Theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật lao động 2012 quy định “Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng”
Như vậy, nếu không thông báo theo quy định trên thì công ty chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn khi đến hạn kết thúc hợp đồng là không đúng quy định pháp luật.
Ngày 01 tháng 11 năm 2016 là hết hạn mà Công ty vẫn không thực hiện thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt Hợp đồng thì tại Khoản 2 Điều 22 quy định “Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng”. Như vậy, hợp đồng là hợp đồng xác định thời hạn 1 năm, khi hợp đồng lao động này hết thời hạn thì trong vòng 30 ngày, giữa hai bên phải giao kết hợp đồng mới, nếu không giao kết hợp đồng mới thì hợp đồng đó trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Nếu công ty bạn vẫn thực hiện trả lương tháng 11 tức là vẫn thực hiện theo công việc lao động và Hợp đồng lao động mới chưa ký nhưng vẫn tiếp tục thực hiện công việc của người lao động mà người sử dụng lao động không có ý kiến gì thì quan hệ lao động mới được xác lập. Theo quy định nêu trên, do không giao kết hợp đồng lao động mới nên hợp đồng lao động cũ trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Vấn đề bạn sẽ hỏi: đến ngày 01 tháng 11 công ty chấm dứt HĐ với người lao động (là không thực hiện thông báo bằng văn bản) theo khoản 2 điều 36 Luật lao động 2012 có quy định trường hợp đương nhiên chấm dứt hợp đồng lao động khi “ Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng” Công việc theo Hợp đồng có thời hạn của bạn đã hết, công ty không muốn ký thêm thì đến ngày 01/11 báo để chấm dứt .
Bạn sẽ thắc mắc vậy quy định báo trước 15 ngày công ty không thực hiện thì sao? Nếu công ty không báo trước 15 ngày là công ty sai và người lao động có quyền khiếu nại lên thanh tra Sở lao động để phạt công ty theo Quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP trong đó có Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn”.
Trên đây là ý kiến tư vấn của tôi, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại với tôi
Luật sư: Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 0978 99 4377
Website: https://myskincare.vn ; https://tplgiabinh.blogspot.com ; Email: luatsuvutoan@gmail.com.