Việc tạo dựng thương hiệu không phải là vấn đề khó, nhưng với các doanh nghiệp mới thành lập cộng với nguồn vốn kinh doanh ít ỏi thì là vấn đề không đơn giản chút nào. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng về vấn đề đó, vì hầu hết các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, họ đều quan tâm tới việc tạo dựng thương hiệu cho riêng mình.
Tạo dựng thương hiệu là một quá trình liên tục và không có điểm kết thúc. Nếu bạn nghĩ rằng thương hiệu của mình đã thành công và không cần tiếp tục phát triển nó nữa thì khi đó bạn hãy chuẩn bị tinh thần vì thương hiệu và công việc kinh doanh của bạn sẽ dần xuống dốc.
Khi bạn tạo dựng thương hiệu chính là việc xây dựng sự phát triển bền vững và dài hạn cho công ty mình. Mặc dù, giá trị thương hiệu không được ghi nhận trong bản cân đối kế toán nhưng thương hiệu là một tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp.
Vậy, để tạo dựng thương hiệu, bạn cần phải chuẩn bị những gì? Sau đây là những bí quyết có thể hữu ích giúp bạn tạo dựng một bản sắc thương hiệu cho riêng mình.
1. Kiên trì
Thương hiệu không thể xây dựng được trong một sớm một chiều, do đó bạn phải kiên nhẫn và không được phép bỏ cuộc. Bạn cần phải lập một bảng xây dựng chiến lược thương hiệu một cách chi tiết và phải trong thời gian dài hạn (ít nhất cũng phải 3 năm trở lên), như là: mục tiêu thương hiệu trong từng năm; kế hoạch cho sản phẩm mới theo từng năm,…
2. Xác định thương hiệu
Phải có được một sản phẩm thích hợp và khác biệt, xác định lĩnh vực là gì và dồn hết tâm trí vào lĩnh vực mình đã chọn. Bạn phải biết đối tượng khách hàng là ai, tình hình cạnh tranh như thế nào, làm sao để chiến thắng,…
3. Quan tâm tới khách hàng
Việc nắm bắt được tâm lý khách hàng và nhu cầu của họ sẽ mang cơ hội thị trường vô giá cho bạn. Vì chính họ sẽ gợi ý cho bạn một thương hiệu mà các doanh nghiệp khác chưa kịp nắm bắt.
4. Uy tín
Thương hiệu được tạo dựng khi khách hàng tin vào lời hứa của thương hiệu mà họ được kiểm chứng bằng những trải nghiệm thực tế. Nếu thương hiệu của bạn không đáp ứng được mong đợi của họ, kết quả là họ sẽ quay sang tìm kiếm và sử dụng một thương hiệu khác tốt hơn. Do đó, uy tín không chỉ giúp khách hàng trung thành hơn mà họ sẽ còn đi giới thiệu thương hiệu đó với nhiều người khác nữa.
5. Bắt đầu từ nội bộ
Mỗi doanh nghiệp đều có một đội ngũ nhân viên, năng động, sáng tạo. Việc khuyến khích chính từ nhân viên của mình để quảng bá thương hiệu thực sự là một phương pháp có lợi, là điều không thể bỏ qua trong quá trình tạo dựng thương hiệu.
6. Xây dựng một chương trình liên kết
Một mạng lưới liên kết tốt sẽ giúp cho bạn tăng trưởng hiệu quả các hoạt động kinh doanh, không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp bạn đối thoại trực tiếp với khách hàng, hiệu quả hơn quảng cáo. Những đối thủ cạnh tranh cũng khó tiếp cận hay tác động được vào mạng lưới liên kết của bạn thông qua kênh thông tin riêng mà bạn tạo ra.
Tạo dựng thương hiệu là một quá trình liên tục và không có điểm kết thúc. Do đó, bạn cần phải kiên trì và không được nóng vội. Phải suy xét cẩn thận các kế hoạch mới, để không bị phá hỏng thương hiệu hiện tại của bạn./
(Tác giả của bài viết này đã có tham khảo từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau)