Tra cứu nhãn hiệu hàng hóa trực tuyến là một trong những bước quan trọng không thể thiếu để có thể đăng ký nhãn hiệu hàng hóa thuận lợi nhất. Bởi doanh nghiệp khi đăng ký nhãn hiệu sẽ không thể tránh được việc nhãn hiệu mà mình đăng ký sẽ bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu não đó đã đăng ký trước đó. Vì vậy việc tra cứu nhãn hiệu đã đăng ký là việc làm cần thiết để biết được nhãn hiệu của bạn đã có ai đăng ký hay chưa.
Nhãn hiệu là một tập hợp gồm nhiều thành phần có thể thành phần đơn lẻ hoặc kết hợp với hình, chữ số, ký tự để tạo ra. Có thể nói nhãn hiệu sẽ có muôn hình muôn vẻ tùy vào sức tưởng tượng của mỗi người. Tuy nhiên thông thường người ta sẽ hướng thiết kế hoặc nghĩ ra tên nhãn hiệu gắn liền với lĩnh vực kinh doanh mà trong sở hữu trí tuệ dù nhiều lĩnh vực đến đâu cũng quy về 45 nhóm (NICE). Và vì thế thiết kế nhãn hiệu hoặc tên trùng hoặc tương tự là hết sức bình thường. Thử hình dung nhãn hiệu thời gian bỏ ra hơn một năm để đăng ký. Trong khoảng thời gian đó lại dồn tâm tư đầu tư phát triển thương hiệu đó và cuối cùng nhận được kết quả sau một năm là không được bảo hộ. Không được bảo hộ đồng nghĩa với việc nhãn hiệu đó không được độc quyền và mọi người đều có thể lấy thương hiệu đó để dùng. Vì vậy bước tra cứu tên thương hiệu trước đăng ký hết sức quan trọng.
Vậy làm thế nào để tra cứu nhãn hiệu hàng hóa trực tuyến như thế nào?
Bạn có thể tiến hành tra cứu nhãn hiệu đã đăng ký bằng hai cách là tra cứu cơ bản và tra cứu nâng cao.
Tra cứu cơ bản được thực hiện bằng việc doanh nghiệp có thể truy cập vào website thư viện số của cục sở hữu trí tuệ tại địa chỉ, đây là nơi công bố những nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc bị từ chối: “iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php”.
Gói tra cứu nâng cao sẽ vô cùng hữu hiệu khi có quá nhiều nhãn hiệu tương tự nhau và có tỷ lệ trùng lặp cao. Lúc này bạn cần tham khảo ý kiến của những chuyên gia về nó, bằng việc gửi mẫu nhãn hiệu của bạn cho các đơn vị luật uy tín hoặc đại diện sở hữu trí tuệ để họ tiến hành kiểm tra. Những đơn vị này sẽ mang đến cho bạn kết quả tra cứu nhãn hiệu độc quyền chính xác đến 95% nhờ vào kênh tra cứu riêng của họ với cục sở hữu trí tuệ, 5 % còn lại là các yếu tố rủi ro, tranh chấp bởi những quan điểm hoặc góc nhìn trái chiều về việc đăng ký nhãn hiệu.