Quyết định số 02/2003/hđtp-hs ngày 27-02-2003 về vụ án nguyễn hữu phú phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Chủ đề   RSS   
  • #264625 28/05/2013

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Quyết định số 02/2003/hđtp-hs ngày 27-02-2003 về vụ án nguyễn hữu phú phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

    Số hiệu

    02/2003/HĐTP-HS

    Tiêu đề

    Quyết định số02/2003/hđtp-hs ngày 27-02-2003 về vụ án nguyễn hữu phú phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

    Ngày ban hành

    27/02/2003

    Cấp xét xử

    Giám đốc thẩm

    Lĩnh vực

    Hình sự

     

    QUYẾT ĐỊNH SỐ02/2003/HĐTP-HS NGÀY 27-02-2003
    VỀ VỤ ÁN NGUYỄN HỮU PHÚ PHẠM TỘI
    “VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN
    GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ”

    HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO

    .........

    Tại phiên toà ngày 27-02-2003 xét xử giám đốc thẩm vụ án hình sự đối với:

    Nguyễn Hữu Phú sinh năm 1975 tại Đồng Nai; trú tại số 121/7 Trần Phú, phường 5, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; đã tốt nghiệp Đại học; khi phạm tội là Giám định viên của Công ty cổ phần giám định hàng hoá xuất nhập khẩu Châu Á; con ông Nguyễn Đình Hiệu và bà Đào Thị Chiến; chưa có tiền án, tiền sự.

    NHẬN THẤY:


     

    Khoảng 9 giờ ngày 09-11-2000, ông Lê Minh Phương- đại diện cho Xí nghiệp BELATEX đem ô tô du lịch nhãn hiệu TOYOTA- CAMRY loại 4 chỗ ngồi, đến chi nhánh Công ty cổ phần giám định hàng hoá xuất nhập khẩu Châu Á (ASIACONTROL) để giám định chất lượng và giá trị còn lại của xe, theo hợp đồng đã ký giữa hai bên. Chi nhánh ASIACONTROL cử 5 giám định viên gồm các anh: Vũ Trọng Hải (tổ trưởng), Nguyễn Hữu Phú, Ngô Nhật Quang, Phan Tiến Huấn và Phan Quốc Tuấn tiến hành giám định xe. Việc giám định đến 9 giờ 45 phút thì kết thúc, các anh Quang, Tuấn, Huấn trở lại cơ quan còn anh Hải và Nguyễn Hữu Phú vẫn ở lại trên xe. Lúc này, Phú tự động ngồi vào vị trí lái xe và mở khoá xe, cho xe nổ máy. Anh Hải hỏi Phú “có biết lái xe không”, thì Phú nói “có”, rồi điều khiển xe chạy trên đường Lý Thường Kiệt theo hướng về Chợ Cũ- Vũng Tàu. Do chưa có kinh nghiệm lái xe, Phú đã để xe ô tô đâm vào cổng trụ sở Hội Nông dân tập thể tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, sau đó lao sang đường đâm vào trụ đèn đường, rồi quay trở lại đâm vào trụ cổng Sở giao thông vận tải. Tai nạn xảy ra không gây thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ cho ai nhưng xe ô tô bị hư hỏng nặng phải sửa chữa hết 66.842.000 đồng, trụ cổng Sở giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bị hư hỏng, thiệt hại 5.089.427 đồng, cột đèn đường bị hỏng, giá trị thiệt hại là 3.755.000 đồng. Tổng giá trị thiệt hại là 75.326.927 đồng.

    Sau khi tai nạn xảy ra, ngày 14-11-2000, anh Vũ Trọng Hải đã bồi thường cho Sở giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu 5.089.427 đồng.

    Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 206/HSST ngày 10-12-2001 Toà án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202; các điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự; xử phạt Nguyễn Hữu Phú 18 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; buộc Công ty cổ phần giám định hàng hoá xuất nhập khẩu Châu Á (ASIACONTROL) bồi thường cho Xí nghiệp BELATEX 66.842.000 đồng; bồi thường cho Công ty công trình đô thị thành phố Vũng Tàu 3.755.500 đồng; 
     

     

     

    Dành quyền khởi kiện cho Công ty ASIACONTROL đối với Nguyễn Hữu Phú và anh Vũ Trọng Hải trong việc liên đới hoàn trả lại số tiền mà Công ty đã bồi thường.

    Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 18-12-2001, Nguyễn Hữu Phú kháng cáo xin được hưởng án treo.

    Ngày 04-01-2002, Công ty cổ phần giám định hàng hoá xuất nhập khẩu Châu Á (ASIACONTROL) kháng cáo yêu cầu xem xét lại phần bồi thường thiệt hại.

    Ngày 25-03-2002, Nguyễn Hữu Phú bồi thường cho Công ty công trình đô thị thành phố Vũng Tàu 3.755.000 đồng; bồi thường cho Xí nghiệp BELATEX do ông Lê Minh Phương là đại diện uỷ quyền 25.000.000 đồng (giấy biên nhận tiền giữa ông Lê Minh Phương và Nguyễn Hữu Phú không có xác nhận của cơ quan chủ quản hoặc chính quyền địa phương).

    Tại Bản án hình sự phúc thẩm số 328/HSPT ngày 27-03-2002, Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên các quyết định của Bản án sơ thẩm.

    Tại Kháng nghị giám đốc thẩm số 53/KSXXHS ngày 20-08-2002, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị Uỷ ban Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm cho bị cáo Nguyễn Hữu Phú được hưởng án treo.

     

    XÉT THẤY:

    Các Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết án bị cáo về tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là có căn cứ.

    Căn cứ vào kết quả xác minh của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (theo yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) thì việc Nguyễn Hữu Phú bồi thường cho Xí nghiệp BELATEX 25.000.000 đồng do ông Lê Minh Phương là đại diện được uỷ quyền nhận ngày 25-03-2002 là đúng. Còn việc bị cáo bồi thường cho Công ty công trình đô thị thành phố Vũng Tàu 3.755.000 đồng đã được xác định bằng phiếu thu số 80 ngày 25-03-2002.

    Trong vụ án này, bị cáo phạm tội không gây thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ cho người khác; bị cáo có nhân thân tốt, hiện nay đang có việc làm ổn định tại Công ty liên doanh gạch men Mỹ- Đức; sau khi phạm tội đã khai báo thành khẩn, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, xét thấy có thể cho bị cáo hưởng án treo.

    Vì các lẽ trên, căn cứ vào các Điều 254, Điều 257 Bộ luật Tố tụng Hình sự,

    QUYẾT ĐỊNH:

    Sửa Bản án hình sự phúc thẩm số 328/HSPT ngày 27-03-2002 của Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh như sau:

    Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202; các điểm b, p khoản 1 Điều 46; Điều 47; Điều 60 Bộ luật Hình sự (1999); phạt Nguyễn Hữu Phú 18 (mười tám) tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm tính từ ngày 27-02-2003.

    Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

    Các quyết định khác của Bản án phúc thẩm không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật. 
     

    Lý do sửa Bản án phúc thẩm:

    Bị cáo phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không gây thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ cho người khác, có nhân thân tốt, đã bồi thường đầy đủ thiệt hại về tài sản nên cho bị cáo được hưởng án treo.

     

     
    2527 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận