Sự hiếu kỳ đớn hèn trên đường phố

Chủ đề   RSS   
  • #123808 15/08/2011

    Black.rose

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/08/2011
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 6 lần


    Sự hiếu kỳ đớn hèn trên đường phố


    (VietNamNet) Chiều 13/8, một thanh niên nằm bất động trên mặt đường trước nhà số 203 Võ Thị Sáu (P.7, Q.3, TP.HCM). Chiếc xe buýt đầy khách dừng cách đó chừng 1m. Trên lề đường nhiều người hiếu kỳ tụ tập đứng nhìn...


    Nhận định đầu tiên, một tai nạn do xe buýt gây ra, bởi dưới lòng đường tài xế và nhân viên nhà xe vẫn còn đứng đó.

    Nhưng nhìn kỹ lại, hành khách vẫn còn nguyên trên xe, bình thản đến lạ lùng.

    Nan nhân vẫn nằm im. Chiếc xe máy đổ lăn ra. Người hiếu kỳ vẫn cứ nhìn, không ai có một động thái nào cứu giúp nạn nhân...

    Rồi từ trong dòng xe cộ lưu thông trên đường, nhiều chiếc xe máy tấp vô lề.

    Ba thanh niên còn rất trẻ lao đến chỗ người bị nạn. Nạn nhân bất tỉnh, họ tìm cách đưa đến bệnh viện. Một trong ba người đứng giữa đường chặn những chiếc xe đi ngang qua.

    Xe sang trọng có, xe bình thường có. Nhưng xe nào cũng dửng dưng đi qua.

    Chặn mãi, nhưng không xe nào dừng


    Trong lúc ba thanh niên không biết xoay trở ra sao thì từ xa tiếng còi hụ của xe cứu thương vọng lại. Một trong ba thanh niên nói: “Chắc họ không dừng đâu, vì xe đang chuyển bệnh nhân”.

    Chúng tôi buột miệng "mấy em cứ chặn lại, họ sẽ dừng" và cùng với các thanh niên này ra hiệu cho xe cấp cứu.

    Xe cấp cứu mỗi lúc một gần. Tiếng còi hụ vẫn liên tục vang lên. Rồi đầu xe chuyển hướng đến nơi có người bị nạn. 

    Bác tài xe cứu thương nhảy vội xuống xe mở cửa sau. Bên trong, trên băng ca, một bệnh nhân đang thiêm thiếp. Người nhà bệnh nhân đứng dậy khỏi băng ghế. Bác tài hối: “đưa nhanh lên”.

    Trên xe cấp cứu, người nhà bệnh nhân nhường …

    Dưới đường ba thanh niên bế người …


    Ba thanh niên đến bên nạn nhân. Một người nhấc hai chân. Một người lòn tay bên dưới đỡ lưng và người còn lại nâng nhẹ đầu. Nạn nhân được đặt êm ái trên băng ghế xe cứu thương. Chiếc xe hú còi chạy đi.

    Người hiếu kỳ tản dần. Tìm hiểu trong số người đã chứng kiến ngay từ đầu, tai nạn do hai xe máy va quẹt nhau. Rất may xe buýt thắng kịp khi nạn nhân vừa ngã xuống. Chiếc xe gây tai nạn bỏ chạy mất dạng...

    Thoáng nhìn bên hông xe cấp cứu, logo của Bệnh viện Đa khoa Bình Dương. Ba thanh niên lên xe tiếp tục công việc.

    Chúng tôi không kịp hỏi từng người. Một trong số đó cho biết: "Chúng em là đoàn viên Thanh niên trong đội phản ứng nhanh của Thành đoàn TP.HCM". 
     
    Trần Chánh Nghĩa






    Sự vô tâm ớn lạnh trên đường phố


    (VietNamNet) Lái xe không nhường đường cho xe cứu thương là một hành động kém cỏi về ý thức. Mặc dù đơn vị thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về đạo đức, trong đó có việc phải nhường đường cho các xe có còi hụ nhưng hai tài xế taxi Vinasun lại không tuân thủ gây ra tai nạn vào chiều 7/8 tại ngã tư Lê Duẩn – Pasteur...

