Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư 15/2024/TT-BCT quy định một số nội dung về thanh tra chuyên ngành Công Thương.
Hình thức, trình tự, thủ tục cấp Thẻ Thanh tra chuyên ngành Công thương
Căn cứ Điều 7 Thông tư 15/2024/TT-BCT quy định hình thức, trình tự, thủ tục cấp Thẻ Thanh tra chuyên ngành Công thương như sau:
Hình thức cấp Thẻ
- Cấp mới: Đối với người đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Điều 3 Thông tư này và được Thủ trưởng cơ quan phân công thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành;
- Cấp lại: Thẻ bị mất, hỏng không thể sử dụng được; có sự thay đổi thông tin ghi trên Thẻ. Thẻ được cấp lại có thời hạn sử dụng và mã số Thẻ như Thẻ đã được cấp trước đó.
Trình tự, thủ tục cấp Thẻ
- Hồ sơ cấp Thẻ: Công văn đề nghị đề nghị cấp Thẻ của Thủ trưởng cơ quan gửi Thanh tra Bộ Công Thương; Danh sách đề nghị cấp Thẻ; 02 (hai) ảnh chân dung người được đề nghị cấp thẻ chụp trên nền trắng (cỡ 20mm x 30mm) trong thời hạn 06 tháng có ghi rõ họ tên, đơn vị công tác phía sau ảnh.
Trường hợp đề nghị cấp lại Thẻ do bị mất, người được đề nghị cấp lại Thẻ phải có văn bản giải trình và được xác nhận của cơ quan công tác.
Trường hợp Thẻ bị hỏng, phải gửi kèm theo Thẻ trong hồ sơ đề nghị cấp lại Thẻ.
- Thời điểm xét duyệt cấp Thẻ: Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị cấp Thẻ về Thanh tra Bộ trước ngày 25 tháng 3 và trước ngày 25 tháng 9 hằng năm. Chánh Thanh tra Bộ quyết định cấp Thẻ vào tháng 4 và tháng 10 hằng năm.
Trong trường hợp do yêu cầu của công việc, Chánh Thanh tra Bộ xem xét, quyết định cấp Thẻ theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
- Thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm về điều kiện, tiêu chuẩn của người được đề nghị cấp Thẻ.
- Đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ thuộc cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Công Thương có trách nhiệm tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan các nội dung có liên quan đến việc cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, đề nghị thu hồi Thẻ.
Thẻ thanh tra chuyên ngành Công thương bị thu hồi trong trường hợp nào?
Căn cứ Điều 10 Thông tư 15/2024/TT-BCT quy định các trường hợp thu hồi thẻ thanh tra chuyên ngành công thương như sau:
Thủ trưởng đề nghị thu hồi Thẻ của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành cùng hồ sơ, tài liệu minh chứng kèm theo chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh một trong các trường hợp sau đối với người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành:
(1) Chuyển công tác sang cơ quan, đơn vị khác hoặc không được tiếp tục giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành hoặc nghỉ hưu, thôi việc, chết hoặc không còn đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn cấp Thẻ;
(2) Bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc trong hoạt động công vụ;
(3) Bị Tòa án kết án bằng bản án hình sự có hiệu lực;
(4) Bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc mất tích;
(5) Bị cơ quan, người có thẩm quyền kết luận có hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 8 Luật Thanh tra năm 2022;
(6) Thẻ hết thời hạn sử dụng.
Theo đó người bị thu hồi Thẻ có trách nhiệm trả lại Thẻ cho cơ quan chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Quyết định thu hồi Thẻ. Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm thu hồi, tiêu hủy bằng hình thức phù hợp đối với những trường hợp Thẻ bị thu hồi và thông báo bằng văn bản về Thanh tra Bộ.
Ngoài ra người bị thu hồi thẻ quy định tại (2), (3), (5) chỉ được xem xét cấp thẻ sau 02 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi thẻ.
Như vậy theo Thông tư 15/2024/TT-BCT quy định có 06 trường hợp bị thu hồi thẻ thanh tra chuyên ngành công thương, bao gồm chuyển công tác, bị kỷ luật, bị kết án hình sự, mất năng lực hành vi dân sự, vi phạm luật thanh tra,và thẻ hết hạn. Người bị thu hồi thẻ phải trả lại thẻ trong vòng 05 ngày làm việc.
Xem chi tiết tại Thông tư 15/2024/TT-BCT quy định về một số nội dung về thanh tra chuyên ngành Công thương có hiệu lực ngày 1/11/2024.