Sẽ chỉ cho xe đạp lưu thông trong trung tâm thành phố?

Chủ đề   RSS   
  • #308498 07/02/2014

    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Sẽ chỉ cho xe đạp lưu thông trong trung tâm thành phố?

    Theo chỉ đạo tại Công văn 148/TTg-KTN năm 2014 về giải pháp phát triển hợp lý phương thức vận tải tại thành phố lớn do Thủ tướng Chính phủ ban hành, 5 thành phố TW là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ sẽ thực hiện  thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm Thành phố.

    Quy định này nhằm mục tiêu giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong các thành phố lớn,  đảm trật tự an toàn giao thông và kiểm soát các phươgn tiện ra vào khu vực nội thành.

    Theo thống kê mới nhất, thì trong quý I năm 2013 lượng xe máy ở cả nước đã đạt lên đến 37 triệu chiếc, con số này đã vượt kế hoạch mà “Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” đặt ra, đã được phê duyệt theo Quyết định 356 của Chính phủ hồi cuối tháng 2/2013. Theo đó, đến năm 2020 Việt Nam ở mức 36 triệu xe máy, 3,2-3,5 triệu ôtô.

     

    Hiện nay lượng người tham gia giao thông bằng xe đạp ở thành phố TW là rất ít

    Thực tế hiện nay năng lực sản xuất xe máy tại Việt Nam đã lên tới 5 triệu xe/năm. Riêng năm 2012, thị trường xe máy Việt Nam mặc dù đã giảm bớt đã so với năm 2011 nhưng cũng đã tiêu thụ được 3,1 triệu chiếc.

    Số lượng xe máy nhiều cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng giao thông bị nghẽn, cùng với việc người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông lại không chịu đội mũ bảo hiểm dễ dẫn đến tai nạn, trong đợt Tết Giáp Ngọ vừa qua chỉ trong 5 ngày đã có khoản 253 người chết vì tai nạn giao thông.

    Vì thế việc triển khai xe đạp trong trung tâm thành phố theo chính phủ là biện pháp cần thiết vào lúc này.  Theo TS Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, một số doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng đầu tư tổ chức xe đạp công cộng, đề nghị bố trí ở quảng trường, vỉa hè các vị trí phù hợp, sử dụng thiết bị thông minh để quản lý. Người dân, khách du lịch bỏ một khoản tiền nhỏ để thuê xe và sẽ được cung cấp toàn bộ bản đồ vị trí các xe đạp này.

    Theo songmoi, website sgtvt Đà Nẵng

     

     

     
    5946 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #308691   10/02/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Tiếp nối những vấn đề liên quan đến việc triển khai đi xe đạp tại trung tâm ở các thành phố TW, Tiến sĩ Đinh Thanh Bình (Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT) cho rằng, các khu trung tâm này muốn phát triển xe đạp công cộng, chắc chắn sẽ phải cấm xe máy, ô tô.

    Có thể phải tạo ra những khu phố chỉ cho đi bộ hoặc xe đạp. Nhưng nơi này phải mang tính đặc thù, chỉ đơn thuần dành cho khách du lịch. Còn những khu vực trộn lẫn cả du lịch lẫn cả cơ quan hành chính, việc cấm xe cá nhân sẽ gây bất tiện không nhỏ.
     
    "Một người muốn đến khu vực đó đi làm hoặc liên hệ công việc, phải gửi xe cá nhân của họ rồi thuê xe đạp đi vào. Điều này rất phiền phức." - Bà Bình nói.
     
    Đi xe đạp trong vài km là hợp lý nhưng liệu có bãi để đỗ xe?
     
    Ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho rằng  các thành phố này sẽ lại phải tính chuyện xây dựng bến bãi đỗ xe đạp, mà điều này rất khó thực hiện. Đơn cử như khu vực Bờ Hồ, phố cổ Hà Nội giờ không còn diện tích trống. Các bãi đỗ xe trên phố cổ đã chật kín.
     
    Ông Liên đánh giá, chủ trương phát triển dịch vụ xe đạp công cộng trước mắt chỉ có thể đáp ứng nhu cầu cho một số ít khách du lịch. Sẽ rất ít người thuê xe đạp để đi. Người ta thuê xe ôm hoặc tự đi xe máy cũng có thể đi dạo phố. Theo đó, Nhà nước nên tạo cơ chế khuyến khích các nhà hàng, khách sạn mở dịch vụ cho khách du lịch thuê xe đạp sử dụng.
     
    Theo khampha.vn
     
    Báo quản trị |  
  • #308729   10/02/2014

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4693)
    Số điểm: 35030
    Cảm ơn: 673
    Được cảm ơn 1180 lần


    Thấy bác ấy nói không có hợp lý miếng nào, thí dụ mà đi từ trạm xe buýt này tới trạm khác để đón xe khác thì người ta sẽ chọn 1 tuyến thuận lợi ngay từ đầu rồi, việc gì mà phải xuống xe để đi đoạn đường mấy km chứ?

    Về việc này mình đang tưởng tượng thí dụ mình ở 1 quận xa trung tâm, thành phố, sau đó đi xe máy lên bãi giữ xe máy ngay bên rìa trung tâm gửi xe, sau đó thuê 1 chiếc xe đạp chạy đến chỗ làm trong trung tâm, rồi gửi xe, sau đó về bằng xe rồi ra giữ xe. Có lẽ nó đang làm phát sinh chi phí cho người lao động ở chỗ gửi xe và thuê xe thì phải?

     
    Báo quản trị |  
  • #308756   10/02/2014

    minhquando
    minhquando

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:08/02/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Không hiểu sao toàn những ông đầu to nhưng óc bằng quả nho. Chỉ cần đứa học lớp 1 nó cũng đã hiểu là xe đạp thì đi chậm hơn xe máy.

    Nếu vận tốc trung bình của xe đạp là 12km/h và xe máy là 50km/h thì có nghĩa là nếu cấm được 01 ông đi xe máy khỏi đường phố thì phải cho 05 ông đi xe đạp đi trên đường. Như vậy phải mở đường to gấp > 05 lần thì mới khỏi tắc.

    Trước khi đưa ra quy định nào đó thì mấy ông này phải về nhà hỏi mấy đứa lớp 01 đã nhé.

    Nếu tăng phương tiện công cộng thì phải tăng bến đỗ nhiều hơn và phương tiện và tăng chuyến gấp ít nhất 5-10 lần, kể cả ban đêm, để lúc người dân cần đi lại thì không đi được. Ví dụ: Đi làm ca về đêm, có người ở cách nhà > 10 km là bình thường, người thân đi cấp cứu thì đi bằng xe đạp? hay xe buýt? Gọi xe cấp cứu thì biết bao giờ có?

    Các nước tiên tiến người ta càng ngày thấy xe máy là phương tiện thuận lợi hơn, rẻ hơn... còn mình thì càng ngày càng thấy cán bộ ngu đi nhiều.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhquando vì bài viết hữu ích
    TRUTH (11/02/2014)
  • #308882   11/02/2014

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4693)
    Số điểm: 35030
    Cảm ơn: 673
    Được cảm ơn 1180 lần


    Bạn hơi bức xúc quá. Nói chung là hiện giờ mấy bác ấy chỉ đang có ý định thử nghiệm trong khu vực trung tâm thành phố mà thôi. Còn như thế nào là trung tâm thì ví dụ như đối với Tp.HCM là khu vực quận 1 và quận 3, theo mình hiểu là thế.

    Nói thật ra chứ thấy đi xe đạp còn lạng lách đánh võng và dễ gây tai nạn hơn xe máy, đi ngoài đường mà cứ thấy mấy đứa học sinh tụi nó đua bằng xe đạp là khỏi phải nói. Chỉ mức độ tai nạn thì nó nhẹ hơn xe máy thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #309276   13/02/2014

    BANHPHUOCHAI
    BANHPHUOCHAI

    Male
    Sơ sinh

    Sóc Trăng, Việt Nam
    Tham gia:13/03/2013
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    tôi sinh năm 1960, là nam

    đi làm việc năm 1980 đến tháng 9/1982 đi bộ đội sang campuchia làm nghĩa vụ quốc tế 
    tháng 6/1986 chuyển ngành về cơ quan củ, và công tác liên tục cho đến nay. 
    Vậy, tôi có được nghỉ hưu lúc 55 tuổi được không?
    Xin được tư vấn. 
    Xin cám ơn!
     
    Báo quản trị |