Quy tắc nhường đường khi tham gia giao thông

Chủ đề   RSS   
  • #382507 09/05/2015

    honhu
    Top 100
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 33013
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 850 lần


    Quy tắc nhường đường khi tham gia giao thông

    Nhường đường, không chỉ là một nét đẹp trong văn hóa giao thông mà còn cần được chấp hành theo đúng những quy định về bảo đảm an toàn giao thông.

     

    Theo Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông phải nhường đường theo quy định trong nhiều tình huống, như tại nơi đường giao nhau, khi tránh xe ngược chiều, khi đi qua vạch kẻ đường cho người đi bộ, khi gặp xe ưu tiên…Cụ thể như sau:

     

    1. Khi gặp người đi bộ, người khuyết tật qua đường:

    - Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường. 

    - Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

    - Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

     

    2. Khi chuyển hướng xe:

    Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.


    3. Khi gặp xe ưu tiên:

    Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên. 

    4. Tại nơi đường giao nhau:

    Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây: 

    - Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

    - Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

    - Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới. 

    5. Khi tránh xe đi ngược chiều:

    - Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi; 

    - Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;

    - Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

    6. Khi vào đường cao tốc:

    Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.

    Theo Chân Khoa/duongbo

    (Theo Plo.vn)

     

     
    69829 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn honhu vì bài viết hữu ích
    sunshine19 (31/12/2018) duongduongcute (23/08/2018) giangthingochuong (19/07/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #497361   19/07/2018

    giangthingochuong
    giangthingochuong
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 26 lần


    Việc tham gia giao thông bây giờ khá là lộn xộn, cũng như việc nhường đường khi tham gia giao thông, chẳng ai chịu nhường ai, nhất là những hôm trời mưa, rõ ràng là đèn đỏ mà mọi người cứ chen nhau lên, trong khi phía trước đang kẹt xe cứng ngắt, vượt đèn làm tắt đường kinh khủng, đó cũng do ý thức của mỗi cá nhân, thật mong mọi người dừng ngay việc làm đó, và nghĩ đến lợi ích chung thì có lẽ tình trạng giao thông đã tốt đi nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #500354   23/08/2018

    Cảm ơn bài viết của chủ thớt.

    Do mình chạy xe khá yếu nên không cần những quy định trên, khi đi đường mình cũng nhường cho những ai có ý muốn. Hì. Nhường họ đi trước đó cũng là một nét sống văn minh. Tuy nhiên mình nhường họ đi thường xuyên tạo cho mình một thói quen là chạy xe khá chậm. hay mém trễ giờ làm việc, không biết có bạn nào chỉ cách mình có thể chạy nhanh hơn ạ với lại là năm rồi mình bị té xe 3 lần nên khi chạy xe mình cũng hơi không được thoải mái lắm :(.

     
    Báo quản trị |  
  • #500807   28/08/2018

    ThuyVi09
    ThuyVi09

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2017
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 240
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 7 lần


    Thi A1 xong là quên bén cả, quy tắc viết thể thôi chứ ra đường là chỗ nào trống cứ điền vào, có một số người chạy cứ như đường của họ không nhường nhịn cho ai. Chuyển hướng các kiểu đã vậy còn không bật đèn tín hiệu:-O cứ thế mà phóng vèo vèo

     
    Báo quản trị |  
  • #500813   28/08/2018

    Mydung0407
    Mydung0407
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2018
    Tổng số bài viết (176)
    Số điểm: 1045
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 16 lần


    Tại phố thị Sài gòn, xe cộ đông đúc, việc mọi người chen nhau để mà đi nhanh hơn một chút là chuyện xảy ra hàng ngày trên hầu hết mọi tuyến đường. Dòng xe máy lần lượt chặn ngang đầu ô tô, bon chen giữa các khoảng cách của các xe ô tô để mà đi, chính những hành vi này càng gây ra ùn tắc giao thông hơn nữa. Mặc dù, đội ngũ công an luôn được phân công điều hành giao thông nhưng cũng không thể kiểm soát được. Cần có sự ý thức tự giác của mỗi người dân thì giao thông mới có thể ổn định hơn được.

