Mua bán hàng cũ. Làm sao để chứng minh nguồn gốc? và xuất hóa đơn?

Chủ đề   RSS   
  • #56286 10/07/2010

    Long1978

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/07/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Mua bán hàng cũ. Làm sao để chứng minh nguồn gốc? và xuất hóa đơn?

    Kính gởi: các Luật Sư

    Tôi sắp đăng ký KD hộ cá thể, nộp thuế khoán hàng tháng, ngành nghề máy vi tính và dịch vụ sửa chữa vi tính. Tôi chuyên mua bán máy vi tính cũ (đã qua sử dụng) và các linh kiện cũ trực tiếp từ người sử dụng, rồi bán lại.


    Tôi có 1 số băn khoăn sau:


    -Tôi không biết khi mua bán hàng cũ, sửa chữa máy cho khách hàng có phải viết và lưu lại hóa đơn hay không?


    -Và hàng cũ khi tôi mua từ khách, rồi trưng bày trong tủ kính như vậy thì QLTT nếu có vào kiểm tra thì có quyền tịch thu hay không? Tôi phải làm sao để chứng minh nguồn gốc của món hàng cũ đó?


    Và cuối cùng, nếu muốn tham vấn đầy đủ hơn thì tôi có thể liên hệ ở đâu để tìm hiểu vì rất muốn kinh doanh hợp pháp mà không phải lo lắng bị tịch thu hàng hóa


    Xin chân thành cám ơn
     
    37646 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #56304   10/07/2010
    Được đánh dấu trả lời

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Theo Nghị định
    #8db3e2;">51NĐ-CP ngày 14/05/2010, có hiệu lực từ ngày 01/01/2011, Điều 16 Bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn:

    1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn. Như vậy, nếu khi bạn thu của khách hàng từ 200.000VND trở lên là bạn phải xuất hoá đơn.

    Tuy nhiên hiện nay giá trị bán hàng, dịch vụ phải xuất hoá đơn là 100.000VND.


    Về việc bạn kinh doanh hàng cũ:


     Vì ở Việt Nam có đặc thù là trong kinh doanh bán lẻ rất ít khi người bán xuất hoá đơn trừ trường hợp người mua yêu cầu. Nếu người bán khi nhập hàng có nguồn gốc, số lượng rõ ràng thì đều có hoá đơn đầu vào.

    Khi bán ra nếu khách hàng không lấy thì buộc họ vẫn phải xuất hoá đơn và lưu tại DN.


    Như vậy, những món hành mà bạn mua của khách là hàng cũ có thể sẽ không có hoá đơn để chứng minh món hàng đó.


    Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra CMND người bán và yêu cầu người ta viết cam kết rằng đây là tài sản của họ để làm căn cứ chứng minh bạn mua món hàng đó có nguồn gốc là rõ ràng.


    Bạn muốn tham vấn một cách đầy đủ bạn có thể liên hệ VPLS nào đó để được tư vấn kỹ hơn.

    Chúc bạn thành công.
    LS HOAN

    Luật sư Lê Văn Hoan

    Trưởng VPLS Lê Văn

    131 đường Thống Nhất, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

    ĐT: 08 38960 937; 0909886635; email:lvhoan@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #56318   10/07/2010

    Long1978
    Long1978

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/07/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chân thành cám ơn LS Hoan.

    Tôi xin hỏi thêm 1 vấn đề nữa:

    - Cửa hàng tôi KD và đóng thuế khoán nên không có chức năng xuất HĐ. Vậy tôi phải làm sao khi bán hàng, dịch vụ có giá trị > 100.000đ ?

    Cám ơn
     
    Báo quản trị |  
  • #56385   12/07/2010
    Được đánh dấu trả lời

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Mặc dù bạn nộp thuế dước dạng thuế khoán, nhưng nếu có nhu cầu mua hoá đơn bạn liên hệ chi cục thuế để mua. Trong trường hợp này cơ quan thuế sẽ bán hoá đơn trực tiếp cho bạn.

     Chúc bạn thành công.
    LS HOAN
    Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 18/09/2010 04:57:36 PM

    Luật sư Lê Văn Hoan

    Trưởng VPLS Lê Văn

    131 đường Thống Nhất, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

    ĐT: 08 38960 937; 0909886635; email:lvhoan@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #56400   12/07/2010

    Long1978
    Long1978

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/07/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    xin cảm ơn LS
     
    Báo quản trị |  
  • #56592   14/07/2010

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Cần tư vấn thì bạn cứ liên hệ. Chào bạn. LS HOAN

    Luật sư Lê Văn Hoan

    Trưởng VPLS Lê Văn

    131 đường Thống Nhất, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

    ĐT: 08 38960 937; 0909886635; email:lvhoan@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #61920   23/09/2010

    ngoductu_87
    ngoductu_87

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2010
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào LS!