     
    Đây là ý kiến của ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiêm giám đốc Vinasun Taxi khi tiếp xúc với PV VietNamNet.

    Từ không nhường đến làm lơ

    Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố đông dân nhất nước. Mạng lưới giao thông trong thành phố, chằng chịt, đan xen và luôn luôn trong tình trạng quá tải. Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người dân thành phố. Không một ngày nào, dù là chủ nhật hay ngày lễ cũng ít nhất có vài vụ kẹt xe xảy ra.

    Xe cứu thương kẹt cứng trong dòng xe đông ngh& …


    Trong lúc mật độ giao thông dày đặc như thế, các xe công vụ có còi hụ và đèn ưu tiên cũng phải đành thúc thủ. Chúng tôi không ít lần chứng kiến, thân nhân bệnh nhân trong xe cấp cứu thẫn thờ đôi mắt nhìn ra bên ngoài, một rừng xe trùng điệp.

    Còi vẫn hụ và đèn vẫn chớp nhưng xe thì bất động. Sinh mạng người bệnh được tính từng phút. Đến khi xe chạy được thì mạnh ai nấy chen. Không một ai có được ý thức phải nhường đường cho xe cứu thương cần tranh thủ thời gian cứu người.

    Kẹt xe là vậy. Thế nhưng, 15h ngày 7/8 tại ngã tư Lê Duẩn – Pasteur xe cộ thưa thớt. Đèn đỏ phía đường Lê Duẩn bật lên. Chiếc xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa Bình Dương hụ còi và mở đèn xin đường. Những xe cùng chiều tấp vào lề nhường cho xe cứu thương đi lên. Vậy mà, phía đường Pasteur một chiếc taxi của hãng Vinasun vẫn phóng ào tới đâm vào hông xe cứu thương.

    Phía sau, một chiếc taxi khác cũng của Vinasun chặn ngang đầu xe cứu thương khiến lái xe trở tay không kịp húc vào hông chiếc taxi.

    Mặc dù có bệnh nhân trên xe đang cần chuyển viện, lái xe vẫn đành phải dừng lại. Rồi CSGT đến đánh dấu vị trí bánh xe và giải quyết cho xe cứu thương tiếp tục làm nhiệm vụ để sau đó quay lại hiện trường làm việc.

    Nhiều người có mặt trong thời điểm này đã bày tỏ sự bất bình trước thái độ xem thường luật pháp của hai tài xế taxi nói trên.

    Cũng trong ngày 7/8, trên đường Trường Chinh, một người đàn ông nằm thoi thóp trên vũng máu. Nguyên nhân, người đàn ông này đi xe máy va chạm với một xe thô sơ và ngã xuống đường. Xe thô sơ bỏ trốn. Người dân hai bên đường túa ra.

    Nạn nhân còn sống. Người dân chặn xe đưa nạn nhân đến bệnh viện. Hàng chục chiếc taxi của đủ các hãng nhìn thấy người bị nạn đã thản nhiên bỏ đi. Mãi đến khi CSGT xuất hiện, chặn một chiếc đi ngang qua, xe này mới chịu dừng lại.

    Trao đổi về vấn đề này với một số tài xế taxi, được biết khi đưa nạn nhân đến bệnh viện mà không có thân nhân tài xế gặp rất nhiều phiền hà. Tài xế sẽ bị giữ lại để lấy lời khai, không thể nhanh chóng tiếp tục kinh doanh bù vào khoản chở nạn nhân miễn phí. Vì vậy, có điều kiện để “vọt luôn” là các bác tài sẽ không dừng lại để làm nghĩa vụ nhân đạo này.

    Có luật nhưng không chấp hành

    Điều 20 của Luật Giao thông Đường bộ quy định một số phương tiện có còi hụ và đèn ưu tiên được quyền đi trước các xe khác khi qua đương giao nhau, bất kể từ hướng nào tới.

    Người tham gia giao thông khi gặp những xe này phải nhanh chóng giảm tốc độ, tấp vào sát lề để nhường đường cho các loại xe nói trên làm nhiệm vụ. Nghiêm cấm các hành vi gây cản trở xe ưu tiên.
     
    Điều 102 Bộ luật Hình sự cũng có quy định rõ hành vi không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sẽ bị phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm.

    Mặc dù đã có những biện pháp chế tài bằng các luật, nhưng trên thực tế, nhiều lái xe đã không chấp hành khi đang đi trên đường.

    Taxi Vinasun húc vào xe cứu thương tại góc đường …


    Trở lại với vụ việc taxi đâm vào xe cứu thương, ông Tạ Long Hỷ cho biết, ông đã chỉ đạo cho bộ phận pháp chế của Vinasun đình chỉ công tác 2 tài xế đã có hành vi không nhường đường cho xe cứu thương.

    Giải thích sự việc này, ông nói: “Việc nhường đường cho xe cứu thương làm nhiệm vụ không ai không biết. Từ những lỗi thuộc về ý thức chấp hành luật lệ như trên, đã xảy ra nhiều tai nạn trong do có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh băng ngang đường sắt khi tàu về gây những thiệt hại cho cả xe và tàu".

    Theo ông Hỷ, hiện nay mỗi ngày Vinasun có khoảng 5.000 xe hoạt động với hơn 10.000 lái xe. Trong đợt tuyển dụng mới nhiều lái xe xuất thân từ tài xế xe dù, xe tải quen với lối sông phóng túng, vô kỷ luật đã phát sinh nhiều hệ lụy cho công ty. Số lái xe này phải sàng lọc lại để Vinasun có đội ngũ lái xe chuyên nghiệp hơn.

    Như đã nói, hành vi không nhường đường hoặc từ chối cứu người nằm ở ý thức lái xe là chính. Vì thế, để kiện toàn đội ngũ, các hãng taxi cần chú trọng nâng cao ý thức đạo đức đối với các lái xe.

    Trần Chánh Nghĩa

     
    6026 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn Black.rose vì bài viết hữu ích
    boyluat (16/08/2011) KhacDuy25 (15/08/2011)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #123870   15/08/2011

    giodong_lkt1
    giodong_lkt1
    Top 500
    Female


    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:12/08/2011
    Tổng số bài viết (171)
    Số điểm: 1660
    Cảm ơn: 197
    Được cảm ơn 43 lần


    trời ơi.lạnh lùng đến vô cảm.nếu người nằm dưới đường đó là người nhà của chúng ta thì sao đây?

    family=father and mother,i love you.

    learn to love yourself!

     
    Báo quản trị |  
  • #124009   16/08/2011

    BCTCtax
    BCTCtax
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (622)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 282 lần


    Đây là một số com, các bạn đọc rồi ngẫm xem nhé:

