Tăng mức xử phạt có giảm vi phạm giao thông?

Chủ đề   RSS   
  • #216927 29/09/2012

    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần


    Tăng mức xử phạt có giảm vi phạm giao thông?

     

    Tăng mức xử phạt, có giảm vi phạm giao thông?

    TT - Đó là câu hỏi được đặt ra tại ngày làm việc thứ hai (28-9) của phiên họp toàn thể lần thứ 7 Ủy ban Pháp luật Quốc hội.

     

    Cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm giao thông tại khu vực cầu Rạch Chiếc (TP.HCM) - Ảnh: H.T.V.

     

    Báo cáo của đoàn giám sát Ủy ban Pháp luật Quốc hội về “Thực hiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải” ghi nhận trong ba năm (2009-2011) tổng tiền phạt lên tới hơn 6.500 tỉ đồng, hàng chục nghìn ôtô và hàng triệu môtô bị tạm giữ có thời hạn...

    Đoàn giám sát cho rằng số vụ vi phạm về giao thông phát hiện được trong ba năm liên tục tăng, kể cả ở các thành phố cho phép áp dụng mức phạt tiền cao hơn so với các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, ông Bùi Nguyên Súy - phó trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội - lại đặt vấn đề phạt nhiều nhưng có góp phần cải thiện trật tự an toàn giao thông không? Một số ý kiến khác đề nghị cần làm rõ vì sao tăng mức xử phạt nhưng vi phạm vẫn tăng?

    Ông Chu Sơn Hà, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, lưu ý dư luận về “mức phạt càng cao, cưa đôi càng dễ”. Ông cho rằng vấn đề cơ bản là cần đánh giá sâu hơn hiệu lực của công tác quản lý nhà nước và đội ngũ thực thi công vụ ở lĩnh vực giao thông. Ông Trần Hồng Hà, chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết cử tri Vĩnh Phúc phản ảnh tình trạng xe quá tải qua cầu vô tư (vượt quá tải trọng cho phép của cầu) trong khi lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông đứng cách đó không xa.

    Ông Đinh Xuân Thảo, viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khẳng định phạt là để răn đe, còn nếu xem phạt là một nguồn thu để có tiền làm việc này việc khác hay cải thiện đời sống các lực lượng thực thi công vụ là không được. Một số ý kiến khác cho rằng dường như vấn đề không nằm ở mức phạt cao hay thấp, mà ở chỗ phạt có nghiêm hay không.

    Tại buổi làm việc có nhiều ý kiến phản đối quy định của Bộ Tài chính về quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt ở lĩnh vực giao thông, nhất là dùng khoản tiền này để chi hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông và trang bị phương tiện.

                                                                                                                                          (nguồn: Tuoitre.vn)

    Thạc sĩ, luật sư: ĐẶNG VĂN CƯỜNG - ĐT: 0977999896 - http://trungtamtuvanphapluat.vn

    Địa chỉ: Văn phòng luật sư Chính Pháp, Số 65b phố Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.

    - Điện thoại/Fax:0437.327.407

    -Gmail: LuatsuChinhPhap@gmail.com

    - Website: http://luatsuchinhphap.hanoi.vn

    - https://www.facebook.com/luatsuchinhphap

    I. DỊCH VỤ PHÁP LÝ CỦA VĂN PHÒNG LUẬT SƯ CHÍNH PHÁP:

    Tranh tụng + Tư vấn + Đại diện ngoài tố tụng + Soạn thảo văn bản. Cụ thể như sau:

    1. Luật sư bào chữa, tranh tụng trong các vụ án: Hình sự, Dân sự, Lao động, Hành chính, Kinh doanh, thương mại;

    2. Luật sư thay mặt khách hàng: làm người đại diện theo ủy quyền để tham gia tố tụng và Đại diện ngoài tố tụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực pháp lý; Thương thuyết, Đàm phán hợp đồng; Thu hồi các khoản nợ khó đòi...

    3. Luật sư tư vấn pháp luật: Trực tiếp, bằng văn bản hoặc Email cho các tố chức, cá nhân đối với mọi lĩnh vực pháp luật. Tư vấn theo vụ việc hoặc tư vấn pháp luật thường xuyên cho Doanh nghiệp. Tư vấn thường xuyên cho các Báo điện tử trong mục Giải đáp pháp luật và Dịch vụ luật sư riêng.

    4. Luật sư thực hiện thủ tục hành chính trọn gói: Đăng ký kinh doanh; Xin cấp GCN QSD đất lần đầu, Khai nhận di sản thừa kế, Đăng ký sang tên khi mua bán, chuyển nhượng BĐS, Chuyển mục đích sử dụng đất...

    5. Luật sư soạn thảo: Hợp đồng, Di chúc, Đơn thư và các văn bản pháp lý khác theo yêu cầu.

    II. TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ cho mọi đối tượng (Liên hệ ngoài giờ hành chính):

    1. Hình thức tư vấn miễn phí:

    Luật sư Đặng Văn Cường thường xuyên tư vấn pháp luật miễn phí qua 3 hình thức:

    - Điện thoại: 0977.999.896

    - Gmail: Luatsuchinhphap@gmail.com

    - Website: http://luatsuchinhphap.hanoi.vn

    - Website: http://trungtamtuvanphapluat.vn

    - https://www.facebook.com/cuongluatsuchinhdai

    2. Thời gian tư vấn pháp luật miễn phí: Từ 19h-21h hàng ngày và cả ngày Thứ 7 + Chủ nhật

    III. BÀO CHỮA MIỄN PHÍ:

    Ths. Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội thường xuyên bào chữa miễn phí cho các đối tượng là: Người chưa thành niên; Người nghèo, Thân nhân liệt sĩ và Người có công với cách mạng.

    Văn phòng luật sư Chính Pháp cần tuyển dụng: Luật sư và Cộng tác viên làm việc tại Hà Nội và trưởng Chi nhánh ở các tỉnh Phía Bắc.

     
    5692 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #217750   04/10/2012

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 816 lần


    Tôi thấy 1 vấn đề chung của pháp luật mình là chỉ giải quyết phần ngọn, chẳng bao giờ quan tâm đến gốc, bản chất của vấn đề. Bởi thế văn bản ban hành thì nhiều mà hiệu quả chẳng được bao nhiêu, có cái còn như trên trời rơi xuống điển hình nêu ra như: CNND mang tên cha, mẹ, ngực lép không được lái xe... nản luôn.

    Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông thì chắc là phải tăng tiền đưa cho CSGT rồi. Lại khổ dân thôi.

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
  • #217824   04/10/2012

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Hình phạt có 02 tác dụng: Răn đe và giáo dục... Đâu phải lúc nào răn đe cũng hiệu quả đâu.

    Pháp luật cũng chỉ là 01 trong các biện pháp để nâng cao ý thức thôi, còn có những biện pháp khác nữa. 

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: luatsuchanh@gmail.com - luatsu@luatducchanh.vn

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
  • #530804   14/10/2019

    ngphunganh
    ngphunganh
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1853
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 36 lần


    Vi phạm giao thông là do ý thức mỗi người giờ có tăng mức phạt mà ý thức không có thì vẫn vi phạm đầy đường ra thôi. Phải có biện pháp tích cực hơn để giảm tình trạng vi phạm chứ tăng mức phạt có lẽ không khả thi mấy

     

     
    Báo quản trị |  
  • #540732   08/03/2020

    Vi phạm gia thông nhìn chung là đều do một phần ý thức của người tham gia giao thông. Tăng mức phạt chỉ mang tính răn đe đối với họ. Việc cần làm ở đây là nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông vì tính mạng của mình và của cả những người xung quanh

     
    Báo quản trị |  
  • #552151   19/07/2020

    Mình thấy việc tăng mức phạt thật sự là có làm giảm vi phạm giao thông hẳn, đánh động tới ý thức của nhiều người sau khi có sự thay đổi đáng kể ở các mức phạt. Những biện pháp đó không mang tính dài hạn, quan trọng là ý thức của những người tham gia giao thông phải cho họ thấy được hậu quả của hành động mình gây ra cho xã hội nữa.

     
    Báo quản trị |  
  • #552240   19/07/2020

    06 tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm tới gần 15%, mức giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #552719   26/07/2020

    danluan123
    danluan123
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1197)
    Số điểm: 8760
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 96 lần


    áp dụng các biện pháp là cần thiết, tuy nhiên chế độ răn đe gường như thiếu tính thiết thực và hiệu quả. sý thức vẫn là mẫu chốt của tất cả vấn đề chứ khong riêng gì tham gia giao thông, nên các biện pháp trong hành chính nên hạn chế áp dụng răn đe, mà phải đánh đến đồng tiền, thu nhập của những người có vi phạm

     
    Báo quản trị |  
  • #554241   01/08/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 2231
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 22 lần


    Việc tăng mức phạt không hẳn đã giảm thiểu được tình trạng vi phạm giao thông do ý thức khi điều khiển phương tiện giao thông là mỗi người đã có sẵn. Thay vì tăng mức phạt thì hãy tuyên truyền và giúp cho mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc điều khiển xe đúng theo quy định của pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #568233   27/02/2021

    katkumhat
    katkumhat
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (856)
    Số điểm: 5799
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 87 lần


    Nếu như chính sách tuyên truyền pháp luật để mọi người đều biết về mức phạt mới thì mình nghĩ sẽ giảm phần nào vì người dân sẽ phần nào e ngại. Đồng thời ý thức khi tham gia giao thông cũng quan trọng không kém để giảm vi phạm giao thông hằng năm.

     
    Báo quản trị |