Kính gửi Luật sư,
Tôi muốn Anh hỗ trợ tư vấn giúp Tôi về luật trong trường hợp sau:
Trước kia Tôi có làm trưởng bộ phận tiền lương và phúc lợi tại 1 Cty. Trong đó, mảng Bảo hiểm xã hội có 1 nhân sự chuyên làm về chi tiết báo tăng/giảm và kê khai làm việc trực tiếp với cơ quan bảo hiểm. Hàng tháng Tôi chỉ đối chiếu số liệu bảo hiểm trích nộp cùng bảng lương và đối chiếu cùng số liệu kế toán nếu khớp số kế toán sẽ có căn cứ chuyển tiền cho cơ quan Bảo hiểm (CQBH)
Trong quá trình thực hiện khai báo trực tiếp với CQBH (bản khai báo này Bạn làm chi tiết không thông qua Tôi ký nháy mà chuyển trực tiếp cho phó phòng ký nháy lên thẳng lãnh đạo ký, đóng dấu và nộp CQBH), Bạn làm chi tiết chỉ nộp tờ khai mà không đối chiếu lại với CQBH đã nhập lên hệ thống đúng chưa, Bạn ấy cũng không xin thông báo của CQBH để về đối chiếu lại, dẫn tới có sai lệch như: người cần khai báo tăng/giảm thì CQBH không ghi nhận đủ và nhầm người này sang người khác …. Trong thời gian Tôi nghỉ thai sản thì Bạn nhân viên làm chi tiết bảo hiểm cũng xin nghỉ, thay vào đó là Bạn mới làm. Bạn mới đảm nhận có điều chỉnh lại bảo hiểm những do cách điều chỉnh chưa chuẩn, không khớp số liệu kế toán, kế toán không đồng ý chuyển tiền, lâu dần dẫn tới số tiền thiệt hại cả lãi đến thời điểm này gần 82 triệu. Khi đi làm trở lại sau thai sản Tôi đã có ý định nghỉ việc nơi đây, nhưng do có sự việc trên nên Tôi ở lại làm rõ số liệu, sau đấy Tôi cũng xin nghỉ và được các cấp đồng ý phê duyệt. Tính đến nay Tôi đã nghỉ việc ở Công ty đó được gần 2 năm. Tôi đã có Quyết định nghỉ việc và Tôi có biên bản bàn giao chi tiết nghiệp vụ Bảo hiểm (người nhận - người giao đã ký), nhưng đến nay Công ty vẫn chưa trả sổ BHXH và thanh tất toán tiền thanh lý cho Tôi. Về luật Tôi cũng hiểu Công ty đang sai trong việc không trả sổ BHXH và chi trả tiền cho CBNV quá 30 ngày, nhưng Tôi cũng không có hành động gì và cũng không muốn làm to chuyện. Hôm trước Công ty có gọi Tôi qua ký thanh lý gần 20tr (net) nhưng Cty cũng làm thêm 01 ủy nhiệm chi dưới tên Tôi và yêu cầu Tôi gửi qua CQBH toàn bộ số tiền thanh lý Tôi nhận được từ Công ty, vì Công ty nói rằng số tiền nợ CQBH Tôi và phải có trách nhiệm bồi thường ( VB, Quyết định bồi thường thì không có). Tôi không đồng ý ký thanh lý và Ủy nhiệm chi tiền. Tôi có thắc mắc căn cứ vào đâu để phạt Tôi, nếu có căn cứ chính đáng thì Tôi sẽ cần nhắc. Công ty nói sẽ có văn bản hiện giờ Tôi cũng chưa nhận được thông tin gì từ Công ty.
Hôm qua Tôi có nhận được biên bản thanh lý HĐLĐ từ đại diện công ty gửi qua mail, nhưng cũng không thấy văn bản liên quan đến khoản bồi thường như đại diện Công ty đã nói.
Vậy, luật sư tư vấn giúp Tôi:
- Công ty xử lý như vậy đúng, sai ở đâu và căn cứ điều khoản nào của Luật định?
- Nếu Tôi ký thanh lý, sau đó Cty mới làm quyết định không chi trả số tiền thanh lý cho Tôi hoặc chỉ trả một phần tiền cho Tôi còn một phần bồi thường cho Công ty thì Công ty có đúng luật không?
- Nếu tình hình cứ kéo dài mãi, Tôi ký thanh lý xong nhưng đơn vị không có văn bản phạt nên không trả tiền, trả sổ BHXH cho Tôi thì muốn kiện Công ty Tôi sẽ phải bắt đầu từ đâu? Gửi hồ sơ đến đâu? Và cấp nào cho phù hợp?
Rất mong nhận được phản hồi sớm từ Anh.
Cảm ơn Anh nhiều.
Trân trọng,
Phu Nguyen
01296100666