    Tran:
    Đó là do xã hôi tạo ra những người dân như vậy . Đây kể câu truyện của tôi thấy có đau lòng không ?
    Tôi đang chạy xe LEXUS đời mới nha. thì thấy 1 thằng chạy xe 2 bánh cùng chiều nó đâm vào mấy đống đá xây dựng để bên đường té xuống ngay trước đầu xe của tôi cách khỏang 10m, tôi chạy qua luôn, nhưng động lòng trắt ẩn nên dừng lại xuống xe xem nó có bị sao không, thì ra là 1 thằng say rươu nó nằm bất tỉnh luôn.Dân ở đó 2 bên đường bán hàng họ túa ra xem và họ cũng thấy là thằng này nó tự té rõ ràng như vậy ? Và họ nhờ xe chở đi BV, tôi cũng chở đi đàn hoàn đến BV. Đến BV thì nó cũng bất tỉnh chưa tỉnh dậy và BV khám bị gẫy chân, BV nghĩ là tai nạn giao thông và báo cho CA giữ chúng tôi lại. Họ cứ lý lẽ là xe chúng tôi gây tai nạn,nếu không gây tai nạn thì dừng lại làm gì và chờ nạn nhân tỉnh dậy rồi mới tính tiếp ( xui là nó không chết, chứ nó mà chết còn phiền nữa ), rồi CA họ giam xe tôi,tôi chỉ cho họ là xe tôi không có va quẹt gì cả, họ không tin cứ giam xe rồi nhờ bên CA giám định khoa học xuống kiểm tra giám định.Sau đó 15 ngày thì CA họ cứ quả quyết là xe tôi có trầy xước vài chổ như cọng tóc vậy? bố khỉ xe ở VN chầy mấy chổ tí tí thì đầy với thói chạy xe honda ẩu và nhiều như vầy thì trầy các chổ trên xe là đều đương nhiên nhưng quan trọng là nó đâu có ăn nhập gì với vụ tai nạn va quẹt này. Cái thằng này nó về gần đến nhà mới té, nên chổ đó là ngườo quen của nó không, nên khi CA họ đến đều tra kêu các người đó làm chứng thì ai cũng không chịu ra làm chứng cả,và họ thấy gia cảnh nó cũng quá nghèo nên làm lơ luôn sự thật, trong thời gian đó tôi phải đóng viện phí cho nó, tới lui thăm nuôi nó như là chính tôi gây ra tai nạn vậy. Cuối cùng bên CA chắc là đuối lý cũng như không đủ chứng cớ, cứ bảo tôi lên gặp thằng say thương lượng đền bù nó đi và lấy giấy bãi nại không tranh chấp kiện tụng gì sau này nữa thì cho tôi lấy xe về. Khi có giấy của thằng say này lên CA, CA bảo tôi làm 1 tờ giấy cam kết không kiện tụng gì nữa mới cho lấy xe về . Xem như CA phủi trách nhiệm là làm đúng hay sai vụ này.
    Kết quả chiến lợi phẩm cho vụ giúp người này tôi thu được những gì ?
    1/ Được giam xe 30 ngày phải tốn phí.
    2/ Tốn hết 30 triệu tiền để lấy được giấy bãi nại của thằng say.
    3/ 4 người ngồi trên xe phải đi tới đi lui 3 lần để lấy lời khai với CA.
    4/ Còn tôi trên 10 lần vừa CA vừa thăm bệnh.
    5/ Công việc bê trễ hao tâm tổn sức biết bao nhiêu.
    Xin các bạn nếu có làm việc tốt thì xem có đủ khả năng như tôi không thì hãy làm.
    Vì thế đừng hỏi tại sao người tốt ngại làm việc tốt là vậy đó.


    Blackrossy:
    Các bạn ạ,tôi cũng đã có một lần trở thành nạn nhân vì cứu giúp người bị nạn.Trên đường đi đón khách thì tôi thấy người đàn ông bị tai nạn giao thông mặt đầy máu,vì thấy thời gian còn hơn 1 tiếng nữa mới đến giờ nên tôi đã dừng xe & cùng mọi người đưa người bị nạn lên xe để đến bệnh viện,nhưng k một ai chiụ đi cùng.Tôi một mình chở nạn nhân đến bệnh viện,mọi chuyện bắt đầu rắc rối từ đây,bảo vệ BV giử xe tôi lại,bảo tôi trình giấy tờ,làm bảng tường trình sự việc,thời gian rảnh của tôi sắp hết,máy nhắn tin réo liên hồi(lúc đó đtdđ chưa phổ biến như bây giờ),rồi người nhà nạn nhân đến k nói k rằng đã túm cổ áo tôi mà thoi cho một thoi,may mà có bảo vệ can ngăn.Bị lỡ việc vì trễ giờ,kể cả uy tín bị ảnh hưởng,bực bội vì thói quan liêu của bệnh viện & sự nóng nảy,k hiểu biết của người nhà nạn nhân.....thử hỏi các bạn lần sau tôi có còn dám ra tay nghĩa hiệp nữa k????

    Tran tet:
    Tui có đi coi 1 vụ nhảy lầu tự tử ở BT, khi công an đến điều tra thì có 1 người thanh niên đứng ra nói rằng(lúc tui chạy thể dục ngang đây, tui nghe cái bịch, tui chạy lại thì thấy người đó đang quằn quại nên tui ĐT ngay ) tức thì anh công an trừng mắt quát(mày tám hả mày, nếu mày biết từ đầu thì tao sẽ bắt mày để điều tra sự việc) chàng thanh niên này hoảng hồn lủi mất tiêu, và người dân chứng kiến cũng từ từ lui đi hết.
    Vậy thử hỏi sự vô cảm đó xuất phát từ đâu? hay chẳng qua là người ta sợ bị liên lụy như anh chàng TN kia??? tui nghĩ người VN chưa vô cảm đến mức như nhà báo viết đâu, phải chăng vì một phần là sợ liên lụy....


