Chào bạn!
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì quyền của người lao động là được cấp sổ Bảo hiểm xã hội và nghĩa vụ của người sử dụng lao động là trả sổ bảo hiểm xã hội cho Người lao động khi người đó không còn làm việc.
Đồng thời theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Bởi vậy nên việc không trả sổ BHXH cho NLĐ khi NLĐ không còn làm việc là hành vi trái với quy định của pháp luật về BHXH.
Nếu Công ty không chịu trả sổ BHXH cho bạn khi bạn không còn làm việc thì bạn có quyền khiếu nại tới cơ quan quản lý lao động trên địa bàn (Sở LĐ TB và XH) để yêu cầu được nhận lại sổ BHXH. Nếu Cty vẫn không chịu trả sổ BHXH thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nơi Công ty đóng trụ sở để yêu cầu Tòa án buộc Cty trả lại sổ BHXH cho bạn.
Theo quy định thì một người không được có 2 sổ BHXH. Thông thường, khi tham gia BHXH ở nơi mới nếu bạn không khai là đã được cấp sổ BHXH thì bạn sẽ được cấp mới hoàn toàn vì đó là quyền của của NLĐ (được cấp sổ BHXH). Nhưng hiện nay thì trong phạm vi tỉnh đã liên thông việc quản lý hồ sơ dữ liệu nên họ có thể sẽ phát hiện ra việc đã được cấp sổ. Khi đó thì cơ quan BHXH sẽ có yêu cầu, và mình cứ theo đó mà xử lý.
Thân ái!
Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH VILOB NAM LONG chuyên:
- Tư vấn doanh nghiệp
- Tư vấn sở hữu trí tuệ
- Tư vấn đầu tư
Website: www.nllaw.vn
Địa chỉ : Tầng 11, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 02432 060 333
Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227
Email: namlonglaw@gmail.com