Xe máy sẽ bị cấm lưu thông ở một số thành phố lớn

Chủ đề   RSS   
  • #128123 05/09/2011

    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Xe máy sẽ bị cấm lưu thông ở một số thành phố lớn


    NGUỒN: TẠI ĐÂY

    Vậy là bác nào đi ô tô thì sướng nhé, chỉ khổ anh chị em nào nhà ko có điều kiện thôi.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    14634 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #128169   05/09/2011

    garan
    garan
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/08/2011
    Tổng số bài viết (1472)
    Số điểm: 12551
    Cảm ơn: 682
    Được cảm ơn 858 lần


    em thấy vấn đề này hay đấy, nhưng mà em đi bộ từ nhà đến trường và từ trường về nhà, đi chơi thì đi xe đạp chả đụng chạm gì đến xe máy, xăng tăng hay cấm đường cũng chả thành vấn đề. emoticon
     
    Báo quản trị |  
  • #128182   05/09/2011

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2728)
    Số điểm: 19317
    Cảm ơn: 945
    Được cảm ơn 1058 lần


    Cũng hay cho giải pháp chống ùn tắc nhưng liệu có vi phạm tự do đi lại của nhân dân không pà kon
     
    Báo quản trị |  
  • #128238   05/09/2011

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Tắc đường nguyên nhân chủ yếu là do các chú ô tô chậm chạp sang đường những chỗ giao cắt, khi qua đó ô tô đi chậm và hay bị mắc, kéo theo xe máy cũng mắc theo chứ chả mấy khi do xe máy. Nên cấm ô tô trước thì đúng hơn.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    garan (05/09/2011)
  • #128254   05/09/2011

    garan
    garan
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/08/2011
    Tổng số bài viết (1472)
    Số điểm: 12551
    Cảm ơn: 682
    Được cảm ơn 858 lần


    đấy là lý luận của anh #ca0002;">#ff8c00; font-size: 13px;">boyluat còn mấy ông quản lý lại không nghĩ thế! hay cho cái biện pháp này ghê! 
     
    Báo quản trị |  
  • #128377   06/09/2011

    tuphaptpbg@
    tuphaptpbg@

    Sơ sinh

    Bắc Giang, Việt Nam
    Tham gia:22/04/2009
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


      Xã hội phát triển thì phương tiện và nhu cầu đi lại cũng phát triển theo, không thể hạn chế việc đi lại của người dân bằng xe máy trong khi tất cả các yếu tố, dịch vụ công cộng thực tế chưa đảm bảo, ai sẽ chịu trách nhiệm khi một người công nhân đi làm muộn, ai sẽ chịu trách nhiệm khi  dịch vụ không đáp ứng được,
    Theo tôi nên quy định cấm bán xe máy, ô tô ở các thành phố lớn thì phù hợp hơn, vì nếu đã hạn chế quyền của công dân thì hạn chế luôn một thể.
     
    Báo quản trị |  
  • #128594   07/09/2011

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 50
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1612)
    Số điểm: 17756
    Cảm ơn: 1492
    Được cảm ơn 1500 lần


        Theo tôi muốn giải quyết tình trạng giao thông hiện nay phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp liên hoàn, chứ cấm xe máy vào trung tâm hoặc một số con đường chỉ là một chuyện nhỏ. Có vài điểm cần ưu tiên thực hiện như sau:

        1. Phát triển, hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, nối mạng toàn thành phố: Đây là một yếu tố mang tính quyết định.

        - Hệ thống tàu điện ngầm (Metro/subway): TP.HCM đã xúc tiến nghiên cứu và triển khai xây dựng. Đó là tín hiệu đáng mừng khi trong tương lai gần chúng ta sẽ có tàu điện ngầm.

        - Hệ thống xe bus: hiện nay đã phủ mạng khá rộng và hoạt động có hiệu quả, nhưng vẫn còn nhếch nhác. Xe bus quá cũ và xấu, lưu thông loạn xạ dễ gây tai nạn và kẹt xe.

        2. Mở rộng một số con đường trọng điểm và xây dựng mới những con đường vành đai, hạn chế lượng xe lưu thông xuyên tâm (như đường Võ Văn Kiệt, đường vành đai sân bay TSN...). Xây dựng hệ thống cầu vượt hiện đại (đang làm rất nhiều). 

        3. Tổ chức nghiên cứu, phân luồng xe hợp lý trong nội thành, đặc biệt là chú trọng phân luồng đường một chiều.
     
        4. Hạn chế đào đường hoặc thi công nhanh hoặc thi công vào ban đêm.
     
        5. Xây dựng các bãi đổ xe ôtô hoặc khu đỗ xe cao tầng ngay trung tâm TP, để tránh ôtô đỗ xe chiếm lòng lề đường.

        6. Và còn nhiều giải pháp khác nữa.

        Phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, tự khắc người dân sẽ nhìn thấy lợi ích khi sử dụng chúng và hạn chế dùng phương tiện giao thông cá nhân thôi. Một thành phố văn minh được thể hiện qua cách thức tổ chức hệ thống giao thông của mình.

        Đi trên con đường Võ Văn Kiệt (Đại lộ Đông Tây) TP.HCM cảm thấy như đang ở một quốc gia tân tiến nào khác. Sang trọng và văn minh. Rất tiếc là có quá ít những con đường như thế.
        

    Hope For The Best, But Prepare For The Worst !

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Maiphuong5 vì bài viết hữu ích
    boyluat (07/09/2011)
  • #131336   16/09/2011

    thong_Ls
    thong_Ls

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/08/2011
    Tổng số bài viết (13)
    Số điểm: 125
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    bạn nói như vậy không được chuẩn lắm, vì khi vào vòng xoay xe máy nghĩ mình có thể chủ động vượt được nên không để ý các loại xe còn lại, nhưng vào rồi thì lách bên này, lách bên kia mà làm cho sự ùn tắc xảy ra, ngoài ra còn ý thức giao thông của người đi xe máy quá thấp làm tăng thêm ùn tắc, do vậy theo nên cấm xe máy di chuyển trong các tp lớn là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên với VN mình thì cũng cần phải phát triển thêm các loại xe khác để có thể chở khách được linh động hơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #133532   23/09/2011

    BCTCtax
    BCTCtax
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (622)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 282 lần


    Sắp hạn chế xe máy tại Hà Nội và TP.HCM


    (#3f3f3f;">VTC News) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo yêu cầu Hà Nội và TP.HCM thí điểm ngay việc hạn chế, hoặc cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với xe môtô, xe gắn máy trên một số tuyến phố trong đô thị.

    #3f3f3f;">>> Xe bồn bốc cháy sau cú đấu đầu với xe tải
    >> Ám ảnh xe khách đường dài
    >> Việt Nam nằm trong vùng rơi của vệ tinh UARS

    Tại Thông báo số 218/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội, TP. HCM phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thí điểm ngay việc hạn chế hoặc cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với xe môtô, xe gắn máy lưu thông trên một số tuyến phố trong đô thị để rút kinh nghiệm, nhân rộng nếu thấy hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông tại 2 thành phố này.

    Chính phủ yêu cầu Hà Nội và TP.HCM thí điểm ngay việc hạn chế xe máy tại mốt số tuyến phố trong đô thị.
    Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý, phải đẩy mạnh công tác chống tiêu cực và xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực ở các lĩnh vực như đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện.

    Đặc biệt, Bộ Công an cần phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của những cán bộ trong thực thi nhiệm vụ như kiểm tra, thanh tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông.

    Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện và xử lý nghiêm việc người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép khi lái xe. Cần có giải pháp mạnh như thu phương tiện, để chấm dứt ngay việc đua xe trái phép tại các thành phố lớn và đô thị trên cả nước.

    Các tổ chức, đoàn thể, trường học, các cơ quan công an, giao thông vận tải phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó là quy định việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật ở các cấp.

    Trước đó, tại Nghị quyết số 88/NQ-CP, của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe gắn máy tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.

    Đặc biệt với Hà Nội và TP.HCM, Chính phủ yêu cầu cần thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện mô tô, xe gắn máy và ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong thành phố.

    Tại cuộc họp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội vào ngày 18/8, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội giao đã Sở này nghiên cứu các phương án giảm thiểu ùn tắc, trong đó cần tính tới xây dựng Đề án hạn chế, kiểm soát sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân bao gồm mô tô, xe máy, taxi, xích lô.

    Lê Việt



     
    Báo quản trị |  
  • #133590   23/09/2011

    HaiLHK30B
    HaiLHK30B

    Male
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:08/09/2011
    Tổng số bài viết (35)
    Số điểm: 368
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 5 lần


    ĐÚng là chỉ nen thực hiện khi đảm bảo được giao thông công cộng
     
    Báo quản trị |  
  • #134999   28/09/2011

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần




    Thứ Tư, 28/09/2011, 08:07 (GMT+7)

    #ff0000;">Oan cho xe máy!

    TT - PGS.TS Bùi Xuân Cậy - trưởng khoa công trình Đại học Giao thông vận tải (GTVT) - cho rằng để hạn chế, cấm xe máy thì phải có phương tiện giao thông công cộng (GTCC) phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.

    Ông Cậy nói:

    >> TP.HCM sắp kẹt cứng xe cá nhân
    >> Quyết hạn chế xe cá nhân

    Kẹt xe tại bùng binh Lăng Cha Cả TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

    - Dân cư các đô thị tăng lên không ngừng do dân số tăng và nhu cầu công việc là quy luật chung. Để giải quyết nhu cầu đi lại ở đô thị phải dựa vào phương tiện GTCC có sức chở lớn như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, tàu điện mặt đất, xe buýt nhanh hoặc loại có năng lực vừa phải như xe buýt. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng để tiến tới một thành phố văn minh thì về giao thông phải có 50% số người đi lại bằng phương tiện GTCC, 50% còn lại đi bằng phương tiện cá nhân hoặc đi bộ. Nhưng chúng ta hiện nay đến 90% người đi lại bằng phương tiện cá nhân.

    Xe máy không gây ùn tắc

    * Theo đề xuất của lãnh đạo TP Hà Nội và TP.HCM cũng như chỉ đạo của Chính phủ, cần hạn chế xe máy để chống ùn tắc giao thông. Vậy xe máy có phải là nguyên nhân gây ùn tắc?

