Ngày 1/10, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/10/02/cau-truc-de-thi-vao-10-tphcm-nam-hoc-2025-2026.pdf Thông báo 6286/TB-SGDĐT
Cụ thể, năm học 2025 - 2026 sẽ là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập vẫn sẽ giữ nguyên 03 môn thi bắt buộc tương tự các năm trước là Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Cụ thể như sau:
(1) Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2025
Các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bậc THCS, chủ yếu là lớp 8 và lớp 9.
- Phần Đọc hiểu:
+ Nguồn trích dẫn: Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.
+ Loại văn bản: Văn bản văn học và một trong hai loại: Văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin.
+ Dung lượng: Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ.
- Phần Viết:
+ Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ). Một trong hai yêu cầu cần đạt gồm: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ hoặc một đoạn thơ và viết đoạn văn phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mỹ của nó.
+ Viết bài văn. Một trong hai yêu cầu cần đạt gồm: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lý lẽ và bằng chứng thuyết phục
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
Chi tiết về cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn như sau:
- Phần 1 (5,0 điểm): Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn
Câu 1 (3,0 điểm): Đọc hiểu
Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn
- Phần 2 (5,0 điểm): Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin và viết bài văn nghị luận xã hội
Câu 1 (1,0 điểm): Đọc hiểu
Câu 2 (4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận xã hội
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng lưu ý, trong đề thi có 01 câu hỏi về tiếng Việt trong phần đọc hiểu văn bản văn học. Đề thi dự kiến được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu.
(2) Cấu trúc đề thi môn Ngữ Toán tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2025
Cụ thể, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của môn toán bậc THCS bao gồm các mạch kiến thức: Hình học và đo lường; Số và đại số; Thống kê và xác suất.
Theo đó, nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học: Tư duy và lập luận toán học; giải quyết vấn đề toán học; mô hình hóa toán học.
Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế. Khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt.
Nội dung kiểm tra đánh giá nhằm giúp học sinh định hướng một số kiến thức, kỹ năng cần thiết khi bước vào cấp THPT.
Chi tiết về cấu trúc đề thi môn Toán như sau:
Bài 01: (1,5 điểm) Cho hàm số y = ax2
a) Vẽ đồ thị (P) của hàm số trên.
b) Tìm những điểm thuộc (P) thỏa điều kiện cho trước.
Bài 02: (1 điểm) Cho phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0
a) Tìm điều kiện có nghiệm của phương trình.
b) Vận dụng hệ thức Viete, tính giá trị biểu thức liên quan đến các nghiệm.
Bài 03: (1,5 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến xác suất, thống kê.
Bài 04: (1 điểm)
Viết biểu thức A biểu diễn theo một đại lượng x nào đó trong bài toán thực tế.
Tìm giá trị của x để A thỏa điều kiện nào đó.
Bài 05: (1 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến hình học:
Chu vi, diện tích tam giác, tứ giác, độ dài cung tròn, chu vi đường tròn, diện tích hình tròn, hình quạt tròn, hình viên phân, hình vành khăn...
Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình khối trong thực tế…
Bài 06 (1 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến phương trình, bất phương trình, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Bài 07 (3 điểm) Bài toán hình học phẳng gồm 3 câu.
Chứng minh 4 điểm thuộc đường tròn, các yếu tố song song, vuông góc, bằng nhau…
Chứng minh hệ thức, các yếu tố bằng nhau, thẳng hàng, đồng quy…
Tính toán độ dài, chu vi, diện tích, số đo góc...
(2) Cấu trúc đề thi môn Ngữ Tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2025
Định hướng đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh; yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống.
Thay đổi cách đánh giá cần đồng bộ với việc sử dụng tài liệu giảng dạy phù hợp, thay đổi cách dạy và học tiếng Anh từ sử dụng chủ yếu phương pháp Grammar Translation hay Direct Method sang kết hợp với Communicative Approach và ứng dụng ngôn ngữ vào tình huống thực tiễn.
Hướng việc đánh giá vào các kỹ năng ngôn ngữ cụ thể, mục tiêu cụ thể cho từng mạch kiến thức.
Về phạm vi đánh giá: Có 03 nội dung như sau:
- Ngữ âm: Cách phát âm các nguyên âm và phụ âm cơ bản; Cách đặt dấu nhấn từ cho đúng; Từ vựng, ngữ pháp: Đa dạng các loại hình từ vựng, ngữ nghĩa từ theo khung chương trình; Các điểm ngữ pháp theo khung chương trình
Giao tiếp, liên hệ tình huống thực tế khả năng hiểu và đáp lại các tình huống đơn giản của ngôn ngữ thực tế.
- Đọc hiểu: Đọc văn bản độ dài 180-200 chữ và tìm thông tin; Đọc và điền khuyết một văn bản độ dài 80-100 chữ.
- Viết: Viết đúng hình thức từ để hoàn thành câu có nghĩa phù hợp; Viết câu đơn giản dựa trên thông tin cho sẵn; Viết câu sử dụng khả năng về cấu trúc ngữ pháp, kết hợp từ.
Chi tiết về cấu trúc đề môn Tiếng Anh như sau:
Phần 01 (1,0 điểm): Ngữ âm
Từ câu 1 đến câu 4
Phần 02 (3,0 điểm): Từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp
Từ câu 5 đến câu 16
Phần 03 (3,0 điểm): Đọc hiểu
Đọc và điền từ: Từ câu 17 đến câu 22 (văn bản có độ dài 80 đến 100 chữ).
Đọc hiểu trả lời câu hỏi: Từ câu 23 đến câu 28 (văn bản có độ dài 180 đến 200 chữ).
Phần 04 (4,0 điểm): Viết
Viết dạng đúng của từ: Từ câu 29 đến câu 34
Viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn: Câu 35, 36
Viết câu: Từ câu 37 đến câu 40
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng lưu ý trong đề thi lớp 10 môn Tiếng Anh sẽ có 02 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong từ điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức của học sinh.