Tư vấn về lao động

Chủ đề   RSS   
  • #54657 23/06/2010

    huongnguyenxuan

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:23/06/2010
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tư vấn về lao động

    Tôi hiện tại đang làm việc và ký hợp đồng lao động dài hạn cho một công ty xây dựng của Nhà nước. Song trong vài năm qua do tình hình công ty làm ăn thua lỗ cụ thể là trong gần 6 tháng qua người lao động chúng tôi chưa nhận được bất kể một khoản lương hay tạm ứng nào từ phía công ty, BHXH mới đóng đến quý I/2008, nợ lương 3 tháng (T12/2008 và T1, 2/2009) vẫn chưa quyết toán.

    Do Nhà máy chúng tôi hưởng lương khoán công ty giao xong có những tháng chúng tôi nhận lương khoán dưới mức lương cơ bản rất nhiều (tổng lương tháng 400.000 đến 500.000d và có tháng lương còn âm).

    Hiện tại công ty không còn khả năng duy trì Nhà máy và chắc chắn trong thời gian tới sẽ chuyển đổi (chúng tôi đã làm kiểm kê đánh giá toàn bộ tài sản Nhà máy từ 5/6/2010). Nhà máy thực tế đã ngừng hoạt động 1/2010, đến nay công ty vẫn chưa thanh toán lương, chưa bố trí công việc cho người lao động. Chúng tôi vô cùng bức xúc và đã có rất nhiều người lao động chán quá nghỉ việc và  chưa được giải quyết thủ tục bảo hiểm.

    Vậy tôi rất kính mong được Quý luật sư tư vấn giúp tôi.

    1.Trường hợp công ty tôi không bố trí được công việc và cho người lao động nghỉ việc thì có được không? Nếu nghỉ người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

    2. Với tất cả các thông tin tôi cung cấp trên là sự thật có bằng chứng và bảng lương theo kèm chúng tôi có thể kiện công ty chúng tôi về vấn đề cụ thể gì? Cách thức tiến hành khởi kiện và khả năng thắng kiện đến đâu.
    Chân thành cảm ơn Quý luật sư!


     
    5042 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #54821   25/06/2010

    LS_NguyenAnBinh
    LS_NguyenAnBinh
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (1337)
    Số điểm: 9511
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 438 lần


    Xin trả lời bạn như sau:

    1. Việc cho người lao động nghỉ việc phải có ý kiến của Công đoàn và sự thỏa thuận với người lao động chứ không thể đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

    Nếu người lao động đồng ý nghỉ việc thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc (1 năm làm việc được 1/2 tháng lương ghi trên HĐLĐ) và trợ cấp thất nghiệp (nếu công ty đã đóng cho người lao động từ 12 tháng trở lên) cùng với tiền lương của những tháng chưa lĩnh, ngày phép năm chưa sử dụng hết.

    2. Bạn có thể yêu cầu công ty:

    (i) Trả đủ tiền lương chưa lĩnh;

    (ii) Đóng đủ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. Bạn gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động TBXH và BHXH quận nơi công ty có trụ sở.

    Nếu không giải quyết được ở cấp này, bạn có quyền nộp đơn khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình.
    Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 25/09/2010 04:52:10 PM

    Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

    | Website: http://www.vcalaw.com

    | Email: an@vcalaw.com

    | Tư vấn hợp đồng, đầu tư, lao động (tiếng Anh - Việt)

    | Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

    | Tranh tụng tại tòa các vụ án kinh tế, lao động, hành chính, dâu sự

    | Dịch vụ kế toán

    | Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp miễn phí

    E1/4, khu phố 1, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

Email: an@vcalaw.com | Website: www.vcalaw.com

Điện thoại: 0902 255 896