Từ vụ TNGT khiến 3 thành viên của CLB HAGL tử vong, lỗi vượt xe bị xử lý thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #604725 14/08/2023

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81119
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1695 lần


    Từ vụ TNGT khiến 3 thành viên của CLB HAGL tử vong, lỗi vượt xe bị xử lý thế nào?

    Hôm qua, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Gia Lai khiến 4 người thương vong, trong đó: 3 người là Anh Dương Minh Ninh (trợ lý huấn luyện viên CLB Hoàng Anh Gia Lai), Đào Trọng Trí (bác sĩ) và Madeira Olivera (cầu thủ CLB HAGL) tử vong tại chỗ; anh Nguyễn Tú Sinh (lái xe) bị thương, đã cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

    Theo Thông tin Chính phủ, trước đó, vào khoảng 14h40’ ngày 12/8/2023, tại Km 1646+500 Quốc lộ 14 thuộc thôn Tao Chor, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, Đinh Tiến Bình điều khiển xe ô tô tải BKS 81H1-027.60 lưu thông hướng tỉnh Đắk Lắk đi Gia Lai, khi đến vị trí trên vượt lên xe ô tô con BKS 81A-004.70 (loại xe 5 chỗ ngồi) do Nguyễn Tú Sinh (SN 1966; trú Tổ 10, phường Ia Kring, TP. Pleiku) điều khiển, trên xe chở 3 người gồm: Dương Minh Ninh (SN 1975; trú Tổ 5, phường Diên Hồng, TP. Pleiku), Đào Trọng Trí (SN 1992; trú Tổ 4, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) và Madeira Olivera Paollo (SN 1996, Quốc tịch Brazil), trong quá trình vượt thì phát hiện có xe ngược chiều nên Bình đánh lái sang phải thì va chạm vào phần sau xe ô tô 81A-004.70, làm xe ô tô con mất lái và tông vào đầu xe ô tô tải 47C-263.06 do Nguyễn Tấn Xôn (SN 1984, trú tại thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại.

    Hậu quả: Anh Dương Minh Ninh, Đào Trọng Trí và Madeira Olivera tử vong tại chỗ; anh Nguyễn Tú Sinh bị thương, đã cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

    Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ quan Công an xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên lỗi thuộc về Đinh Tiến Bình vượt xe khi chưa bảo đảm các điều kiện an toàn, thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến tông trực tiếp vào đuôi xe ô tô biển kiểm soát 81A-004.70; sau đó, mất kiểm soát tay lái tiếp tục tông vào bên trái xe ô tô biển kiểm soát 81A-004.70 bên làn đường ngược lại gây ra tai nạn.

    Hành vi của Đinh Tiến Bình vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008; có dấu hiệu về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điều 260 Bộ Luật Hình sự.

    Ngày 13/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định tạm giữ hình sự đối với Đinh Tiến Bình (SN 1987; trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

    Tham khảo: 

    (1) Quy định về vượt xe

    Quy định về lỗi vượt xe căn cứ tại Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

    - Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

    - Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

    - Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

    - Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

    + Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

    + Khi xe điện đang chạy giữa đường;

    + Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

    - Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

    + Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14;

    + Trên cầu hẹp có một làn xe;

    + Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

    + Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

    + Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

    + Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

    (2)  Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

    Bên cạnh đó, tại Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, quy định về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

    Khung 1: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

    - Làm chết người;

    - Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

    - Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

    - Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

    Khung 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

    - Không có giấy phép lái xe theo quy định;

    - Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

    - Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

    - Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

    - Làm chết 02 người;

    - Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

    - Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

    Khung 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

    - Làm chết 03 người trở lên;

    - Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

    - Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

    Ngoài ra, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

    Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

     
    647 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận