Cản trở xe cứu hỏa nên xử lý mạnh tay hơn

Chủ đề   RSS   
  • #527404 01/09/2019

    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Cản trở xe cứu hỏa nên xử lý mạnh tay hơn

    Dạo gần đây không ít trường hợp xe cứu hỏa bị xe ô tô cản đường một cách trái phép. Mặc dù theo quy định thì xe cứu hỏa là một loại xe được ưu tiên đầu tiên khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên việc nhận thức về vấn đề này còn hạn chế. Những nhà ở, nhà máy, công ty, xưởng sản xuất, chợ hoặc bất cứ nơi nào khi xảy ra hỏa hoạn cũng mong có xe cứu hỏa xuất hiện kịp thời để cứu người, giữ lại tài sản, ấy thế mà có một bộ phận người vẫn còn coi nhẹ việc này khi có những hành vi không nhường đường hoặc cố tình cản trở gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa. Thử hỏi đặt họ trong tình cảnh những nạn nhân đang bị hỏa hoạn thì họ sẽ cảm thấy như thế nào.
     
    Quy định pháp luật đối với hành vi này thế nào?
     
    Hành chính: Theo Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: ... Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
     
    Hình sự: Khoản 72 Điều 1  Luật sửa đổi bổ sung Bộ luật hình sự 2017 quy định: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
     
    Thiết nghĩ quy định trên đây là còn nhẹ đối với những hành vi này, nên nâng mức phạt cao hơn để sự vô cảm, sự tàn nhẫn kia bị phạt một cách thích đáng. Phạt là một việc và nhận thức là một việc, mong rằng mọi người nên nhận thức được tầm qua trọng của lực lượng cứu hỏa và nỗi niềm của những người đang bị hỏa hoạn cần được giải cứu.
     
    4483 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn buiquangbinh071214 vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020) ThanhLongLS (03/09/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #527412   02/09/2019

    Có vụ cháy xảy ra thì ai cũng nói sao PCCC đến muộn. Sau khi thấy những trường hợp như vậy thì chắc nhiều người đã có câu trả lời. Tôi không hiểu vì sao một số tài xế có thể thản nhiên trước xe cứu hỏa đến vậy.

     
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ntma vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (03/09/2019) AryaStark (26/02/2020)
  • #527458   02/09/2019

    Cháy xảy ra cũng có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do thiếu cẩn thận hay do chủ quan mà để xảy ra. Cháy cũng là điều không ai mong muốn bởi hậu quả nó để lại không chỉ là những tài sản mà cũng có thể là tính mạng con người. Bởi vậy mỗi người cần cẩn thận hơn trong những hành vi của mình, trong nhà cũng phải được trang bị và bảo quản những thiết bị chữa cháy để sử dụng trong những tình huống cấp bách.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn phuongdung003 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (03/09/2019) AryaStark (26/02/2020)
  • #527610   03/09/2019

    thongtho
    thongtho

    Female
    Mầm

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (118)
    Số điểm: 775
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 38 lần


    Xe cứu hỏa được ưu tiên để có thể xử lý nhanh chóng những vụ hỏa hoạn hạn chế tối đa những thiệt hại về người và của. Tuy nhiên có rất nhiều người gây cản trở đến việc di chuyển của xe nên gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy phải có những quy định khắt khe hơn để đảm bảo những vụ hỏa hoạn được giải quyết nhanh chóng. 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thongtho vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #527646   03/09/2019

    Có rất nhiều nguyên nhân.  Trong thời gian cao điểm thì các phương tiện riêng ở SG mật độ rất cao, kẹt xe cũng rất nhiều tuyến đường nên xe PCCC khi di chuyển trong khoảng thời gian này khá khó khăn. Thêm vào đó là ý thức của chính những người đi đường, có một vài người tấp vào lề dừng xe lại, tuy nhiên cũng có những người thản nhiên đi như rằng họ không hề nghe thấy tiếng còi báo. Vậy nên, "phòng bệnh hơn chữa bệnh", chúng ta có thể mua các bình pccc để trong nhà để tránh trường hợp xấu xảy đến, cũng kịp thời cầm cự trước khi xe PCCC đến kịp.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuytien317 vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #528294   15/09/2019

    nguyenmailaw1012
    nguyenmailaw1012

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (53)
    Số điểm: 415
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 19 lần


    Tình hìn nguy cấp nên được huy động xe cứu hỏa, tuy nhiên với điều kiện để xe cứu hỏa vượt lên giữa đoàn người đặc biệt là ở Sài Gòn là rất khó, vừ đông người, vừa xe cộ.Tuy nhiên,ý thức của con người ở đây cần được nâng cao hơn, nhằm giải quyết vấn đè nhanh chóng nhất

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenmailaw1012 vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #529330   29/09/2019

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Sở dĩ giao thông tại Việt Nam lộn xộn, tình trạng tắc đường xảy ra triền miên, tai nạn giao thông cao, là vì ý thức của người tham gia giao thông rất kém, mặt khác các quy định pháp luật về chế tài xử phạt vừa chưa có tính răn đe, việc áp dụng trong thực tế lại tuỳ tiện, tuỳ theo người thực hiện pháp luật.Thực tế cho thấy, cũng là người Việt Nam nhưng khi đi sang các nước khác, đều răm rắp chấp hành luật, vì không phải họ nghiêm túc mà vì họ sợ bị phạt, và sợ hơn nữa là nếu vi phạm pháp luật của nước sở tại, sẽ không có chuyện xin xỏ. Vì vậy đối với những trường họp vi phạm, cản trở xe cứu hỏa nên xử lý mạnh tay hơn

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn sunshine19 vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #529352   29/09/2019

    Không thể hiểu được họ đang nghĩ gì, chắc không phải nhà họ cháy nên họ mới vô tâm như vậy. Tại luật xử phạt vi phạm không nhường đường ưu tiên đang quá nhẹ nên không đủ sức răn đe, cần phạt thật nặng cho chừa, những trường hợp cản trở xe cứu hỏa phải lên án thật gay gắt

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntma vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #529680   30/09/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Nhất là vào giờ cao điểm, mật độ xe cộ lưu thông dày đặc nên đây là lúc thể hiện ý thức người dân cao nhất. Cả tập thể có chung ý thức sẽ biết dành làn đường cho xe cứu hỏa qua trước, đối tượng nào cố ý cản trở chỉ nghĩ cho lợi ích của bản thân cần lên án và có hướng xử lý phù hợp.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn vyvy2409 vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #529891   30/09/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Việc cản trở xe cứu hỏa, xe cứu thương, hay xe của lực lượng được gắn còi ưu tiên xuât phát 1 phần từ sự nghi ngờ cảu người dân, dần dần biến thành sự thờ ơ. BBoir các xe ưu tiên chỉ nên bật còi ưu tiên khi cần, tuy nhiên nhiều trường hợp người lái xe tự ý lợi dụng quyền lợi này khi không cần thiết, mất lòng tin của người khác

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuychichu vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #529914   30/09/2019

    An_Pisces
    An_Pisces
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (221)
    Số điểm: 2966
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 73 lần


    Xe cứu hỏa, xe cứu thương,.. đang làm nhiệm vụ thì thuộc vào phương tiện giao thông được quyền ưu tiên. Do đó, những phương tiện tham gia giao thông khác có trách nhiệm phải nhường đường vì nó ảnh hưởng đến tính mạng con người. Trên nguyên tắc là vậy nhưng thực tế thì không khó để thấy khi lưu thông trên đường, khi có còi xe cứu thương hay cứu hỏa thì rất nhiều trường hợp xe đi trước không nhường đường, chạy vượt hoặc thậm chí đơn giản là muốn nhường mà đường kẹt quá không có chỗ nào để tránh. Đó là thực trạng giao thông ngày càng ùn tắc một phần do quy hoạch làn đường chưa hợp lý, một phần vì ý thức người tham gia giao thông. 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn An_Pisces vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #539253   24/02/2020

    Xe cứu hỏa là xe ưu tiên, nhưng hiện nay trên thực tế vẫn thấy một số trường hợp người đi đường thản nhiên cản đường xe mặc dù đã có còi hiệu lệnh từ xa. Hành vi này cần phải có những chế tài xử phạt nặng vì cản trở sự lưu thông này có thể gây ra hậu quả rất nặng nề.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn bongbong01 vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020)
  • #539326   25/02/2020

    Về việc cảng trở xe cứu hỏa tôi có một số ý kiến như sau. Theo tôi cần đưa ra những biện pháp xử lý mạnh hơn có thể là xử lý hình sự các đối tượng này. Nếu xe cứu hỏa đang trên đường đi làm nhiệm vụ, chỉ chậm trễ giây phút thôi cũng đã thiệt hại đến tài sản hay thậm chí là tính mạng con người.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn simon789 vì bài viết hữu ích
    AryaStark (26/02/2020) ThanhLongLS (26/02/2020)
  • #539347   26/02/2020

    lananh8998
    lananh8998
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2019
    Tổng số bài viết (511)
    Số điểm: 3375
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 74 lần


    Về vấn đề cản trở xe cứu hỏa nên xử lý mạnh tay hơn, thì theo quan điểm cá nhân của mình cũng do tình trạng giao thông cũng như cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam mà ảnh hưởng rất nhiều, nhưng nhìn chung vẫn nằm chủ yếu tại ý thức người dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #539859   29/02/2020

    chaugiang9897
    chaugiang9897

    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/12/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 2516
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 54 lần


    Theo Điều 22, Luật Giao thông Đường bộ 2008 quy định quyền ưu tiên của một số loại xe thì những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

    a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

    b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

    c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

    d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

    đ) Đoàn xe tang.

    Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

    Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ thì hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ được quy định:

    Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

    [...]

    5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    [...]

    h) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

    “Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

    [...]

    3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    [...]

    đ) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;

     Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Nếu hành vi vi phạm này mà gây tai nạn giao thông sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

    “Điều 7. Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

    [...]

    4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    [...]

    e) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung nếu gây ra tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 đến 4 tháng.

    Đây là mức phạt theo quy định hiện hành. Nhiều người cho rằng, mức phạt này thiếu tính răn đe, do đó cần sửa đổi để nâng cao mức phạt; thậm chí, hành vi này cần được quy định trong nhóm các hành vi thuộc Tội Cản trở giao thông đường bộ để những người không chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông, có thể ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của cá nhân, tổ chức, tài sản nhà nước phải có ý thức tuân thủ pháp luật.

     

    Cập nhật bởi chaugiang9897 ngày 29/02/2020 12:42:49 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #539985   29/02/2020

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 88 lần


    Theo mình, việc cẩn trở sự lưu thông của xe cứu hỏa một phần vì ý thức nhưng một phần quan trọng cũng do hệ thống giao thông ở nuớc ta. Haùa như mỗi công dân đều ý thức được xe cứu hoẩ là xe  ưu tiên và phải thực hiện nhiệm vụ cấp bách liên quan đến tính mạng con người và an tòan tài sản. Tuy nhiên, một số người ý thức kém, không nhường đường cho xe cứu hỏa là đáng xử phạt nghiêm khắc, tuy nhiên có những trường hợp do tắc đường mà người  tham gia giao thông không thể nhường đường cho xe cứu hỏa. Đây vẫn còn là bất cập lớn.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #554947   14/08/2020

    Việc có hành vi cản trở các phương tiện ưu tiên, không chỉ riêng xe cứu hoả cần có chế tài thật nghiêm để tạo được một văn hoá trong việc tham gia giao thông của mỗi người. Đó còn là một hành vi gián tiếp phá hoại, chống lại những gì mà người khác đang cố gắng bảo vệ. Cần có một chế tài thật nặng đủ sức răn đe những người có hành vi cản trở như trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #555399   22/08/2020

    Caothikimdung1001
    Caothikimdung1001
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2020
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 1625
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 17 lần


    "phòng bệnh hơn chữa bệnh", chúng ta có thể mua các bình pccc để trong nhà để tránh trường hợp xấu xảy đến, cũng kịp thời cầm cự trước khi xe PCCC đến kịp.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #555411   22/08/2020

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (820)
    Số điểm: 5755
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 123 lần


    Cản trở xe cứu hỏa nên xử lý mạnh tay hơn

    Mình đồng tìnhvới quan điểm của bạn. Nên đẩy mức phạt cũng như “mạnh tay” hơn trong xử lý vi phạm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cản trở xe cứu hoả, nhưng người dân nên có ý thức hơn trong việc nhường đường.

     
    Báo quản trị |  
  • #555425   23/08/2020

    yuhcudd
    yuhcudd
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/06/2020
    Tổng số bài viết (257)
    Số điểm: 1475
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 24 lần


    Xe cứu hỏa, cứu thương liên quan đến mạng người nhưng mức xử phạt quá nhẹ nên tài xế chưa biết sợ, nên có hình phạt nặng hơn. Theo cá nhân tôi, các hành vi cản trở xe ưu tiên đang thi hành công vụ phải truy tố hình sự tương tự như chống người thi hành công vụ, mà tình tiết có khi còn nặng hơn vì hậu quả thiệt hại vô cùng lớn.

     
    Báo quản trị |  
  • #555874   27/08/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 2231
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 22 lần


    Hành vi cản trở giao thông là một phần, tuy nhiên, cũng cần phải quân tâm đến việc nâng cao cơ sở hạ tầng, giao thông phải đồng bộ, thiết lập các tuyến đường riêng dành cho các phương tiện làm nhiệm vụ đặc thù như cứu thương, cứu hỏa vì các phương tiện này đòi hỏi sự nhanh chóng và linh hoạt trong mọi tình huống.

     
    Báo quản trị |