Từ 5/10 các trạm dừng nghỉ phải trang bị thêm trụ sạc cho xe điện

Chủ đề   RSS   
  • #610787 19/04/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 20288
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 461 lần


    Từ 5/10 các trạm dừng nghỉ phải trang bị thêm trụ sạc cho xe điện

    Để nâng cấp và bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất các trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ…

    (1) Sửa đổi, bổ sung về quy chuẩn phân loại trạm dừng nghỉ

    Ngày 05/4 vừa qua, Bộ GTVT ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT ấn định ngày 05/10/2024 sẽ áp dụng Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều trong QCVN43:2012/BGTVT

    Theo Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT, có một số sửa đổi, bổ sung và áp dụng theo các Quy chuẩn mới hơn cho các hạng mục trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó đáng chú ý nhất là việc bổ sung quy định phải trang bị thêm trụ sạc cho xe sạc điện.

    Cụ thể tại khoản 3.1 mục 3 Phần II của Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT đã sửa đổi, bổ sung quy định về diện tích tối thiểu và các hạng mục của công trình như sau:

    TT

    Hạng mục

    Đơn vị tính

    Loại trạm dừng nghỉ

    Loại 1

    Loại 2

    Loại 3

    Loại 4

    01

    Tổng diện tích mặt bằng trạm dừng nghỉ (diện tích tối thiểu)

    10.000

    5.000

    3.000

    1.000

    02

    Khu vực đỗ xe (diện tích tối thiểu)

    5.000

    2.500

    1.500

    500

    03

    Số vị trí đỗ xe tối thiểu có thể bố trí xe ô tô vào sạc điện chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe; việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

     

    Khuyến khích có

    04

    Đường xe ra, vào

     

    Đường ra, vào riêng biệt

    Đường ra, vào chung rộng tối thiểu 7,5 m.

    05

    Khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện hoặc khu vực rửa xe

     

    Khuyến khích có

    06

    Trạm cấp nhiên liệu

     

    Khuyến khích có

    07

    Kết cấu mặt sân khu vực đỗ xe

     

    Thảm nhựa hoặc bê tông có chiều dày tối thiểu 07 cm

    08

    Khu vệ sinh

     

    Có diện tích ≥ 3% tổng diện tích xây dựng; có nơi vệ sinh phục vụ người khuyết tật theo QCVN 10:2014/BXD

    09

    Phòng nghỉ tạm thời cho lái xe (diện tích tối thiểu)

    36

    24

    18

    18

    10

    Không gian nghỉ ngơi (Khu vực có mái che và khu vực trồng cây xanh có ghế ngồi)

     

    Tối thiểu bằng 10% tổng diện tích mặt bằng trạm dừng nghỉ (TCVN 4319:2012)

    11

    Nơi cung cấp thông tin

     

    12

    Khu vực ăn uống, giải khát

     

    13

    Khu vực giới thiệu và bán hàng hóa

     

    14

    Phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông

     

    So sánh với QCVN43:2012/BGTVT, bản Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT đã có một số điểm sửa đổi, bổ sung sau:

    Bổ sung thêm hạng mục vị trí đỗ xe tối thiểu cho xe sạc điện

    Bổ sung thêm hạng mục vị trí đỗ xe tối thiểu cho xe sạc điện trong trạm dừng nghỉ đường bộ theo Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT.

    Theo đó, Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT quy định số vị trí đỗ xe tối thiểu cho xe sạc điện phải chiếm tối thiểu 10% tổng vị trí đỗ xe. Với trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 là bắt buộc có vị trí đỗ xe cho xe sạc điện, với loại 3 và 4 thì Quy chuẩn khuyến khích nên có. Việc đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

    Bổ sung thêm khu vực rửa xe

    Tại hạng mục Khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện ở Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT được bổ sung thêm cụm từ “hoặc khu vực rửa xe” trong bản sửa đổi.

    Tương tự như quy định tại QCVN43:2012/BGTVT, hạng mục Khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện hoặc khu vực rửa xe là bắt buộc có đối với trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2; đối với loại 3 và 4 Sửa đổi Quy chuẩn khuyến khích nên có.