    - Về chuyên môn thì trong sách giáo khoa ai cũng nói phương tiện giao thông cá nhân là nguyên nhân làm ùn tắc giao thông. Nhưng đối với các nước phát triển, phương tiện giao thông cá nhân chủ yếu là ôtô con. Còn chúng ta chủ yếu là xe máy. Đây là phương tiện hợp túi tiền người dân các nước đang phát triển và là phương tiện năng động, chiếm chỗ trên đường ít, kể cả chỗ để.

    Ông Bùi Xuân Cậy - Ảnh: T.Phùng

    Về mặt khoa học, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và thấy xe máy không phải là phương tiện gây ùn tắc giao thông khi so với xe buýt. Nếu một làn đường rộng 3,5m dành cho xe máy chạy thì mỗi giờ lưu thông được 3.000- 3.500 xe máy, nếu xe máy chở hai người thì có khi chở đến hơn 4.000 người. Trong khi đó nếu làn đường ấy cho xe buýt loại 50 ghế chạy với tần suất ba phút/chuyến thì một giờ có 20 xe chạy qua cũng chỉ chở được 1.000 người. Do vậy, việc lâu nay chúng ta kết luận xe máy là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông thì đó là nỗi oan cho xe máy. Lúc đầu các nhà khoa học châu Âu không tin nhưng qua nghiên cứu của chúng tôi, họ đánh giá là đúng.

    * Vậy nếu tiến hành hạn chế xe máy trong tình hình hiện nay thì xe buýt - phương tiện GTCC chủ lực và duy nhất - ở các đô thị của chúng ta có đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân?

    - Hiện GTCC ở Hà Nội và TP.HCM rất yếu kém. Người ta nói một thành phố 1 triệu người trở lên phải có những phương tiện GTCC có sức chở lớn như tàu điện ngầm hoặc đường sắt trên cao. Nhưng TP.HCM có đến 10 triệu dân, Hà Nội mở rộng đến 7 triệu dân vẫn chỉ có xe buýt thì không đảm đương được. Xe buýt ở Hà Nội hiện nay đến ngưỡng tới hạn, nếu tăng xe thì còn tắc đường nữa và cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân. Nếu tuyến đường Tôn Đức Thắng ở Hà Nội cấm xe máy và chuyển sang đi xe buýt thì chẳng có loại xe buýt nào chở hết lượng người đi lại thường xuyên trên đường này. Và có đủ xe để chở thì không đủ đường cho xe chạy.

    * Có nghĩa là hạn chế, cấm xe máy ở thời điểm này là chưa phù hợp?

    - Cấm xe máy phải nghĩ tới người dân đi bằng phương tiện gì mới cấm được. Vì nhu cầu thì người ta vẫn phải đi lại, anh cấm thì phải tạo phương tiện khác cho người ta đi. Muốn cấm thì phải có điều kiện là GTCC phát triển. Khi chúng ta có những phương tiện GTCC tốt như tàu điện ngầm năm phút/chuyến, mỗi chuyến chở được 1.000 người thì người ta thấy đi lại thuận lợi và sẽ tự bỏ xe cá nhân đi phương tiện công cộng.

    * Liệu có thể thí điểm hạn chế xe máy ở vài tuyến đường trước khi nhân rộng?

    - Ở một vài nơi có thể cấm được nhưng phải có đường sá phù hợp. Tôi nghĩ ý tưởng cấm xe máy trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ quá được vì có quốc lộ 1 cũ song song. Cấm để tăng an toàn và khả năng lưu thông trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là cần thiết. Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cấm xe máy cũng có quốc lộ 1 cũ song song là hợp lý. Còn trong đô thị, nhà người ta ở tuyến đường đó nếu cấm thì người ta đi lại sao được?

    Đánh thuế cao để thu tiền đầu tư hạ tầng

    * Thay vì hạn chế phương tiện cá nhân thì phải cải tạo, xây dựng hạ tầng giao thông để kéo giãn mật độ phương tiện. Nhưng lâu nay chỉ thấy các đô thị loay hoay các biện pháp bịt ngã tư, xén hè, tách làn trong nội ô hơn là các giải pháp căn cơ?

    - Hà Nội và TP.HCM khác các nước châu Âu là mật độ dân số trên 1km2 quá lớn. Các nước chỉ 5.000 người/km2 là lớn lắm rồi, còn Q.Hoàn Kiếm đến 30.000 người/km2. Nếu muốn giãn mật độ thì Hà Nội phải xây dựng các thành phố vệ tinh theo quy hoạch chung. Xây dựng hạ tầng giao thông, quyết liệt di dời các trường đại học, nhà máy, xí nghiệp ra vùng ven. Giảm mật độ người sẽ giảm ùn tắc.

    Điều đó ai cũng biết nhưng cái khó nhất là tiền. Ví dụ Đại học GTVT muốn chuyển sang Hưng Yên cũng cần khoảng 2.000 tỉ đồng nhưng không biết lấy tiền ở đâu. Có những dự án tàu điện, đường sắt trên cao chuẩn bị rất lâu nhưng vẫn chưa ai cho vay tiền để làm.

    Cách đây năm năm tôi có đề xuất với lãnh đạo Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội việc cải tạo các khu chung cư cũ, chuyển trường học, nhà máy là mục đích để giãn dân ra. Nhưng do Nhà nước không có tiền để cải tạo, di chuyển nên cho các nhà đầu tư làm. Họ muốn có lãi thì sẽ xây khu chung cư đang năm tầng thành 15 tầng để vừa có chỗ ở cho cư dân ở tòa nhà đó lại vừa có chỗ để bán thu hồi tiền đầu tư và có lãi. Tương tự, nhà máy chuyển đi lại xây trung tâm thương mại và chung cư cao tầng thì tăng ùn tắc hơn. Nghịch lý này cũng là bài toán kinh tế của nước nghèo.

    * Các dự án GTCC đang triển khai cần nhiều năm mới hoàn thành. Nếu đưa lộ trình 5-10 năm để hạn chế xe cá nhân thì có ngắn không?

    - Không nên cấm xe cá nhân làm gì. Có sản xuất và sử dụng xe cá nhân thì có kích thích kinh tế phát triển, tạo công ăn việc làm, Nhà nước mới thu được tiền thuế. Nếu cấm xe máy thì ví dụ có 10% người đang đi xe máy họ ráng lên một chút chuyển sang đi ôtô thì tình trạng ùn tắc còn cao hơn. Vì vậy, không phải cấm mà nên đánh thuế cao hơn để vừa hạn chế xe cá nhân vừa thu được tiền để đầu tư hạ tầng.

    Về mặt xã hội, càng đầu tư phương tiện GTCC bao nhiêu thì Nhà nước càng phải bù lỗ bấy nhiêu, hầu như nước nào cũng phải bù lỗ. Còn người dân đi phương tiện cá nhân là tự bỏ tiền túi mua xăng dầu, Nhà nước không phải bù.

    TUẤN PHÙNG thực hiện

    TS NGUYỄN QUANG BÁU (viện trưởng Viện Nghiên cứu môi trường và phát triển giao thông bền vững):

    Nên hạn chế ôtô con, không phải xe máy

    Chúng ta không nên hạn chế xe hai bánh mà nên hạn chế xe con, kể cả taxi. Bài học tắc đường ở Bangkok cũng do ôtô cá nhân tăng quá lớn. Lúc sang Thái Lan tôi hỏi cơ quan hoạch định chính sách của Bộ Giao thông Thái Lan, họ cho biết “chúng tôi không có chính sách hạn chế phương tiện và người dân quan niệm nhà nào có tiền mua nhiều ôtô là giàu nên ôtô tăng quá mức, từ đó dẫn đến kẹt xe”.

    Nếu vẫn để mật độ dân cư đô thị đông đúc thì có xây dựng được vài tuyến tàu điện ngầm hay đường sắt trên cao cũng không giải quyết được vấn đề gì. Nhà nước có quyết tâm giảm ùn tắc thì phải làm mật độ giao thông giảm bằng cách đẩy các trường đại học, nhà máy, viện nghiên cứu ra khỏi nội ô... Giữ mật độ dân cư không tăng vì cơ sở hạ tầng không bao giờ tăng kịp với mật độ dân cư. Đồng thời phải đầu tư xây dựng hạ tầng ở ngoại ô để kéo giãn dân cư khỏi nội ô.

    Với tình thế trước mắt cũng có thể mở rộng đường bằng cách thu hồi thêm đất hai bên đường đã mở để xây dựng tái định cư tại chỗ. Đây là giải pháp rẻ và không khó giải phóng mặt bằng.

    T.P. ghi



    Nguồn: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/457868/Oan-cho-xe-may.html

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    BCTCtax (29/09/2011)
  • #135034   28/09/2011

    gau_ngheo
    gau_ngheo

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:08/09/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Đúng là bực mình...! Nếu cấm xe máy thì phải có giải pháp đi kèm nhằm giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân

    Nội dung không có dấu
    Dung la buc minh...! Neu cam xe may thi phai co giai phap di kem nhan giai quyet nhu cau di lai cho nguoi dan!





    Bạn chú ý viết bài phải sử dụng Tiếng Việt & Có Dấu không bài vi phạm sẽ bị xoá
    Cập nhật bởi Xmen-8711 ngày 28/09/2011 02:20:59 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #135265   29/09/2011

    BCTCtax
    BCTCtax
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (622)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 282 lần


    Ùn tắc giao thông do quy hoạch kém



    TT - Tại buổi giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM chiều 28-9, một số đại biểu Quốc hội đã cho rằng nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải không hẳn chỉ do ý thức người dân mà là do quy hoạch giao thông quá kém.

    >> Oan cho xe máy!
    >> Sắp hạn chế xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

    Báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP, Công an TP và Ban an toàn giao thông TP cho rằng dân số TP hiện là 7,4 triệu người và 2 triệu người nhập cư. TP có khoảng 5 triệu xe gắn máy và 500.000 ôtô, hằng ngày còn có khoảng 1 triệu phương tiện từ ngoài tỉnh vào làm việc, phương tiện công cộng chỉ đáp ứng được hơn 7% nhu cầu của người dân.

