Thắc mắc về hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng, hợp đồng thử việc

Chủ đề   RSS   
  • #13319 12/04/2008

    tronghuyvn

    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/04/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 6725
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Thắc mắc về hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng, hợp đồng thử việc








    Chấm dứt hợp đồng lao dộng khi công ty phá sản giải thể ?
    Xin chào

    Tôi ký hợp đồng thử việc với công ty là 2 tháng. Sau khi kết thúc hợp đồng thử việc tôi vẫn tiếp tục làm việc cho công ty, nhưng chưa ký hợp đồng chính thức. 

    Khoảng 10 ngày sau ngày kết thúc hợp đồng thử việc thì công ty có thông báo tiến hành thủ tục để giải thể công ty. Từ thời điểm thông báo chính thức bằng văn bản, cho đến thời điểm yêu cầu nhân viên nghĩ việc là ba ngày. ( Theo điều khoản trong hợp đồng thử việc là phải thông báo trước 7 ngày , khi một trong 2 bên muốn kết thúc hợp đồng).

    Theo cách làm như trên, công ty có làm đúng pháp luật không?  Khi nghỉ việc như vậy, chúng tôi có được khoản trợ cấp nào không?

    (công ty thành lập chưa được 1 năm )

    Rất mong nhận được sự tư vấn , xin cảm ơn.

    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 15/03/2010 08:25:45 PM
     
    218723 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn tronghuyvn vì bài viết hữu ích
    thanhdung112 (03/10/2013) duytambinh (23/07/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

28 Trang «<22232425262728>
Thảo luận
  • #235380   25/12/2012

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    quanghung12 viết:

    các anh chị cho em hỏi là, với công nhân làm việc thì họ làm việc 1 ngày 12 tiếng và 1 tháng làm việc liên tục ko nghỉ chủ nhật, vậy thì có bị vi phạm gì về luật lao động ko?

    Chào bạn!

    Theo quy định thì: Một ngày làm việc không quá 8h hoặc một tuần không quá 48 giờ. Thêm vào đó mỗi tháng được nghỉ ít nhất 4 ngày.

    Chiếu theo quy định, cty đã làm trái rồi!

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    quanghung12 (26/12/2012)
  • #235381   25/12/2012

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    Trường hợp của nêu ra chắc chắn là vi phạm thời gian làm việc theo luật lao động rồi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    quanghung12 (26/12/2012)
  • #235517   26/12/2012

    quanghung12
    quanghung12
    Top 500
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/04/2011
    Tổng số bài viết (150)
    Số điểm: 4399
    Cảm ơn: 110
    Được cảm ơn 18 lần


    nhưng công ty em khi soạn HĐ cho công nhân ký thì vẫn để ngày làm việc là 8h/ngày nhưng khi làm việc thực tế thì làm từ 7h sáng tới 7h tối và 1 ca nữa làm từ 7h tối tới 7h sáng hôm sau, làm cả chủ nhật luôn.

     
    Báo quản trị |  
  • #236772   02/01/2013

    huenguyen.hanu
    huenguyen.hanu

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào các anh chị, em có một thắc mắc như sau mong các anh chị trả lời giúp ạ.

    Từ ngày 1/10, em bắt đầu vào thử việc tại 1 công ty TNHH 1TV, không có hợp đồng thử việc, nhưng có thỏa thuận miệng với công ty là thời gian thử việc 2 tháng, tức đến hết ngày 30/11.

    Nay đã hết thời gian thử việc hơn 1 tháng nay mà công ty vẫn chưa ký HĐLĐ chính thức, em muốn xin nghỉ việc thì có phải báo trước 30~45 ngày không ạ?

    Theo em biết thì sau khi hết thời gian thử việc mà người lao động vẫn làm việc tại công ty thì đương nhiên được coi là đã ký HĐLĐ, như vậy thì khi muốn nghỉ việc phải báo trước ít nhất là 30 ngày. Tuy nhiên vấn đề ở đây là trong thời gian thử việc không có hợp đồng thử việc, cũng không có thư mời làm việc có chữ ký (chỉ có mail), vậy nếu bây giờ em xin nghỉ việc luôn (tất nhiên là có báo trước vài ngày để công ty chuẩn bị) thì có vi phạm luật không ạ? Công ty có cơ sở nào để yêu cầu em phải xin nghỉ trước 30 hoặc 45 ngày không ạ?

    Dữ liệu thêm: khi mới vào làm việc em có ký cam kết bảo mật thông tin, nhận lương thử việc cũng có ký vào bảng lương, trong thời gian làm việc có chấm công.

    Rất mong anh chị trả lời giúp, em xin chân thành cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #236919   02/01/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    Chào bạn, trường hợp của bạn thì theo quy định của luật lao động thì sau khi đã hết thử việc cty sẽ phải nhận bạn vào làm, tuy nhiên khúc mắc ở chỗ không có quy định thời hạn hợp đồng.

    Do thời gian làm việc cũng chưa lâu, cho nên nói chung có lẽ cty cũng không khó khăn gì lắm trong việc để bạn nghỉ. Theo tôi thì để chứng tỏ mình là người đàng hoàng bạn nên nói chuyện thẳng thắn với người có trách nhiệm trong công ty, chắc là cty sẽ đồng ý thôi.

    Trường hợp căng thẳng thì bạn có thể đưa ra lý do là chưa ký hợp đồng nên bạn chỉ đồng ý ký hợp đồng ngắn hạn (2 tháng chẳng hạn), do vậy trước sau thì bạn cũng nghỉ. Nếu là người thông  minh và hiểu chuyện, tôi nghĩ chẳng có lý do gì cty muốn làm khó 1 người đàng hoàng nhưng lại không có ý muốn gắn bó lâu dài với họ.

    Chúc bạn may mắn

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    huenguyen.hanu (03/01/2013)
  • #238398   09/01/2013

    thulxhr
    thulxhr

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


       Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc  làm có trả công, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. ( điều 26- Bộ luật lao động ). Như vậy thời hạn của hợp đồng cũng do 2 bên thỏa thuận và được giao kết 1 trong 3 dạng sau:

    1. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

    2. Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12-36 tháng

    3. Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc tính chất công việc dưới 1 năm.

    Theo Nghị định số 44/2003/NĐ-CP thì Hợp đồng không xác định thời hạn được áp dụng cho những công việc không xác định được thời điểm kết thúc hoặc có thời hạn trên 36 tháng.

    Cũng theo Điều 4 mục 4 Nghị định này quy định: "Khi hợp đồng lao động quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. Trong thời gian chưa ký được hợp đồng lao động mới, hai bên phải tuân theo hợp đồng lao động đã giao kết. Khi hết thời hạn 30 ngày mà không ký hợp đồng lao động mới, hợp đồng lao động đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp ký hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn, thì chỉ được ký thêm một thời hạn không quá 36 tháng, sau đó nếu người lao động tiếp tục làm việc thì ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn; nếu không ký thì đương nhiên trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn".

    ban không nói rõ hợp đồng thứ 2 của bạn còn hạn hay hết hạn nên tôi chỉ có thể đưa ra trích dẫn để bạn tham khảo. Chúc bạn thành công

     
    Báo quản trị |  
  • #238402   09/01/2013

    thulxhr
    thulxhr

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Hết thời hạn làm thử 30 ngày mà bạn vẫn tiếp tục làm việc tại công ty thì xem như hai bên đã ký kết hợp đồng lao động chính thức và bạn vẫn phải đảm bảo quy định về thời hạn báo trước và lý do chấm dứt hợp đồng. Trong quá trình thử việc hai bên có thể thỏa thuận bằng văn bản hoặc bằng miệng, những bút tích của bạn như ký nhận lương, bảo mật thông tin là cơ sở để chứng minh hai bên đã đồng ý với các thỏa thuận miệng....Bạn có thể yêu cầu công ty ký và giao lại cho bạn 1 bản hợp đồng lao động chính thức và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với bạn như BHXH, BHYT. Trong trường hợp công ty không thực hiện những điều trên bạn có thể làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động và chỉ phải báo trước ít nhất 3 ngày ( bạn tham khảo quy định tại Điều 37, khoản 1, điểm a - Bộ luật lao động ). Chúc bạn thành công

     
    Báo quản trị |  
  • #242349   28/01/2013

    ducnv88
    ducnv88

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:29/09/2011
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 105
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi làm nhân viên kỹ thuật cho 1 cty nước ngoài tại khu công nghiệp Nomura- Hải Phòng

    Do tình hình công việc phải tăng ca triền miên (trung bình 3h/ngày, làm đêm liên tục ít nhất 2 tuần liền không được nghỉ, thậm chí là 3 tuần). Cảm thấy công việc quá căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi đã chuyển sang 1 công ty khác. Do công ty mới cần tôi làm việc ngay (với mức lương hấp dẫn) nên tôi đã xin nghỉ tại công ty cũ. Tuy nhiên chỉ kịp viết đơn trước 3 ngày. Hiện tại trưởng phòng kỹ thuật của tôi là người Trung Quốc gây khó dễ cho tôi, ko chịu ký vào đơn xin nghỉ việc của tôi và do đó khối văn phòng không thể trả lương tháng gần nhất (4,5 triệu) và bảo hiểm (8 tháng) cho tôi. 

