Thanh toán ngày phép còn khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Chủ đề   RSS   
  • #1924 16/04/2008

    vantho80

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/07/2007
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thanh toán ngày phép còn khi chấm dứt hợp đồng lao động?

    Khi nhân viên thôi việc, báo trước 30 ngày đối với HĐLĐ 1 năm và công ty yêu cầu họ làm việc đến ngày cuối cùng mặc dù họ vần còn 3 ngày phép năm chưa sử dụng hết. Vậy công ty thanh toán 3 ngày phép đó như thế nào? có văn bản nào qui định phải trả bao nhiêu không?
     
    18445 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #1925   21/04/2008

    LS_NguyenThanhDam
    LS_NguyenThanhDam
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2008
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 622
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Khoản 3 Điều 76 Bộ luật Lao động quy định: Người lao động do thôi việc hoặc vì lý do khác mà chưa nghỉ hết số ngày hàng năm thì được trả lương những ngày chưa nghỉ. Bạn sẽ được trả lương cho những ngày chưa nghỉ.

    Tiền lương để làm cơ sở trả cho bạn 3 ngày phép này là mức lương do bạn và công ty đã thoả thuận trong hợp đồng lao động, theo năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc. Như vậy Hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng có xác định thời hạn vì vậy bạn chỉ được nghỉ sau 30 ngày kể từ ngày nộp đơn thôi việc nếu bạn và đại diện công ty  không có sự thoả thuận khác. 

    Luật sư Nguyễn Thanh Đạm

    Địa chỉ: 235 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.

    Điện thoại : 0989 350 262

     
    Báo quản trị |  
  • #2030   06/08/2008

    phantam
    phantam

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Công ty em chính thức đi vào hoạt động vào tháng 7/2007, nhưng đến tháng 4/2008 mới chính thức có nội qui lao động, và qui định về vấn đề phép năm như sau:

    6/ Phép năm:

    ·  Người lao động có 12 tháng làm việc liên tục, được nghỉ phép năm 12 ngày, 14 ngày hoặc 16 ngày tùy theo điều kiện làm việc và được hưởng nguyên lương.

    ·  Số ngày nghỉ phép năm của người lao động tăng tương ứng với thâm niên công tác, cứ 3 năm làm việc liên tục số ngày nghỉ phép năm của người lao động được tăng thêm 1 ngày.

    ·  Công ty sẽ bố trí cho người lao động nghỉ hằng năm theo đúng qui định của pháp luật  . Trong trường hợp người lao động được Công ty sắp xếp thời gian nghỉ phép nhưng người lao động không nghỉ phép mà vẫn đi làm thì ngày phép này chỉ được tính là ngày làm việc bình thường có hưởng lương.

    ·  Theo đơn nghỉ phép, bộ phận nhân sự cùng với Ban lãnh đạo Công ty sẽ xem xét việc nghỉ phép năm của người lao động sao cho không ảnh hưởng đến công việc chung của công ty. Nếu người lao động xin nghỉ phép liên tục từ 3 ngày trở lên phải có sự đồng ý của Ban Lãnh đạo Công ty. Trường hợp người lao động nghỉ phép liên tục dưới 3 ngày phép phải có sự đồng ý của Trưởng bộ phận.

    ·  Số ngày phép trong năm được tính từ tháng 1 đến tháng 12 của mỗi năm. Trường hợp người lao động chưa sử dụng hết ngày phép năm vào cuối tháng 12 thì được kéo dài ngày phép đến hết tháng 03 năm sau và tổng số ngày nghỉ mang sang năm sau không quá 6 ngày.

    ·  Người lao động có dưới 12 tháng làm việc được nghỉ phép tương ứng với tỷ lệ số tháng làm việc.

    Và một nhân viên trong công ty em vào làm việc từ tháng 01/2007. và thôi việc vào 09/06/2008. Ngày phép năm còn lại của năm 2007 là 4 ngày, và của năm 2008 là 3 ngày.

    Anh/Chị vui lòng cho em hỏi tiền phép năm của nhân viên này được thanh toán như thế nào, sẽ trả 300% hay 100%?

    Anh /Chị vui lòng cho xin câu trả lời về vấn đề này trong thời gian sớm nhất. Vì sếp em bảo chỉ trả 100% nhưng từ trước tới nay công ty em trước nay chưa hề có lịch sắp xếp cho nhân viên nghỉ phép năm.

    Em xin cảm ơn các Anh Chị rất nhiều!

     
    Báo quản trị |  
  • #2031   06/08/2008

    LS_NguyenThanhDam
    LS_NguyenThanhDam
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2008
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 622
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Chào bạn!

    Trường hợp của bạn thì bạn tham khảo Công văn số 392/LĐTBXH-TL ngày 29/1/2008 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn về việc trả lương cho những ngày nghỉ phép quy định như sau:

    Theo quy định tại Điều 74 và 76 của Bộ luật Lao động, người lao động có 12 tháng làm việc thì được nghỉ hàng năm và hưởng nguyên lương. Người sử dụng lao động phải bảo đảm quyền lợi này cho người lao động và được quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp. Người lao động được nghỉ hàng năm theo lịch nghỉ do người sử dụng lao động đã quy định.

    Trường hợp người lao động chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm do người sử dụng lao động không bố trí được (theo lịch nghỉ đã quy định) và yêu cầu người lao động đi làm thêm vào những ngày nghỉ này thì được trả lương ít nhất bằng 300% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm theo quy định tại Điều 61 của Bộ luật Lao động và điểm c, khoản 3, điều 10 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 của Chính phủ.

    Trường hợp người sử dụng lao động đã bố trí lịch nghỉ hàng năm nhưng người lao động có yêu cầu và tự nguyện đi làm vào những ngày này thì ngoài tiền lương trả cho ngày nghỉ có hưởng lương, người sử dụng lao động chỉ phải trả nguyên lương cho những ngày làm việc đó (100% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm).

    Công ty của bạn không lên kế hoạch nghỉ phép chi tiết cho người lao động nghỉ phép năm thì không thuộc trường hợp tại điểm c, khoản 3, điều 10 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 của Chính phủ.

    Như vậy người lao động được hưởng thêm lương những ngày chưa nghỉ tính theo lương thời gian, bằng tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề gồm tiền lương cấp bậc chức vụ (nếu có) chia cho số ngày làm việc tiêu chuẩn trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn nhưng tối đa không quá 26 ngày nhân với số ngày nghỉ theo quy định.

    Tiền nghỉ phép thanh toán trường hợp này là: 100% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc tính theo ngày nhân cho 4+3=7 (ngày) chưa nghỉ phép năm. 

    Trân trọng chào bạn!

    Luật sư Nguyễn Thanh Đạm

    Luật sư Nguyễn Thanh Đạm

    Địa chỉ: 235 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.

    Điện thoại : 0989 350 262

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Nguyễn Thanh Đạm

Địa chỉ: 235 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại : 0989 350 262