Từ 01/01/2020: Cấm công ty tài chính gọi điện đòi nợ người thân khách hàng

Chủ đề   RSS   
  • #536555 31/12/2019

    vulieu9102
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/06/2019
    Tổng số bài viết (270)
    Số điểm: 2179
    Cảm ơn: 51
    Được cảm ơn 113 lần


    Từ 01/01/2020: Cấm công ty tài chính gọi điện đòi nợ người thân khách hàng

    Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.

    Thông tư 18 siết chặt hơn các quy định đối với công ty tài chính trong việc thúc giục đòi nợ khách hàng.

    Theo đó, ngoài việc yêu cầu các công ty này không được sử dụng biện pháp đe dọa đối với khách hàng; thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ, Thông tư này còn bổ sung một số yêu cầu mới, gồm:

    - Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ như người thân của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

    - Chỉ được nhắc nợ đối với khách hàng tối đa 05 lần/ngày;

    - Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng phải có thỏa thuận về hình thức nhắc nợ và thời gian nhắc nợ;

    - Phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

    Ngoài ra, Thông tư 18 cũng bổ sung quy định liên quan đến dự thảo hợp đồng cho vay tiêu dùng. Cụ thể: Trong quá trình cung cấp cho khách hàng dự thảo hợp đồng, công ty tài chính phải giải thích trung thực các nội dung cơ bản của hợp đồng, bao gồm cả quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, biện pháp xử lý trong trường hợp khách hàng không trả nợ (trước đây, chỉ cần giải thích khi khách hàng yêu cầu).

    Trên đây là nội dung, quy định tại Thông tư 18/2019/TT-NHNN có hiệu lực từ 01/01/2020

     

     

     
    18847 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #536709   02/01/2020

    chaugiang9897
    chaugiang9897

    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/12/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 2516
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 54 lần


    Thực tế vừa qua tình trạng nhắc nợ, đòi nợ của Công ty tài chính mang tính “khủng bố”, đe dọa khách hàng diễn ra tràn lan. Đơn cử như gọi điện thoại lúc 1 - 2 giờ sáng hay đăng lên Facebook, đòi nợ người thân hay bạn bè của người đi vay... Đây là các hình thức vi phạm dân sự đến quyền riêng tư, cũng như không đảm bảo bí mật thông tin của khách hàng. Thông tư 18 là một trong những cơ sở pháp lý để các cơ quan khác có thể thực hiện công tác quản lý của mình liên quan đến hoạt động Công ty tài chính.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #536781   03/01/2020

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2031)
    Số điểm: 14871
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Mong rằng quy định này vào thực tiễn sẽ làm giảm bớt sự phiền hà mà các công ty tài chính này đối với người  thân của khách hàng. Rất nhiều trường hợp liên hệ, yêu cầu người thân của người mượn nợ phải trả cũng như có lời lẽ, hành vi đe dọa, yêu cầu phải trả nợ thay.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #536911   06/01/2020

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1358)
    Số điểm: 11337
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 200 lần


    Hi vọng quy định này sẽ làm giảm bớt thói côn đồ của phía ngân hàng cho vay tiêu dùng. Thực sự mình cũng không phải người thân nhưng vô tình là người quen biết, được người đi vay chọn mặt gửi vàng ghi tên mình và số điện thoại vào thì mình đã dính chưởng mấy cuộc gọi đòi nợ và làm phiền này. Rất là khó chịu và ức chế, còn may là mình chưa bị đe dọa đến tính mạng.

     
    Báo quản trị |