Bên mình có người lao động từng làm việc năm 2019 nhưng giờ đã nghỉ, khi gửi yêu cầu xác nhận nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế thì được Thông báo 22/QTr-KK với nội dung thể hiện nợ tiền chậm nộp. Người nộp thuế không chấp nhận có nợ tiền chậm nộp và đã có biên bản giải trình gửi cơ quan thuế.
Vậy vấn đề đặt ra là trong khi chờ kết quả xác minh từ cơ quan Thuế, người nộp thuế có trách nhiệm phải nộp số tiền theo thông báo này không? Công ty mình đã tự quyết nộp thay mà không có sự đồng ý của người nộp thuế (cá nhân), sau đó yêu cầu người nộp thuế(cá nhân) phải hoàn trả lại. Vậy theo pháp luật Việt Nam hiện hành, người nộp thuế (cá nhân) có trách nhiệm hoàn trả lại cho Công ty hay không?
Để giải quyết vấn đề, mình có tìm hiểu thì thông báo này chỉ nhằm mục đích xác nhận nghĩa vụ thuế của đối tượng được đề nghị kiểm tra. Sau khi kiểm tra thì cơ quan thuế xác định nghĩa vụ thuế của chủ thể đó như thế nào. Chứ Thông báo 22/QTr-KK (ban hành kèm theo Quyết định 879/QĐ-TCT năm 2015 về Quy trình quản lý khai thuế, nộp thuế và kế toán thuế do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành)
không phải là văn bản nêu về thời hạn nộp thuế. Chỉ khi trong thông báo có quy định về thời hạn nộp thì đơn vị mới căn cứ vào đó để thực hiện. Tuy nhiên, thời gian chậm nộp thuế sẽ tiếp tục tính cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Liên quan đến việc quyết toán thuế TNCN thay cho cá nhân chỉ thực hiện được khi có văn bản ủy quyền từ người nộp thuế. Việc đơn vị tự ý đóng tiền thuế còn thiếu cho cá nhân người đó mà không có văn bản ủy quyền từ người nộp thuế thì mình nghĩ có 2 trường hợp phát sinh:
- Nếu đơn vị trong quá trình chi trả thu nhập có khấu trừ thuế TNCN của người lao động nhưng số tiền khấu trừ thiếu khiến số tiền mà đơn vị nộp cho cơ quan thuế thiếu thì khi đơn vị nộp bù số thuế còn thiếu này, đơn vị có quyền yêu cầu người lao động trả lại cho đơn vị. Vì trong qua trình làm việc, người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ tạm khấu trừ thuế thuế TNCN của người lao động và kê khai với cơ quan thuế. (áp dụng theo Thông tư 111/2013/TT-BTC)
- Nếu trường hợp đơn vị khấu trừ đủ hoặc vì lí do nào đó mà không phải lỗi của người lao động, đơn vị tự ý đi quyết toán thuế TNCN của người lao động và tự nộp số thuế TNCN còn thiếu của người lao động khi không có văn bản ủy quyền thì hiện không có cơ sở nào để đòi lại người lao động cả.
Mình hiện đang còn vướng ở trường hợp thứ hai nêu trên, mọi người ai có cách giải thích nào phù hợp hơn thì có thể chia sẻ nhé.