nhiều đều do nhân dân phát hiện qua các đơn thư tố giác của quần chúng hoặc do các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan báo chí phanh phui.
Tham nhũng là một căn bệnh xã hội, nó đã xâm nhập vào mọi ngành, mọi cấp, mọi lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội. Muốn trị nó phải biết nhận dạng căn nguyên căn bệnh và phải có những biện pháp chữa trị từ gốc, bịt chặt những khe hở của cơ chế, chính sách để kẻ tham nhũng không lợi dụng được. Thực hiện tốt được các biện pháp then chốt trên, chúng ta hoàn toàn có thể đẩy lùi được nạn tham nhũng làm cho xã hội lành mạnh, lấy lại được lòng tin của dân với Đảng.