Quy trình tiếp nhận và giải quyết trả kết quả cho người nộp thuế đăng ký thuế điện tử

Chủ đề   RSS   
  • #610477 11/04/2024

    nitrum01
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:25/12/2022
    Tổng số bài viết (333)
    Số điểm: 2730
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 46 lần


    Quy trình tiếp nhận và giải quyết trả kết quả cho người nộp thuế đăng ký thuế điện tử

    Thuế điện tử là hệ thống kê khai thuế qua mạng được Tổng cục thuế đưa vào ứng dụng. Hệ thống được triển khai chính thức vào năm 2016 với mục đích tối ưu các vấn đề của hình thức nộp thuế truyền thống.

    Các doanh nghiệp, người lao động sẽ tiến hành kê khai, nộp thuế trực tuyến trên hệ thống thay vì đến các cơ quan thuế. Bài viết đề cập đến việc tiếp nhận và giải quyết trả kết quả cho người nộp thuế đăng ký thuế điện tử.

    Đối với hồ sơ đăng ký thuế lần đầu

    Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 19/2021/TT-BTC đề cập về quy trình:

    - Người nộp thuế mới thành lập hoặc bắt đầu phát sinh nghĩa vụ với NSNN thực hiện lập và gửi hồ sơ đăng ký thuế lần đầu theo quy định bằng phương thức điện tử đến cơ quan thuế theo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền/qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

    - Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận, đối chiếu thông tin và gửi Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử (theo mẫu số 01-1/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) cho người nộp thuế chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế vào địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế, thông báo nêu rõ thời gian, địa điểm trả kết quả, đồng thời yêu cầu người nộp thuế mang hồ sơ giấy đến trụ sở cơ quan thuế.

    - Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế đủ điều kiện cấp mã số thuế theo quy định, cơ quan thuế giải quyết theo quy định.

    - Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế không đủ điều kiện cấp mã số thuế theo quy định, trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử, cơ quan thuế gửi Thông báo không chấp nhận hồ sơ đăng ký thuế cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

    Người nộp thuế có trách nhiệm gửi hồ sơ đăng ký thuế điện tử khác qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thay thế cho hồ sơ có sai sót đã gửi đến cơ quan thuế.

    Đối với hồ sơ đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế thuộc trường hợp không phải trả kết quả cho người nộp thuế

    Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 13 Thông tư 19/2021/TT-BTC đề cập quy trình:

    - Người nộp thuế căn cứ quy định về hồ sơ, thời hạn nộp hồ sơ, địa điểm nộp hồ sơ theo quy định để lập và gửi hồ sơ đến cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền/qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

    - Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận, kiểm tra và gửi Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử (theo mẫu số 01-1/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) cho người nộp thuế chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ điện tử của người nộp thuế.

    - Trường hợp hồ sơ điện tử đầy đủ theo quy định, cơ quan thuế cập nhật thông tin thay đổi trong thời hạn quy định.

    - Trường hợp hồ sơ điện tử chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử, cơ quan thuế gửi Thông báo về việc không chấp nhận hồ sơ (theo mẫu số 01-2/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) cho người nộp thuế.

    Người nộp thuế có trách nhiệm gửi hồ sơ điện tử khác qua Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn để thay thế cho hồ sơ có sai sót đã gửi đến cơ quan thuế.

    Như vậy việc thực hiện đăng ký thuế điện tử có thể thấy rất dễ thực hiện với quy trình nêu trên.

     
    1192 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận