Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin qua mạng điện tử năm 2024

Chủ đề   RSS   
  • #613664 04/07/2024

    Trình tự, thủ tục cung cấp thông tin qua mạng điện tử năm 2024

    Cung cấp thông tin qua mạng điện tử là quá trình truyền tải và chia sẻ thông tin giữa các bên thông qua mạng internet. Hoạt động này bao gồm việc phân phối các tài liệu, dữ liệu, hoặc thông tin số hóa từ nguồn gốc đến người sử dụng cuối.

    1. Quy định về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin qua mạng điện tử

    Căn cứ Điều 30 Luật tiếp cận thông tin 2016 quy định về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin qua mạng điện tử như sau:

    - Việc cung cấp thông tin qua mạng điện tử được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây:

    + Thông tin được yêu cầu phải là thông tin thuộc tập tin có sẵn và có thể truyền tải qua mạng điện tử;

    + Cơ quan nhà nước có đủ điều kiện về kỹ thuật để cung cấp thông tin được yêu cầu qua mạng điện tử.

    - Việc cung cấp thông tin qua mạng điện tử được thực hiện bằng các cách thức sau đây:

    + Gửi tập tin đính kèm thư điện tử;

    + Cung cấp mã truy cập một lần;

    + Chỉ dẫn địa chỉ truy cập để tải thông tin.

    - Đối với thông tin đơn giản, có sẵn có thể cung cấp ngay thì chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải cung cấp thông tin.

    - Đối với thông tin phức tạp, không có sẵn mà cần tập hợp từ các bộ phận của cơ quan đó hoặc thông tin cần thiết phải có ý kiến của cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thì chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải thông báo bằng văn bản về thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin. Chậm nhất là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải cung cấp thông tin hoặc có văn bản thông báo từ chối cung cấp thông tin.

    Trường hợp cơ quan được yêu cầu cần thêm thời gian để xem xét, tìm kiếm, tập hợp, sao chép, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin thì có thể gia hạn nhưng tối đa không quá 15 ngày và phải có văn bản thông báo về việc gia hạn trong thời hạn cung cấp thông tin.

    2. Quy định trình tự, thủ tục cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax

    Căn cứ Điều 31 Luật tiếp cận thông tin 2016 quy định về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax như sau:

    -  Đối với thông tin đơn giản, có sẵn có thể cung cấp ngay thì chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải cung cấp thông tin.

    -  Đối với thông tin phức tạp, không có sẵn mà cần tập hợp từ các bộ phận của cơ quan đó hoặc thông tin cần thiết phải có ý kiến của cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thì chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải thông báo bằng văn bản về thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin. Chậm nhất là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải cung cấp thông tin hoặc có văn bản thông báo từ chối cung cấp thông tin.

    Trường hợp cơ quan được yêu cầu cần thêm thời gian để xem xét, tìm kiếm, tập hợp, sao chép, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin thì có thể gia hạn nhưng tối đa không quá 15 ngày và phải có văn bản thông báo về việc gia hạn trong thời hạn cung cấp thông tin.

    Trên đây là một số quy định về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin qua mạng điện tử, dịch vụ bưu chính, fax theo Luật tiếp cận thông tin 2016

     
    153 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận