Thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý được cấp cho người đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2 Điều 24 của Luật Trợ giúp pháp lý có nguyện vọng làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý.
- Hồ sơ đề nghị làm cộng tác viên bao gồm các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định 144/2017/NĐ-CP. Cụ thể:
+ Đơn đề nghị làm cộng tác viên theo mẫu;
+ Giấy tờ chứng minh là người đã nghỉ hưu theo quy định;
+ Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú và 02 ảnh màu chân dung cỡ 2 cm x 3 cm.
- Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, người có nguyện vọng có thể gửi hồ sơ đến Trung tâm trợ giúp pháp lý theo một trong 03 cách sau:
+ Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh/thành phố;
+ Gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính;
+ Gửi hồ sơ qua fax, hình thức điện tử.
Việc nộp hồ sơ được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 144/2017/NĐ-CP
- Trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, căn cứ vào nhu cầu trợ giúp pháp lý của người dân và điều kiện thực tế tại địa phương, Giám đốc Trung tâm lựa chọn hồ sơ trình Giám đốc Sở Tư pháp xem xét cấp thẻ cộng tác viên. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lại hồ sơ cho người đề nghị làm cộng tác viên và thông báo rõ lý do bằng văn bản.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ do Giám đốc Trung tâm trình, Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, quyết định cấp thẻ cộng tác viên. Trường hợp từ chối phải thông báo rõ lý do bằng văn bản cho người đề nghị làm cộng tác viên. Người bị từ chối có quyền khiếu nại đối với việc từ chối cấp thẻ cộng tác viên. Việc giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Quyết định cấp thẻ cộng tác viên TGPL của Giám đốc Sở Tư pháp.