Tôi vừa thành lập Cty TNHH một thành viên (tư nhân), vừa có giấy phép tháng 4 này, tôi có khá nhiều thắc mắc, mong Quý Luật sư giải gỡ giúp.
1. Về việc tham gia BHXH, BHYT...: Khoản trích BH chỉ tính trên phần Lương cơ bản hay tính luôn Phụ cấp và Thưởng? Công ty tôi không tham gia đóng khoản KPCĐ được không? Hiện tại có 1 số nhân viên ký hợp đồng thời vụ 3 tháng, như vậy không bắt buộc tham gia BHXH, nhưng họ có nguyện vọng tham gia BHYT, như vậy có được không?
2. Có quy định nào hạn mức về Phụ cấp và Thưởng không? Với các khoản Phụ cấp cho Nhân viên giao hàng như xăng, điện thoại, các khoản Thưởng cho nhân viên vượt chỉ tiêu, tôi chi bằng tiền thì có được tính vào chi phí được trừ để tính thuế TNDN? Và khi trích nộp TNCN cho nhân viên, có tính luôn các khoản Phụ cấp và Thưởng vượt chỉ tiêu này vào thu nhập chịu thuế TNCN không?
3. Về Hợp đồng lao động, Cty tôi tự soạn, khá đủ các chi tiết cần thiết như mẫu của Bộ LĐTBXH, có thể hiện mức lương cơ bản nhưng phụ cấp, thưởng và điều kiện được hưởng theo quy chế công ty, như vậy có đúng không và có phải đăng ký Quy chế đó với Bộ?
4. Với Cty TNHH MTV, chủ sở hữu là Giám đốc, và cũng là người trực tiếp điều hành Cty, thì khoản tiền lương cho Giám đốc có được tính vào chi phí được trừ?
5. Về chứng từ, trên các Phiếu thu, Phiếu chi và các chứng từ khác, về bên Cty, chỉ có 1 chữ ký của Giám đốc, như vậy có được xem là hợp lệ và được tính vào chi phí được trừ?
Rất mong nhận được sự tư vấn của Quý Luật sư!