chào bạn!
Mình cũng thường hay đi nhà thờ, đi chùa. Mình thấy nếu một tôn giáo đã được công nhận chính thức là một " Tôn Giáo" thì không có cơ sở nào để nới tôn giáo đó xấu cả. Con người luôn hướng tới cái đẹp, luôn hướng tới cái Chân-Thiện-Mỹ. Nếu một tôn giáo xấu thì sẽ không được cộng đồng thừa nhận, mà không được cộng đồng thừa nhận thì không gọi là một tôn giáo được, lúc đó chỉ gọi là một trò mê tín dị đoan lừa phỉnh một nhóm người rất nhỏ trong xã hội mà thôi.
Tuy nhiên sự phân biệt, sự kỳ thị giữa những người theo các tôn giáo khác (không phải tất cả những người theo tôn giáo đều kỳ thị) nhau là một hiện tượng tồn tại hiện hữu. Việc cho rằng tôn giáo nào tốt hay xấu, chẳng qua chỉ là cái nhìn, chỉ là góc độ nhìn nhận vấn đề. Việc so sánh tôn giáo nào tốt hơn tôn giáo nào sẽ chỉ là một sự so sánh khập khiễng. Ngồi trong nhà với cây đèn dầu le lói mà cứ nghĩ rằng nhà mình sáng nhất thế gian mà không biết rằng bước ra sân sẽ thấy ánh trăng rằm lồng lộng sáng cả bầu trời.
Về câu trả lời "...ví dụ so sánh với các loại xe và nhà cửa chẳng hạn như xe máy nhật, TQ, thái lan..". Mình không cho rằng đó là sự" đánh đồng giữa cái vô hình (tôn giáo) với cái hữu hinh(nhà cửa, xe cộ)". Đây chỉ là một cách trả lời, một cách thể hiện ý chí "khéo léo" khi không muốn trả lời một cách thẳng thắn vấn đề mà thôi. Nhưng dù sao thì sự so sánh này cũng đà thể hiện rõ ý chí của người nói .
Chúng ta vẫn thường nghe các khái niệm: " chủ nghĩa dân tộc cục đoan" hay " chủ nghĩa tôn giáo cực đoan" .
Tại sao lại dùng từ CỰC ĐOAN mà không dùng từ khác nhỉ?
=> Các tôn giáo đều tốt => Một vấn đề thường có "tính hai mặt". Anh A có cái tốt nhưng cũng có mặt hạn chế nhất định, không có cái gì là "mười phân vẹn mười" cả.