Triển khai đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến, bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy

Chủ đề   RSS   
  • #604939 23/08/2023

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81095
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1693 lần


    Triển khai đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến, bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy

    Ngày 22/8/2023, Bộ Y tế ban hành Công văn 5295/BYT-K2ĐT về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn bị trong ngành y tế.

    Nhằm tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành y tế, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

    (1) Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số; tổ chức triển khai Nghị quyết 157-NQ/BCSĐ và Quyết định 1710/QĐ-BYT.

    (2) Đảm bảo số lượng, chất lượng nhân lực cho công tác chuyển đổi số; có chế độ ưu đãi cho nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

    (3) Bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng và quản lý dữ liệu y tế chú trọng các việc sau:

    - Xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin do đơn vị quản lý; trình thẩm định, phê duyệt; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin theo quy định tại Nghị định 85/2016/NĐ-CPThông tư 12/2022/TT-BTTTT 

    - Bảo đảm tỷ lệ kinh phí chi cho các sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng đạt tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm, giai đoạn 5 năm và các dự án công nghệ thông tin theo Chỉ thị 14/CT-TTg

    (4) Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt; tiếp tục triển khai đầy đủ các nội dung Chỉ thị 12/CT-BYT ngày 02/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt.

    (5) Ưu tiên kinh phí cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đối số; dành tối thiểu 1 % các nguồn kinh phí của cơ quan, đơn vị để chi cho ứng dụng công nghệ thông tin theo Chỉ thị 02/CT-BYT.

    Đặc biệt:

    - Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: 

    Khẩn trương triển khai hồ sơ bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy; triển khai y tế từ xa; triển khai đơn thuốc điện tử; triển khai đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến; chú trọng các giải pháp hỗ trợ người dân, người bệnh, sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, nhận dạng sinh trắc học khi đăng ký và trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

    -  Đối với các cơ sở y tế dự phòng: 

    Đảm bảo việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi sổ đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý, phòng chống dịch bệnh,
    nhất là dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm như COVID-19; quản lý được các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; cập nhật kịp thời, đảm bảo có dữ liệu “đúng - đủ- sạch - sống” về tiêm vắc - xin.

    -  Đối với các trường đại học, cao đẳng đào tạo nhân lực y tế:

    Khẩn trương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đối số trong quản lý đào tạo, giảng dạy, học tập; đảm bảo nội dung chuyển đổi sổ, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp trong chương trình đào tạo.

    -  Đối với các Sở Y tế; y tế các Bộ, Ngành:

    + Chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý đẩy mạnh triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, quản lý sức khỏe người dân, y tế từ xa, triển khai phần mềm quản lý tổng thể trạm y tế, có đầy đủ các chức năng cần thiết.

    + Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi sổ trong công tác quản lý, điều hành để có dữ liệu tổng thể, toàn diện, “đúng - đủ - sạch - sống”, có phương tiện trực tuyến, thông minh phục vụ công tác quản lý, điều hành; nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

    + Triển khai các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nêu trên trong Công văn 5295/BYT-K2ĐT.

    Xem chi tiết tại Công văn 5295/BYT-K2ĐT ngày 22/8/2023.

     
    398 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận