Ngày 07/8/2024, Sở GD&ĐT TP.HCM đã ban hành Kế hoạch 4818/KH-SGDĐT Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/12/kh-so-4818-ve-bdtx-nam-hoc-2024-2025.pdf Kế hoạch 4818/KH-SGDĐT
(1) Giáo viên được hỗ trợ 1,2 triệu đồng để bồi dưỡng thường xuyên
Cụ thể, tại mục VI Kế hoạch 4818/KH-SGDĐT có nêu rõ, mỗi giáo viên trên địa bàn TP.HCM cả trong lẫn ngoài công lập từ mầm non đến THPT, GDTX khi tham gia bồi dưỡng thường xuyên năm học 2024-2025 sẽ được hỗ trợ với số tiền là 1.200.000 đồng/người.
Nguồn kinh phí bồi dưỡng được dự toán trong kinh phí chi thường xuyên hằng năm của đơn vị, từ kinh phí hỗ trợ của các chương trình, dự án hoặc từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật (nếu có) theo quy định tại Thông tư 19/2019/TT- BGDĐT.
(2) Nội dung bồi dưỡng thường xuyên năm học 2024-2025
Cụ thể, theo Kế hoạch 4818/KH-SGDĐT, Nội dung bồi dưỡng sẽ bao gồm:
- Nội dung theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT (các vụ, cục, dự án, đề án, chương trình... thuộc Bộ GD&ĐT).
- Nội dung của địa phương và các mô-đun tự chọn trong các chương trình BDTX tương ứng với các cấp học do Bộ GD&ĐT ban hành phục vụ cho việc nâng cao năng lực thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông và chương trình giáo dục thường xuyên.
- Nội dung theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT (nội dung bồi dưỡng 01 gồm 40 tiết/ năm học):
+ Bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên ngành đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học đối với các cấp học của giáo dục mầm non, phổ thông.
+ Nội dung bồi dưỡng 01 được Bộ GD&ĐT cung cấp trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến https://taphuan.csdl.edu.vn.
- Nội dung của địa phương và các mô-đun tự chọn trong các chương trình BDTX tương ứng với các cấp học (nội dung bồi dưỡng 02 và nội dung bồi dưỡng 03 gồm 80 tiết/ năm học), cụ thể như sau:
+ Đối với giáo viên trường Mầm non (theo Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT)
TT
|
Mã mô đun
|
Tên mô đun
|
Số tiết
|
1
|
GVMN 1
|
Đạo đức nghề nghiệp của người GVMN
|
20
|
2
|
GVMN 6
|
Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
|
40
|
3
|
GVMN 24
|
Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi mầm non
|
20
|
+ Đối với cán bộ quản lý trường Mầm non (theo Thông tư 11/2019/TT-BGDĐT):
TT
|
Mã mô đun
|
Tên mô đun
|
Số tiết
|
1
|
QLMN 1
|
Rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp của người CBQL trong cơ sở GDMN
|
20
|
2
|
QLMN 6
|
Phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người CBQL cơ sở GDMN
|
20
|
3
|
QLMN 9
|
Quản trị sự thay đổi trong phát triển cơ sở GDMN tiến tới tự chủ
|
20
|
4
|
QLMN 18
|
Tổ chức đánh giá sự phát triển toàn diện của trẻ em lứa tuổi mầm non
|
20
|
+ Đối với giáo viên trường Tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GTDX và Trung tâm GDNN-GDTX (theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT)
TT
|
Mã mô
đun
|
Tên mô đun
|
Số tiết
|
1
|
GVPT 06
|
Kiểm tra, đánh giá học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
|
40
|
2
|
GVPT 15
|
Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông
|
40
|
- Đối với cán bộ quản lý trường Tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GTDX và Trung tâm GDNN-GDTX (theo Thông tư 18/2019/TT-BGDĐT)
TT
|
Mã mô
đun
|
Tên mô đun
|
Số tiết
|
1
|
QLPT 04
|
Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường
|
40
|
2
|
QLPT 08
|
Quản trị tài chính trong nhà trường
|
40
|
Như vậy, năm học 2024-2025, TP.HCM sẽ thực hiện bồi dưỡng thường xuyên những nội dung như đã nêu trên.
(3) Phương pháp và hình thức bồi dưỡng thường xuyên năm học 2024-2025
Theo Kế hoạch 4818/KH-SGDĐT có nêu rõ, đối với năm học 2024-2025, sẽ thực hiện bồi dưỡng thường xuyên theo phương pháp và hình thức như sau:
- Về phương pháp:
+ Thực hiện bồi dưỡng bằng phương pháp tích cực, tăng cường tự học, phát huy tính tích cực, chủ động và tư duy sáng tạo của giáo viên, cán bộ quản lý.
+ Tăng cường thực hành tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; thảo luận, trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa báo cáo viên với giáo viên và cán bộ quản lý, giữa giáo viên với giáo viên và giữa cán bộ quản lý với nhau.
- Về hình thức:
+ Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, liên tục tại trường/cụm trường thông qua Hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ GD&ĐT (nhất là các LMS đã được kết nối với Hệ thống TEMIS để thuận tiện trong việc quản lý, theo dõi và báo cáo TEMIS), đồng thời kết hợp với hoạt động sinh hoạt chuyên môn có sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán.
+ Tổ chức bồi dưỡng nội dung 02 và nội dung 03 theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến https://taphuan.csdl.edu.vn.
Theo đó, năm học 2024-2025, TP.HCM sẽ thực hiện bồi dưỡng thường xuyên theo phương pháp và hình thức như đã nêu trên.