    Đất dành cho giao thông chưa được 5%, trong khi quy định phải từ 22-24%. Bên cạnh đó, việc tổ chức phân luồng giao thông còn bất cập, chế tài chưa đủ sức răn đe, cảnh sát giao thông mỏng, bộ phận chức năng thực thi chưa nghiêm túc cộng với ý thức người dân khi tham gia giao thông kém nên tình trạng ngày càng phức tạp.

    Đại tá Võ Văn Nhuận - trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP - cho biết trong thời gian gần đây, tỉ lệ vi phạm của ôtô du lịch, taxi giảm, còn ôtô tải và xe gắn máy tăng cao. Các cơ quan chức năng chưa xử lý kiên quyết hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường vì mức phạt của hành vi này cao, người vi phạm không có khả năng nộp.

    Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu băn khoăn trước việc toàn bộ báo cáo của các đơn vị liên quan không đề cập tới nạn rải đinh trên đường của “đinh tặc”. Ông Nguyễn Ngọc Tường, phó Ban an toàn giao thông TP, trả lời: UBND TP đã giao thẳng những vấn đề này cho Ban an toàn giao thông. Trong năm 2010 và tám tháng đầu năm 2011, trên địa bàn TP chỉ bắt được một vụ nghi rải đinh nhưng không xử lý hình sự được.

    Ban an toàn giao thông TP đã đề nghị 24 quận huyện báo cáo về tình hình rải đinh, nhưng tới nay chưa có đơn vị nào gửi báo cáo. Có hai khả năng, một là không có việc rải đinh, hai là các đơn vị không nắm được để báo cáo.

    Liên quan tới tình trạng đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng về đêm, đại biểu Hoàng Hữu Phước hỏi: Vì sao bao nhiêu năm nay nạn thanh thiếu niên tụ tập về đêm, chạy xe thành đoàn, biểu diễn gây rối mà không xử lý được? Đại tá Võ Văn Nhuận trả lời: Hiện Công an TP đang tích cực triển khai mọi biện pháp để giải quyết triệt để. Tuy nhiên, nói khi nào chấm dứt hoàn toàn tình trạng này thì không ai có thể khẳng định.

    GIA MINH


     
    Báo quản trị |  
  • #135362   29/09/2011

    luanls89
    luanls89
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2011
    Tổng số bài viết (336)
    Số điểm: 2899
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 144 lần


    Tôi cho rằng việc cấm xe máy là cần thiết để giảm các phương tiện cá nhân, tránh ùn tách giao thông, ôi nhiễm môi trường. Tuy nhiên cần có 1 lộ trình thích hợp để đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân, cũng như đảm bảo sự phát triển của xã hội

    Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Thành Luân

    - Điện thoại: 0974.220.145

    - Gmail: thanhluanls89@gmail.com

    Sông có thể cạn, núi có thể mòn

    Song chân lý ấy không bao giờ thay đổi

    * TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ ( Liên hệ 24/24)

     
    Báo quản trị |  
  • #135492   29/09/2011

    anhdv352
    anhdv352
    Top 25
    Female
    Lớp 12

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:18/12/2010
    Tổng số bài viết (2388)
    Số điểm: 23782
    Cảm ơn: 826
    Được cảm ơn 1354 lần


    Quy định này cho thấy tầm nhìn ngắn hạn của mấy ông quản lí nhà nước. Cứ thấy tắc là cấm.
    Trước đây thì cấm bán hàng rong, cấm xe 3 bánh thô sơ lưu thông. Nhưng lại không hề có chính sách tạo việc làm cho những đối tượng trên.
    Giờ chuyển sang cấm xe máy. Liệu cấm được bao lâu. Và cấm thì có hết tắc đường.
    Phải tìm nguyên nhân sâu xa của căn bệnh mới trị tận gốc.
    Tại sao tắc đường? Tại nhiều người.
    Vậy tại sao nhiều người tập trung tại thành phố lớn? Vì kinh tế phát triển, nhiều trường đại học, dễ kiếm tiền...
    Vậy tại sao không phát triển đồng bộ, giúp các tỉnh thành khác cũng phát triển kinh tế hơn, thu hút nhiều lao động hơn. Như vậy có phải là giảm bớt gánh nặng cho các thành phố lớn không.
    Là những người lãnh đạo cần phải có tầm nhìn chiến lược, thì đất nước mới phát triển lên được. Chứ cứ như bây giờ, cái gì không xử lý được thì cấm thì đó không phải tư duy của nhà lãnh đạo đất nước. Mà là tư duy của một ông nông dân.

    Đường chông gai chờ ngày mai ta bước tiếp!

     
    Báo quản trị |  
  • #135501   29/09/2011

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 50
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1612)
    Số điểm: 17756
    Cảm ơn: 1492
    Được cảm ơn 1500 lần


    anhdv352 viết:
    Quy định này cho thấy tầm nhìn ngắn hạn của mấy ông quản lí nhà nước. Cứ thấy tắc là cấm.
    Trước đây thì cấm bán hàng rong, cấm xe 3 bánh thô sơ lưu thông. Nhưng lại không hề có chính sách tạo việc làm cho những đối tượng trên.
    Giờ chuyển sang cấm xe máy. Liệu cấm được bao lâu. Và cấm thì có hết tắc đường.
    Phải tìm nguyên nhân sâu xa của căn bệnh mới trị tận gốc.
    Tại sao tắc đường? Tại nhiều người.
    Vậy tại sao nhiều người tập trung tại thành phố lớn? Vì kinh tế phát triển, nhiều trường đại học, dễ kiếm tiền...
    Vậy tại sao không phát triển đồng bộ, giúp các tỉnh thành khác cũng phát triển kinh tế hơn, thu hút nhiều lao động hơn. Như vậy có phải là giảm bớt gánh nặng cho các thành phố lớn không.
    Là những người lãnh đạo cần phải có tầm nhìn chiến lược, thì đất nước mới phát triển lên được. Chứ cứ như bây giờ, cái gì không xử lý được thì cấm thì đó không phải tư duy của nhà lãnh đạo đất nước. Mà là tư duy của một ông nông dân.

        anhdv352 ơi, những cái bạn nói thì nhà nước cũng có nghĩ tới, cũng có làm chơi chơi, nhưng không có người làm tới. Riêng cái vụ cấm là hết sức vô lý. Đúng như bạn nói, chính sách phải hợp lòng dân, phải dự đoán và giải quyết cho đối tượng bị tác động, mở con đường sống cho họ.

        Theo tôi, phải cung cấp đủ phương tiện vận tải công cộng trước, rồi mới xóa dần phương tiện cá nhân, bằng biện pháp hành chính khác như tăng thu phí các loại, ... để hạn chế cá nhân sở hữu các loại phương tiện này. 

        Về vấn đề thu phí, vì ở nước ta mấy anh cứ ngồi nghĩ cách tận thu để mưu lợi cá nhân, thường không xuất phát từ cái tâm, nên không được ủng hộ. Người ta làm vì lợi ích cộng đồng thì phải bất vụ lợi.

        Nói chung, dài dòng lắm nói hoài không hết. Thân.

    Hope For The Best, But Prepare For The Worst !

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Maiphuong5 vì bài viết hữu ích
    anhdv352 (29/09/2011)
  • #135541   30/09/2011

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    anhdv352 viết:
    Quy định này cho thấy tầm nhìn ngắn hạn của mấy ông quản lí nhà nước. Cứ thấy tắc là cấm.
    Trước đây thì cấm bán hàng rong, cấm xe 3 bánh thô sơ lưu thông. Nhưng lại không hề có chính sách tạo việc làm cho những đối tượng trên.
    Giờ chuyển sang cấm xe máy. Liệu cấm được bao lâu. Và cấm thì có hết tắc đường.
    Phải tìm nguyên nhân sâu xa của căn bệnh mới trị tận gốc.
    Tại sao tắc đường? Tại nhiều người.
    Vậy tại sao nhiều người tập trung tại thành phố lớn? Vì kinh tế phát triển, nhiều trường đại học, dễ kiếm tiền...
    Vậy tại sao không phát triển đồng bộ, giúp các tỉnh thành khác cũng phát triển kinh tế hơn, thu hút nhiều lao động hơn. Như vậy có phải là giảm bớt gánh nặng cho các thành phố lớn không.
    Là những người lãnh đạo cần phải có tầm nhìn chiến lược, thì đất nước mới phát triển lên được. Chứ cứ như bây giờ, cái gì không xử lý được thì cấm thì đó không phải tư duy của nhà lãnh đạo đất nước. Mà là tư duy của một ông nông dân.


    Khổ nỗi có mấy ai dám hy sinh lợi ích của mình vì lợi ích quốc gia. Cấm xe, thì trong nhiệm kỳ của các ông ý nạn tắc đường giảm hẳn, còn tác hại thì mặc kệ chúng bay. Còn quy hoạch và phát triển đồng bộ, bền vững thì tác dụng của những việc này là rất lớn, nhưng lợi ích của nó thì lâu dài mới hiện ra, và như thì có thể nói là thành tích của các sếp trong nhiệm kỳ chả có mấy, hóa ra vừa làm không công cho người khác hưởng, mình lại mang tiếng là chả làm được gì, đồng thời lại động chạm đến lợi ích của nhiều nhóm đối tượng khác đang nắm quyền.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    vuivui91 (10/10/2011)
  • #136093   01/10/2011

    Bạn boyluat nói đúng quá. Chỉ khi vì lợi ích quốc gia thì mới phát triển được lâu dài còn cứ cái kiểu thấy "tắc" thì "cấm", thấy chỗ nào hỏng thì sửa chỗ ấy thì chẳng có cái gì là tốt được, lâu bền được. Nhiều vấn đề lắm...
     
    Báo quản trị |  
  • #139205   12/10/2011

    BCTCtax
    BCTCtax
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (622)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 282 lần


    Tháng 12 sẽ cấm xe máy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ




    Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, khi bị cấm đi trên cao tốc, xe máy và xe thô sơ sẽ được chuyển sang lưu thông trên quốc lộ 1A cũ.> Ùn tắc nhiều km trên đường cao tốc ngày đầu năm

    Chiều 11/10, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Tân cho hay, khoảng tháng 12 sẽ cấm hoàn toàn xe máy và xe thô sơ đi trên cao tốc này. Các phương tiện bị cấm sẽ chuyển sang đi trên quốc lộ 1A cũ chạy song song với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ từ ngã ba Văn Điển - Ngọc Hồi - Thường Tín (Hà Nội) về phía Phủ Lý (Hà Nam).

    Cũng theo ông Tân, Sở có một thống kê nhỏ và thấy rằng, trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, 40% xe máy đang đi "tự dưng" ngã. "Tất nhiên cũng có những tác động của môi trường như ôtô chạy cao hơn tốc độ xe máy thì xe máy bị cuốn theo luồng không khí đó hay là gió thổi ngang", ông Tân giải thích.

    Trước đó, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Giao thông Lê Mạnh Hùng, Sở Giao thông và UBND TP Hà Nội cho biết sẽ trình lên Bộ phương án cấm xe máy và xe thô sơ lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm tăng năng lực và chuẩn bị cho việc nâng cấp tuyến cửa ngõ thường xuyên ùn tắc này.

    Tiến Dũng

    ùn tắc, cao tốc, Pháp Vân - Cầu Giẽ, cấm xe máy    OffTelexVNIVIQR
     
    Báo quản trị |  
  • #139233   12/10/2011

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Ketoansk viết:

    Cũng theo ông Tân, Sở có một thống kê nhỏ và thấy rằng, trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, 40% xe máy đang đi "tự dưng" ngã. "Tất nhiên cũng có những tác động của môi trường như ôtô chạy cao hơn tốc độ xe máy thì xe máy bị cuốn theo luồng không khí đó hay là gió thổi ngang", ông Tân giải thích.



    Thống kê này hài nhỉ, không biết Sở có thể công bố quá trình thống kê và số liệu cụ thể ra được không nữa !?

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
  • #139345   13/10/2011

    BCTCtax
    BCTCtax
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (622)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 282 lần


    Tranh cãi về hạn chế xe máy




    TT - Các nhà khoa học chia thành "hai phe": ủng hộ và không ủng hộ hạn chế xe máy. Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự kiến sẽ đề xuất thu phí môi trường xe cá nhân.

    Sáng 12-10, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức hội thảo công bố kết quả đề tài nghiên cứu “Đặc điểm cấu trúc đô thị và phân bố dân cư TP.HCM trong mối quan hệ gia tăng xe cá nhân”. Các chuyên gia đô thị và giao thông vận tải đã có một cuộc tranh cãi tại đây.

    >> Xây dựng kế hoạch hạn chế xe máy tại TP.HCM >> Sẽ trưng cầu ý dân về hạn chế xe cá nhân

    TS Dư Phước Tân (chủ nhiệm nghiên cứu đề tài trên) cho biết toàn TP.HCM có 3.600km đường, trong khi xe buýt chỉ đi qua khoảng 1.000km. Muốn đi 2.600km đường còn lại, không có sự lựa chọn nào khác là người dân phải sử dụng xe cá nhân, chủ yếu là xe gắn máy. Tuy nhiên, nếu cứ bảo vệ quan điểm khi nào có đủ phương tiện công cộng mới giảm dần xe máy e rằng sẽ quá trễ. Với tốc độ tăng xe máy như trên, ước trong vòng năm năm tới TP có đến 7,1 triệu xe gắn máy so với hiện nay khoảng 5 triệu chiếc.

    Hạn chế ôtô, giảm xe máy

    #cfe6f9;">

    "#ffc000;">Nếu cứ bảo vệ quan điểm khi nào có đủ phương tiện công cộng mới giảm dần xe máy e rằng đã quá trễ"

    TS Dư Phước Tân (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM)

    "#ffc000;">Làm sao khơi thông dòng chảy xe máy chứ không phải là hạn chế hay cấm đoán"

    TS Nguyễn Minh Hòa (ĐH KHXHNV TP.HCM)

    #ffc000;">Dự báo trong thời gian tới khi kinh tế phát triển, thu nhập của người dân tăng cao, nhiều người sẽ chuyển từ xe gắn máy sang ôtô, trong khi phương tiện vận tải công cộng hầu như chưa có gì đột phá. Ông Tân nói đây là kịch bản nguy hiểm, vì vậy cần ưu tiên hạn chế ôtô ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó cần giảm số lượng xe gắn máy, trước mắt nên hạn chế và dần dần tiến đến cấm lưu thông ở một số tuyến đường, phát triển phương tiện vận tải công cộng.

    TS Phạm Xuân Mai, ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng để đảm bảo lưu thông an toàn, một xe gắn máy cần 10m2 đường và ôtô con cần 30m2. Nhưng TP có tới 5 triệu xe gắn máy, khoảng 480.000 ôtô con trong khi chỉ có 26 triệu m2 đường nên không thể gánh nổi lưu lượng xe quá lớn trên và tắc nghẽn giao thông là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, tại bốn quận cửa ngõ là quận 8, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp mật độ dân số cao và tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ dân số trong khi mạng lưới đường không phát triển kịp thời, tạo ra nhiều điểm ùn tắc giao thông mới.

