THIÊN VỊ DOANH NGHIỆP LỚN HAY CÔNG BẰNG VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ?

Chủ đề   RSS   
  • #381750 04/05/2015

    honhu
    Top 100
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 33013
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 850 lần


    THIÊN VỊ DOANH NGHIỆP LỚN HAY CÔNG BẰNG VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ?

    Vừa qua, công ty Toyota đã đề xuất xin giảm thuế nhập khẩu linh kiện từ 15-25% xuống còn 0%. Và Toyota đã dự tính hai kịch bản như sau:

    Nếu Chính phủ Việt Nam đồng ý: Toyota Việt Nam sẽ nỗ lực từng bước tăng cường nội địa hoá để cắt giảm chi phí, tiến tới loại bỏ hoàn toàn một nửa chênh lệch chi phí còn lại. Như vậy, người dân Việt Nam sẽ có thể mua xe với giá bằng giá nội địa.

    Nếu Chính phủ Việt Nam không đồng ý: Hãng rất khó duy trì sản xuất xe tại Việt Nam do đối thủ nhập khẩu các mẫu xe với giá rẻ hơn xe sản xuất trong nước. Khi đó, đến năm 2020, Toyota Việt Nam sẽ giảm sản lượng từ 40.000 xe hiện nay xuống chỉ còn 13.000 xe một năm, tỷ lệ nội địa hoá sẽ không tăng, sẽ chỉ có một mẫu xe mới và đổi mới 5 mẫu xe. Đến năm 2025, mọi hoạt động sẽ về số 0.

    Theo đó, Chính phủ Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giải bài toán này. Bởi lẽ, khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam không được phép phân biệt đối xử với hàng hóa nhập khẩu từ các nước thành viên. Nếu đồng ý cho Toyota được nhận thuế nhập khẩu bằng 0% thì các doanh nghiệp thuộc các nước khác cũng có quyền đòi hỏi như vậy. Mặt khác, Toyota là một doanh nghiệp lớn và có uy tín. Việc Toyota rút khỏi thị trường Việt Nam sẽ gây không ít khó khăn.

     Vì vậy, Chính phủ Việt Nam phải cân nhắc giữa việc đặt lợi ích của một nhóm doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lên trên hay công bằng với tất cả những doanh nghiệp. Từ đó, đề ra và xây dựng những quy định cụ thể phù hợp với định hướng phát triển.

     

     
    4123 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #381756   04/05/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1087)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 301 lần


    Sắp đến Đại hội đảng 12 ...chẳng ai dám quyết định ... giãm thuế...giãm thuế làm thất thu ...cho nên đòi hỏi của Toyo ta  là khg thể..xảy ra

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #381773   05/05/2015

    quanghunghn
    quanghunghn

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/02/2015
    Tổng số bài viết (56)
    Số điểm: 535
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 27 lần


    Nói thật là tớ cũng rất muốn giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc 0% từ lâu lắm rồi chứ không muốn chờ đến 2018 nhưng thôi anh TOYOTA cố gắng chịu đựng đến 2018 để cùng hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện, nguyên chiếc là 0% như các doanh nghiệp ô tô khác đi cho nó bình đẳng. Để mấy anh em ô tô VN nhà tớ còn khoảng 3 năm nữa phát huy tốc độ, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất chất lượng để đến năm 2018 có thể tồn tại được mà không phải làm đơn xin khai tử.

    Nếu anh không nghe, anh giảm năng suất hoặc rút khỏi VN thì kệ anh, không có anh thì vẫn còn nhiều anh Nhật khác.

    Trong thời gian này các anh có vốn đầu tư nước ngoài cố gắng nộp thuế đầy đủ, tránh trường hợp như anh METRO bị truy thu thuế 507 tỷ, anh HONDA thì khiêm tốn hơn chỉ 182 tỷ thì hơi buồn.

     
    Báo quản trị |  
  • #381844   05/05/2015

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    8-) Thuế nhập khẩu 0% vào năm 2018 thì áp dụng cho xe nhập khẩu từ khu vực Đông Nam Á mà thôi. Chứ còn mấy anh khác thì đâu vẫn vậy mà.

    Thế hỏi lại anh TOYOTA nhập khẩu nguyên liệu từ quốc gia nào? 

     
    Báo quản trị |  
  • #381864   05/05/2015

    quanghunghn
    quanghunghn

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/02/2015
    Tổng số bài viết (56)
    Số điểm: 535
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 27 lần


    Đúng là đến 2018 thì chỉ áp dụng thuế nhập khẩu ô tô 0% cho khu vực ASEAN nhưng anh TOYOTA có đề xuất là xin nhập linh kiện trực tiếp từ Nhật hay Mỹ về lắp ráp vào xe ở VN đâu, chắc anh ấy chỉ nhập từ Thái Lan hoặc Malaysia.

     

     
    Báo quản trị |