    Loc:
    Tại sao chúng ta lại làm ngơ trước sự việc này?
    1/ Không phải người thân của chúng ta.
    2/ Sợ tự rước phiền phức vào bản thân. (Quan trọng nhất)
    Chúng ta nhận định được vấn đề đó nên chúng ta làm ngơ. Cũng như tác giả bài báo này. Anh đã làm gì khi chứng kiến toàn bộ sự việc ngay từ đầu?




     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn BCTCtax vì bài viết hữu ích
    boyluat (16/08/2011) rancon20072002 (17/08/2011)
  • #124250   17/08/2011

    rancon20072002
    rancon20072002

    Mầm

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:08/05/2011
    Tổng số bài viết (57)
    Số điểm: 555
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 15 lần


    Rất đồng cảm với mấy bài viết này ý. Mình cũng đã từng là nạn nhân của việc giúp người khác. Suy ra làm người tốt không dễ tẹo nào. Nhiều khi là mang tiếng thị phi. Nên có giúp cũng nên chọn việc mà giúp

    Con dù lớn vẫn là con của mẹ đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con...

     
    Báo quản trị |  
  • #572708   26/06/2021

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Khi xảy ra tai nạn giao thông, mình thấy nhiều người một là né tránh vì sợ bị vạ lây, hai là túm lại xem nhưng vì tò mò chứ không phải quan tâm hay giúp đỡ người gặp nạn. Thử tưởng tượng nếu người bị nạn là bản thân hoặc người thân trong gia đình mình, nếu mọi người xung quanh cũng vô cảm như vậy thì sẽ như thế nào.

     
    Báo quản trị |  
  • #573122   30/06/2021

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13643
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 256 lần


    Khi nhìn thấy tai nạn giao thông, thay vì tìm cách giúp đỡ người bị nạn thì một số người lại chọn cách đứng nhìn hoặc lướt qua luôn với suy nghĩ chẳng phải chuyện của mình. Tuy nhiên, đây chỉ là một bộ phận nhỏ chứ không phải đa số, vì xã hội vẫn còn những người sẵn sàng ra tay giúp đỡ người khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #573133   30/06/2021

    Hong312
    Hong312
    Top 75
    Lớp 6

    Vietnam --> Đăk Lăk
    Tham gia:05/05/2021
    Tổng số bài viết (878)
    Số điểm: 7537
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 137 lần


    Mình có một vài quan điểm cá nhân, tâm lý một bộ phận người ngại phiền, có thể do cuộc sống quá bận rộn, con người lao đầu vào guồng quay công việc, chỉ bận tâm đến chuyện của bản thân lo không hết, lâu ngày thành ra không quan tâm đến mọi chuyện xung quanh và họ nghĩ không có mình thì cũng có người khác giúp, nhiều người muốn giúp thì cũng lại chần chừ suy nghĩ vì mang tâm lý lo lắng, đề phòng, trong khi người cần được giúp thì đang trong tình trạng nguy cấp, nhầm người thì lại quá ích kỉ đến vô kỷ luật như hai tài xế trên.

    Số đông thì hiếu kỳ trước chuyện của người khác, họ không có ý muốn giúp nhưng lại muốn biết chuyện gì xảy ra.

    Nhưng không thể đánh đồng chung tất cả, trong cuộc sống vẫn có còn rất nhiều người như ba chàng thanh niên trên hay người nhà bệnh nhân trong xe cứu thương có lòng tốt và nghĩ cho mọi người.

     
    Báo quản trị |  
  • #573139   30/06/2021

    katkumhat
    katkumhat
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (856)
    Số điểm: 5799
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 87 lần


    Khi có tai nạn giao thông xảy ra hầu như người bị nạn đều được mọi người xung quanh giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời,… tình người vẫn luôn hiện hữu. Tuy nhiên cũng có bộ phận rất đông người dừng lại chỉ để xem có chuyện gì xảy ra, gây ùn tắc giao thông cả một đoạn đường. Nếu chỉ để xem thì mình nghĩ không nên dừng lại, gây kẹt xe.

     
    Báo quản trị |