    Tôi đã nghiên cứu và chỉ nghĩ rằng công ty sẽ trừ 1 nửa tháng lương cơ bản (1,5 triệu) nhưng không ngờ sự việc lại như thế này.

    Rất mong các anh chị và các bạn cho tôi lời khuyên vào hoàn cảnh này.

    Xin chân thành cám ơn!

    Cập nhật bởi ducnv88 ngày 28/01/2013 11:51:32 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #242354   29/01/2013

    nguyetanh138
    nguyetanh138

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/01/2012
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


    trường hợp này của bạn, bạn cần phải nói rõ bạn làm việc theo hợp đồng có thời hạn là bao lâu.

    - Nếu hợp đồng của bạn có thời hạn từ 12 đến 36 tháng thì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng bạn phải báo trước ít nhất 30  ngày.

    - Nếu hợp đồng của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn thì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng bạn phải báo trước ít nhất 45 ngày.

    Trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng không theo quy định trên thì bạn phải bồi thường cho công ty, mức bồi thường là nửa tháng lương + phụ cấp lương nếu có, ngoài ra bạn phải bồi thường thêm một khoản tiền bằng với số tiền lương mà bạn nhận được cho số ngày nghỉ không báo trước đó, ngoài ra có thể còn phải bồi thường chi phí đào tạo theo quy định của chính phủ nếu có. Vấn đề này bạn có thể tham khảo thêm khoản 2,3,4 điều 41 bộ luật lao động sửa đổi, bổ sung năm 2007.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyetanh138 vì bài viết hữu ích
    ducnv88 (29/01/2013)
  • #242361   29/01/2013

    thulxhr
    thulxhr

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Tôi xin bổ sung thêm ý kiến của bạn nguyenanh138 như sau:

    Đối với hợp đồng xác định thời hạn từ 12-36 tháng thì ngoài thời gian báo trước là 30 ngày bạn còn phải tuân thủ về lý do chấp dứt HĐLĐ. Cụ thể vấn đề này được quy định rất rõ tại điều 37 - Bộ luật lao động:

    "

    1- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thoả thuận trong hợp đồng;

    b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn theo hợp đồng;

    c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy Nhà nước;

    e) Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc.

    2- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

    a) Đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c: ít nhất ba ngày;

    b) Đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ: ít nhất ba mươi ngày nếu là hợp đồng xác định thời hạn từ một năm đến ba năm; ít nhất ba ngày nếu là hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm;

    c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e: theo thời hạn quy định tại Điều 112 của Bộ luật này.

    3- Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày."

    Như vậy đối với HĐLĐ xác định thời hạn từ 12-36 tháng: Nếu bên nào chấm dứt HĐLĐ trái quy định sẽ phải bồi thường cho bên kia 1 khoản tiền tương ứng với 1/2 tháng tiền lương và phụ cấp của người lao động, ngoài ra nếu vi phạm về thời gian báo trước sẽ phải đền bù thêm 1 khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp của người lao động trong những ngày không báo trước.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thulxhr vì bài viết hữu ích
    ducnv88 (29/01/2013)
  • #242387   29/01/2013

    ducnv88
    ducnv88

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:29/09/2011
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 105
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi xin bổ xung thêm là tôi ký hợp đồng lao động 1 năm, tiền lương cơ bản là 2,750 triệu. trợ cấp chức vụ 500K, trợ cấp trách nhiệm 500K, trợ cấp bậc nhân viên 500K. Tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng trước 3 ngày, và số tiền lương tôi làm tính đến ngày cuối cùng ở công ty là 4.5 triệu đồng.

    Hiện tại công ty ko chịu thanh lý hợp đồng cho tôi, vậy tôi sẽ phải có hướng xử lý như thế nào?

    Xin cám ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #242429   29/01/2013

    thulxhr
    thulxhr

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Nếu bạn ký HĐLĐ XĐ thời hạn 1 năm thì bạn phải đền bù cho công ty những khoản sau:

    1. Bồi thường vi phạm hợp đồng: 4.500.000 x1/2 = 2.250.000 đồng

    2. Bồi thường vi phạm về thời gian báo trước: 4.500.000/26 x 27 = 4.673.000 đồng

    3. Kinh phí đào tạo ( nếu có ).

    Bạn lưu ý mức bồi thường vi phạm hợp đồng và bồi thường vi phạm về thời gian báo trước là mức lương và phụ cấp trong hợp đồng lao động.

    Trường hợp bạn đã chấp nhận bồi thường vi phạm hợp đồng và thời gian báo trước mà Công ty không giải quyết cho bạn bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Toàn án nhân dân hoặc Thanh tra lao động nơi công ty bạn có trụ sở.

    Tuy nhiên bạn cần nghiên cữu kỹ  Điều 37 khoản 1, điểm a,b,c để có thể giảm các mức bồi thường theo quy định ( thời gian báo trước ).

    "1- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thoả thuận trong hợp đồng;

    b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn theo hợp đồng;

    c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;"

    Tôi không rõ trong đơn nghỉ việc bạn chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp nào nên chỉ có thể đưa ra một vài vấn đề để bạn tham khảo.

    Nếu cần vấn đề nào cần tư vấn cụ thể  bạn có thể liên lạc với tôi theo số 0943444239. Mail: Thulxhr@gamil.com. Tôi sẽ cố gắng hỗ trợ bạn. Chúc bạn thành công

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thulxhr vì bài viết hữu ích
    ducnv88 (29/01/2013)
  • #242445   29/01/2013

    heoconkt
    heoconkt

    Sơ sinh

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2012
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


     

    Chào luật sư!

    Khi tuyển nhân viên Công ty có bắt buộc phải cho nhân viên thử việc không? Ký hợp đồng lao động ngay từ ngày tiếp nhận nhân viên vào làm việc có sai quy định nào không?

    Rất mong nhận được ý kiến của luạt sư

     
    Báo quản trị |  
  • #242451   29/01/2013

    nguyetanh138
    nguyetanh138

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/01/2012
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


    Không có quy định nào bắt buộc phải thử việc khi tuyển nhân viên đâu bạn ạ, đây là quy định của từng công ty thôi, chỉ có quy định là thời gian thử việc tối đa là bao lâu với tùy từng trình độ chuyên môn thôi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyetanh138 vì bài viết hữu ích
    heoconkt (29/01/2013)
  • #242546   30/01/2013

    quanghung12
    quanghung12
    Top 500
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/04/2011
    Tổng số bài viết (150)
    Số điểm: 4399
    Cảm ơn: 110
    Được cảm ơn 18 lần


    CÁC anh chị cho em hỏi, nếu cty họ ko ký HĐLĐ chính thức cho ng lao động, mà họ chỉ có cái tờ giấy lúc đầu là tiếp nhận thử việc với ông A, sau đó hết thử việc họ chỉ cho 1 tờ giấy là "đồng ý tiếp nhận chính thức với ông A làm việc tại cty với mức lương .... các chế độ khác theo quy định của công ty". chỉ có tờ giấy đó mà ko có bản hợp đồng LĐ. vậy trường hợp này thì cty sai như nào? người lao động sai như nào? và khi nghỉ việc người lao động có cần báo trước 1 tháng ko?

    em xin cảm ơn

     
    Báo quản trị |  
  • #242592   30/01/2013

    thulxhr
    thulxhr

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Tôi xin bổ sung thêm ý kiến của bạn nguyenanh138 như sau:

    Đối với hợp đồng xác định thời hạn từ 12-36 tháng thì ngoài thời gian báo trước là 30 ngày bạn còn phải tuân thủ về lý do chấp dứt HĐLĐ. Cụ thể vấn đề này được quy định rất rõ tại điều 37 - Bộ luật lao động:

    "

    1- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thoả thuận trong hợp đồng;

    b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn theo hợp đồng;

    c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy Nhà nước;

    e) Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc.

    2- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

    a) Đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c: ít nhất ba ngày;

    b) Đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ: ít nhất ba mươi ngày nếu là hợp đồng xác định thời hạn từ một năm đến ba năm; ít nhất ba ngày nếu là hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm;

    c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e: theo thời hạn quy định tại Điều 112 của Bộ luật này.

    3- Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày."

    Như vậy đối với HĐLĐ xác định thời hạn từ 12-36 tháng. Nếu bên nào chấm dứt HĐLĐ trái quy định sẽ phải bồi thường cho bên kia 1 khoản tiền tương ứng với 1/2 tháng tiền lương và phụ cấp của người lao động, ngoài ra nếu vi phạm về thời gian báo trước sẽ phải đền bù thêm 1 khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp của người lao động trong những ngày không báo trước.

