Thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch online quy định ra sao?

Chủ đề   RSS   
  • #593938 18/11/2022

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần


    Thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch online quy định ra sao?

    Trong trường hợp không may bị mất các loại giấy tờ có liên quan đến hộ tịch nhưng công dân cần phải thực hiện các thủ tục hành chính cần có các loại giấy tờ hộ tịch thì có thể làm cấp bản sao Trích lục thay thế bản chính.
     
    Hiện hành, có hai hình thức cấp bản sao hộ tịch là trực tiếp từ bản chính và từ cơ sở dữ liệu điện tử. Công dân có thể thực hiện thủ tục cấp bản sao khai sinh; kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; thay đổi, cải chính hộ tịch,...
     
    thu-tuc-cap-ban-sao-trich-luc-ho-tich-online-quy-dinh-ra-sao
    Trong đó, cấp bản sao Trích lục hộ tịch online được ưu tiên vì dễ thực hiện cũng như nhanh chóng. Vậy thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch online được thực hiện ra sao?
     
    Cơ sở dữ liệu hộ tịch là gì?
     
    Hiện nay, theo Điều 57 Luật Hộ tịch 2014 quy định cơ sở dữ liệu hộ tịch quốc gia được xem là tài sản quốc gia sẽ lưu giữ toàn bộ thông tin hộ tịch của mọi cá nhân, làm cơ sở để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, phục vụ yêu cầu tra cứu thông tin, quản lý, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
     
    Cơ sở dữ liệu hộ tịch bao gồm:
     
    -  Sổ hộ tịch.
     
    - Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử 
     
    Các loại dữ liệu hộ tịch trên sẽ là căn cứ để cấp bản sao trích lục hộ tịch cho cá nhân để thực hiện các thủ tục hành chính khác.
     
    Nhằm nâng cao phát triển cơ sở dữ liệu điện tử, hiện nay Nhà nước tập trung đẩy mạnh công tác ứng dụng cho người dân thực hiện và ưu tiên đối với cơ sở dữ liệu điện tử nhằm nhanh chóng, quản lý tốt. Căn cứ Điều 59 Luật Hộ tịch 2014 quy định cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử như sau:
     
    Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được lập để lưu giữ, cập nhật, quản lý, tra cứu thông tin hộ tịch, phục vụ yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến; được kết nối để cung cấp, trao đổi thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
     
    Chính phủ quy định sự phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ và trách nhiệm của UBND các cấp trong việc quản lý, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.
     
    Thủ tục, trình tự đăng ký hộ tịch trực tuyến; việc kết nối, cung cấp, trao đổi thông tin giữa Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
     
    Thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch online
     
    Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính theo khoản 9 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014.
     
    Để thực hiện thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch online thì công dân có nhu cầu thực hiện theo Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP để cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến như sau:
     
    (1) Tạo lập tài khoản và làm đơn xin cấp:
     
    Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản và xác thực người dùng.
     
    Bước 2: Cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện từ các giấy tờ, tài liệu theo quy định.
     
    Bước 3: Nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật.
     
    (2) Cấp mã số theo dõi:
     
    Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người đăng ký hộ tịch trực tuyến được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.
     
    Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch có trách nhiệm lưu giữ, bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính.
     
    (3) Kiểm tra hồ sơ:
     
    - Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, thì yêu cầu người có yêu cầu đăng ký hộ tịch bổ sung, hoàn thiện các giấy tờ cần thiết.
     
    - Trường hợp hồ sơ đầy đủ, thì gửi ngay Phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại .
     
    - Hồ sơ đăng ký hộ tịch chỉ được tiếp nhận chính thức để xử lý trên phần mềm đăng ký hộ tịch trực tuyến sau khi đã hoàn thiện hồ sơ và nộp phí.
     
    - Trường hợp không thể trả kết quả đăng ký hộ tịch đúng thời gian đã hẹn thì cơ quan đăng ký hộ tịch gửi Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả và nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn trả kết quả.
     
    (4) Phương thức nhận kết trả
     
    Người đăng ký có thể nhận kết trả của cơ quan đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây:
     
    - Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó.
     
    - Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.
     
    - Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính.
     
    - Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
     
    Trường hợp nhận kết quả qua hệ thống bưu chính thì phải ghi rõ địa chỉ nhận kết quả, lựa chọn hình thức dịch vụ bưu chính chuyển phát có bảo đảm và phải trả phí dịch vụ cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính khi nhận kết quả.
     
    461 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (18/11/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #594983   30/11/2022

    Thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch online quy định ra sao?

    Cảm ơn bài viết hữu ích của bạn. Liên quan đến vấn đề làm thủ tục online, theo quan điểm cá nhân của mình, trong điều kiện internet ngày càng phát triển mạnh mẽ và lan rộng như hiện nay, việc "online hóa" các thủ tục hành chính là một việc làm hết sức phù hợp, nó sẽ giúp người dân thuận tiện hơn trong vấn đề làm thủ tuc, cũng giảm bớt lượng công việc của các công chức, giảm đi lượng lớn giấy tờ và đồng thời cũng giúp việc lưu trữ thông tin dữ liệu dễ dàng hơn, tiết kiệm ngân sách.

     
    Báo quản trị |  
  • #594992   30/11/2022

    danluan123
    danluan123
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1195)
    Số điểm: 8720
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 96 lần


    Thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch online quy định ra sao?

    Cảm ơn bài viết của bạn. Mình bổ sung thêm đầy đủ các hồ sơ cần nộp khi trích lục hộ tịch online như sau:

    Bản chụp các giấy tờ gửi kèm phải rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung, là bản chụp bằng máy ảnh, điện thoại hoặc được chụp, được quét bằng thiết bị điện tử, từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng.

    Nếu là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang Tiếng Việt, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự.

    Trường hợp nhận kết quả tại cơ quan đăng ký hộ tịch, phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân; nộp các giấy tờ, tài liệu là thành phần hồ sơ cấp bản sao Trích lục hộ tịch theo quy định pháp luật hộ tịch.

    ​Trường hợp giấy tờ, tài liệu phải gửi kèm trong hồ sơ đã có bản sao điện tử hoặc đã có bản điện tử giấy tờ hộ tịch thì người yêu cầu được sử dụng bản điện tử này.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn danluan123 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (01/12/2022)