    Cập nhật bởi Mydung0407 ngày 29/08/2018 08:09:51 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #503150   25/09/2018

    Cảm ơn bài viết khá hữu ích của chủ thớt. Nghiêm túc mà nói mình đã phạm hơn nữa trong số trường hợp trên rồi. Trên thực tế cũng vậy, nhiều người chỉ biết được quyền lợi của họ mà không quan tâm đến an toàn của người khác. Hồi thức hai, mình đi đường tới Đinh Tiên Hoàng gặp đèn đỏ phải dừng lại vậy mà một chú chay sau lưng vì mình dừng lại mà bị ăn chửi quá trời. Vì vậy, theo quan điểm của mình luật có tốt có hay đến đâu, họ không muốn tuân thủ thì cũng không đem lại lợi ích được

     
    Báo quản trị |  
  • #503217   26/09/2018

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Các quy tắc của chủ thớt quả thật hữu ích. Nhưng thử ra đường bây giờ xem có mấy người làm được như vậy. Người ta chỉ cố gắng làm sao để chen lên đi trước, đến đèn đỏ mà còn không dừng để nhường đường nữa mà. Nếu ai cũng tuân thủ theo những quy tắc như trên thì tốt biết mấy.

     
    Báo quản trị |  
  • #512027   11/01/2019

    giangthingochuong
    giangthingochuong
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 26 lần


    nguyenphuong2804 viết:

    Các quy tắc của chủ thớt quả thật hữu ích. Nhưng thử ra đường bây giờ xem có mấy người làm được như vậy. Người ta chỉ cố gắng làm sao để chen lên đi trước, đến đèn đỏ mà còn không dừng để nhường đường nữa mà. Nếu ai cũng tuân thủ theo những quy tắc như trên thì tốt biết mấy.

    Mình cũng đồng ý với bạn về vấn đề này, nói đến việc dừng đèn đỏ thì mình cũng thấy bức xúc, khi thấy đèn vàng chuẩn bị chuyển sang đỏ, người đi trước đi chậm và dừng xe lại thì bị người đi sau chửi, còn nói đi xe kỳ cục, trong khi người ta đang tuân thủ pháp luật thì lại có những thành phần như thế, vấn đề ý thức của mọi người là điều quan trọng nhất để cải thiện việc tham gia giao thông, mà điều đó thì thật  khó để điều chỉnh được.

     
    Báo quản trị |  
  • #511306   31/12/2018

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Thiết nghĩ trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng đột biến về phương tiện giao thông như hiện nay thì ý thức của mỗi cá nhân đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiềm chế tai nạn giao thông. Văn hóa nhường đường khi tham gia giao thông chính là một trong những nét đẹp mà tất cả mọi người cần có. Mọi người  hãy nghĩ là thà chập một phút còn đỡ hơn là gây tai nạn cho mình và mọi người. Cẩn thận là trên hết!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #511324   31/12/2018

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 68 lần


    Vẫn biết quy tắc là vậy nhưng người Việt Nam mình cứ đi được chỗ nào là đi, không thèm nhường nhịn ai cả. Vì thế, kẹt xe một phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông chứ hệ thống giao thông chỉ là một phần thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #511364   31/12/2018

    NgocHoLaw
    NgocHoLaw
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2018
    Tổng số bài viết (556)
    Số điểm: 6728
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 298 lần


    Theo mình thấy trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng đột biến về phương tiện giao thông như hiện nay thì ý thức của mỗi cá nhân đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiềm chế tai nạn giao thông. Văn hóa nhường đường khi tham gia giao thông chính là một trong những nét đẹp mà các bạn sinh viên cần học tập và phát huy. Nếu mọi người ai cũng có ý thức nhường đường khi tham gia giao thông sẽ giảm được rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

     
    Báo quản trị |  
  • #512025   11/01/2019

    giangthingochuong
    giangthingochuong
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 26 lần


    NgocHoLaw viết:

    Theo mình thấy trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng đột biến về phương tiện giao thông như hiện nay thì ý thức của mỗi cá nhân đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiềm chế tai nạn giao thông. Văn hóa nhường đường khi tham gia giao thông chính là một trong những nét đẹp mà các bạn sinh viên cần học tập và phát huy. Nếu mọi người ai cũng có ý thức nhường đường khi tham gia giao thông sẽ giảm được rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

    Đồng ý với bạn về vấn đề này, tình trạng hạ tầng giao thông nước mình chưa ổn, chưa có sự đầu tư hoàn chỉnh, không có tầm nhìn xa nên các công trình giao thông mọc lên rồi lại sửa đi sửa lại, không những gây ảnh hưởng giao thông ùn tắt, mà vấn đề ồn ào, ô nhiễm xảy ra khá nhiều, chỉ khi hạ tầng giao thông đáp ứng được nhu cầu đi lại của mọi người thì lúc đó việc tuân thủ luật sẽ dễ dàng hơn.

     
    Báo quản trị |