    Tăng diện tích khu vực nhà vệ sinh

    Theo Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT, diện tích quy định cho nhà vệ sinh phải tối thiểu ≥ 3% tổng diện tích xây dựng so với 1% của QCVN43:2012/BGTVT và phải có nơi vệ sinh phục vụ cho người khuyết tật theo QCVN 10:2014/BXD thay cho TCXDVN 264:2002 như trước

    Thay đổi Tiêu chuẩn cho không gian nghỉ ngơi

    Theo đó, không gian nghỉ ngơi trong trạm dừng được quy định trong Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT phải có diện tích tối thiểu 10% tổng diện tích mặt bằng trạm và áp dụng theo TCVN 4319:2012 thay vì TCXDVN 276:2003 trong QCVN43:2012/BGTVT.

    Bắt buộc có phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông

    Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT quy định phải có phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông trong cả 4 loại trạm dừng nghỉ chứ không còn là theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT địa phương như QCVN43:2012/BGTVT

    Có thể thấy, với những thay đổi trên, Bộ GTVT đang theo kịp với tốc độ thay đổi của xã hội khi xe điện hiện nay đang chiếm số lượng đáng kể trong các phương tiện tham gia giao thông.

    Việc có thêm khu vực đỗ xe cho xe sạc điện và lắp đặt các trụ sạc điện là một bước đi đúng đắn và cấp thiết bởi các trạm sạc điện hiện nay còn khá ít, nếu xe điện lưu thông trên cao tốc mà hết điện thì rất khó tìm được chỗ sạc điện, với quy định này, có lẽ số lượng người sử dụng sẽ tăng cao trong thời gian tới.

    Thứ hai, việc thay tăng thêm diện tích nhà vệ sinh, bắt buộc có phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông trong tất cả các loại trạm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn và tiện lợi cho người tham gia giao thông, xử lý kịp thời các tình huống xấu nhất khi có tai nạn giao thông xảy ra.

    Bên cạnh đó, tại Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT đã thay đổi, áp dụng các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn mới cho các hạng mục nhằm tăng tính phù hợp với nhu cầu ở thời điểm hiện tại.

    Phòng ăn trong một trạm dừng

    (2) Một số điểm sửa đổi, bổ sung khác trong Quy chuẩn sửa đổi

    Không còn quy định cứng về phạm vi áp dụng với từng loại trạm dừng nghỉ

    Theo QCVN43:2012/BGTVT, quy mô, năng lực cung cấp dịch vụ của trạm dừng nghỉ phải đáp ứng được quy định sau:

    - Trên các tuyến tỉnh lộ hoặc huyện lộ xây dựng trạm dừng nghỉ từ Loại 4 trở lên.

    - Trên các tuyến quốc lộ có từ 01 đến 02 làn xe mỗi chiều xây dựng trạm dừng nghỉ từ Loại 3 trở lên.

    - Trên các tuyến quốc lộ có từ 03 làn xe mỗi chiều trở lên xây dựng trạm dừng nghỉ từ Loại 2 trở lên.

    Thì ở Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT, quy định trên đã được sửa đổi thành trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc xây dựng phải áp dụng quy mô trạm dừng nghỉ Loại 1 hoặc Loại 2 hoặc Loại 3 và phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    Thay đổi Quy chuẩn về nguồn nước

    Theo khoản 3.3 mục 3 Phần II Sửa đổi 01:2024 QCVN43:2012/BGTVT, quy định Chất lượng nước phục vụ cho ăn uống và chất lượng nước phục vụ cho sinh hoạt phải bảo đảm đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu chất lượng theo quy định tại QCVN 01-1:2018/BYT thay cho  QCVN 01: 2009/BYTQCVN 02: 2009/BYT

    Thay đổi Quy chuẩn về môi trường

    - Đối với trạm dừng nghỉ có xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phải có hệ thống thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải nguy hại theo quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BTNMT thay cho Thông tư 12/2011/TT-BTNMT theo QCVN43:2012/BGTVT

    - Có biện pháp giảm thiểu bụi khí thải, hạn chế tiếng ồn, phát sáng, phát nhiệt ảnh hưởng đến môi trường xung quanh theo quy định tại QCXDVN 05:2008/BXD thay cho QCXDVN 05: 2008/BXD như QCVN43:2012/BGTVT trước đây.

    Thông tư 09/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 5/10/2024

     
    158 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận