Công ty may A (TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam) gia công hàng cho công ty B (Pháp) với số lượng 80.000 áo sơ mi nam, giá gia công 1,6 USD/chiếc. Giao hàng cuối tháng 9/2019, thanh toán bằng phương thức T/T (trả tiền bằng điện). Trong hợp đồng, 2 bên đã thoả thuận rằng trước ngày giao hàng, đại diện được ủy quyền của Bên Pháp sẽ đến kiểm tra hàng hóa, và nếu hàng đạt tiêu chuẩn, thì người đại diện ấy sẽ xác nhận vào giấy chứng nhận chất lượng do bên nhận gia công lập. Trường hợp giao hàng chậm sẽ phải chịu phạt 10% trị giá tiền công.
Ngày 1/9/2019 công ty A đã thông báo cho công ty B, với nội dung như sau: Do công ty gặp trường hợp bất khả kháng, xưởng may của công ty thường xuyên bị cắt điện, cho nên công ty chỉ có thể giao hàng vào cuối tháng 10/2019.
Cuối tháng 10/2019 khi hàng đã hoàn tất và chuẩn bị giao hàng xuống tầu, công ty A có mời nhân viên văn phòng đại diện của công ty Pháp tại Việt Nam đến xem xét hàng hóa, và họ đã chứng nhận chất lượng hàng hóa vào chứng từ chất lượng do công ty may A lập.
Nhưng đến khi thanh toán công ty B đã trừ:
-10% giá gia công do giao hàng chậm
-30% giá gia công do có một số sản phẩm may không đảm bảo chất lượng (như mẫu đối chứng).
Công ty A đã lập luận lại:
- Công ty A đã giao hàng chậm bởi vì công ty gặp trường hợp bất khả kháng và đã thông báo cho B biết trong bức điện ngày 1/9/2019 cho nên công ty được miễn trách.
- Chất lượng hàng hóa mà công ty đã may gia công phù hợp với quy định của hợp đồng (phù hợp với mẫu đối chứng). Việc này đã được nhân viên văn phòng đại diện của công ty Pháp kiểm tra và xác nhận vào giấy chứng nhận chất lượng, cho nên việc giảm 30% trị giá tiền gia công về việc hàng giao không đảm bảo chất lượng là thiếu căn cứ. (bên Pháp cho rằng Văn phòng đại diện ở Việt Nam của công ty không được ủy quyền kiểm tra hàng hóa, bằng chứng là không có giấy ủy quyền).
CÂU HỎI
1. Lý do mà công ty B của Pháp đưa ra có đúng không? Tại sao?
2. Lập luận của công ty A của Việt Nam có đúng hay không?
|