Chào bạn! Phòng tư vấn pháp luật Công ty TNHH LTD Kingdom xin được tư vấn như sau:
Theo quy định tại khoản 3 điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 "Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này". Như vậy, để được nghỉ hưu theo đúng quy định của pháp luật , mẹ bạn chỉ cần thông báo cho công ty A biết trước ít nhất 45 ngày. Sau đó, mẹ bạn có thể nghỉ việc.
Về vấn đề lương hưu, do mẹ bạn mới tham gia bảo hiểm được 10 năm, và chưa đủ độ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại điều 54 Luật BHXH năm 2014. Do đó, căn cứ vào điểm b, khoản 1 điều 8 Nghị định 115/2015 hướng dẫn Luật BHXH "Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội", thi mẹ ban sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia bảo hiểm trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006 được tính là bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 08 năm cuối trước khi nghỉ hưu (điểm c khoản 1 điều 9 Nghị định số 115/2015)
Để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ Ms. Linh - sđt: 01636.404.729/ 0917.255.930