    Ông Mai cũng chỉ ra số lượt đi lại trung bình của người dân TP khoảng 3,5 chuyến đi lại/ngày (trong khi ở các nước kinh tế phát triển chỉ 1,8-2,1 lần/ngày) đang đè nặng lên hệ thống giao thông. Vào các giờ cao điểm sáng và chiều, lưu lượng xe gắn máy lên tới 11.000 xe/giờ/hướng, chiếm hơn 93% tổng lưu lượng các loại xe, làm ách tắc các cửa ngõ ra vào trục bắc nam... Do vậy cần phải hạn chế sao cho tỉ lệ xe gắn máy tham gia giao thông giảm xuống dưới 50%.

    Thu “phí môi trường” xe cá nhân?

    Ngược lại các ý kiến “kêu” về xe gắn máy, TS Võ Kim Cương, nguyên phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, nói chính xe gắn máy đã “cứu” giao thông TP.HCM thoát khỏi tình trạng kẹt cứng. Đặt câu hỏi vì sao 95% người dân sử dụng xe gắn máy mà không mặn mà với xe buýt, ông Cương phân tích nếu trên đường chỉ có xe gắn máy thôi thì rất khó xảy ra kẹt xe. Ngoài ra với đặc điểm của TP phần lớn là hẻm, đường nhỏ thì xe gắn máy lưu thông thuận tiện, có thể luồn lách vào các con hẻm dễ dàng hơn. Xe máy cũng phù hợp với khả năng của người thu nhập thấp, phù hợp với trình độ kinh tế - xã hội hiện nay... Những yếu tố phù hợp trên là trở ngại chính cho việc hạn chế xe gắn máy thời gian qua.

    Ông Cương nhấn mạnh trong hoàn cảnh kinh tế, mức sống và cấu trúc đô thị như hiện nay, chưa nên đặt vấn đề cấm xe gắn máy mà nên tạo một số thuận lợi cho phương tiện này lưu thông như làm thêm cầu nhẹ, đường dành riêng cho xe máy. Ông cũng nói hiện các giải pháp cụ thể còn ít và không nên đánh đồng xe gắn máy với ôtô con. Với mật độ đường và cấu trúc đô thị như hiện nay thì phát triển xe buýt và ôtô con sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn. Giải pháp hàng đầu là hạn chế ôtô con chứ không phải hạn chế xe gắn máy.

    Trong khi đó theo TS Nguyễn Minh Hòa - Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP, xe máy sẽ còn tồn tại 10-15 năm nữa và chỉ giảm hẳn khi có những phương tiện khác thay thế, được người dân chấp nhận. Như vậy giải pháp lúc này là làm sao khơi thông dòng chảy xe máy chứ không phải là hạn chế hay cấm đoán.

    Ông Hòa nói kẹt xe hiện nay chủ yếu tập trung ở các quận xung quanh khu vực trung tâm TP, diện tích khoảng 60km2, đặc biệt ở khu lõi trung tâm và tất cả cửa ngõ ra vào TP. Ông Hòa cũng chỉ ra “thủ phạm” góp phần gây kẹt xe là các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại... đã thu hút lượng người khá đông dồn vào một khu vực hẹp. Đó là chưa kể cơ quan chức năng cho phép mở các siêu thị, trung tâm thương mại ở các ngã ba, sát các điểm cắt giao thông đông đúc làm cho giao thông khu vực thêm ùn tắc. Vì vậy ngoài việc di dời các trường đại học, bệnh viện, công sở ra bên ngoài cũng cần đưa các dịch vụ thu hút đông người ra xa khu vực trung tâm hơn. Theo TS Hòa, nên phát triển trở lại loại hình xe đạp và đi bộ.

    Còn ông Lê Trung Tính, Sở GTVT TP.HCM, cung cấp thông tin dự kiến Sở GTVT đề xuất thu “phí môi trường” để hạn chế xe cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường. Mức phí tối thiểu là 60.000 đồng/tháng/xe gắn máy và 300.000 đồng/tháng/ôtô hoặc cao hơn nữa tùy thuộc chính sách “mạnh” hay “nhẹ tay” của TP theo thời điểm áp dụng. Với mức thu trên, hằng năm TP sẽ thu được hàng ngàn tỉ đồng, vừa đủ để trợ giá cho hệ thống xe buýt (không phải chi từ ngân sách như hiện nay), đồng thời có thêm nguồn kinh phí hiện đại hóa hệ thống xe buýt TP, nâng cao chất lượng thu hút khách đi lại...

    #cfe6f9;">

    TS Khuất Việt Hùng (Trường ĐH GTVT):

    5 năm, giảm 2% số dân đi xe máy

    Không chỉ TP.HCM mà cả Hà Nội cũng đang là một đô thị “phụ thuộc vào xe máy”. Qua khảo sát một số khu vực tại Hà Nội cho thấy vào năm 2004, có 80% hộ dân có đường tiếp cận nhà ở dưới 5m (phù hợp cho xe máy), đến năm 2009 tỉ lệ này còn 78%. Điều này cho thấy trong vòng năm năm, chỉ có khoảng 2% số hộ dân đã thoát khỏi xe máy.

    PHÚC HUY


     
    Báo quản trị |