Thời gian gần đây, việc công ty bất động sản tại huyện Lộc Ninh, Bình Phước dựng rạp trên mảnh đất trống rồi có những chiêu trò giục khách chốt đất gây bão mạng. Trong video, nhân viên của công ty đang chạy tán loạn, liên tục hô lớn “khách đặt cọc rồi nhé” tạo cảm giác gấp rút, đất bán đắt như tôm tươi. Chỉ mới 4 phút trôi qua nhưng khách đã đặt cọc tới 10 lô đất.
Liên quan tới việc cò dựng rạp bán đất, anh N. - 1 môi giới có kinh nghiệm lâu năm trong nghề đã tiết lộ những góc khuất mà không phải ai cũng biết. Anh N. chia sẻ với Cafebiz, chiêu trò như trong đoạn video ở Bình Phước cực kì quen thuộc. Để bán được hàng, môi giới chỉ còn cách tạo ra những chiêu trò như vậy. Ngoài ra, để thổi giá đất hay thu hút mọi người quan tâm, môi giới còn có nhiều trò khác tinh vi hơn.
Đầu tiên, một số công ty bất động sản sẽ tổ chức buổi lễ được gọi với cái tên bắt tai là “cơ hội đầu tư bất động sản mới”. Nhưng thực chất đây là lễ mở bán đất, đội ngũ môi giới sẽ tận dụng để giới thiệu thông tin thị trường, giải thích việc nên đầu tư, khu vực bất động sản có tiềm năng gì, giá cả ra sao… Để tạo tâm lí cho khách hàng tới xem, trong buổi lễ cũng sẽ có những tiếng hô vang đầu tư. Ngoài ra, phía công ty còn bố trí thêm cò mồi đua nhau vào đặt cọc nhằm thúc đẩy không khí. Không chỉ vậy, họ còn cam kết với khách về tỉ suất sinh lời tốt. Tâm lí khi đi mua đất đó là thấy nhà nhà, người người tranh nhau thì mình cũng sẽ nóng ruột và nhanh chóng xuống tiền.
Chiêu trò thứ 2 là tạo nên hiệu ứng, khiến khách tin rằng đất ở 1 khu vực nào đó đang sốt. Họ sẽ cho môi giới tới uống trà đá để tám chuyện, bàn về lượng giao dịch tiềm năng, đất đai lời như thế nào để khách và chủ quán xung quanh đều nghe, tin theo. Không chỉ vậy, đội môi giới còn đi vào nhà dân để hỏi han tình hình hay thậm chí đặt cọc giá chênh lên 1 vài lô để mọi người lầm tưởng bất động sản đang nóng thật. Mọi người truyền tai nhau và vô tình tạo nên hiệu ứng. Để thị trường nóng lên nữa, nhiều môi giới còn huy động cả xe ô tô tới tận nơi xem đất, đóng giả là những người máu mặt. Đến nỗi, cò đất địa phương cũng bị lừa, thầm nghĩ nếu ngay cả nhà đầu tư lớn về xem thì hẳn là có sốt đất.
Chiêu trò khác cũng được nhà môi giới tận dụng là gọi điện. Cụ thể, họ sẽ làm giá 1 khu vực nào đó. Sau khi xác định, bên môi giới cho hàng chục người gọi điện tới nhà dân để trả giá. Cứ người nào có đất sẽ đều được gọi đồng loạt. Việc mọi người liên tục nhận được điện thoại sẽ đồn thổi, bàn bạc nhanh khiến giá đất tăng tạo thành cơn sốt. Ngoài ra, anh N. cũng chia sẻ thêm với Cafebiz: “Trước đây, các chiêu trò này rất "ăn" và hiệu quả. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, hầu hết các nhà đầu tư tỉnh táo trong việc xuống tiền nên họ cảnh giác với chiêu trò làm giá, tạo sống nóng như vậy. Nhưng, với nhà đầu tư tay ngang mới bước chân vào thị trường, đang trong tâm lý "làm giàu nhanh" thì dễ dàng gặp phải.”
Được biết, liên quan tới vụ việc sốt đất ở Bình Phước, Thanh Niên đưa tin, ông Trần Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nhận định hiện tại ở địa phương không có dự án nào của khu dân cư được cấp phép. Ngoài ra, có 1 doanh nghiệp vừa làm thủ tục nhưng rất lâu mới đưa vào hoạt động vì chưa hoàn tất giấy tờ. Việc những người liên quan tới video chốt đất đã được đưa về cơ quan chức năng làm việc vì vi phạm lỗi tập trung đông người.
Ngoài ra, ông Vinh còn nhận định: “Sáng ngày 20/2, khi nắm thông tin về việc có khoảng 30 xe cùng gần 100 người tập trung để mua bán bất động sản. UBND xã đã cử công an cùng các lực lượng xuống làm việc. Buổi sáng, nhóm người này nói không tổ chức. Tuy nhiên khi các lực lượng rút về thì nhóm người này lại làm.”
Có rất nhiều chiêu trò khác nhau để tạo nên những cơn sốt đất ảo, chính vì vậy trước khi đầu tư bất động sản, mọi người cần cân nhắc thật kĩ, đừng nên quá vội vàng.
Theo Thể thao và Văn Hóa