     
    Báo quản trị |  
  • #242593   30/01/2013

    thulxhr
    thulxhr

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Nếu bạn ký HĐLĐ XĐ thời hạn 1 năm thì bạn phải đền bù cho công ty những khoản sau:

    1. Bồi thường vi phạm hợp đồng: 4.500.000 x1/2 = 2.250.000 đồng

    2. Bồi thường vi phạm về thời gian báo trước: 4.500.000/26 x 27 = 4.673.000 đồng

    3. Kinh phí đào tạo ( nếu có ).

    Bạn lưu ý mức bồi thường vi phạm hợp đồng và bồi thường vi phạm về thời gian báo trước là mức lương và phụ cấp trong hợp đồng lao động.

    Trường hợp bạn đã chấp nhận bồi thường vi phạm hợp đồng và thời gian báo trước mà Công ty không giải quyết cho bạn bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Toàn án nhân dân hoặc Thanh tra lao động nơi công ty bạn có trụ sở.

    Tuy nhiên bạn cần nghiên cữu kỹ  Điều 37 khoản 1, điểm a,b,c để có thể giảm các mức bồi thường theo quy định ( thời gian báo trước ).

    "1- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thoả thuận trong hợp đồng;

    b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn theo hợp đồng;

    c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;"

    Tôi không rõ trong đơn nghỉ việc bạn chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp nào nên chỉ có thể đưa ra một vài vấn đề để bạn tham khảo.

    Nếu cần vấn đề nào cần tư vấn cụ thể  bạn có thể liên lạc với tôi theo số 0943444239. Mail: Thulxhr@gamil.com.

     
    Báo quản trị |  
  • #243974   13/02/2013

    tienle1995
    tienle1995

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/02/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cho em hỏi em xin đi làm ở 1 quán ăn, thời gian làm việc là trong Tết thử việc 5 ngày 1 ngày 50.000d lương chính thức là 10.000d/giờ làm vào 4 ngày Tết lương nhân ba nhưng quản lí nói trong mấy ngày Tết em làm việc ko hiệu quả nên chỉ nhân 2, em chỉ nói miệng là làm trong nửa tháng nhưng do có công việc phải nghỉ trước và báo trước 3 ngày giờ bên quản lí nói em nghỉ ngang không chấp nhận cho em nghỉ trước và chỉ trả tiền lương những ngày Tết nhân 2 nhưng ko  trả 5 ngày thử việc cho em hỏi phải làm sao ?
     

     
    Báo quản trị |  
  • #249208   18/03/2013

    bhpa2003
    bhpa2003

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


     

    tienle1995 viết:

     

    cho em hỏi em xin đi làm ở 1 quán ăn, thời gian làm việc là trong Tết thử việc 5 ngày 1 ngày 50.000d lương chính thức là 10.000d/giờ làm vào 4 ngày Tết lương nhân ba nhưng quản lí nói trong mấy ngày Tết em làm việc ko hi��u quả nên chỉ nhân 2, em chỉ nói miệng là làm trong nửa tháng nhưng do có công việc phải nghỉ trước và báo trước 3 ngày giờ bên quản lí nói em nghỉ ngang không chấp nhận cho em nghỉ trước và chỉ trả tiền lương những ngày Tết nhân 2 nhưng ko  trả 5 ngày thử việc cho em hỏi phải làm sao ?
     

     

     

    Đây có thể được xác định là tranh chấp về tiền lương giữa bạn và quán ăn.  Nên bạn có thể nộp đơn yêu cầu hòa giải cho hòa giải viên lao động thuộc phòng lao động, thương binh và xã hội cấp quận, huyện nơi có địa chỉ của quán ăn để tiến hành hòa giải tranh chấp lao động cho bạn.

     

     

    Cập nhật bởi bhpa2003 ngày 18/03/2013 01:42:34 CH Cho chính xác hơn
     
    Báo quản trị |  
  • #247424   07/03/2013

    minhtn2802
    minhtn2802

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/03/2013
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Cho tôi hỏi, Công ty tôi là công ty siêu nhỏ được thành lập năm 2010, tính chất công việc không có mấy nên khi nào có việc thì tuyển nhân viên thời vụ, hết việc lại thôi. Có 3 người làm chính thì đều nộp bảo hiểm ở công ty khác (thu nhập 2 nơi), vì vậy, tôi không làm thủ tục nộp bảo hiểm cho mọi người. Như vậy có được không? Giám đốc công ty tôi mới nghỉ việc tại công ty cũ năm 2012, nhưng không lấy sổ bảo hiểm về, xin hỏi, nếu muốn làm chính sách bảo hiểm cho Giám đốc thì có được tiếp tục thời gian đã đóng không ạ?

    Xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |