Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9000 do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) ban hành lần đầu tiên vào năm 1987 là một trong những giải pháp quản lý tối ưu hiện nay được đa số các quốc gia thừa nhận. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 đưa ra các chuẩn mực cho hệ thống quản lý chất lượng gắn kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh của tổ chức và có thể áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Ngày 15/12/2000 Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) đã ban hành Tiêu chuẩn mới ISO 9001:2000 trên cơ sở kết hợp ba tiêu chuẩn ISO 9001:1994, ISO 9002:1994 và ISO 9003:1994. Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 "Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu" là một mô hình đáp ứng được mong muốn với sự gắn kết chặt chẽ giữa yêu cầu thoả mãn nhu cầu khách hàng, tuân thủ với các yêu cầu luật định và thoả mục tiêu nội bộ của tổ chức. Ngoài vài trò là một tiêu chuẩn sử dụng cho mục đích chứng nhận của bên thứ ba, ISO 9001:2000 còn có ý nghĩa như một công nghệ quản lý tiên tiến với 8 nguyên tắc quản lý và phương thức tiếp cận quá trình đã được khẳng định trong thực tế bởi nhiều tổ chức thành công hàng đầu trên nhiều quốc gia.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 gồm 5 phần chính bao gồm:
4 - Hệ thống quản lý chất lượng
5 - Trách nhiệm của lãnh đạo
6 - Quản lý nguồn lực
7 - Tạo thành sản phẩm/dịch vụ
8 - Đo lường, phân tích và cải tiến
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000
ISO 9000:2000, Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
Thiết lập xuất phát điểm cho việc nắm bắt các tiêu chuẩn và giải nghĩa các từ vựng cơ bản được sử dụng trong bộ ISO 9000.
ISO 9001:2000, Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
Đề ra các yêu cầu, được sử dụng để chứng minh khả năng của tổ chức trong việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu chế định liên quan. Được sự dụng trong đánh giá chứng nhận.
ISO 9004:2000, Hướng dẫn cải tiến
Đưa ra hướng dẫn cho việc thường xuyên cải tiến hệ thốn quản lý chất lượng, mang lại lợi ích cho tất cả các bên thông qua duy trì sự thoả mãn của khách hàng
ISO19011:2002, Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và/hoặc môi trường (đang xây dựng).
Hướng dẫn xác nhận khả năng của hệ thống đạt được các mục đích chất lượng. Tiêu chuẩn này có thể được dùng trong các hoạt động đánh giá của bên thứ nhất, bên thứ hai và bên thứ ba
Còn nữa...