    Tôi đang kinh doanh mặt hàng văn phòng phẩm chủ yếu cung cấp cho các công ty thế nên họ yêu cầu xuất hóa đơn nhưng bên tôi chỉ là của hàng nhỏ và các hàng hóa nhập về không có hóa đơn. Nếu  muốn bán được cho các công ty đó chúng tôi toàn mua lại hóa đơn trực tiếp của những chỗ bán văn phòng phẩm khác.

    Vậy thì LS có thể cho tôi  biết cách đăng ký mua hóa đơn ở nơi đâu?

    trong trường hợp cửa hàng của tôi là cửa hàng nhỏ nên đóng thuế môn bài hay đăng ký kinh doanh đóng thuế GTGT.

    Cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  
  • #62081   25/09/2010

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Việc bạn kinh doanh mà có đăng ký kinh doanh thì bạn liên hệ chi cục thuế nơi kinh doanh để làm thủ tục mua hoá đơn. Nếu bạn chưa đăng ký kinh doanh thì phải thực hiện thủ tục này. Nếu không đăng ký kinh doanh mà cơ quan quản lý phat1 hiện thì ngoài việc buộc phải ĐKKD bạn còn bị phạt hành chính.

    Trường hợp bạn có ĐKKD thì đương nhiên bạn phải đóng thuế môn bài (01 lần 1 năm), đây là loại thuế bắt buộc và đầu tiên khi kinh doanh. Trường hợp sau ĐKKD bạn đăng ký với cơ quan thuế về phương thức hạch toán thì bạn sẽ được mua hoá đơn tương ứng (GTGT hay trực tiếp).


    Tuy nhiên việc mua hoá đơn GTGT cũng chỉ đến hết ngày 31/12/2010. Sau đó nếu sử dụng thì phải đặt in từ doanh nghiệp có chức năng in hoá đơn. 

    Chúc bạn thành công.

    LS HOAN

    Luật sư Lê Văn Hoan

    Trưởng VPLS Lê Văn

    131 đường Thống Nhất, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

    ĐT: 08 38960 937; 0909886635; email:lvhoan@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #69363   19/11/2010

    oanhnguyen259
    oanhnguyen259

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2010
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào Luật sư!

    Công ty của tôi chuyên về thiết bị dành cho xe ô tô.

    Vì là công ty phân phối độc quyền dòng sản phẩm nhập khẩu từ nhà sản xuất INNOVA.
    Nay tôi muốn thành lập cửa hàng để PR cho sản phẩm. Nhưng khi QLTT kiểm tra tôi cần chứng thực sản phẩm thông qua giấy tờ như thế nào.

    Và tránh tình trạng hàng nhái sản phẩm của tôi cần có giấy tờ chứng thực là gì ?

    Tôi chân thành cám ơn LS.

     
    Báo quản trị |  
  • #69439   19/11/2010

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


    Chào bạn!

    Vì bạn là nhà phân phối độc quyền thì những hàng hóa trong phạm vi quản lý đương nhiên bạn sẽ có chứng từ từ nhà cung cấp. Nếu quản lý thị trường kiểm tra thì bạn xuất trình chứng từ là được.

    Trường hợp bạn mua một số hàng trôi nổi của một số người bán. Khi mua bạn nên lập phiếu mua hàng, ghi họ tên, năm sinh, số CMND và nơi cư trú của người này, đồng thời yêu cầu ký vào phiếu đó. Đây thực chất là một hợp đồng để bạn chứng minh nguồn gốc hàng hóa mình đang sở hữu.

    Chúc bạn thành công.

    LS Lê Văn Hoan

    Luật sư Lê Văn Hoan

    Trưởng VPLS Lê Văn

    131 đường Thống Nhất, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

    ĐT: 08 38960 937; 0909886635; email:lvhoan@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #70048   23/11/2010

    oanhnguyen259
    oanhnguyen259

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2010
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin cám ơn Luật sư .
     
    Báo quản trị |  
  • #305482   07/01/2014

    phuctran276
    phuctran276

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/12/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hoỉ luật sư tôi có cửa hàng kinh doanh quần áo (đăng ký hộ kinh doanh cá thể)

    Xin hỏi luật sư khi bị quản lý thị trường kiểm tra thì tôi chứng minh nguồn gốc hàng hóa thế nào ạ, hàng nhà tôi đa phần nhập trên chợ bán buôn chỉ có đơn xuất hàng tự in của các hộ trên đó, cái đấy có đủ cơ sở đẻ chứng minh nguồn gốc hàng hóa không ạ; Một phần hàng hóa là tôi trực tiếp đặt tại các xưởng may nhỏ lẻ, cái này cũng chứng minh nguồn gốc kiểu gì ạ.

                                                                                                                      Cám ơn luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #305580   08/01/2014

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần


     

    Chào bạn! Theo quy định của pháp luật khi bán hàng hóa từ 200.00 đồng trở lên thì phải xuất hóa đơn cho người mua. Có 2 lọai hóa đơn: GTGT và trực tiếp. Bạn là hộ kinh doanh cá thể thông thường sử dụng hóa đơn trực tiếp. Như vậy những người bán hàng cho bạn cũng vậy phả xuất hóa đơn khi giao hàng cho bạn. Thậm chí ngay cả cá nhân không đăng ký kinh doanh khi bán cũng có thể xuất hóa đơn nến họ muốn Trường hợp này, họ liên hệ chi cục thuế để mua hóa đơn.

     

    Hóa đơn cũng là 1 trong những chứng từ để chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Ngòai ra còn có phiếu xuất/ nhập kho, hợp đồng (nếu có).

     

    Thân chào

     

     

    Luật sư Lê Văn Hoan

    Trưởng VPLS Lê Văn

    131 đường Thống Nhất, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

    ĐT: 08 38960 937; 0909886635; email:lvhoan@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #357092   17/11/2014

    xin hỏi luật sư. Tôi là chủ cơ sở bán lẻ thuốc tân dược. Tôi có đầy đủ giấy tờ liên quan đến kinhd doanh thuốc. Tôi bị cơ quan QLTT kiểm tra và phát hiện 1 số thuốc không có hóa đơn ( 3 hộp tương đương 100.000d), chỉ có một phiếu mua hàng. cơ quan QLTT đã ra quyết định tạm giữ số thuốc trên và yêu cầu tôi xuất trình giây tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, đồng thời họ còn lấy mẫu  gửi công ty phân phối sản phẩm thật này để giám định xem có phải giả nhãn, bao bì của hàng hóa không.

    Vậy cho tôi hỏi. Trong trường hợp số thuốc này đúng là giả nhãn, bao bì thì tôi bị xử phạt thế nào. Và với việc chỉ xuất trình được phiếu mua hàng kia thì tôi có bị xử phạt lỗi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ không?

    Mong nhận được câu trả lời sớm!

     
    Báo quản trị |  
  • #359969   01/12/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Trường hợp bạn buôn bán hàng giả mạo nhãn, bao bì hàng hóa sẽ bị xử phạt theo Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

    Điều 13. Hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa

    1. Đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa quy định tại điểm đ và e khoản 8 Điều 3 Nghị định này, mức phạt tiền như sau:

    a) Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị dưới 1.000.000 đồng;

     
    Báo quản trị |  
  • #360377   02/12/2014

    Thưa luật sư:

     Trường hợp này là kinh doanh thuốc giả. Mà theo điều 157 bộ luật hình sự thì hành vi sản xuất, buôn bán thuốc giả là bị truy tố hình sự và nó không quy định phụ thuộc vào trị giá hàng vi phạm là bao nhiêu.

    Vậy tôi xin hỏi luật sư quy định cụ thể với hành vi sản xuất, buôn bán thuốc giả để bị truy cứu trách nhiệm hình sự là như thế nào?

    Xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #361993   10/12/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Ah, bữa mình trả lời thiếu cho bạn

    Điều 13. Hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa

    1. Đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa quy định tại điểm đ và e khoản 8 Điều 3 Nghị định này, mức phạt tiền như sau:

    a) Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị dưới 1.000.000 đồng;

    2. Phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt quy định tại khoản 1 Điều này đối với hành vi nhập khẩu hàng giả hoặc hàng giả thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh cho người mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

    Còn về trường hợp nào thì đến mức truy cứu TNHS thì mình bó tay, Luật không định lượng, thì họ thích thì họ đem lên ah, mình chưa thấy văn bản hướng dẫn về vấn đề này

     
    Báo quản trị |  
  • #362344   12/12/2014

    lstiendat
    lstiendat

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:06/12/2013
    Tổng số bài viết (68)
    Số điểm: 415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 13 lần


    Về việc mua hóa đơn của cơ quan thuế như sau

    Căn cứ tại tiết a, khoản 2, điều 12, Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 quy định về thủ tục mua hoá đơn do cơ quan thuế phát hành cần phải có:

    - Đơn đề nghị mua hoá đơn (mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC)

    - Giấy Chứng minh thư nhân dân của người mua hoá đơn (người có tên trong đơn hoặc người được doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) vẫn còn hạn sử dụng theo quy định của pháp luật.

    - Văn bản cam kết (nếu  là mua lần đầu) (Mẫu số 3.16 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền.

    - Con dấu tên đơn vị, mã số thuế, địa chỉ

    Khi đến mua hóa đơn, doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hóa đơn.

     

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Lê Văn Hoan

Trưởng VPLS Lê Văn

131 đường Thống Nhất, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

ĐT: 08 38960 937; 0909886635; email:lvhoan@gmail.com