Thắc mắc về quy định luật lao động

Chủ đề   RSS   
  • #528515 18/09/2019

    nguyenthanhhuong.cntt

    Sơ sinh

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:17/09/2019
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Thắc mắc về quy định luật lao động

    Xin chào luật sư!

    Luật sư cho tôi hỏi 3 nội dung ạ:

    1. Năm 2008 tôi bắt đầu đi làm ký hợp đồng là lương nhân viên, Ký 2 năm 1 lần, Lần 2 tôi ký là từ 9/2011-9/2013, nhưng đến tháng 12/2013 tôi được nâng ngạch và và ký lại hợp đồng vào tháng 12/2012, tôi lại tiếp tục ký 3 năm 1 (01/12/2012- 01/12/2015) ký lần 2 vào (01/12/2015 - 01/12/2018). Đầu tháng 11/2018 nhà trường thông báo tôi hết hạn hợp đồng và không ký tiếp hợp đồng. Tôi có thắc mắc trường trả lời tôi rằng hợp đồng của tôi là hợp đồng có thời hạn lên trường ko có nhu cầu có thể cắt HĐ và báo trước 30 ngày là đúng.

    Vậy luật sư cho tôi hỏi 10 năm tôi đi làm, làm cùng một công việc mà ký với tôi 5 lần hợp đồng có đúng không? 

    2. Khi tôi nghỉ việc có 1 khoản tiền là tăng thêm thu nhập vào lương của năm 2016 (khoản này trong quyết định quy chế chi tiêu nội bộ của trường) tôi đã để nghị trường trả thì trường trả lời ko có số tiền đó và không trả cho bất kỳ CBVC nào. ngày 1/9/2019 nhà trường nhà thông báo không trả. vậy trường không trả cho dc hay không và áp dụng theo luật nào ạ.

    3. Khi tôi làm đơn đề nghị thanh toán tiền trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp trường trả tôi tiền trợ cấp thôi việc từ thời gian 01/92008 đến 31/12/2008 là 1/4 tháng tiền lương là 917.812 đồng. Vậy cho tôi hỏi tôi còn được trợ cấp khoản nào nữa không?

    Tôi xin chân thành cảm ơn 

     

     
    1453 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenthanhhuong.cntt vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (21/09/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #528707   21/09/2019

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Căn cứ khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012, khi hết hạn hợp đồng lao động, trong vòng 30 ngày, hai bên phải ký hợp đồng lao động mới.

    - Nếu không ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng không xác định thời hạn. Trong trường hợp này thì doanh nghiệp chỉ được ký hợp đồng lao động có thời hạn 01 lần.

    - Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trong trường hợp này, hợp đồng lao động có thời hạn được ký tối đa 2 lần.

    Như vậy, trong mọi trường hợp doanh nghiệp chỉ được ký tối đa 2 lần hợp đồng lao động xác định thời hạn với mỗi người lao động. Mỗi lần chỉ được ký thêm 01 phụ lục hợp đồng lao động để thay đổi thời hạn hợp đồng nhưng không được làm thay đổi loại hợp đồng lao động đã giao kết trước đó. Nhà trường ký với bạn 5 lần hợp đồng trong 10 năm đi làm là trái với quy định ở trên.

    Theo như thông tin bạn cung cấp thì khi nghỉ việc có 1 khoản tiền là tăng thêm thu nhập vào lương của năm 2016 (khoản này trong quyết định quy chế chi tiêu nội bộ của trường) bạn đã để nghị trường trả thì trường trả lời không có số tiền đó và không trả cho bất kỳ CBVC nào và ngày 1/9/2019 nhà trường nhà thông báo không trả. Căn cứ theo điểm a, khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động năm 2012, người sử dụng lao động có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng lao động, tức là có nghĩa vụ trả tiền đó cho bạn theo đúng cam kết đã ký. Trường hợp của bạn, quy chế nhà trường có quy định như vậy, trong thời gian này bạn vẫn là nhân viên của nhà trường và đã thực hiện tốt công việc được giao, không vi phạm các quy định thì theo đó bạn cũng là người được hưởng tiền đó. Việc nhà trường lấy lý do bạn như trên mà không trả g là không đúng. Bạn có thể khiếu nại với nhà trường để yêu cầu giải quyết.

    Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 về trợ cấp thôi việc. Cụ thể:

    Điều 48. Trợ cấp thôi việc

     1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

    Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn thì việc chấm dứt hợp đồng lao động dựa trên thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động (khoản 3 Điều 36) hoặc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định pháp luật - tức báo trước cho đơn vị 45 ngày làm việc trước khi nghỉ việc (hợp đồng không xác định thời hạn) hoặc 30 ngày làm việc nếu một trong các trường hợp quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động và làm việc thường xuyên cho đơn vị từ 12 tháng trở lên thì đều đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc.

    Nhà trường trả bạn tiền trợ cấp thôi việc từ thời gian 01/92008 đến 31/12/2008 là 1/4 tháng tiền lương là 917.812 đồng là đúng quy định. Ngoài ra, bạn còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định: “Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

    Theo quy định pháp luật, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng người lao động được hưởng bằng 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

    Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định: “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

    Theo quy định pháp luật, người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng cho đền 36 tháng thì được hưởng 03 tháng bảo hiểm thất nghiệp, từ năm thứ tư trở đi mỗi một năm đủ 12 tháng được hưởng thêm 01 tháng bảo hiểm thất nghiệp nữa nhưng tối đa không quá 12 tháng.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (21/09/2019)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;